Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Vì sao liên tục chậm tiến độ thực hiện thu phí không dừng ở nước ta?

Phóng viên - 24/02/2017 | 12:00 (GTM + 7)

VOVGT - Dự án lắp đặt hệ thống thu phí tự động không dừng ETC trên Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên ở nước ta đã chậm tiến độ hơn một năm.

Nghe nội dung chương trình tại đây:

Tại cuộc họp kiểm điểm tiến độ lắp đặt hệ thống thu phí tự động không dừng (ETC) trên Quộc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường đã chỉ ra, đến nay dự án đã chậm hơn 1 năm, dẫn đến thiếu đồng bộ trong công tác thu phí.

Hệ thống thu phí không dừng tại Trạm thu phí quốc lộ 1 đoạn qua Quảng Bình của nhà đầu tư Tasco. Ảnh: Nhân dân

Nêu ý kiến về vấn đề này, ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Tp.Hà Nội đánh giá, thu phí không dừng là biện pháp quản lý tài chính hiệu quả, đảm bảo lợi ích cho người dân, cộng đồng và chủ đầu tư. Tuy nhiên, việc thực hiện biện pháp này đòi hỏi phải có sự đầu tư về khoa học kỹ thuật, đầu tư về vốn rất lớn, do đó các nhà đầu tư BOT còn chưa thực sự mặn mà. Do đó, đây là vấn đề phải khắc phục trong thời gian tới.

Ông Bùi Danh Liên dẫn chứng:

Trong khi đó, ông Đỗ Quốc Bình, Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội nhấn mạnh thêm, bên cạnh siết chặt quản lý với chủ đầu tư để đảm bảo tiến độ thực hiện, trong thời gian tới, Bộ GTVT cũng cần xây dựng cơ chế để thu hút người dân, doanh nghiệp tham gia sử dụng dịch vụ.

Ông Đỗ Quốc Bình đề xuất:

Ngoài ra, về phía chuyên gia, TS Phạm Sanh, chuyên gia giao thông đô thị tại Tp.HCM cũng đã có cuộc trao đổi về các đề xuất để minh bạch hoạt động thu phí BOT ở nước ta, trong đó có vấn đề đảm bảo tiến độ triển khai thu phí không dừng ở nước ta.

Nội dung cuộc trao đổi tại đây:

Như vậy, các ý kiến hiệp hội, doanh nghiệp và chuyên gia đều cho rằng, trong bối cảnh vấn đề gian lận trong thu phí BOT và ùn tắc tại các trạm thu phí liên tục xảy ra trong thời gian qua, việc đẩy mạnh triển khai thu phí không dừng được đánh giá là cấp thiết để minh bạch hoạt động này ở nước ta hiện nay.

Trước yêu cầu này, tại cuộc họp về tiến độ triển khai Dự án thu phí tự động không dừng và kiểm soát tải trọng trọng xe trên toàn quốc - Giai đoạn 1 diễn ra ngày 22/2, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Trương Quang Nghĩa Bộ trưởng đã gia hạn cho các nhà đầu tư BOT và nhà cung cấp dịch vụ phải ký xong các hợp đồng với các trạm còn lại trước 30/4/2017. Việc này nhằm đảm bảo từ ngày 30/6 tới đây, công nghệ thu phí không dừng sẽ được đáp dụng đồng bộ tại tất cả 28 trạm trên Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên.

Báo cáo với Bộ GTVT, Công ty Cổ phần VETC - chủ đầu tư dự án thu phí không dừng cho biết, Công ty đã ký hợp đồng tổ chức dán thẻ định danh phương tiện giao thông với Cục Đăng kiểm Việt Nam và 77 trung tâm đăng kiểm. Ngoài ra, Công ty cũng đã ký hợp đồng với các doanh nghiệp và hộ kinh doanh cá thể trên cả nướ, để tổ chức dán thẻ trực tiếp khoảng 60.000 thẻ định danh cho phương tiện trong năm nay.

Hy vọng, với sự vào cuộc quyết liệt của Bộ GTVT và sự quyết tâm của chủ đầu tư, việc triển khai thu phí không dừng sẽ được thực hiện hiệu quả ở nước ta, đảm bảo minh bạch trong hoạt động thu phí BOT trong thời gian tới.

Tags:
Ý kiến của bạn
Nếu “khai tử” BRT...

Nếu “khai tử” BRT...

Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Trong quá trình tham gia giao thông, ắt hẳn trong chúng ta đã từng thấy những chiếc xe ba gác chở hàng trên phố. Những tài xế lái xe này thường là người lớn tuổi và trên xe có dán những dòng chữ thể hiện họ là cựu chiến binh, thương binh…

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Ngày 24/4, tại Hà Nội, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức Hội thảo khoa học Góp ý Xây dựng Khung pháp lý Quản lý Tài sản ảo (VA, VASP).

Liên kết du lịch và văn hóa, làm sao để hiệu quả?

Liên kết du lịch và văn hóa, làm sao để hiệu quả?

Điều quan trọng là các địa phương cần tính toán việc giữ chân khách để không chỉ đến một lần mà phải quay lại nhiều lần nữa. Chính vì vậy việc liên kết các địa phương, các sản phẩm du lịch, với văn hóa bản địa được xem là vấn đề sống còn đối với du lịch vùng.

Gần 8% số vụ TNGT xảy ra với học sinh vì cha mẹ dễ dãi giao xe

Gần 8% số vụ TNGT xảy ra với học sinh vì cha mẹ dễ dãi giao xe

Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, năm 2023, 7,8% số vụ TNGT xảy ra với trẻ em. Quý 1/2024, TNGT với trẻ em cũng diễn biến phức tạp và chưa có chiều hướng giảm. Đáng chú ý, không ít vụ TNGT xảy ra khi các em điều khiển phương tiện giao thông khi chưa đủ tuổi.

// //