Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Huy động quần chúng bảo đảm TTATGT: Không chỉ là phong trào

Phóng viên - 18/04/2017 | 5:41 (GTM + 7)

VOVGT - Một số ý kiến cho rằng trong rất nhiều mô hình tự quản về bảo đảm TTATGT trên toàn quốc, không ít mô hình mang tính hình thức, hoạt động thiếu hiệu quả.

Nghe nội dung chi tiết tại đây: 

Ngày 18/4, Cục CSGT, Bộ Công an tổ chức Hội thảo khoa học “Thực trạng và giải pháp nâng cao hiệu quả công tác vận động nhân dân tham gia bảo đảm TTATGT". Theo một số ý kiến, trong rất nhiều mô hình tự quản về bảo đảm TTATGT trên toàn quốc, không ít mô hình mang tính hình thức, hoạt động thiếu hiệu quả. Từ thực tế này, một số đại biểu cho rằng, cần sự quan tâm của chính quyền cấp cơ sở có tổ tự quản trong việc đầu tư kinh phí cho các tổ chức này hoạt động, đặc biệt là sự tham gia của lực lượng CSGT trong việc xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện tại các tổ tự quản. 

Theo thống kê của Cục CSGT, Bộ Công an, hiện cả nước có trên 16.000 mô hình nhân dân tự quản đảm bảo TTATGT, trong đó có trên 15.000 mô hình trên đường bộ, trên 700 mô hình đường thủy nội địa. Qua thực tế triển khai, nhiều mô hình như: Thanh niên tự quản về ATGT; tổ dân phố tự quản về ATGT, bến đò an toàn… đã phát huy được hiệu quả trong việc đảm bảo TTATGT tại các khu dân cư.

Đoàn viên, hội viên thanh niên trên địa bàn TX. Dĩ An tham gia đứng chốt điều tiết giao thông. Ảnh: Sở GTVT Bình Dương

Đánh giá về điều này, Thiếu tướng Trần Sơn Hà, Cục trưởng Cục CSGT, Bộ Công an cho biết, tuy không được quy định trong Luật Giao thông đường bộ, song thời gian qua, lực lượng CSGT luôn đồng hành trong việc tham gia xây dựng cũng như quá trình hoạt động của các phong trào tự quản. Thông qua đó, người dân tự giám sát con em trong tổ để ngăn chặn các vi phạm như: không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông, tụ tập đua xe và cổ vũ đua xe trái phép…

Thiếu tướng Trần Sơn Hà cho biết: CSGT được phân công đến các trường học, doanh nghiệp, Hội Nông dân, Hội cựu chiến binh, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, các tổ dân phố để vận động nhân dân xây dựng các mô hình tự quản, đơn cử như mô hình “Vì bình yên sông nước” ở các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long hiện đã nhân rộng trên toàn quốc.

Tuy nhiên, lãnh đạo Cục CSGT cũng thừa nhận, công tác xây dựng mô hình nhân dân tự quản trong bảo đảm TTATGT ở một số địa phương vẫn mang tính hình thức, nguyên tắc hoạt động thiếu thống nhất…

Trung tướng Nguyễn Văn Khảo, Cục trưởng Cục phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, Bộ Công an cho biết, để các phong trào bảo đảm TTATGT ở khu dân cư, cần câng cao vai trò của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền cơ sở trong việc tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về đảm bảo TTATGT, đặc biệt là thường xuyên đào tạo kỹ năng tuyên truyền cho những cán bộ nòng cốt của các phong trào này, như công can xã, bảo vệ tổ dân phố, bảo vệ của các doanh nghiệp, nhà trường…

Trung tướng Nguyễn Văn Khảo cho biết: Nếu huy động được mấy chục nghìn bảo vệ các doanh nghiệp, nhà trường tham gia bảo đảm TTATGT thì tình hình TTATGT sẽ ngày càng tốt hơn.

Tổ tự quản an ninh trật tự và ATGT tại Thái Bình. Ảnh: Báo Giao thông

Bên cạnh đó, trao đổi với phóng viên Kênh VOVGT Quốc gia, GS.TS Phạm Đình Xinh, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu ATGT, Học viện cảnh sát, cũng cho rằng, trong nhiều tổ tự quản hoạt động rất hiệu quả trên lĩnh vực đảm bảo TTATGT, người ta cũng vận động gia đình, vận động bà con khối phố chấp hành Luật Giao thông đường bộ. Bên cạnh đó, cũng có tổ tự quản hoạt động không hiệu quả.

Ông Phạm Đình Sinh phân tích: nguyên nhân đầu tiên là do người lãnh đạo tổ tự quản lúng túng, thiếu cách tổ chức, thiếu kế hoạch trong hoạt động của tổ, dẫn đến hiệu quả hoạt động chưa cao. Thứ hai là chưa quy tập được các thành viên, do đó nhiều thành viên tham gia thiếu tích cực.

Để khắc phục tình trạng này, ông Sinh cho rằng, cấp ủy, chính quyền địa phương có tổ tự quản cần quan tâm, đầu tư kinh phí cho các tổ này hoạt động. Bên cạnh đó, không thể thiếu vai trò của lực lượng CSGT trong việc xây dựng, định hướng cho các tổ tự quản về đảm bảo ATGT hoạt động.

Ông Sinh cho biết thêm: Lực lượng CSGT phải hướng dẫn cách xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện sao cho hiệu quả, như đến từng gia đình vận động hoặc thông qua sinh hoạt của khối phố để lồng ghép các chương trình về  Luật Giao thông đường bộ.

Hoạt động của các tổ tự quản về đảm bảo ATGT mang tính tự nguyện, vì cộng đồng. Tuy nhiên, nếu thiếu sự quan tâm của chính quyền cơ sở, sự tham gia của lực lượng CSGT cũng như công an cấp xã thì những mô hình này rất khó đem lại hiệu quả thiết thực.

Tags:
Ý kiến của bạn
Nếu “khai tử” BRT...

Nếu “khai tử” BRT...

Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Trong quá trình tham gia giao thông, ắt hẳn trong chúng ta đã từng thấy những chiếc xe ba gác chở hàng trên phố. Những tài xế lái xe này thường là người lớn tuổi và trên xe có dán những dòng chữ thể hiện họ là cựu chiến binh, thương binh…

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Ngày 24/4, tại Hà Nội, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức Hội thảo khoa học Góp ý Xây dựng Khung pháp lý Quản lý Tài sản ảo (VA, VASP).

Liên kết du lịch và văn hóa, làm sao để hiệu quả?

Liên kết du lịch và văn hóa, làm sao để hiệu quả?

Điều quan trọng là các địa phương cần tính toán việc giữ chân khách để không chỉ đến một lần mà phải quay lại nhiều lần nữa. Chính vì vậy việc liên kết các địa phương, các sản phẩm du lịch, với văn hóa bản địa được xem là vấn đề sống còn đối với du lịch vùng.

Gần 8% số vụ TNGT xảy ra với học sinh vì cha mẹ dễ dãi giao xe

Gần 8% số vụ TNGT xảy ra với học sinh vì cha mẹ dễ dãi giao xe

Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, năm 2023, 7,8% số vụ TNGT xảy ra với trẻ em. Quý 1/2024, TNGT với trẻ em cũng diễn biến phức tạp và chưa có chiều hướng giảm. Đáng chú ý, không ít vụ TNGT xảy ra khi các em điều khiển phương tiện giao thông khi chưa đủ tuổi.

// //