Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Dành cho lái mới: Những quy tắc khi lái ô tô an toàn ban đêm

Phóng viên - 13/02/2020 | 7:52 (GTM + 7)

Lái xe ban đêm được xem là thử thách không chỉ đối với các lái mới mà ngay cả những người đã từng cầm lái nhiều năm kinh nghiệm cũng phải e ngại do tầm nhìn hạn chế, nhiều nguy hiểm tiềm ẩn và cơ thể dễ rơi vào trạng thái mệt mỏi.

Để đảm bảo an toàn khi lái xe cần điều khiển ô tô di chuyển chậm hơn, không vượt quá tốc độ cho phép và phù hợp với khoảng chiếu sáng của hệ thống đèn pha
Để đảm bảo an toàn khi lái xe cần điều khiển ô tô di chuyển chậm hơn, không vượt quá tốc độ cho phép và phù hợp với khoảng chiếu sáng của hệ thống đèn pha

Lái xe vào ban đêm thường tầm nhìn bị hạn chế dẫn đến việc các lái mới gặp khó khăn trong khả năng bao quát. Việc đầu tiên cần làm là điều chỉnh độ sáng bảng đồng hồ ở mức vừa phải, tắt màn hình DVD để không bị các thiết bị này làm ảnh hưởng, cũng như giúp bạn tập trung hơn khi lái xe. 

Ngoài những việc cần làm để đảm bảo tầm nhìn như vệ sinh đèn pha, chỉnh gương chiếu hậu, bề mặt kính… một số lưu ý sau đây sẽ góp phần giúp đảm bảo an toàn khi lái ô tô vào ban đêm.

Di chuyển với tốc độ phù hợp, giữ khoảng cách an toàn

Khi lái xe vào ban đêm, tầm nhìn quan sát thường bị hạn chế. Do vây, để đảm bảo an toàn khi lái xe cần điều khiển ô tô di chuyển chậm hơn, không vượt quá tốc độ cho phép và phù hợp với khoảng chiếu sáng của hệ thống đèn pha.

Bên cạnh đó, để phản ứng kịp thời trước những tình huống bất ngờ cũng cần tăng khoảng cách an toàn với các xe phía trước.

Hãy áp dụng nguyên tắc “4 giây” để căn khoảng cách an toàn, cụ thể: khi lái xe hãy chọn điểm sáng xa nhất mà đèn cốt rọi tới, khi xe phía trước đi qua điểm này, bắt đầu đếm 4 giây. Sau 4 giây nếu xe vừa tới hoặc sắp tới điểm sáng đã chọn thì xe bạn đang ở trong khoảng an toàn. Còn ngược lại, nếu xe vượt qua điểm sáng khi chưa đếm tới 4 giây, nên giảm tốc độ để giữ khoảng cách phù hợp.

Ví dụ, nếu xe đang di chuyển với tốc độ 60km/h (tương đương 16,6m/giây). Để áp dụng nguyên tắc “4 giây”, cần phải giữ khoảng cách an toàn với xe đi phía trước khoảng 16,6 x 4 = 66m.

Nếu cảm thấy bị chói mắt do đèn pha của xe đi ngược chiều, không nên nhìn trực diện vào đèn pha mà hãy chớp mắt ngay lập tức và giảm tốc độ
Nếu cảm thấy bị chói mắt do đèn pha của xe đi ngược chiều, không nên nhìn trực diện vào đèn pha mà hãy chớp mắt ngay lập tức và giảm tốc độ

Sử dụng chế độ chiếu sáng pha – cos hợp lý

Đèn chiếu sáng thường có 02 chế độ pha và cos. Cụ thể, đèn pha là đèn chiếu xa và đèn cos là đèn chiếu gần. Chính vì vậy, khi lái xe vào ban đem qua các tuyến đường nội thành hay khu dân cư nên giảm tốc độ và bật chế độ đèn cos để giúp người lái xe quan sát được tình trạng mặt đường. 

Còn với đèn pha với cường độ ánh sáng mạnh, chỉ nên sử dụng khi lái xe trên các đoạn đường cao tốc, đường trường ít phương tiện và không có xe đi ngược chiều để giúp người điều khiển thấy được các chướng ngại vật và các biển báo từ xa.

Ngoài ra, khi di chuyển tại những đoạn đường có dải phân cách thấp hoặc ở chỗ có vạch liền hay đứt. Nếu gặp xe đi ngược chiều, hãy chuyển về đèn cos để tránh gây lóa cho lái xe đi ngược chiều, việc này tránh gây nguy hiểm cho người lái đối diện. 

Nếu cảm thấy bị chói mắt do đèn pha của xe đi ngược chiều, không nên nhìn trực diện vào đèn pha mà hãy chớp mắt ngay lập tức và giảm tốc độ. Nhìn chếch về phía lề đường để canh xe đảm bảo an toàn hoặc quan sát đường phía trước.

Cuối cùng, khi vào những đoạn cua, nếu không có xe đi ngược chiều, hãy chủ động “đá đèn” pha để mở rộng tầm quan sát rồi chuyển về cos. Còn khi muốn vượt xe phía trước nên nháy đèn để ra hiệu xin vượt.

Hãy nghỉ ngơi khi cảm thấy buồn ngủ

Có rất nhiều vụ tai nạn thương tâm xảy ra do lái xe trong cơn buồn ngủ, đây chính là mối nguy hiểm vô cùng lớn khi lái xe ban đêm. Vì vậy, trong quá trình lái xe nếu cảm thấy buồn ngủ hay mệt mỏi hãy đỗ xe vào nơi an toàn, chợp mắt một lái cho tỉnh táo rồi mới tiếp tục hành trình.

Lưu ý, nếu có bảng báo hiệu phản quang hãy mang theo để sử dụng trong trường hợp cần phải đỗ xe bên đường.

Nếu cảm thấy buồn ngủ hay mệt mỏi hãy đỗ xe vào nơi an toàn, chợp mắt một lái cho tỉnh táo rồi mới tiếp tục hành trình
Nếu cảm thấy buồn ngủ hay mệt mỏi hãy đỗ xe vào nơi an toàn, chợp mắt một lái cho tỉnh táo rồi mới tiếp tục hành trình

Cảnh giác với động vật

Hãy luôn cảnh giác với những chướng ngại vật trước mắt nhất là động vật. Điều này cực kỳ hay gặp nếu di chuyển tại những cung đường ở vùng ngoại ô hoặc đường rừng núi. Nếu gặp động vật băng qua đường hãy chủ động giảm tốc độ lái xe và quan sát thật kỹ phía sau vì có thể còn nhiều con khác chuẩn bị băng qua đường.

Thường xuyên vệ sinh kính xe sạch sẽ

Hãy tập cho mình thói quen kiểm tra, vệ sinh kính lái, gương chiếu hậu sạch sẽ để đảm bảo không bị dính những vết bảm bẩn, mờ khi tham gia hành trình. Việc làm này tưởng như rất đơn giản nhưng lại ảnh hưởng lớn đến sự an toàn của bạn khi lái xe, nhất là vào ban đêm. Vì nếu để bụi bẩn bám vào kính hay gương chiếu hậu, lúc ánh sáng của xe ngược chiều chiếu vào sẽ khiến tầm nhìn của xe bạn bị hạn chế.

Tránh xa thuốc lá

Tuyệt đối không hút thuốc khi đang lái xe, các chất trong thuốc lá sẽ làm giảm thị lực của người lái. Nếu bạn thật sự muốn hút thuốc lá thì hãy dừng xe lại. Còn nếu nó không cần thiết thì bạn hãy nói không với chất độc hại cho cơ thể này.

Ngoài ra, hãy chú ý đến thị lực của mình nếu bạn là người lái xe. Đừng chủ quan với đôi mắt của mình. Có thể bạn quan sát tốt vào ban ngày. Nhưng khi lái xe vào ban đêm, tầm nhìn sẽ bị suy giảm. 
 

Tags:
Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

// //