Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Ồn ào việc lái xe dùng tiền lẻ qua trạm thu phí Cai Lậy

Phóng viên - 16/08/2017 | 7:00 (GTM + 7)

VOVGT - Sau khi phải xả trạm một ngày vì ùn tắc do mưa tiền lẻ trạm thu phí Cai Lậy đã cung cấp danh sách 19 lái xe được cho là cố tình cản trở gây ùn tắc

Nghe nội dung chi tiết tại đây: 

Những ngày qua, tại trạm thu phí BOT Cai Lậy (nằm trên đường quốc 1A tại xã Bình Phú, huyện Cai Lậy), nhiều tài xế đã lên tiếng phản đối việc đặt trạm thu phí đường bộ đặt không đúng vị trí và mức phí cao so với cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận. Các tài xế cho rằng việc đặt trạm thu phí BOT trên cả tuyến tránh thị xã Cai Lậy (Tiền Giang) lẫn Quốc lộ 1 như hiện nay là không hợp lý.

Để phản đối nhà đầu tư, những ngày qua, nhiều tài xế đã khoét lỗ chai nhựa rồi cuộn tiền lẻ 200, 500, 1.000 đồng bỏ vào đưa cho nhân viên thu phí. Và mới đây, nhà đầu tư quản lý trạm BOT Cai Lậy đã trích xuất dữ liệu từ các camera tại trạm, cung cấp danh sách các xe dùng tiền lẻ khi qua trạm gửi đến ngành công an để "điều tra, xử lý theo pháp luật".

Tài xế dùng tiền lẻ mua vé qua trạm thu phí Cai Lậy

Nhiều người cho rằng, việc tài xế sử dụng tiền lẻ qua trạm thu phí là không phạm luật, vì những đồng tiền này vẫn còn giá trị lưu hành. Vậy sao nhà đầu tư, quản lý BOT Cai Lậy lại yêu cầu công an điều tra những tài xế này? Trả lời câu hỏi này, LS-ThS Luật học Phạm Thành Tài – GĐ Cty Luật Phạm Danh (Đoàn LSHN) cho rằng, không có quy định nào cấm tài xế trả phí bằng tiền lẻ vì các mệnh giá tiền như 200, 500 đồng đều là tiền được phép lưu thông theo quy định pháp luật Việt Nam. LS-ThS Luật học Phạm Thành Tài phân tích:

Việc các tài xế sử dụng tiền lẻ để thanh toán phí là hoàn toàn hợp pháp, không trái với quy định pháp luật, vì dù là tiền lẻ nhưng các mệnh giá như 200, 500 đồng đều là tiền được phép lưu thông theo quy định pháp luật Việt Nam. Còn nếu xét về khía cạnh gây rối, thì chỉ khi nào các tài xế có hành vi như cố tình bỏ tiền trong chai nhựa, hoặc gây khó khăn cho các nhân viên khiến việc soát vé diễn ra lâu hơn bình thường hoặc gây cản trở, ùn tắc giao thông thì đó mới là dấu hiệu của dấu hiệu gây rối trật tự công cộng.

Như vậy có thể thấy, việc các lái xe trả tiền lẻ khi đi qua trạm thu phí không hề vi phạm pháp luật. Tuy nhiên, như luật sư đã đề cập, nếu thực hiện hành vi như tụ tập đông người, đập phá các công trình, đập phá các tài sản nơi đông người,... thì đó chính là gây rối trật tự công cộng. Bên cạnh đó, việc các tài xế cho tiền lẻ vào trong chai nhựa cũng là hành vi gây khó khăn cho nhân viên, cho trạm thu phí khiến việc soát vé diễn ra lâu hơn bình thường hoặc gây cản trở, ùn tắc giao thông. Với các hành vi như vậy sẽ bị pháp luật xử lý ra sao? LS-ThS Luật học Phạm Thành Tài cho biết thêm:

Gây rối trật tự công cộng thì tùy từng hành vi sẽ bị xử phạt hành chính hoặc xử lý trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật. Có thể bị phạt từ 2-3 triệu đồng, trong trường hợp hành vi có tính chất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng sẽ bị phạt tiền từ 1-10 triệu đồng, phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm hoặc nghiêm trọng hơn mức hình phạt có thể lên đến 2-7 năm.

Mới đây, tại cuộc họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về Việc thực hiện chính sách pháp luật về đầu tư và khai thác các công trình giao thông theo hình thức hợp đồng xây dựng- kinh doanh- chuyển giao (BOT), nhiều ý kiến cho rằng: việc thu phí, khoảng cách đặt trạm thu phí và mức thu phí bị người dân phản ánh chủ yếu do sự quản lý của cơ quan Nhà nước thiếu tính công khai, minh bạch. Do vậy, cần rà soát lại hệ thống thu phí, trạm nào không đảm bảo khoảng cách 70km thì Nhà nước nên mua lại quyền thu phí và bỏ trạm đó đi để đỡ gây bức xúc cho người dân. Đồng thời, đề nghị sớm hoàn thiện việc rà soát các vị trí đặt trạm hiện nay, ban hành tiêu chí thành lập trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ, xây dựng mức thu giá phù hợp.

Cũng tại phiên họp này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định: không vì một vài dự án giao thông BOT chưa tốt mà phủ nhận những hiệu quả của đầu tư theo hình thức BOT mang lại đối với hạ tầng giao thông nước ta hiện nay. Tuy nhiên, với những tồn tại đang nổi lên, nhất là bức xúc của người dân về mức thu phí, vị trí đặt trạm và khoảng cách giữa các trạm, thì cần phải có hướng giải quyết kịp thời. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nói:

Việc quy định trạm thu phí thì phải phù hợp với quy hoạch và theo quy định phải cách nhau 70 km và nơi nào nhỏ hơn 70 km theo quy định thì Bộ Giao thông Vận tải phải trao đổi với UBND địa phương và với Bộ Tài chính. Tức là quy định như thế nhưng trên thực tế có những trạm thu phí chưa đúng như thế. Hoặc có trạm thu đặt ngoài phạm vi tuyến đường BOT, thậm chí thu cả tuyến đường khác thì gây ra rất nhiều bức xúc.

Để giải quyết những bức xúc về các dự án giao thông BOT, nhiều ý kiến cho rằng, cơ quan liên quan cần tăng cường giám sát, kiểm tra việc thực hiện của nhà đầu tư cả trong giai đoạn thực hiện dự án, vận hành, bảo trì và giai đoạn kết thúc chuyển giao dự án để bảo đảm sau khi hết thời hạn thu phí, công trình được bàn giao lại cho nhà nước vẫn đảm bảo chất lượng. Đồng thời, cần đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm toán để đầu tư phát triển công trình giao thông theo hình thức BOT được minh bạch, hiệu quả, tránh gây bức xúc trong dư luận.

Tags:
Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

// //