Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Phát triển tuyến buýt cự ly ngắn kết nối các tỉnh lân cận (Bài 2): Quản lý, vận hành theo cơ chế nào?

Phóng viên - 24/10/2018 | 6:36 (GTM + 7)

Các tuyến xe buýt liên tỉnh cự ly ngắn bước đầu đã đáp ứng được nhu cầu của nhiều hành khách cũng như tạo thêm sự sôi nổi cho hoạt động vận tải.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Vừa qua Chính phủ và Bộ GTVT đã đồng ý cho Tp.HCM và Hà Nội triển khai thí điểm các tuyến xe buýt liên tỉnh cự ly ngắn nhằm tổ chức đưa đón hành khách từ các đô thị lớn về các địa phương lân cận.

Loại hình này bước đầu đã đáp ứng được nhu cầu của nhiều hành khách cũng như tạo thêm sự sôi nổi cho hoạt động vận tải.

Tuyến xe buýt Hà Nội - Nội Bài. Ảnh: Dân trí

>>> Phát triển tuyến buýt cự ly ngắn kết nối các tỉnh lân cận (Bài 1): Ưu thế gì so với vận tải khách tuyến cố định?

Trước thực tế có phần lộn xộn trong hoạt động đưa đón khách từ các sân bay lớn như Nội Bài, Tân Sơn Nhất về các tỉnh thành lân cận, vừa qua Bộ GTVT đã đồng ý cho Tp.HCM và Hà Nội mở một số tuyến xe buýt không trợ giá để đưa đón hành khách.

Phân tích thêm về chủ trương này, ông Lê Trung Tính - Chủ tịch Hiệp hội vận tải hành khách liên tỉnh du lịch Tp.HCM cho biết loại hình này đã đáp ứng đúng nhu cầu của nhiều hành khách muốn đi từ các trung tâm trung chuyển lớn về thẳng địa phương mình sinh sống mà không cần phải về các bến xe truyền thống. Với sự đầu tư đúng mức cho phương tiện cũng như chất lượng phục vụ từ các doanh nghiệp thì sắp tới hành khách sẽ có thêm lựa chọn khi di chuyển từ địa phương này sang địa phương khác.

Ông Lê Trung Tính cho biết thêm:

"Việc cho phép thí điểm loại hình vận chuyển hành khách đi sân bay - là một phương thức mới, là Bộ giao thông cho thấy được sự nhìn xa trông rộng cũng như nhận thấy được nhu cầu cấp thiết của người dân nên đã để cho loại hình này hoạt động và phát triển".

Theo ông Đỗ Ngọc Hải - Trưởng phòng quản lý vận tải đường bộ Sở GTVT Tp.HCM, loại hình này sẽ được quản lý như xe buýt. Dù giá vé được các đơn vị công bố song biểu đồ chạy cũng như hệ thống trạm dừng đỗ thì không khác gì xe buýt đưa đón khách nội đô.

Ông Đỗ Ngọc Hải nói:

"Nó được nhận diện là xe buýt vì có những trạm dừng đỗ cố định trên tuyến và đi theo đúng biểu đồ chạy xe theo giờ nên chúng ta sẽ quản lý như là xe buýt".

Cùng chung quan điểm này, ông Nguyễn Trọng Thông - Chủ tịch Hiệp hội vận tải hành khách công cộng Hà Nội cho rằng về bản chất xe buýt ngắn liên tỉnh không khác gì xe khách liên tỉnh trước đây. Sự khác biệt có chăng chính là hệ thống trạm dừng đỗ cố định, hành khách có thể lên xuống tại các trạm này và các xe phải chạy theo biểu đồ cố định.

Bên cạnh đó, do cự lý hoạt động dài hơn xe buýt nội đô nên xe phải được trang bị ghế ngồi, dây an toàn và các dịch vụ cộng thêm. Về mặt quản lý nhà nước thì các Sở GTVT địa phương sẽ quản lý như xe buýt hiện tại, song về hoạt động về các doanh nghiệp khai thác tuyến ít nhiều sẽ chịu sự quản lý tập trung thông qua các bến xe.

Tiến sĩ Trần Hữu Minh - Phó chánh văn phòng Ủy ban ATGT Quốc Gia cho rằng về bản chất thì xe buýt liên tỉnh cự ly ngắn không khác gì xe tuyến cố định. Tuy nhiên, loại hình này sẽ có độ tin cậy cao hơn so với xe cố định truyền thống. Theo đó, khi loại hình này đi vào hoạt động sẽ giúp các cơ quan chức năng quản lý được trật tự của xe tuyến cố định, đảm bảo được biểu đồ chạy xe, hạn chế tối đa sự bát nháo bên ngoài bến xe, hay tình trạng tranh giành khách gây mất an toàn như trước đây.

Tiến sĩ Trần Hữu Minh cũng cho rằng việc quản lý xe tuyến cố định theo mô hình của xe buýt sẽ giúp xe cố định có được nhiều chuyển biến tích cực trong thời gian tới.

Tiến sĩ Trần Hữu Minh nhấn mạnh:

"Việc quản lý tuyến cố định theo mô hình xe buýt như quản lý điểm đầu điểm cuối, trật tự xe trên tuyến, điểm dừng đỗ, lịch trình chạy xe ...thì ngay lập tức chất lượng tuyến cố định sẽ được nâng cao và tôi tin chắc rằng sẽ có tỷ lệ rất lớn người dân chuyển từ các phương thức vận tải cá nhân hiện nay sang các phương thức vận tải tuyến cố định cho cự ly dài. Đó cũng là mục tiêu chúng ta đang mong muốn".

Rõ ràng, việc được quản lý như xe buýt nhưng lại mang dáng dấp của xe khách chất lượng cao hẳn sẽ giúp cho xe buýt liên tỉnh cự ly ngắn có được những lợi thế nhất định khi triển khai hoạt động. Tuy vậy, như bất kỳ loại hình vận tải khác, hẳn buýt liên tỉnh cự ly ngắn cũng sẽ có những tồn tại nhất định.

Những tồn tại ấy là gì và nó có gây bất lợi cho hành khách cũng như cơ quan quản lý nhà nước hay không? Câu trả lời sẽ được đề cập trong bài viết tiếp theo.

Tags:
Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Sở LĐ-TB&XH Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐ-TB&XH, thống nhất với đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024. Nhưng bên cạnh niềm vui cũng là nỗi lo về việc lương tăng không theo kịp mức tăng của giá cả hàng hóa.

// //