Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Trung Quốc tính sửa luật để quản chặt xe đạp điện

Phóng viên - 08/02/2018 | 9:00 (GTM + 7)

VOVGT - Từ năm 2016, Thủ đô Bắc Kinh, (Trung Quốc) ban hành lệnh cấm xe đạp điện trên 10 tuyến phố chính...

Nghe nội dung chi tiết tại đây: 

Cách đây không lâu, Tòa án Nhân dân Quận Tây Thành, thủ đô Bắc Kinh tuyên phạt ông Lý – người điều khiển xe đạp điện gây tai nạn 10 tháng tù giam. Nạn nhân mặc dù được đưa đi cấp cứu kịp thời; nhưng phải sống thực vật.

Theo quy định, xe đạp điện nặng không quá 40kg, tốc độ tối đa không quá 20km/h. Tuy nhiên, trọng lượng chiếc xe gây tai nạn là 79,3kg, vượt gần 40kg so với quy định, tốc độ lúc gây tai nạn vượt gần 50%. Bản thân ông Lý cũng rất ngạc nhiên vì không hề biết tới quy định giới hạn trọng lượng cũng như tốc độ đối với loại xe này.

Nội thành Bắc Kinh có trên 4 triệu xe đạp điện; và theo thống kê mới đây, có tới 113 người tử vong, 21.423 người bị thương trong 31.404 vụ tai nạn; số vụ tai nạn liên quan đến xe đạp điện chiếm gần 37% tổng số vụ. Ngoài ra, chỉ trong 6 tháng, giới chức nhận hơn 6.000 đơn thư khiếu nại liên quan tới xe đạp điện.

Hiện tại Bắc Kinh, Trung Quốc, xe đạp điện đã bị cấm trên nhiều tuyến phố. Ảnh: Chinadaily

Trước tình hình đó, một lệnh cấm xe đạp điện được áp dụng trên 10 tuyến phố lớn, nhằm lập lại trật tự giao thông, kiềm chế tai nạn và giảm ùn tắc. Người vi phạm sẽ bị phạt 20 Nhân dân tệ (khoảng 70.000 VND) và bị tịch thu phương tiện nếu không nộp phạt.

Nội thành Bắc Kinh có trên 4 triệu xe đạp điện; và theo thống kê mới đây, có tới 113 người tử vong, 21.423 người bị thương trong 31.404 vụ tai nạn; số vụ tai nạn liên quan đến xe đạp điện chiếm gần 37% tổng số vụ. Ngoài ra, chỉ trong 6 tháng, giới chức nhận hơn 6.000 đơn thư khiếu nại liên quan tới xe đạp điện.

Trước tình hình đó, một lệnh cấm xe đạp điện được áp dụng trên 10 tuyến phố lớn, nhằm lập lại trật tự giao thông, kiềm chế tai nạn và giảm ùn tắc. Người vi phạm sẽ bị phạt 20 Nhân dân tệ (khoảng 70.000 VND) và bị tịch thu phương tiện nếu không nộp phạt. Một người dân cho biết:

“Khi mua xe đạp điện, nhiều người không để ý, hoặc không nhận thức được việc sử dụng xe đạp điện như thế nào cho đúng. Họ cứ đi theo ý thích của mình mà không hề nắm được luật giao thông. Tôi không biết cơ quan chức năng sẽ xử lý vấn đề này như thế nào, hay phải khi có tai nạn thì họ mới vào cuộc.”

Hiện, giới chức Trung Quốc đang cân nhắc thay đổi quy định về xe đạp điện, bởi lẽ bộ quy chuẩn ban hành từ năm 1999 không còn phù hợp. Có thể người đi xe đạp điện sẽ phải có bằng lái, phải đội mũ bảo hiểm, hạn chế tốc độ tối đa, có luật giao thông cho xe đạp điện và phải có bảo hiểm...

Trong khi chờ quy định mới, cấm cũng là một cách; nhưng nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật của người dân mới là cách làm hiệu quả hơn bất cứ quy định nào.

Giáo sư Khoa học Chính trị và Luật của Đại học Trung Quốc - Wang Jingbo cho biết:

“Nếu các loại xe điện không đáp ứng đủ điều kiện để lưu thông, chúng ta cần nâng cấp chúng. Nếu người điều khiển gặp vấn đề về nhận thức an toàn hay kỹ năng điều khiển, chúng ta phải cải thiện vấn đề này. Không thể chỉ quản lý bằng hình thức ban hành lệnh cấm”

Xe đạp điện gọn nhẹ, tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện với môi trường. Tại Việt Nam, xe đạp điện đang được nhiều người ưa chuộng. Tuy nhiên, cơ quan chức năng cần tìm ra giải pháp cả về quy hoạch hạ tầng giao thông và nâng cao ý thức người sử dụng để xe đạp điện không trở nên xấu xí trong mắt nhiều người.

Tags:
Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

// //