Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Nghị định 86 sửa đổi: Doanh nghiệp bị động trong việc tính niên hạn xe taxi

Phóng viên - 27/11/2017 | 7:35 (GTM + 7)

VOVGT- Nếu không được gia hạn trong thời gian chờ Nghị Định 86 thì hàng nghìn chiếc xe của các doanh nghiệp sẽ phải dừng hoạt động, người lao động bị mất việc…

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Hàng loạt taxi sẽ phải dừng hoạt động trước khi được gia hạn sẽ gây cho các doanh nghiệp taxi (Ảnh: Dân trí)

Giải thích lý do xin gia hạn taxi thêm 12 tháng so với quy định hiện hành, ông Đỗ Quốc Bình, Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội cho rằng, tại Điều 17, Nghị định 86/2014 của Chính phủ quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô có quy định: xe taxi có niên hạn sử dụng không quá 8 năm tại các đô thị đặc biệt và 12 năm tại các địa phương khác.

Do quy định này nên các doanh nghiệp taxi tại Hà Nội đang có số lượng xe taxi sản xuất từ năm 2010 chỉ được Sở GTVT Hà Nội cấp phù hiệu hoạt động taxi đến hết tháng 12/2017. Đồng nghĩa với quy định này là khoảng 3.500 xe taxi của các doanh nghiệp sẽ phải ngừng hoạt động do hết thời hạn phù hiệu và khoảng 5.000 lái xe taxi sẽ bị mất việc. Quy định này làm cho doanh nghiệp vô cùng khó khăn do bị hao hụt khoảng 20-30% xe bị hết niên hạn sử dụng mà không có điều kiện thay mới ngay để phục vụ khách hàng.

>>>Những đề xuất nhằm tạo công bằng cho taxi truyền thống và taxi công nghệ

Cũng theo Hiệp hội taxi Hà Nội, dự thảo Nghị định 86 sửa đổi quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô đang được Bộ GTVT hoàn thiện chờ Chính phủ ban hành có quy định: xe taxi có niên hạn sử dụng không quá 12 năm thay thế cho quy định taxi chỉ có niên hạn 8 năm tại đô thị đặc biệt.

Như vậy, nếu nghị định 86 sửa đổi được ban hành trong năm 2017, số taxi hết niên hạn trong năm 2017 sẽ được kéo dài thêm niên hạn sử dụng. Còn nếu Nghị định 86 sửa đổi ban hành sau năm 2017, hàng loạt taxi sẽ phải dừng hoạt động trước khi được gia hạn. Theo ông Bình, điều này gây khó khăn không nhỏ cho các doanh nghiệp taxi.

Ông Bình nói: “Nếu như Nghị định đã được ký thì không cần việc gia hạn, Vì vậy coi nhưng việc đó đã đồng ý cho niên hạn là 12 năm rồi, vậy để gỡ khó cho doanh nghiệp thì chỉ cần đồng ý về việc cho gia hạn thì các Sở khắc thực thi.”

Ông Nguyễn Anh Quân, Chủ tịch Hội đồng quản trị hãng taxi Thành Công cho rằng đa số doanh nghiệp taxi mong muốn kéo dài niên hạn để tạo sự bình đẳng với loại hình taxi ứng dụng công nghệ. Theo ông Quân, hiện các loại xe này đang được định danh là xe hợp đồng điện tử, có niên hạn sử dụng từ 15-20 năm, trong khi taxi chỉ có niên hạn là 8 năm. Do vậy, khác biệt giữa 2 loại hình vận tải có bản chất tương đồng khiến không ít doanh nghiệp taxi cảm thấy bất công.

Ông Quân nói: “Tại sao hiện tại đa phần doanh nghiệp đang rất muốn kéo dài niên hạn, bởi vì liên quan đến ứng dụng công nghệ đang tạo ra sự bất công. Tôi muốn nâng cao chất lượng dịc vụ và thay thế phương tiện một cách thường xuyên để giúp loại hình vận tải đặc thù như taxi có được chất lượng dịch vụ phương tiện tốt hơn.

Trước đề xuất của các doanh nghiệp, Bộ GTVT đã có văn bản giao cho Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Vụ Vận tải phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu nội dung kiến nghị để đề xuất nội dung quản lý trong quá trình hoàn thiện dự thảo Nghị định thay thế nghị định 86 của Chính phủ về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô. Tuy vậy, đến nay, cả Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Vụ Vận tải, Bộ GTVT vẫn chưa có ý kiến phản hồi.

Đa phần doanh nghiệp đang rất muốn kéo dài niên hạn xe taxi (Ảnh: Thanh niên)

Đại diện Sở GTVT, đơn vị quản lý nhà nước trong lĩnh vực vận tải taxi trên địa bàn Hà Nội không đồng tình với đề xuất của Hiệp hội taxi Hà Nội cũng như hướng điều chỉnh quy định về niên hạn taxi trong dự thảo Nghị định 86 sửa đổi. Trong Đề án quản lý taxi do Sở GTVT Hà Nội đang soạn thảo, niên hạn taxi vẫn được quy định là 8 năm.

Về điều này, ông Đào Việt Long, Trưởng phòng Quản lý vận tải. Sở GTVT Hà Nội cho biết: “Trong quá trình quản lý thì tôi thấy là các đơn vị vận tải trên địa bàn Thành phố đang rất chú trọng về việc đầu tư đổi mới phương tiện và thay mới phương tiện.

Do taxi là phương tiện hoạt động liên tục, thường xuyên dẫn đến chất lượng phương tiện bị giảm rất nhanh so với các loại hình vận tải khác. Do vậy các phương tiện có thể thay đổi về chất lượng, nâng cao chất lượng phục vụ thì cũng phải chú ý đến niên hạn của phương tiện.”

Đại diện lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cũng đề nghị Hiệp hội taxi Hà Nội tuyên truyền, hướng dẫn tới các đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe taxi thực hiện đúng các quy định hiện hành, đảm bảo nhu cầu đi lại của người dân.

>>>Cần dỡ bỏ những rào cản trói buộc taxi truyền thống

Tags:
Ý kiến của bạn
Diện mạo mới của cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật

Diện mạo mới của cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật

Cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) khoác áo mới lung linh ánh sáng, kết hợp với các tác phẩm nghệ thuật giống như một đường "hầm thủy cung".

Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4-1/5

Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4-1/5

Đến thời điểm này các lực lượng chức năng của thành phố Hà Nội đã sẵn sàng các phương án, kế hoạch để đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 đầu tiên tại Việt Nam sẽ ra đời vào tháng 9

Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 đầu tiên tại Việt Nam sẽ ra đời vào tháng 9

Đây là sản phẩm được ra đời từ quá trình hợp tác quốc tế giữa Việt Nam với Diễn đàn Kinh tế thế giới và sẽ là trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 thứ 19 trên toàn thế giới

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Những bất cập trong các thủ tục bàn giao lẫn việc thanh toán chi phí quản lý vận hành cho đơn vị phụ trách đã khiến tuyến đường này gặp nhiều khúc mắt khi bị cắt điện tại các nút giao lớn hay nghiêm trọng hơn là đứng trước nguy cơ không có đơn vị quản lý vận hành, bảo trì bảo dưỡng.

Đường lên Tây Bắc: Từ những chiếc xe đạp thồ đến máy bay A321

Đường lên Tây Bắc: Từ những chiếc xe đạp thồ đến máy bay A321

21 nghìn chiếc xe đạp thồ, hơn 3 vạn lượt dân công hỏa tuyến- trong số 26 vạn dân công cả nước, đã cùng với phương tiện vận tải cơ giới, vượt núi cao, vực sâu, đưa 25 nghìn tấn vũ khí, lương thực thực phẩm vào phục vụ chiến dịch Điện Biên Phủ.

Làm đường sắt đô thị trên làn BRT, có hợp lý?

Làm đường sắt đô thị trên làn BRT, có hợp lý?

Thông tin Hà Nội sẽ thay buýt nhanh BRT bằng đường sắt đô thị đang được dư luận đặc biệt quan tâm. Liệu Hà Nội có nên “khai tử” buýt nhanh BRT ở thời điểm hiện tại? Ai chịu trách nhiệm khi xóa bỏ dự án nghìn tỷ này? Lựa chọn lần này của Thành phố là đường sắt đô thị sẽ đi về đâu?

Hà Nội làm gì để đẩy tiến độ cải tạo chung cư nguy hiểm cấp D?

Hà Nội làm gì để đẩy tiến độ cải tạo chung cư nguy hiểm cấp D?

Gần đây VOV Giao thông liên tiếp nhận được phản ánh của người dân Hà Nội về việc họ sẵn sàng di dời khỏi các chung cư cũ để cải tạo, xây mới, tuy nhiên điều khiến họ lo ngại nhất là thời gian xây dựng thường kéo dài, gây phiền hà và đảo lộn cuộc sống.

// //