Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Thanh toán trực tuyến: Thực trạng và tiềm năng

Phóng viên - 27/09/2017 | 17:00 (GTM + 7)

VOVGT - Thúc đẩy nhanh việc thanh toán không dùng tiền mặt, tuy nhiên người dân rất ít chấp nhận chi trả cho dịch vụ bằng thẻ mà vẫn chủ yếu nhận tiền mặt

Thanh toán trực tuyến dễ dàng sử dụng với nhiều dịch vụ

Nghe chi tiết tại đây:

Liên quan đến những giải pháp triển khai thanh toán không dùng tiền mặt phục vụ dịch vụ công trực tuyến, thời gian qua, nhiều ngân hàng đã đưa ra một số giải pháp thanh toán dịch vụ công online qua Cổng dịch vụ công trực tuyến; giải pháp thanh qua máy POS; Internet banking….

Với mục tiêu là thúc đẩy việc phát triển Chính phủ điện tử; giảm sử dụng tiền mặt trong các dịch vụ thanh toán; tạo thói quen cho người dùng sử dụng các công cụ thanh toán không dùng tiền mặt; nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các cơ quan nhà nước đáp ứng nhu cầu của người dân và các doanh nghiệp mọi lúc, mọi nơi, dựa trên nhiều phương tiện khác nhau. Theo định hướng của Chính phủ, phấn đấu đến năm 2020, giảm tỷ lệ thanh toán tiền mặt xuống dưới 10%.

Một số chuyên gia ngành tài chính cho rằng, chính phủ đã chủ trương thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, nhưng thực tế tại rất nhiều cơ quan nhà nước, việc tiếp nhận tiền trả cho các dịch vụ hầu hết nhận bằng tiền mặt. Thậm chí tại một số nơi, muốn dùng thẻ nộp phí, nộp phạt, chi trả các dịch vụ công, thậm chí cho các cơ quan ở các cửa khẩu... không phải dễ dàng.

Họ đòi tiền mặt và phải có biên lai giấy. Nên cùng với lộ trình giảm dùng tiền mặt của các cơ quan dùng vốn ngân sách, cần có lộ trình cho các cơ quan nhà nước hiện đại hóa việc thu tiền các dịch vụ công, tiến tới các cơ quan này, rồi công chức không dùng tiền mặt.

Thanh toán qua cổng trung gian rất tiện lợi 

Tại Cần Thơ, thời gian qua, nhiều cơ quan, ban ngành nơi đây đã tích cực triển khai thanh toán không dùng tiền mặt phục vụ dịch vụ công trực tuyến. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Thanh Dũng – Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ, nhiều người không muốn thanh toán qua ngân hàng (NH) vì dễ lộ nguồn gốc tiền hoặc phải đóng thuế.

Ông Nguyễn Thanh Dũng cho rằng, để tiếp tục triển khai chủ trương này, sắp tới, các sở ban, ngành, các địa phương, Ngân hàng… cần phối hợp trên cơ sở khắc phục những tồn tại, khó khăn vướng mắc, thảo luận đi đến thống nhất phương án triển khai. Đặc biệt, đẩy mạnh công tác truyền thông, tuyên truyền người dân, đối tượng tham gia hiểu được lợi ích của thủ tục này để thực hiện có hiệu quả:

“Trên cơ sở chúng ta thống nhất và chúng ta phải gỡ cho được những tồn tại, khó khăn hiện nay. Đặc biệt là việc để làm sao cho các đối tượng tham gia, người ta phải thấy được thuận lợi, cái tốt hơn trong việc sử dụng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt này thì người ta mới tham gia. Nhất là thay đổi thói quen, tập quán sử dụng tiền mặt – đây là vấn đề rất khó”.

Trả lời PV báo trí, Bà Lê Thị Bích Phượng (giám đốc khối dịch vụ NH và tài chính cá nhân, Techcombank) cho rằng, NH Nhà nước đã có nhiều chủ trương và biện pháp nhằm thúc đẩy hoạt động thanh toán thẻ và thanh toán điện tử. Thời gian tới cần tiếp tục các chủ trương mạnh mẽ trong việc khuyến khích các cơ quan quản lý, các DN cung cấp nhiều dịch vụ sử dụng thanh toán không dùng tiền mặt.

Muốn vậy, trước mắt cần tháo gỡ các khó khăn về các quy định xác nhận, định dạng khách hàng trong việc mở và đăng ký dịch vụ NH đều phải gặp mặt trực tiếp. Trong điều kiện công nghệ thông tin hiện nay, các NH có thể quản lý, nhận diện khách hàng của mình bằng nhiều phương thức khác nhau.

Nếu những quy định phải gặp mặt trực tiếp khi đăng ký sử dụng dịch vụ NH kể cả những dịch vụ đơn giản như tài khoản, dịch vụ thanh toán giá trị nhỏ... chắc chắn sẽ là rào cản cho nhiều người dân. Một số ý kiến cho rằng: nhiều người không muốn thanh toán các khoản phí dịch vụ công qua ngân hàng vì dễ lộ nguồn gốc tiền hoặc tính bảo mật không cao.

Ông Phạm Tiến Dũng, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (Napas) cho biết: vấn đề đặt ra hiện nay là phải tăng tính bảo mật, an toàn trong thanh toán qua thẻ ngân hàng, để ngăn ngừa tình trạng gian lận, giảm thiểu rủi ro, tổn thất cho các bên khi tham gia giao dịch thẻ; áp dụng các giải pháp công nghệ bảo mật tiên tiến đối với hệ thống thanh toán thẻ:

“Không chỉ là các dịch vụ hành chính công mà tất cả các dịch vụ thanh toán khác sử dụng thẻ thanh toán chúng tôi luôn cố gắng có được sự an toàn và bảo mật cao nhất cho người dùng. Trong năm 2017, Ngân hàng Nhà nước sẽ ban hành bộ tiêu chuẩn thẻ chip để triển khai thí điểm. Sau khi thí điểm xong sẽ triển khai nhân rộng. Đến năm 2020 sẽ hoàn thành chuyển đổi từ thẻ từ sang thẻ chip. Việc chuyển đổi này cho phép chúng ta thực hiện giao dịch trên thẻ một cách an toàn và triển khai một số công nghệ ứng dụng mới. Đây cũng sẽ là một phần trong việc thúc đẩy giải pháp triển khai thanh toán không dùng tiền mặt phục vụ dịch vụ công trực tuyến”.

Thực tế, cơ sở hạ tầng của NH đã phát triển rất tốt để phục vụ cho việc thanh toán không dùng tiền mặt phục vụ dịch vụ công trực tuyến. Vì vậy, nhiều ý kiến khẳng định chính các cơ quan nhà nước cần tăng chấp nhận chi trả cho dịch vụ công bằng thẻ thay thế cho tiền mặt như hiện nay.

Tags:
Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

// //