Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Xe quá tải tái diễn

Phóng viên - 17/05/2017 | 9:45 (GTM + 7)

VOVGT - Theo báo cáo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, trong tháng 4 vừa qua, tỷ lệ xe quá tải bị kiểm tra, phát hiện, xử lý lên đến 95%.

Nghe nội dung chi tiết tại đây: 

Theo báo cáo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, trong tháng 4/2017, lực lượng chức năng tại các Trạm Kiểm tra tải trọng xe lưu động, cố định và Thanh tra các Sở GTVT sử dụng cân xách tay đã tiến hành kiểm tra hơn 27.000 xe, đã phát hiện gần 4.200 xe vi phạm tải trọng (chiếm tỉ lệ 15,3%). Lực lượng chức năng đã xử phạt nộp kho bạc nhà nước gần 30 tỷ đồng, tước 1.230 giấy phép lái xe. Đặc biệt, lực lượng công chức Thanh tra các Cục Quản lý đường bộ cũng tiến hành kiểm tra 89 xe, phát hiện 85 xe vi phạm (chiếm tỉ lệ 95,5%).

Từ thực tế nêu trên, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho rằng, xe chở hàng quá tải đường dài có dấu hiệu vi phạm ngày càng phức tạp, đặc biệt là trên Quốc lộ 1, Quốc lộ 3, Quốc lộ 5, Quốc lộ 6, Quốc lộ 14, đường Hồ Chí Minh... và các tuyến đường địa phương tại Hải Phòng, Hải Dương, Hà Nội, Thanh Hóa, Tp. HCM, Bình Dương, Lâm Đồng...

Xe quá tải có dấu hiệu tái diễn trong tháng 4

Ông Vương Đức Hạnh, Trưởng phòng ATGT, Sở GTVT Hải Dương cũng thừa nhận, sau khi kế hoạch liên ngành 12593 giữa Bộ GTVT và Bộ Công an, dù lực lượng Thanh tra giao thông và CSGT vẫn tiếp tục thực hiện kiểm soát tải trọng xe theo chức năng được phân công, song hiệu quả ngăn chặn xe quá tải không được như mong muốn.

Ông Hạnh nói: Qua các số liệu kiểm tra và xử lý vi phạm của 2 trạm cân mà Bộ trang bị cho Hải Dương thì từ 1/11/2016 đến nay cho thấy tình trạng phương tiện vi phạm chở quá tải vẫn còn tương đối nhiều. Đối với hành vi chở quá tải, xuất phát từ lợi nhuận nếu chúng ta không làm quyết liệt, các lực lượng lơ là thì xe quá tải sẽ tiếp tục quay lại.

Nghe ý kiến của ôngVương Đức Hạnh, Trưởng phòng ATGT, Sở GTVT Hải Dương:

Thậm chí, tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông quí 1/2017 vừa qua, Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa cũng thừa nhận, 10% xe quá tải chưa kiểm soát được, vẫn tồn tại bởi phía sau có chống đỡ. Do vậy, lãnh đạo Bộ GTVT cho rằng, cần sớm tổ chức lại lực lượng liên ngành xử lý xe quá tải, bởi khi dừng sự phối hợp liên ngành, các địa phương chững lại, dẫn tới việc kiểm soát tải trọng xe gặp khó khăn.

Bên cạnh đó, trao đổi với phóng viên kênh VOVGT Quốc gia, ông Đặng Văn Chung, Phó vụ trưởng Vụ ATGT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam thừa nhận có dấu hiệu cho thấy xe quá tải đang có xu hướng quay trở lại. Theo ông Chung, các địa phương có vùng mỏ, các công trình xây dựng và tái diễn tình trạng cơi nới thành thùng để chở vật tư, vật liệu nội vùng.

Ông Chung cho rằng: Xảy ra tình trạng tái diễn nhiều ở hệ thống vùng có mỏ, các công trình xây dựng và tái diễn cơi nới thành thùng để chở vật tư, vật liệu nội vùng: 

Nói về kiến nghị giải pháp ngăn chặn xe quá tải tải diễn, ông Chung cho biết, hiện Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã kiến nghị Bộ GTVT tiếp tục đôn đốc các địa phương và mở đợt cao điểm kiểm soát tải trọng xe và yêu cầu các địa phương thực hiện đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 32 và chỉ đạo của Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình tại phiên họp trực tuyến sơ kết tình hình TTATGT quý 1/2017 về tăng cường sự vào cuộc của chính quyền địa phương trong việc ngăn chặn xe quá tải.

Về phần mình, Tổng cục Đường bộ việt Nam cũng thường xuyên thành lập các đoàn kiểm tra tải trọng xe của các Cục Quản lý đường bộ phối hợp với các địa phương để kiểm tra tại các điểm nóng, qua đó nhắc nhở các địa phương tăng cường chỉ đạo, lập lại trật tự về tải trọng phương tiện. Đặc biệt, Tổng cục cũng đang đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các trạm kiểm tra tải trọng cố định trên toàn quốc nhằm nâng cao hiệu quả trong việc giám sát, ngăn ngừa, xử lý xe quá tải.

Ông Chung cho biết thêm: Khi hệ thống trạm kiểm tra tải trọng cố định vào hoạt động thì tình trạng xe quá tải sẽ giảm đi vì tất cả xe đi qua đều cân tự động hết. Ngoài ra, Bộ cũng đề nghị các địa phương kiện toàn lực lượng tại các trạm kiểm tra tải trọng lưu động hoạt động trên Quốc lộ và các điểm nóng có xe quá tải.

Cũng theo ông Chung, trong giai đoạn trước mắt, lực lượng thanh tra giao thông thuộc các Sở GTVT và các Cục Quản lý đường bộ cần tăng cường việc kiểm tra tại đầu nguồn hàng, qua đó góp phần ngăn chặn xe quá tải từ gốc.

Tags:
Ý kiến của bạn
Nếu “khai tử” BRT...

Nếu “khai tử” BRT...

Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Trong quá trình tham gia giao thông, ắt hẳn trong chúng ta đã từng thấy những chiếc xe ba gác chở hàng trên phố. Những tài xế lái xe này thường là người lớn tuổi và trên xe có dán những dòng chữ thể hiện họ là cựu chiến binh, thương binh…

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Ngày 24/4, tại Hà Nội, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức Hội thảo khoa học Góp ý Xây dựng Khung pháp lý Quản lý Tài sản ảo (VA, VASP).

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Những bất cập trong các thủ tục bàn giao lẫn việc thanh toán chi phí quản lý vận hành cho đơn vị phụ trách đã khiến tuyến đường này gặp nhiều khúc mắt khi bị cắt điện tại các nút giao lớn hay nghiêm trọng hơn là đứng trước nguy cơ không có đơn vị quản lý vận hành, bảo trì bảo dưỡng.

Gần 8% số vụ TNGT xảy ra với học sinh vì cha mẹ dễ dãi giao xe

Gần 8% số vụ TNGT xảy ra với học sinh vì cha mẹ dễ dãi giao xe

Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, năm 2023, 7,8% số vụ TNGT xảy ra với trẻ em. Quý 1/2024, TNGT với trẻ em cũng diễn biến phức tạp và chưa có chiều hướng giảm. Đáng chú ý, không ít vụ TNGT xảy ra khi các em điều khiển phương tiện giao thông khi chưa đủ tuổi.

// //