Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

2021, thời điểm 'vàng' cho chuyển đổi số

Phóng viên - 19/04/2021 | 9:11 (GTM + 7)

Theo Cục Phát triển Doanh nghiệp – Bộ Kế hoạch và Đầu tư, năm 2021, được nhận định là thời điểm “vàng” cho chuyển đổi số của Việt Nam. Dù chuyển đổi số là xu hướng tất yếu hiện nay song các doanh nghiệp vẫn còn gặp nhiều thách thức.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Thời điểm “vàng” để doanh nghiệp chuyển đổi số
Thời điểm “vàng” để doanh nghiệp chuyển đổi số

Tin tức trong nước và quốc tế

# Bộ Tài chính Mỹ cho biết, không có đủ bằng chứng để kết luận, Việt Nam thao túng tiền tệ nhằm tạo lợi thế cạnh tranh thương mại.

Cùng với Việt Nam, Thụy Sĩ và Đài Loan (Trung Quốc) cũng được Mỹ đưa ra khỏi danh sách các nước mà Washington cho là thao túng tỷ giá hối đoái. 

# Thêm một thông tin đáng mừng là theo kết quả điều tra PCI 2020, các doanh nghiệp FDI vẫn tiếp tục coi Việt Nam là điểm đến đầu tư hấp dẫn với lợi thế chính trị ổn định, thủ tục hành chính dần thông thoáng, kiểm tra và chi phí không chính thức đã giảm bớt. 

Và mới đây, Công ty tư vấn Oxford Economics đã đưa ra những đánh giá tích cực về Việt Nam, với nhận định, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng 6,9% là con số lạc quan.

# Bên cạnh đó, theo Cục Phát triển Doanh nghiệp – Bộ Kế hoạch và Đầu tư, năm 2021, được nhận định là thời điểm “vàng” cho chuyển đổi số của Việt Nam. Dù chuyển đổi số là xu hướng tất yếu hiện nay song các doanh nghiệp vẫn còn gặp nhiều thách thức.

Ông Lương Minh Huân, Viện trưởng Viện phát triển doanh nghiệp Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phân tích: "Rào cản lớn nhất đối với các doanh nghiệp đó là chi phí, bởi nó rất cao. Đa số các doanh nghiệp là nhỏ và vừa nên vốn không có nhiều. Thứ hai là cơ sở hạ tầng, trong đó các doanh nghiệp rất sợ rò rỉ dữ liệu và liệu hạ tầng có chuyển đổi dữ liệu. Ngoài ra, còn thiếu nhân lực nội bộ, thiếu thông tin về giải pháp chuyển đổi số. Đó là một số rào cản của các doanh nghiệp trong quá trình chuyển đổi số".

# Tuy nhiên, Ngân hàng Citigroup vừa tuyên bố kế hoạch thu hẹp mảng ngân hàng tiêu dùng tại 13 thị trường quốc tế, chủ yếu tại châu Á, trong đó có cả Việt Nam.

Nguyên nhân của kế hoạch thu hẹp chủ yếu đến từ việc Citigroup không có đủ quy mô cần thiết để cạnh tranh tại các thị trường này.

# Còn ở lĩnh vực bất động sản, trong quý đầu năm, Bắc Ninh và Hải Phòng có nguồn cung BĐS công nghiệp dồi dào nhất miền Bắc, còn miền Nam là Đồng Nai, Bình Dương. 

Còn tại Hà Nội, trong quý I, có 10 dự án được cấp sản phẩm đủ điều kiện bán hàng với 5.658 căn hộ và 1.404 nhà thấp tầng, theo số liệu từ Sở Xây dựng TP Hà Nội. 

# Đóng cửa tuần trước, ngoại trừ Cao su Osaka và Bạch kim, bảng giá của 22 mặt hàng đang được giao dịch liên thông với thế giới tại Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam được phủ kín sắc xanh, giúp chỉ số MXV-Index tăng mạnh 3,9% lên mức 2121,19 điểm. 

Giá trị giao dịch cũng tăng mạnh gần 10% trong tuần trước, đạt trung bình trên 3000 tỷ đồng mỗi phiên.

# Đáng chú ý nhất là mức tăng 6,4% của giá dầu thô WTI, lên 63,13 USD/thùng. Điều này khiến các mặt hàng liên quan cũng tăng mạnh theo, ví dụ như giá Đường thô tăng 8,1% lên mức 368,6 USD/tấn và giá dầu đậu tương tăng 6,5% lên mức 1241,86 USD/tấn.

Liên quan đến thông tin về thị trường hàng hóa mà các nhà đầu tư cần quan tâm trong tuần này, ông Dương Đức Quang, Phó Tổng giám đốc Sở giao dịch Hàng hóa Việt Nam: "Thị trường hàng hóa thế giới vẫn đang trong xu hướng tăng giá mạnh, mà giới chuyên gia gọi là siêu chu kỳ tăng giá. Đa số giá hàng hóa nguyên liệu đều đã tăng vượt mức giá trước đại dịch COVID-19, với sự dẫn dắt đến từ thị trường dầu thô. Trong tuần này, Cơ quan thông tin năng lượng Mỹ - EIA sẽ phát hành báo cáo Dầu khí vào tối thứ Tư, cung cấp các số liệu về tình hình sản xuất và tồn kho xăng dầu tại Mỹ. Do thị trường thế giới vẫn giao dịch trong ngày nghỉ Giỗ tổ Hùng Vương của nước ta, nên các nhà đầu tư cần phải rất chú ý tới vị thế mở của mình"

# Trung tâm nghiên cứu AmInvesment Bank của Malaysia nhận định, nhu cầu dầu mỏ toàn cầu sẽ chỉ phục hồi về thời điểm trước khi dịch Covid-19 bùng phát vào năm 2022. 

Trong khi đó, Ủy ban châu Âu (EC) cho biết, ủng hộ dự án đồng euro kỹ thuật số do Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đề xuất.

# Ở một diễn biến khác, Trung Quốc vừa hoàn tất tiến trình thông qua Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) sau khi nước này trình văn kiện thông qua tới Tổng Thư ký Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Tuy nhiên, trong báo cáo bán niên về ngoại hối, Bộ Tài chính Mỹ cho biết, sự phục hồi của Trung Quốc mất cân xứng đáng kể từ sau đại dịch Covid-19. Đồng thời cho rằng Trung Quốc cần cải thiện lực cầu trong nước.

Thị trường chứng khoán

# Chứng khoán Hoa kỳ giao dịch khởi sắc nhờ kỳ vọng đối với sự hồi phục của nền kinh tế sau những tác động của Covid-19, phản ánh qua diễn biến KQKD Q1/2021 cùng số liệu vĩ mô tích cực. S&P 500 đóng cửa ngày 16/04 tại mức 4.185,47 điểm tương ứng với mức đỉnh mới của chỉ số. Vận động tương tự, DJIA tăng thêm 1.2% lên 34.200,67 điểm.

# Còn trong nước, áp lực bán gia tăng mạnh ở phiên cuối tuần qua khiến thị trường chìm trong sắc đỏ, với chỉ số VNIndex kết phiên ở mức 1.238,71 điểm. Tuy nhiên, xét về tổng thể, thị trường tiếp tục duy trì đà tăng trong tuần với thanh khoản ấn tượng. Động lực nâng đỡ chỉ số đến từ một bộ phận các cổ phiếu trụ bao gồm VIC, NVL, HPG, MSN...

Lưu ý tới các nhà đầu tư khi tham gia thị trường chứng khoán, ông Nguyễn Tuấn Anh, Phó Tổng Giám Đốc Công ty Vietin Securities chia sẻ:  "Đối với nhà đầu tư, lời khuyên của tôi là nên đa dạng đầu tư, và chọn các doanh nghiệp có kết quả kinh doanh tốt, tránh dùng đòn bẩy hoặc margin trong quá trình thị trường đang lên cao hoặc có nhiều nhịp điều chỉnh. Và lưu ý là tùy từng thời kỳ để hạn chế đòn bẩy".

# Còn theo nhận định của SSI Research, nhịp hiệu chỉnh của VN Index có thể tiếp diễn tuy nhiên nhiều khả năng không kéo dài. Thị trường nhìn chung vẫn được hỗ trợ bởi vận động tích cực của một số cổ phiếu trụ cột, bên cạnh hiệu ứng tâm lý từ chứng khoán quốc tế đi cùng với kỳ công bố KQKD Q1/2021.

Sau khi hoàn tất hiệu chỉnh ngắn với vùng hỗ trợ gần là 1.230 – 1.232 và xa hơn là 1.220 điểm, VN Index nhiều khả năng sẽ quay lại với đà tăng với mục tiêu gần là 1.250 và xa hơn là 1.268 điểm
 

Tags:
Ý kiến của bạn
Nếu “khai tử” BRT...

Nếu “khai tử” BRT...

Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Trong quá trình tham gia giao thông, ắt hẳn trong chúng ta đã từng thấy những chiếc xe ba gác chở hàng trên phố. Những tài xế lái xe này thường là người lớn tuổi và trên xe có dán những dòng chữ thể hiện họ là cựu chiến binh, thương binh…

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Ngày 24/4, tại Hà Nội, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức Hội thảo khoa học Góp ý Xây dựng Khung pháp lý Quản lý Tài sản ảo (VA, VASP).

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Những bất cập trong các thủ tục bàn giao lẫn việc thanh toán chi phí quản lý vận hành cho đơn vị phụ trách đã khiến tuyến đường này gặp nhiều khúc mắt khi bị cắt điện tại các nút giao lớn hay nghiêm trọng hơn là đứng trước nguy cơ không có đơn vị quản lý vận hành, bảo trì bảo dưỡng.

Gần 8% số vụ TNGT xảy ra với học sinh vì cha mẹ dễ dãi giao xe

Gần 8% số vụ TNGT xảy ra với học sinh vì cha mẹ dễ dãi giao xe

Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, năm 2023, 7,8% số vụ TNGT xảy ra với trẻ em. Quý 1/2024, TNGT với trẻ em cũng diễn biến phức tạp và chưa có chiều hướng giảm. Đáng chú ý, không ít vụ TNGT xảy ra khi các em điều khiển phương tiện giao thông khi chưa đủ tuổi.

// //