Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Anh: Tước bằng lái nếu sử dụng điện thoại khi lái xe

Phóng viên - 15/03/2018 | 7:05 (GTM + 7)

VOVGT – Cảnh sát Anh siết chặt lại chế tài xử phạt đối với người sử dụng điện thoại khi lái xe…

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Cảnh sát Anh siết chặt lại chế tài xử phạt đối với người sử dụng điện thoại khi lái xe

Imogen Cauthery bị tai nạn giao thông năm 9 tuổi bởi một tài xế sử dụng điện thoại khi đang lái xe. Lúc đó, cô bé gần như không thể qua khỏi và hôn mê sâu trong xuốt hai tuần. Khi Cauthery tỉnh lại, cả bác sĩ lẫn người nhà đều ngỡ là phép màu.

Tuy nhiên, hậu quả của vụ tai nạn đã thay đổi hoàn toàn cuộc đời Cauthery. Từ một cô bé xinh xắn, vui tươi, có thành tích học tập luôn đứng đầu lớp, đến nay, hơn 20 tuổi Cauthery vẫn gặp những vấn đề về não, động kinh, trí nhớ kém do vụ tai nạn năm xưa để lại.

Dù nhiều năm trôi qua nhưng mỗi khi nhớ lại cái ngày kinh hoàng đó, cô vẫn không giấu nổi của giác đau buồn: “Lúc đó tôi đang đi cùng mẹ, chị và một số người bạn thân. Tôi vừa có một ngày tuyệt vời ở trường và định tới bể bơi thì bị chiếc xe đâm trúng. Tôi bị chảy rất nhiều máu, hôn mê suốt 2 tuần. Mọi người đã rất kinh ngạc khi tôi tỉnh lại. Nhưng giờ đây tôi mắc chứng động kinh, thường xuyên mất kiểm soát và học hành khó khăn. Trí nhớ của tôi cũng gặp vấn đề. Tôi đã cố gắng kiểm soát nhưng không thể. Tôi từng có tương lai rộng mở phía trước nhưng giờ mất tất cả bởi bởi một người đàn ông sử dụng điện thoại khi lái xe”.

Cauthery chỉ là một trong số rất nhiều những nạn nhân do tài xế sử dụng điện thoại khi lái xe. Theo thống kê, mỗi năm tại Anh có khoảng gần 30 người thiệt mạng và gần 100 người khác bị thương nặng vì các vụ tai nạn đường bộ liên quan đến sử dụng điện thoại.

Một báo cáo của RAC (Quỹ chuyên nghiên cứu về giao thông và các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông ở Anh) thực hiện cho thấy, 1/4 lái xe thừa nhận thường kiểm tra tin nhắn, email và mạng xã hội trong khi đang lái xe.

Thống kê của cơ quan chức năng tại Anh cho thấy: “Chỉ trong vòng một tiếng kiểm tra, chúng tôi đã phát hiện có tới 6 tài xế vi phạm. Theo đó, trung bình cứ 10 phút thì 1 tài xế bị bắt gặp sử dụng điện thoại khi lái xe. Tuy nhiên, kể từ ngày 1/3, bất kỳ lái xe nào vi phạm quy định này sẽ bị phạt rất nặng”.

Trước thực trạng vi phạm có chiều hướng ngày càng tăng cao, mới đây Chính phủ Anh phải siết chặt lại chế tài xử phạt. Theo đó, để răn đe và nâng cao ý thức, kể từ năm ngoái, các chế tài xử phạt sẽ tăng gấp đôi. Cụ thể, người mới có bằng có thể bị tước bằng lái và phạt 200 bảng Anh (hơn 6 triệu đồng) nếu bị bắt gặp lần đầu sử dụng điện thoại khi đang lái xe.

Với các tài xế lâu năm, sẽ bị trừ 6 điểm và có thể bị tịch thu bằng lái nếu bị trừ 12 điểm trong 3 năm. Một số nhà sản xuất ô tô cũng bổ sung thêm tính năng “khóa” người lái xe sử dụng điện thoại bằng mã code an toàn.

Không chỉ ở Anh, tại Việt Nam, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia mới đây công bố kết quả nghiên cứu sử dụng điện thoại khi lái xe, cụ thể: rủi ro khi nhắn tin cao gấp 20,3 lần; nghe điện thoại cao gấp 8,5 lần và khi nói chuyện điện thoại rảnh tay cũng rủi ro gấp 5,3 lần so với khi không sử dụng điện thoại.

Trước thực tế này, các chuyên gia cảnh báo cần có giải pháp quản lý chặt chẽ để giảm tỷ lệ vi phạm. Cần cấm sử dụng điện thoại cầm tay khi đang điều khiển phương tiện giao thông, tăng mức xử phạt để đủ răn đe. Theo Nghị định 46 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, có hiệu lực từ ngày 1/1/2017, sử dụng điện thoại khi đang lái xe sẽ bị phạt 700.000 đồng.

Tags:
Ý kiến của bạn
Nếu “khai tử” BRT...

Nếu “khai tử” BRT...

Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

// //