Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Người dân háo hức được trải nghiệm tàu buýt sông đầu tiên

Phóng viên - 24/08/2017 | 4:36 (GTM + 7)

VOVGT – Người dân TPHCM đang chờ từng ngày để chính thức được sử dụng tuyến buýt sông đầu tiên…

Clip: Trải nghiệm tàu buýt trên sông Sài Gòn (Nguồn Zing.vn)

Thành phố Hồ Chí Minh vừa chính thức hạ thủy, vận hành kỹ thuật cho tuyến buýt sông đầu tiên sau nhiều lần trì hoãn. Đây được xem là một loại hình di chuyển độc đáo, không chỉ góp phần tạo thuận lợi cho người dân mà còn giúp cho thành phố tận dụng thế mạnh của dòng sông Sài Gòn để phát triển du lịch. Người dân thành phố đang chờ từng ngày để chính thức được sử dụng phương tiện này.

May mắn là một trong những người đầu tiên đi trên buýt sông ngay khi được hạ thủy, vận hành kỹ thuật vào ngày 21/8 vừa qua, anh Nguyễn Đình Ngọc, ngụ Quận 10 vẫn chưa quên được sự khác lạ khi trải nghiệm loại hình giao thông rất mới này.

Anh Ngọc nói: “Cá nhân mình rất vui vì trước gì chưa nghĩ là lại có thể trải nghiệm một chuyến xe buýt đường sông. Vị trí các bến được thiết kế thông minh giúp cho mình đến được các bến khác nhau. Mình hy vọng là tuyến buýt sông phục vụ cho người dân đi lại thuận tiện hơn”.

Anh Nguyễn Đình Ngọc nói:

Hành khách có thể thư giãn, ngắm cảnh khi ngồi trên buýt sông - Ảnh Báo Tiền Phong

Nhiều người tuy không được trực tiếp trải nghiệm nhưng từng ngắm nhìn con tàu hiện đại này di chuyển trên dòng sông Sài Gòn, đếu rất mong chờ đến ngày được trải nghiệm.

Anh Bùi Văn Bình, ngụ quận Bình Thạnh nói: “Em rất là háo hức để trải nghiệm. Nếu nó đi vào hoạt động thì không chỉ giúp cho giao thông mà còn du lịch nữa. Có điều em hơi phân vân về độ an toàn của nó”.

Anh Bùi Văn Bình:

Ngồi sát cửa sổ thả hết tầm mắt ngắm sông Sài Gòn, bà Lê Thị Phương (45 tuổi, ngụ quận 7, TPHCM) tỏ ra khá hào hứng khi đi buýt sông. Bà Phương cho biết, bà đã đi rất nhiều loại phương tiện vận tải hành khách trên sông như phà, tàu thuyền, thậm chí tàu du lịch bà cũng đã từng đi. Với buýt sông đầu tiên của TPHCM, dù là hình thức vận tải hành khách công cộng với giá vé thấp nhưng đem lại cho bà cảm giác an tâm và thoải mái. “Tàu buýt nhưng tôi có cảm giác như mình đang ngồi trên tàu du lịch cao cấp với ghế tựa, máy lạnh và ngắm cảnh Sài Gòn hai bên bờ sông rất đẹp. Hy vọng những chuyến tàu như thế này sớm đưa vào hoạt động để người dân chúng tôi có cơ hội lựa chọn hình thức mới khi đi làm để tránh kẹt xe, ô nhiễm và thư thái tinh thần… Mỗi khi tàu rời bến hay chuẩn bị vào bến, lái tàu kéo còi tạo cho tôi cảm giác như được sống lại với ký ức, hoài niệm”, bà Phương nói.

Cũng như bà Phương, chị Nguyễn Thị Thu Dung (24 tuổi, ngụ quận Thủ Đức) rất mừng khi lần đầu tiên được đi buýt sông và cảm giác rất thích thú với hình thức vận tải này. “Nó vượt quá những gì mình tưởng tượng. Trang thiết bị trên tàu từ ghế ngồi đến máy lạnh, cửa kính rất hiện đại và thuận tiện. Dù giá vé 15 ngàn đồng mỗi chuyến hơi cao so với xe buýt nhưng mình nghĩ nó hoàn toàn hợp lý khi ngồi trên tàu bạn có thể thư thả ngắm cảnh sông nước, không phải chịu cảnh chen chúc, chật chội và khói bụi như đi đường bộ. Nếu sau này tuyến buýt sông chạy qua khu vực nhà mình ở thì chắc chắn mình sẽ lựa chọn buýt sông làm phương tiện đi làm chính”.

Ông Nguyễn Kim Toản, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thường Nhật – chủ đầu tư dự án cho biết, tiêu chí đầu tiên của tuyến buýt này là sự an toàn. Tàu được thiết kế đảm bảo an toàn cao, hành khách không phải mặc áo phao nhưng dưới mỗi ghế ngồi đều trang bị áo phao dự phòng. Ngoài ra, con tàu được thiết kế tính toán hợp lí với khí hậu nắng nóng, mưa nhiều của miền Nam.

Đồng thời, tuyến buýt sông số 1 này cũng hướng đến văn hóa cộng đồng, khôi phục lại một giá trị Sài Gòn 300 năm là “trên bến dưới thuyền”, cam kết hòa hợp với thiên nhiên, làm đẹp cảnh quan đô thị và bảo vệ môi trường. Trong thời gian này, công ty sẽ kiểm tra tất cả các thông số kỹ thuật, qui trình tiếp cận bến, tiếp nhiên liệu, thực hành đi lại trong các điều kiện nắng- mưa, nước lớn- nước ròng, dòng chảy…khác nhau.

Hành khách có thể thả hết tầm mắt ngắm cảnh bình yên hai bên bờ sông Sài Gòn - Ảnh Zing.vn

Trong quá trình thử nghiệm này, ngành giao thông thành phố cũng hỗ trợ tối đa cho nhà đầu tư, đồng thời kết nối vận tải đường bộ với tuyến buýt sông này để giúp cho hành khách và du khách dễ dàng tiếp cận. Sau khi vận hành kỹ thuật thành công, dự kiến vào đầu tháng 10/2017, nhà đầu tư sẽ đưa tàu vào khai thác thương mại.

Ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở Giao thông-Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh nói: “Cảng vụ đường thủy, khu đường thủy, phòng quản lý giao thông thủy, Trung tâm vận tải hành khách công cộng và một số đơn vị khác có trách nhiệm hỗ trợ tối đa cho nhà đầu tư để thực hiện nhanh các hạng mục còn lại của dự án và kết nối tốt nhất hệ thống giao thông đường bộ, đường thủy để đảm bảo tốt nhất sự đi lại của người dân”.

Ông Bùi Xuân Cường nói:

Không chỉ giúp giảm áp lực giao thông đường bộ khi đưa vào hoạt động, tuyến buýt này hoạt động trên tuyến sông Sài Gòn uốn lượn cũng là một hình thức du lịch độc đáo, cuốn hút du khách trong và ngoài nước.

Ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh nói: “Tôi nghĩ nó sẽ bổ trợ thêm sản phẩm cho du khách khi đến với Thành phố Hồ Chí Minh có thể sử dụng phương tiện thủy, không gian sông nước để ngắm nhìn vẻ đẹp của Sài Gòn để nhìn ngắm quá trình phát triển của bờ Đông và bờ Tây với sự năng động và tích cực nhất để Thành phố chuyển mình đi lên”

Ông Bùi Tá Hoàng Vũ nói:

Tàu buýt sông đầu tiên của TPHCM chuẩn bị được đưa vào khai thác - Ảnh Báo Tiền Phong

Là tuyến buýt đường sông đầu tiên nên các đơn vị liên quan thận trọng, chuẩn bị kỹ lưỡng, không để xảy ra sai sót, nhằm tạo tiền đề cho các tuyến kế tiếp. Việc này cũng đã được Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong đề cập trong cuộc họp về giao thông gần đây: “Đây là tuyến buýt sông đầu tiên nên công tác chuẩn bị và đi vào vận hành phải hết sức chặt chẽ, tránh hiệu ứng ban đầu không tốt thì khó triển khai tiếp các tuyến buýt sông tiếp theo. Vì thế từ bến đỗ, đến vấn đề thu phí phải tính toán chặt chẽ”.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân TPHCM, Nguyễn Thành Phong nói:

Tuyến buýt số 1 có 4 tàu buýt hoạt động thường xuyên, mỗi tàu chở tối đa 75 khách, vận tốc di chuyển hơn 30 km/h - Ảnh Zing.vn

Tuyến buýt đường sông số 1 (Bạch Đằng – Linh Đông) dài gần 11km, có 12 bến đón, trả khách (tính cả 2 bến đầu và cuối) thuộc các Quận 1, 2, Bình Thạnh và Thủ Đức. Thời gian hoàn thành lộ trình là 30 phút, bằng 2/3 thời gian nếu đi xe buýt thông thường, giá vé dự kiến là 15 ngàn đồng/lượt. Toàn tuyến dự kiến sẽ có 4 tàu hoạt động thường xuyên.

Thành phố Hồ Chí Minh có hệ thống sông ngòi chằng chịt với 112 tuyến sông, kênh, rạch với tổng chiều dài gần 1.000 km, trong đó tuyến đường thủy nội địa dài trên 574 km nhưng chưa được tận dụng hiệu quả. Vì thế, tuyến buýt sông đầu tiên sắp đi vào hoạt động là tín hiệu đáng mừng của thành phố trong việc tận dụng lợi thế kênh rạch để vận tải hành khách, giảm tải cho đường bộ. Qua đó còn mở ra hướng đi mới về phát triển du lịch đường thủy trong tương lai.

Lộ trình tuyến buýt đường sông đầu tiên tại TPHCM (Nguồn Zing.vn)

Tags:
Ý kiến của bạn
Nếu “khai tử” BRT...

Nếu “khai tử” BRT...

Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

// //