Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

36 sự cố hàng không trong 8 tháng đầu năm 2020

Phóng viên - 09/09/2020 | 8:26 (GTM + 7)

Thống kê từ Cục Hàng không VN, trong 8 tháng đầu năm 2020, cả nước đã xảy ra 36 sự cố hàng không, giảm 45% so với cùng kỳ 2019, trong đó có 2 sự cố nghiêm trọng (mức B), 6 sự cố uy hiếp an toàn mức cao (mức C) và 28 sự cố có nguy cơ uy hiếp an toàn (mức D

Nhãn

Phân loại theo nguyên nhân, Cục Hàng không VN cho biết có 14 sự cố do kỹ thuật tàu bay, 17 sự cố do con người, 1 sự cố do thời tiết và 4 sự cố đang trong quá trình điều tra, làm rõ nguyên nhân.

2 sự cố mức B được Cục Hàng không VN nhắc đến là sự cố xảy ra với tàu bay Airbus A321 số đăng ký VN-A392 của Vietnam Airlines khi thực hiện chuyến bay VN920 từ Tp. HCM đi Phnom Penh. Cụ thể, trong lúc thực hiện chạy đà cất cánh, tổ bay đã đình chỉ cất cánh do động cơ bên phải của tàu bay bị hỏng.

Sự cố mức B thứ hai xảy ra đối với chuyến bay VJ322, tàu bay Airbus A321 số đăng ký VN-A657 ngày 14/6/2020 tại Sân bay Tân Sơn Nhất. Trong quá trình hạ cánh, tàu bay đã bị xông ra bên phải đường cất hạ cánh (CHC) 25L/07R và dừng lại ở vị trí cách đầu đường CHC 25L khoảng cách 1100 m. Toàn bộ hành khách trên tàu là 217 hành khách, cùng với 8 thành viên tổ bay đều an toàn, không bị thương tích và được giải phóng thông qua cửa hành khách của tàu bay, được đưa trở lại nhà ga an toàn. Cục HKVN đã thành lập tổ điều tra để xác minh nguyên nhân sự cố. 

Trong 6 sự cố mức C, có một sự cố liên quan đến chuyến bay SL180 khai thác bởi Hãng hàng không Thai Lion Air (Thái Lan) tại Cảng HKQT Nội Bài. Cụ thể, sau khi hạ cánh đường cất hạ cánh 11L, cơ trưởng chuyến bay đã điều khiển tàu bay lăn không tuân thủ huấn lệnh của kiểm soát viên không lưu, đã vi phạm khu vực an toàn đường cất hạ cánh 11 R khiến chuyến bay VN1233 đang chạy đà trên đường cất hạ cánh 11R phải huỷ bỏ cất cánh. 

Một sự cố mức C khác được Cục Hàng không VN lưu ý là sự cố xảy ra hồi tháng 3/2020 với tàu bay Boeing B787, số đăng ký VN-A870 của Vietnam Airlines, thực hiện chuyến bay VN125 từ Đà Nẵng đi Tp. Hồ Chí Minh. Trong quá trình đẩy lùi và khởi động động cơ để khởi hành, tàu bay di chuyển đột ngột về phía trước và va vào xe kéo đẩy làm hỏng cần kéo đẩy.

Sự cố xảy ra với chuyến bay VJ121 của Công ty CPHK Vietjet, tàu bay Airbus A321NEO số đăng ký VN-A521 từ Hà Nội đi Tp. Hồ Chí Minh cũng được Cục Hàng không liệt kê vào sự cố mức C. Theo đó, trong khi thực hiện ra bằng để hạ cánh cơ phó là người điều khiển tàu bay đã thực hiện ra bằng chậm dẫn đến tàu bay chạm đường cất hạ cánh với gia tốc đứng lớn. Cơ trưởng chiếm quyền điều khiển tàu bay và thực hiện bay lại. Tàu bay tiếp cận lần 2 và hạ cánh an toàn. Sự cố đang được Công ty CPHK Vietjet tiến hành điều tra.

Đáng lưu ý, trong số 6 sự cố mức C, có một sự cố xảy ra ngay khi tàu bay đang trong quá trình bay kiểm chứng. Cụ thể, sự cố liên quan đến chuyến bay VNC208, tàu bay Cessna C208 số đăng ký VN-B593 của Công ty CPHK Hành Tinh Xanh tại Cảng HKQT Cát Bi. Đây là chuyến bay kiểm chứng giai đoạn 4 dự án phê chuẩn bổ sung loại tàu bay Cessna C208 vào Giấy chứng nhận Người khai thác tàu bay của Công ty cổ phần hàng không Hành Tinh Xanh. Trong khi hạ cánh, Tổ lái đã thực hiện hạ cánh đường cất hạ cánh 7 khi chưa được cấp huấn lệnh hạ cánh.

Tags:
Ý kiến của bạn
Diện mạo mới của cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật

Diện mạo mới của cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật

Cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) khoác áo mới lung linh ánh sáng, kết hợp với các tác phẩm nghệ thuật giống như một đường "hầm thủy cung".

Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 đầu tiên tại Việt Nam sẽ ra đời vào tháng 9

Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 đầu tiên tại Việt Nam sẽ ra đời vào tháng 9

Đây là sản phẩm được ra đời từ quá trình hợp tác quốc tế giữa Việt Nam với Diễn đàn Kinh tế thế giới và sẽ là trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 thứ 19 trên toàn thế giới

Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4-1/5

Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4-1/5

Đến thời điểm này các lực lượng chức năng của thành phố Hà Nội đã sẵn sàng các phương án, kế hoạch để đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Những bất cập trong các thủ tục bàn giao lẫn việc thanh toán chi phí quản lý vận hành cho đơn vị phụ trách đã khiến tuyến đường này gặp nhiều khúc mắt khi bị cắt điện tại các nút giao lớn hay nghiêm trọng hơn là đứng trước nguy cơ không có đơn vị quản lý vận hành, bảo trì bảo dưỡng.

Đường lên Tây Bắc: Từ những chiếc xe đạp thồ đến máy bay A321

Đường lên Tây Bắc: Từ những chiếc xe đạp thồ đến máy bay A321

21 nghìn chiếc xe đạp thồ, hơn 3 vạn lượt dân công hỏa tuyến- trong số 26 vạn dân công cả nước, đã cùng với phương tiện vận tải cơ giới, vượt núi cao, vực sâu, đưa 25 nghìn tấn vũ khí, lương thực thực phẩm vào phục vụ chiến dịch Điện Biên Phủ.

Làm đường sắt đô thị trên làn BRT, có hợp lý?

Làm đường sắt đô thị trên làn BRT, có hợp lý?

Thông tin Hà Nội sẽ thay buýt nhanh BRT bằng đường sắt đô thị đang được dư luận đặc biệt quan tâm. Liệu Hà Nội có nên “khai tử” buýt nhanh BRT ở thời điểm hiện tại? Ai chịu trách nhiệm khi xóa bỏ dự án nghìn tỷ này? Lựa chọn lần này của Thành phố là đường sắt đô thị sẽ đi về đâu?

Hà Nội làm gì để đẩy tiến độ cải tạo chung cư nguy hiểm cấp D?

Hà Nội làm gì để đẩy tiến độ cải tạo chung cư nguy hiểm cấp D?

Gần đây VOV Giao thông liên tiếp nhận được phản ánh của người dân Hà Nội về việc họ sẵn sàng di dời khỏi các chung cư cũ để cải tạo, xây mới, tuy nhiên điều khiến họ lo ngại nhất là thời gian xây dựng thường kéo dài, gây phiền hà và đảo lộn cuộc sống.

// //