Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Từ vụ TNGT trên cao tốc do đốt cỏ: Trách nhiệm của đơn vị quản lý đến đâu?

Phóng viên - 14/04/2018 | 8:24 (GTM + 7)

VOVGT-Vụ TNGT liên hoàn trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây vào ngày 3/4 có một phần nguyên nhân do người dân đốt rơm, cỏ tạo nên đám khói dày đặc...

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Hiện trường xe khách đâm liên hoàn trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây do khói đốt rơm, cỏ

Theo quy định tại Thông tư 90 của Bộ GTVT, trách nhiệm của chủ đầu tư là phải đảm bảo an toàn giao thông trên đường cao tốc. Trách nhiệm của đơn vị khai thác, bảo trì là thực hiện việc tuần tra theo quy định và đảm bảo an toàn giao thông, trong đó, nhân viên tuần tra phải có trách nhiệm phát hiện kịp thời tình trạng bất thường, sự cố trên cao tốc; các vi phạm, tai nạn, sự cố ảnh hưởng đến an toàn giao thông và phải báo cáo kịp thời.

Do đó, khi phát hiện tình trạng bất thường như có khói mật độ dày gây hạn chế tầm nhìn, nhân viên tuần tra phải báo cáo và có phương án kịp thời xử lý như thông báo cho người tham gia giao thông biết bằng mọi hình thức.

>>> Toàn cảnh vụ tai nạn liên hoàn trên cao tốc Long Thành – Dầu Giây do dốt cỏ

Đề cập việc thực hiện quy định này, ông Bùi Đình Tuấn, Chủ tịch HĐQT công ty TNHH Một thành viên Vận hành và bảo trì đường cao tốc Việt Nam cho biết, ngay từ khi đưa vào khai thác các tuyến cao tốc, đơn vị này đã thực hiện tuyên truyền đến các hộ dân sinh sống dọc cao tốc và chính quyền địa phương để ngăn chặn tình trạng đốt cây cối, cỏ hoặc rơm rạ sinh khói lan lên đường cao tốc, ảnh hưởng đến tốc độ xe chạy, gây mất an toàn.

Tuy nhiên, ông Tuấn thừa nhận trong quá trình khai thác, tình trạng đốt rơm rạ vẫn diễn ra, nhất là trên tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình và cao tốc TP. HCM – Long Thành – Dầu Giây… Ông Tuấn cho biết:

"Khi phát hiện những trường hợp này thì chúng tôi đều có các cảnh báo cho người tham gia giao thông bằng các biển báo điện tử hoặc thông qua các phương tiện thông tin đại chúng. Ngoài ra, về cưỡng bức thì chúng tôi cũng sử dụng những xe tưới nước đi dọc các đám cháy có thể sinh ra khói trên đường. Tuy nhiên, cũng có trường hợp số lượng vị trí cháy quá nhiều nên cần thời gian để có thể thực hiện."

Nhân viên tuần tra phải có trách nhiệm phát hiện kịp thời tình trạng bất thường, sự cố trên cao tốc

Dẫn chứng cụ thể vụ tai nạn liên hoàn xảy ra ngày 3/4 vừa qua trên cao tốc TP. HCM – Long Thành- Dầu Giây, ngay khi phát hiện có đám cháy, gây khói trên tuyến đường này, đơn vị quản lý khai thác đã thực hiện các biện pháp dập lửa, khử khói, đồng thời đưa các thông tin lên bảng điện tử để cảnh báo các phương tiện tham gia giao thông qua khu vực này, song một phần do sự chủ quan của người lái xe nên dẫn tới vụ việc đáng tiếc.

Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cho rằng, dù bất cứ nguyên nhân nào thì việc để các yếu tố chủ quan ảnh hưởng đến sự lưu thông của các phương tiện trên cao tốc đều có trách nhiệm của đơn vị quản lý, vận hành tuyến cao tốc đó.

Với vụ việc xảy ra trên cao tốc TP. HCM – Long Thành – Dầu Giây, dù đơn vị quản lý, khai thác cao tốc đã có cảnh báo đến người tham gia giao thông, song việc không phát hiện, xử lý kịp thời đám cháy dẫn đến vụ tai nạn đáng tiếc là có trách nhiệm của đơn vị khai thác tuyến cao tốc này.

Tuy nhiên, theo ông Thanh, trong vụ việc này, không thể không kể đến trách nhiệm của chính quyền địa phương nơi có cao tốc đi qua trong việc khuyến cáo người dân chấp hành quy định. Ông Thanh cho biết:

"Tất nhiên phải quy trách nhiệm đơn vị quản lý cao tốc rồi, ông không có biện pháp, không tuần đường cẩn thận, ông không kịp thời ngăn chặn cái này thì lỗi tại ông rồi, không thể đổ lỗi cho ai được cả. Nhưng cũng phải gắn trách nhiệm của địa phương vào."

Đồng tình quan điểm này, luật sư Bùi Sinh Quyền, Giám đốc Văn phòng luật sư Phúc Thọ (Hà Nội) cũng cho rằng, người cung cấp dịch vụ phải đảm bảo chất lượng dịch vụ đó.

Theo ông Quyền, từ vụ việc xảy ra trên cao tốc TP. HCM – Long Thành – Dầu Giây, đơn vị quản lý, khai thác cao tốc cần nâng cao trách nhiệm trong việc phát hiện kịp thời, xử lý đám cháy, hạn chế việc ảnh hưởng đến người tham gia giao thông.

Ngoài ra, cần phối hợp với chính quyền địa phương tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn không để người dân đốt rơm rạ, ảnh hưởng đến việc lưu thông trên cao tốc, qua đó góp phần hạn chế tai nạn có thể xảy ra.

>>> Liên tiếp 4 vụ tai nạn nghiêm trọng trên cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ

Tags:
Ý kiến của bạn
Nếu “khai tử” BRT...

Nếu “khai tử” BRT...

Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Trong quá trình tham gia giao thông, ắt hẳn trong chúng ta đã từng thấy những chiếc xe ba gác chở hàng trên phố. Những tài xế lái xe này thường là người lớn tuổi và trên xe có dán những dòng chữ thể hiện họ là cựu chiến binh, thương binh…

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Ngày 24/4, tại Hà Nội, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức Hội thảo khoa học Góp ý Xây dựng Khung pháp lý Quản lý Tài sản ảo (VA, VASP).

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Những bất cập trong các thủ tục bàn giao lẫn việc thanh toán chi phí quản lý vận hành cho đơn vị phụ trách đã khiến tuyến đường này gặp nhiều khúc mắt khi bị cắt điện tại các nút giao lớn hay nghiêm trọng hơn là đứng trước nguy cơ không có đơn vị quản lý vận hành, bảo trì bảo dưỡng.

Gần 8% số vụ TNGT xảy ra với học sinh vì cha mẹ dễ dãi giao xe

Gần 8% số vụ TNGT xảy ra với học sinh vì cha mẹ dễ dãi giao xe

Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, năm 2023, 7,8% số vụ TNGT xảy ra với trẻ em. Quý 1/2024, TNGT với trẻ em cũng diễn biến phức tạp và chưa có chiều hướng giảm. Đáng chú ý, không ít vụ TNGT xảy ra khi các em điều khiển phương tiện giao thông khi chưa đủ tuổi.

// //