Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Bộ Công thương lên tiếng việc siêu thị phải mở cửa ngày lễ

Phóng viên - 12/06/2018 | 6:26 (GTM + 7)

VOVGT – Trước nhiều ý kiến trái chiều về Dự thảo Nghị định về phát triển và quản lý hạ tầng thương mại, Bộ Công thương cho biết vẫn đang tiếp tục xin ý kiến.

Nhiều ý kiến trái chiều đối với dự thảo Nghị định về phát triển và quản lý hạ tầng thương mại. Ảnh: Tuổi trẻ

>>> Bắt siêu thị phải mở cửa cả ngày lễ: Có can thiệp đến quyền tự chủ kinh doanh?

Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) mới đây vừa công bố dự thảo Nghị định về phát triển và quản lý hạ tầng thương mại. Tuy nhiên, nhiều quy định trong dự thảo đã tạo nên những ý kiến trái chiều từ phía các doanh nghiệp và hiệp hội doanh nghiệp bán lẻ.

Theo dự thảo, siêu thị tiêu chuẩn phải có diện tích kinh doanh từ 250 m2 đến dưới 10.000 m2; phải phân bố ít nhất 30% gian hàng cho các sản phẩm có nguồn gốc từ các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam. Siêu thị phải có các dịch vụ giao hàng tận nhà, bán hàng qua internet, qua bưu điện, điện thoại...

Đáng chú ý, dự thảo cũng quy định, yêu cầu siêu thị, trung tâm thương mại phải mở cửa tất cả các ngày trong tuần, kể cả ngày nghỉ lễ, tối thiểu từ 10h sáng đến 22h tối. Mỗi năm, các siêu thị, trung tâm thương mại chỉ được tổ chức 3 đợt bán hàng giảm giá được chấp thuận bởi cơ quan có thẩm quyền, mỗi đợt giảm giá phải diễn ra trong tối thiểu 30 ngày.

Nhiều ý kiến cho rằng, các quy định mới này can thiệp sâu vào quyền tự chủ kinh doanh của doanh nghiệp và có thể tạo thêm các gánh nặng không cần thiết đối với doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Văn Hội - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương)

Trao đổi với VOV Giao thông chiều 12/6, ông Nguyễn Văn Hội - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) khẳng định, dự thảo hướng tới mục tiêu giảm phiền toái, chứ không “bó buộc” các doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Văn Hội nhấn mạnh:

“Mục tiêu của việc xây dựng Dự thảo đề xuất này nhằm: Tạo hành lang pháp lý, môi trường minh bạch, thuận lợi thúc đẩy sự phát triển của các loại hình thương mại, bao gồm chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi… Dự thảo về nguyên tắc sẽ không tạo ra thêm điều kiện kinh doanh, thủ tục hành chính, giấy phép con mà chỉ cắt giảm đi các thủ tục, điều kiện kinh doanh được quy định tại Nghị định 02 và Nghị định 114 của Chính phủ”.

Đại diện Bộ Công thương cũng cho biết, Bộ đã nhận được các ý kiến đóng góp cho Dự thảo. Hiện tại đang ở bước lấy ý kiến, hoàn thiện hồ sơ gửi Bộ Tư pháp thẩm định, trước khi trình Chính phủ xem xét, thông qua.

“Chúng tôi tiếp tục mong muốn nhận được ý kiến từ các tổ chức, cá nhân có liên quan. Có nhiều ý kiến quý báu, quan tâm đến Dự thảo, nên thêm vấn đề gì, bổ sung hay sửa vấn đề gì, chúng tôi rất mong muốn được lắng nghe các ý kiến đóng góp để hoàn thiện đề xuất xây dựng Nghị định theo đúng trình tự và quy định của Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật”, ông Nguyễn Văn Hội nói.

Tags:
Ý kiến của bạn
Diện mạo mới của cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật

Diện mạo mới của cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật

Cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) khoác áo mới lung linh ánh sáng, kết hợp với các tác phẩm nghệ thuật giống như một đường "hầm thủy cung".

Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4-1/5

Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4-1/5

Đến thời điểm này các lực lượng chức năng của thành phố Hà Nội đã sẵn sàng các phương án, kế hoạch để đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 đầu tiên tại Việt Nam sẽ ra đời vào tháng 9

Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 đầu tiên tại Việt Nam sẽ ra đời vào tháng 9

Đây là sản phẩm được ra đời từ quá trình hợp tác quốc tế giữa Việt Nam với Diễn đàn Kinh tế thế giới và sẽ là trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 thứ 19 trên toàn thế giới

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Những bất cập trong các thủ tục bàn giao lẫn việc thanh toán chi phí quản lý vận hành cho đơn vị phụ trách đã khiến tuyến đường này gặp nhiều khúc mắt khi bị cắt điện tại các nút giao lớn hay nghiêm trọng hơn là đứng trước nguy cơ không có đơn vị quản lý vận hành, bảo trì bảo dưỡng.

Đường lên Tây Bắc: Từ những chiếc xe đạp thồ đến máy bay A321

Đường lên Tây Bắc: Từ những chiếc xe đạp thồ đến máy bay A321

21 nghìn chiếc xe đạp thồ, hơn 3 vạn lượt dân công hỏa tuyến- trong số 26 vạn dân công cả nước, đã cùng với phương tiện vận tải cơ giới, vượt núi cao, vực sâu, đưa 25 nghìn tấn vũ khí, lương thực thực phẩm vào phục vụ chiến dịch Điện Biên Phủ.

Làm đường sắt đô thị trên làn BRT, có hợp lý?

Làm đường sắt đô thị trên làn BRT, có hợp lý?

Thông tin Hà Nội sẽ thay buýt nhanh BRT bằng đường sắt đô thị đang được dư luận đặc biệt quan tâm. Liệu Hà Nội có nên “khai tử” buýt nhanh BRT ở thời điểm hiện tại? Ai chịu trách nhiệm khi xóa bỏ dự án nghìn tỷ này? Lựa chọn lần này của Thành phố là đường sắt đô thị sẽ đi về đâu?

Hà Nội làm gì để đẩy tiến độ cải tạo chung cư nguy hiểm cấp D?

Hà Nội làm gì để đẩy tiến độ cải tạo chung cư nguy hiểm cấp D?

Gần đây VOV Giao thông liên tiếp nhận được phản ánh của người dân Hà Nội về việc họ sẵn sàng di dời khỏi các chung cư cũ để cải tạo, xây mới, tuy nhiên điều khiến họ lo ngại nhất là thời gian xây dựng thường kéo dài, gây phiền hà và đảo lộn cuộc sống.

// //