Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Xe dù, bến cóc: Cần xử lý từ gốc

Phóng viên - 13/03/2017 | 6:47 (GTM + 7)

VOVGT - Sau khi điều chỉnh một số phương tiện từ bến xe Mỹ Đình về bến Nước Ngầm, tình trạng xe dù hoạt động trên tuyến đường vành đai 3 ngày càng nghiêm trọng.

Nghe nội dung chương trình tại đây:

Theo báo cáo của Sở GTVT Hà Nội, trên địa bàn Hà Nội hiện tồn tại 29 điểm có hoạt động đón trả khách, với hầu hết các quận nội thành. Cụ thể, quận Thanh Xuân: 6 điểm; Cầu Giấy: 03 điểm; Nam Từ Liêm: 3 điểm; Bắc Từ Liêm: 4 điểm.

Qua ra soát, thống kê, từ đầu năm 2017 đến nay, lực lượng thanh tra giao thông đã kiểm tra, lập biên bản xử lý với trên 1.300 trường hợp, phạt tiền trên 1,5 tỷ đồng, tạm giữ 25 phương tiện, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe đối với 247 trường hợp. Riêng tại khu vực trước cửa bến xe Mỹ Đình, lực lượng chức năng cũng xử lý 60 trường hợp xe dừng đỗ đón trả khách sai nơi quy định.

CSGT Đội 6 (Công an Tp.Hà Nội) kiểm tra, xử lý xe khách dừng đỗ bắt khách sai quy định trên đường Phạm Hùng (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) - Ảnh: Báo Giao thông

Trao đổi với phóng viên Kênh VOV Giao thông Quốc gia, ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, thời gian gần đây, tình trạng xe dù, bến cóc vẫn tiếp diễn. Vì vậy, Sở GTVT Hà Nội đã chỉ đạo lực lượng thanh tra phối hợp với các lực lượng chức năng thường xuyên ra quân, xử lý các trường hợp vi phạm.

Ông Vũ Văn Viện cho biết:

Tuy vậy, ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội cho rằng, mặc dù các lực lượng chức năng đã vào cuộc quyết liệt, nhưng xe dù, bến cóc biến tướng rất khó xử lý. Cụ thể, nhiều trường hợp chủ xe dùng xe hợp đồng chở khách dưới dạng xe du lịch. Họ dùng phiếu đặt chỗ, sau đó cho xe đến đón và thu lại phiếu đặt chỗ và lập danh sách là đúng xe hợp đòng để chạy tuyến cố định. Tức là biến tướng thành xe hợp đồng nên cơ quan chức năng rất khó xử lý.

Ông Liên cho biết thêm:

Xe dù, bến cóc biến tướng rất khó xử lý

Mặc dù các lực lượng chức năng thường xuyên ra quân xử lý các trường hợp xe dừng đỗ, đón trả khách sai nơi quy định, nhưng cần có giải pháp căn cơ hơn mới có thể giải quyết triệt để tình trạng này. Đó là ý kiến của ông Trần Đăng Hải, Chánh thanh tra Sở GTVT Hà Nội đề cập trong cuộc trao đổi với phóng viên Kênh VOVGTQG.

Nội dung cuộc trao đổi tại đây:

 

Ngay sau đây là nội dung cuộc trao đổi, mời quý vị và các bạn cùng nghe.

Thưa ông, thời gian qua lực lượng thanh tra giao thông trên địa bàn Thành phố đã ra quân xử lý các trường hợp vi phạm TTATGT, trong đó có việc xử lý các trường hợp nhà xe dừng đỗ đón trả khách sai nơi quy định. Ông có thể cho biết cụ thể về nội dung này?

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND Thành phố, Giám đốc sở GTVT về việc đảm bảo TTATGT trên địa bàn Thủ đô năm 2017, từ đầu năm chúng tôi đã chủ động xây dựng kế hoạch để triển khai nhiệm vụ được giao. Chúng tôi cũng yêu cầu, một là phải rà soát, thống kê toàn bộ các tụ điểm, các tuyến đường, các khu vực có xe thường xuyên vi phạm về vận tải hành khách, như dừng đỗ đón trả khách sai quy định, đi sai luồng tuyến… Qua kết quả 2 tháng đầu năm, lực lượng thanh tra đã xử lý được 1.321 trường hợp vi phạm trong lĩnh vực vận tải hành khách, trong đó tập trung vào các xe ô tô tuyến cố định, taxi, xe hợp đồng và xe buýt. Riêng từ 1/3 đến nay, chúng tôi cũng thiết lập hồ sơ gần 300 trường hợp dừng đỗ sai và đi sai luồng tuyến… Chúng tôi cũng phải đi từ 3h sáng, mật phục, hóa trang để theo dõi mới xử lý được.

Theo ông, lực lượng thanh tra có kiến nghị gì để giải quyết triệt để tình trạng xe dù, bến cóc?

Chúng tôi sẽ tham mưu cho lãnh đạo cấp trên và các cơ quan quản lý điều chỉnh các văn bản quy phạm pháp luật và tham mưu để có biện pháp giải quyết hữu hiệu nhất, đề nghị cấp trên, tất cả xư hợp đồng, kể cả xe từ 7 chỗ đến 9 chỗ, vì trước đây kể cả xe dưới 16 chỗ đều phải có giấy phép vào trong phố, nhưng các xe này lại chuyển xuống 9 chỗ thì cũng không phải xin giấy phép vào phố và hiện nay xuống 7 chỗ. Do vậy, theo quan điểm cá nhân tôi, tất cả xe hợp đồng đều phải xin giấy phép vào phố. Trên cơ sở đó các lực lượng chức năng có căn cứ để tuần tra, kiểm tra và hạn chế tối đa các phương tiện hoạt động trong lĩnh vực vận tải hành khách bằng hợp đồng hoạt động chặt chẽ hơn và có sự kiểm soát.

Vâng, xin cảm ơn ông.

Tags:
Ý kiến của bạn
Nếu “khai tử” BRT...

Nếu “khai tử” BRT...

Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Trong quá trình tham gia giao thông, ắt hẳn trong chúng ta đã từng thấy những chiếc xe ba gác chở hàng trên phố. Những tài xế lái xe này thường là người lớn tuổi và trên xe có dán những dòng chữ thể hiện họ là cựu chiến binh, thương binh…

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Ngày 24/4, tại Hà Nội, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức Hội thảo khoa học Góp ý Xây dựng Khung pháp lý Quản lý Tài sản ảo (VA, VASP).

Liên kết du lịch và văn hóa, làm sao để hiệu quả?

Liên kết du lịch và văn hóa, làm sao để hiệu quả?

Điều quan trọng là các địa phương cần tính toán việc giữ chân khách để không chỉ đến một lần mà phải quay lại nhiều lần nữa. Chính vì vậy việc liên kết các địa phương, các sản phẩm du lịch, với văn hóa bản địa được xem là vấn đề sống còn đối với du lịch vùng.

Gần 8% số vụ TNGT xảy ra với học sinh vì cha mẹ dễ dãi giao xe

Gần 8% số vụ TNGT xảy ra với học sinh vì cha mẹ dễ dãi giao xe

Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, năm 2023, 7,8% số vụ TNGT xảy ra với trẻ em. Quý 1/2024, TNGT với trẻ em cũng diễn biến phức tạp và chưa có chiều hướng giảm. Đáng chú ý, không ít vụ TNGT xảy ra khi các em điều khiển phương tiện giao thông khi chưa đủ tuổi.

// //