Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Đề xuất xe buýt cỡ nhỏ: Giải pháp hữu hiệu để giảm phương tiện cá nhân

Phóng viên - 15/05/2018 | 7:04 (GTM + 7)

VOVGT- Sở GTVT Hà Nội vừa đề xuất nghiên cứu sử dụng xe buýt cỡ nhỏ để tăng khả năng tiếp cận hành khách, góp phần nâng cao tỷ lệ người dân sử dụng phương tiện

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Xe buýt cỡ lớn có thể đảm đương với mật độ, lưu lượng xe chạy cao. (Ảnh: Báo Giao thông)

Nói về đề xuất sử dụng xe buýt cỡ nhỏ, ông Nguyễn Tuyển, Phó trưởng phòng quản lý vận tải, Sở GTVT Hà Nội cho biết, thời gian qua, mạng lưới xe buýt của Hà Nội phát triển rất mạnh mẽ, lan tỏa đến hầu hết các huyện ngoại thành.

Tuy nhiên, việc phát triển theo chiều rộng chưa đủ để thu hút người dân sử dụng phương tiện vận tải công cộng thay thế cho phương tiện cá nhân, bởi nhiều trường hợp người dân sinh sống trong khu vực nội thành chưa sử dụng xe buýt làm phương tiện di chuyển bởi khoách cách từ nhà đến điểm dừng xe buýt còn xa.

Chính vì vậy, Sở GTVT Hà Nội đã đề xuất sử dụng xe buýt cỡ nhỏ để nâng cao chất lượng vận tải hành khách và tăng khả năng tiếp cận cho người dân. Ông Nguyễn Tuyển cho biết:

"Theo quyết định của Bộ GTVT yêu cầu Hà Nội và TP. HCM đến năm 2020 phải tăng khả năng tiếp cận của xe buýt dưới 500m trong khu vực nội thành phải đạt được 70%. Vì vậy phải nghiên cứu những tuyến buýt phù hợp với các tuyến đường để làm sao xe buýt đi được vào những tuyến đường nhỏ, tăng khả năng tiếp cận nhằm thu hút người dân đi xe buýt."

Nhiều trường hợp người dân sinh sống trong khu vực nội thành chưa sử dụng xe buýt làm phương tiện di chuyển bởi khoách cách từ nhà đến điểm dừng xe buýt còn xa. (Ảnh: ATGT)

Đánh giá về đề xuất của Hà Nội, chuyên gia giao thông Doãn Minh Tâm cho rằng, sử dụng xe buýt cỡ nhỏ trong khu vực nội thành là phù hợp với điều kiện xã hội, điều kiện đường xá và thói quen đi lại của người dân đô thị. Thực tiễn cho thấy những trục đường chính xe buýt cỡ lớn có thể đảm đương với mật độ, lưu lượng xe chạy cao.

Tuy vậy, hiện Hà Nội mới chỉ có khoảng 5-7 trục đường lớn, có thể lưu thông được 4 đến 6 làn xe thì sử dụng xe buýt lớn là phù hợp. Tuy vậy, còn nhiều tuyến đường nhỏ hẹp thì cần sử dụng phương tiện thích hợp để tránh ùn tắc. Ông Tâm nói:

"Với những phố có mặt cắt hẹp hơn thì vấn đề sử dụng xe buýt nhỏ tính linh động cao, đặc biệt vào giờ cao điểm nó không trở thành những chướng ngại lớn thì cũng là giải pháp khắc phục những nhược điểm thời gian qua mắc phải và xe buýt lớn nó trở thành những ba-ri-e di động, nhất là khi nó rẽ hoặc quay đầu."

>>> Tăng cường kết nối các tuyến xe bus với các bến xe khách liên tỉnh

Ông Trần Hữu Minh, Phó Chánh văn phòng UBATGTQG cũng cho rằng, việc sử dụng xe buýt cỡ nhỏ lưu thông vào các tuyến phố có mặt cắt nhỏ, hẹp là phù hợp. Tuy nhiên, theo ông Minh, bản chất xe buýt gom thì cũng phải có vỉa hè cho người đi bộ, tăng khả năng tiếp cận xe buýt một cách an toàn. Do vậy, tôi cho rằng vấn đề quan trọng hơn là tạo không gian đi bộ, đảm bảo không gian vỉa hè để người dân có thể tiếp cận ra những đường lớn, đường chính quan trọng hơn là việc tổ chức những tuyến buýt gom, sử dụng xe buýt cỡ nhỏ. Bởi những tuyến buýt như vậy thì khả năng tiếp cận cũng rất hạn chế do không có vỉa hè đi lại an toàn thì người dân vẫn e ngại sử dụng dịch vụ công cộng.

Theo ông Minh, cùng với việc sử dụng xe buýt cỡ nhỏ, chính quyền các đô thị cần cải tạo vỉa hè cho không gian đi lại liên tục, sạch sẽ, có chiếu sáng, có không gian tốt sẽ góp phần thu hút người dân sử dụng phương tiện công cộng. Ông Minh đề xuất:

"Tôi hy vọng thời gian tới, cùng với việc tổ chức các tuyến buýt cơ nhỏ, các thành phố lớn sẽ quan tâm đến người đi bộ bằng những giải pháp thực sự giống như những chu kỳ đèn cho người đi bộ để không những thanh niên, nam giới qua đường an toàn mà còn tất cả đối tượng ở tất cả các mức năng lực khác nhau trong xã hội như người già, người tàn tật, phụ nữ, trẻ em qua đường an toàn. Lúc đó chúng ta sẽ có đối tượng đi xe buýt đông."

TS Trần Hữu Minh cũng cho biết, thực tế không gian vỉa hè hiện nay là điều rất bất cập tại nhiều đô thị chứ không riêng Hà Nội và TP. HCM. Hầu hết các đô thị hiện nay đều tập trugn xây những con đường lớn nhưng không gian vỉa hè, không gian cây xanh rất hạn chế. Đó sẽ là cản trở rất lớn cho việc phát triển vận tải công cộng trong tương lai.

>>> Xe máy thiếu ý thức gây khó cho khách lên xuống xe buýt

Tags:
Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Sở LĐ-TB&XH Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐ-TB&XH, thống nhất với đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024. Nhưng bên cạnh niềm vui cũng là nỗi lo về việc lương tăng không theo kịp mức tăng của giá cả hàng hóa.

// //