Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Người nối dài chuông cảnh báo đường sắt

Phóng viên - 09/06/2018 | 7:45 (GTM + 7)

VOVGT- Đường ngang người dân tự mở băng qua đường sắt là một trong những nguyên nhân gây ra các vụ tai nạn giao thông đường sắt thời gian qua....

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Thiết bị báo tàu đến được lắp đặt tại nhà ông Lễ

Gần 1 tháng nay, người dân khu phố 5, phường Phú Thạnh, thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên đã quen với những âm thanh thông báo này. Trên đoạn đường sắt qua đây, 3 chiếc loa phóng thanh được lắp đặt tại các điểm giao cắt với đường ngang dân sinh để thông báo cho mọi người biết tàu đang đến. Thời gian phát tin cảnh báo từ 6h sáng đến 19h giờ hàng ngày. Bà Dương Thị Hoa, ở khu phố 5, phường Phú Thạnh, TP. Tuy Hòa nói:

"Không có chuông đi cũng sợ. Hồi nãy đi chợ về thấy vậy cũng mừng"

Người có ý tưởng lắp đặt loa thông báo mỗi khi có tàu đến là ông Nguyễn Minh Lễ, ở khu phố 5, phường Phú Thạnh, thành phố Tuy Hòa. Chứng kiến những vụ việc đau lòng tại các điểm giao cắt với đường sắt, ông Lễ nghĩ ra cách góp phần hạn chế những rủi ro có thể xảy ra trên đoạn đường này:

"Vừa rồi có một cụ 86 tuổi qua đây, tàu cao tốc chạy quá nhanh, cụ không kịp trở tay nên cụ đã ra đi. Tui thấy những bức xúc như vậy nên nghĩ ra, phát tâm làm việc gì nhỏ nhặt một tí để giúp bà con qua lại thông suốt, để bà con yên tâm lao động, sản xuất."

Toàn bộ chi phí lắp đặt thiết bị cảnh báo tàu này gồm loa phóng thanh, thiết bị thu phát, truyền dẫn đều do ông Lễ tự bỏ ra. Nguyên lý hoạt động của thiết bị này là tại các đường ngang có chuông cảnh báo tự động gần nhất, một thiết bị thu âm được lắp đặt. Khi chuông reo, tín hiệu sẽ truyền về thiết bị thu phát đặt tại nhà ông Lễ. Ở đó có người trực sẽ liên tục bật loa phát thông báo để người qua lại đường sắt được biết. Bà Trương Thị Lụa, vợ ông Nguyễn Minh Lễ, ở Khu phố 5, phường Phú Thạnh, Tuy Hòa luôn ủng hộ việc làm của chồng mình:

"Tôi cũng không làm gì kiếm ra tiền nhiều nhưng tôi lấy chồng làm vậy tôi cũng ủng hộ. Bạn bè tôi tới chơi, thay phiên nhau canh gác. Tôi cũng mừng."

Anh Nguyễn Duy Thạnh ở khu phố 5, phường Phú Thạnh, Tuy Hòa cũng là người trợ giúp đắc lực cho ông Lễ:

"Những lúc anh Lễ bận thì tôi qua trợ giúp trực bật máy. Mình thấy anh ấy làm công việc rất có đức và tâm huyết"

Hệ thống âm thanh cảnh báo tự động qua đường sắt giúp người dân yên tâm khi đi qua đường sắt. Không dừng lại ở đó, ông Lễ mong muốn lắp thêm nhiều loa thông báo tại các điểm giao cắt chứ không chỉ 3 chiếc loa như hiện nay. Hiện tại, ông đang tiếp tục lắp thêm một loa thông báo tại điểm giao cắt mới. Ông Nguyễn Minh Lễ cho rằng, việc làm này không thể giải quyết được nguy cơ mất an toàn giao thông tại các điểm giao cắt. Điều mà ông cũng như người dân ở đây mong muốn là các cơ quan chức năng cần triển khai các giải pháp căn cơ, trong đó có việc xây dựng đường gom để người dân yên tâm đi lại.

Tags:
Ý kiến của bạn
Diện mạo mới của cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật

Diện mạo mới của cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật

Cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) khoác áo mới lung linh ánh sáng, kết hợp với các tác phẩm nghệ thuật giống như một đường "hầm thủy cung".

Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4-1/5

Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4-1/5

Đến thời điểm này các lực lượng chức năng của thành phố Hà Nội đã sẵn sàng các phương án, kế hoạch để đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 đầu tiên tại Việt Nam sẽ ra đời vào tháng 9

Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 đầu tiên tại Việt Nam sẽ ra đời vào tháng 9

Đây là sản phẩm được ra đời từ quá trình hợp tác quốc tế giữa Việt Nam với Diễn đàn Kinh tế thế giới và sẽ là trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 thứ 19 trên toàn thế giới

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Những bất cập trong các thủ tục bàn giao lẫn việc thanh toán chi phí quản lý vận hành cho đơn vị phụ trách đã khiến tuyến đường này gặp nhiều khúc mắt khi bị cắt điện tại các nút giao lớn hay nghiêm trọng hơn là đứng trước nguy cơ không có đơn vị quản lý vận hành, bảo trì bảo dưỡng.

Đường lên Tây Bắc: Từ những chiếc xe đạp thồ đến máy bay A321

Đường lên Tây Bắc: Từ những chiếc xe đạp thồ đến máy bay A321

21 nghìn chiếc xe đạp thồ, hơn 3 vạn lượt dân công hỏa tuyến- trong số 26 vạn dân công cả nước, đã cùng với phương tiện vận tải cơ giới, vượt núi cao, vực sâu, đưa 25 nghìn tấn vũ khí, lương thực thực phẩm vào phục vụ chiến dịch Điện Biên Phủ.

Làm đường sắt đô thị trên làn BRT, có hợp lý?

Làm đường sắt đô thị trên làn BRT, có hợp lý?

Thông tin Hà Nội sẽ thay buýt nhanh BRT bằng đường sắt đô thị đang được dư luận đặc biệt quan tâm. Liệu Hà Nội có nên “khai tử” buýt nhanh BRT ở thời điểm hiện tại? Ai chịu trách nhiệm khi xóa bỏ dự án nghìn tỷ này? Lựa chọn lần này của Thành phố là đường sắt đô thị sẽ đi về đâu?

Hà Nội làm gì để đẩy tiến độ cải tạo chung cư nguy hiểm cấp D?

Hà Nội làm gì để đẩy tiến độ cải tạo chung cư nguy hiểm cấp D?

Gần đây VOV Giao thông liên tiếp nhận được phản ánh của người dân Hà Nội về việc họ sẵn sàng di dời khỏi các chung cư cũ để cải tạo, xây mới, tuy nhiên điều khiến họ lo ngại nhất là thời gian xây dựng thường kéo dài, gây phiền hà và đảo lộn cuộc sống.

// //