Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Hiểm họa từ 200.000 ô tô quá hạn, trốn đăng kiểm

Phóng viên - 02/07/2018 | 6:34 (GTM + 7)

VOVGT- Tính đến 1/6/2018, cả nước đang có đến hơn 200.000 ô tô đã quá hạn đăng kiểm từ 1 tháng trở lên...

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Từ 1/1/2018, Cục Đăng kiểm sẽ dừng thủ tục đăng kiểm và cấp phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng đối với ô tô không đáp ứng được mức khí thải.

Việc ô tô quá hạn đăng kiểm diễn ra khá phổ biến từ đầu năm 2018 đến nay. Trung bình mỗi tháng, số chủ phương tiện “quên” đi đăng kiểm dao động quanh mức 200.000. Đây mới chỉ là thống kê số xe đã quá hạn kiểm định trên 30 ngày.

Nếu tính số xe quá hạn đăng kiểm (từ mức bắt đầu bị phạt) thì số lượng còn cao hơn nhiều. Đó là chưa kể, cả nước hiện có tới hơn 180.000 xe “hết đát”, trong đó có gần 50.000 xe chở người. Số lượng xe bị thu hồi chiếm tỉ lệ rất nhỏ, phần lớn còn lại không rõ tung tích.

Số lượng lớn các xe hết hạn đăng kiểm, hết niên hạn sử dụng nhưng vẫn tham gia giao thông đang là vấn đề được dư luận hết sức quan tâm, do tiềm ẩn TNGT rất cao. Gần đây nhất, đêm 30/5, xe ôtô trộn bê tông biển số 16K tham gia giao thông khi đã quá hạn đăng kiểm gần 2 tháng, gây tai nạn tại đảo Cát Bà (Hải Phòng) làm 2 người chết và toàn đảo Cát Bà mất điện.

Đến giữa tháng 6/2018, tại huyện đảo này vẫn có hàng chục trường hợp xe đã hết hạn đăng kiểm nhưng vẫn tham gia giao thông.

Anh Bùi Tiến Dũng, sinh sống tại quận Hai Bà Trưng (Tp.Hà Nội), nêu quan điểm:

"Hết hạn đăng kiểm thì cái đơn giản nhất là hệ thống lái sẽ không ăn đều bánh, gây mòn lốp. Khi mình chủ quan tay lái thì đánh lái sẽ bị lạng xe, rất nguy hiểm. Theo tôi, tốt nhất hạn đăng kiểm ngày nào thì mình đăng kiểm ngày đấy để đảm bảo an toàn cho mình cũng như người đi đường”.

Trong khi đó, Luật sư Phạm Thành Tài – Giám đốc văn phòng luật Phạm Danh, Đoàn Luật sư TP.Hà Nội khẳng định, việc quên hay cố tình không đưa phương tiện đi đăng kiểm khi đã quá hạn là hành vi vi phạm pháp luật.

Theo Nghị định 46 của Chính phủ, người điều khiển phương tiện sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính từ 4-6 triệu đồng với hành vi điều khiển các loại xe phải kiểm định nhưng không có giấy chứng nhận/ tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, hoặc có giấy chứng nhận nhưng đã hết hạn kiểm định từ một tháng trở lên.

Luật sư Phạm Thành Tài nhấn mạnh về tầm quan trọng của việc đăng kiểm phương tiện:

“Khi đăng kiểm xe, các cơ quan chuyên môn, chuyên trách kiểm định về phương tiện tham gia giao thông xem có đạt tiêu chuẩn về an toàn kỹ thuật, về bảo vệ môi trường khi tham gia giao thông hay không. Do đó, thủ tục đăng kiểm xe có mục đích tránh xuất hiện những phương tiện không đủ điều kiện về an toàn lưu thông mà vẫn tham gia lưu thông”.

Các đơn vị đăng kiểm trên khắp cả nước sẽ phải đưa thiết bị về Viện Đo lường Việt Nam (Ảnh: Báo Giao thông)

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Thanh – Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cho rằng, số xe cơ giới quá hạn đăng kiểm từ 30 ngày trở lên chủ yếu là xe cá nhân, hộ gia đình, còn các phương tiện hoạt động trong các hợp tác xã, các hãng xe và hiệp hội luôn chịu sự giám sát nghiêm ngặt và hiếm khi đăng kiểm chậm trễ.

Ông Nguyễn Văn Thanh nêu giải pháp:

“Tôi cho rằng, những xe vi phạm chủ yếu là xe hộ gia đình, chạy chui lủi. Bây giờ phải phân loại thành dưới 3 tần, từ 3 tấn – 10 tấn, rồi 10 tấn trở lên để dễ khoanh vùng, chúng ta cần có giải pháp quyết liệt, giao trách nhiệm cho chính quyền địa phương, nơi các xe này đăng ký. Chính quyền địa phương không được buông lỏng quản lý”.

Trước thực trạng vừa nêu, ông Ngô Hồng Hệ - Trưởng phòng Kiểm định xe cơ giới của Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã xây dựng phần mềm thống kê xe quá hạn kiểm định trên trang thông tin điện tử của Cục để người dân và cơ quan chức năng có thể thống kê, tra cứu cụ thể các loại phương tiện, chủ phương tiện, địa chỉ chủ xe quá hạn kiểm định. Ông Ngô Hồng Hệ nhấn mạnh:

“Định kỳ, Cục Đăng kiểm Việt Nam vẫn có thống kê báo cáo với Ủy ban ATGT Quốc gia, Bộ GTVT, Bộ Công an, Cục CSGT, đồng thời chỉ đạo các đơn vị đăng kiểm hướng dẫn các cơ quan chức năng ở địa phương phương pháp tra cứu, xác định các xe quá hạn kiểm định tham gia giao thông. Hơn nữa, chúng tôi cũng cử các đơn vị đăng kiểm chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng ở địa phương tham gia các tổ liên ngành để hỗ trợ việc tuần tra, kiểm soát, phát hiện các xe vi phạm”.

Với việc xây dựng phần mềm tra cứu, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và cơ quan chức năng biết phương tiện nào hết hạn đăng kiểm để kịp thời đốc thúc và nhắc nhở chủ phương tiện hoàn thành các thủ tục. Bên cạnh ý thức của chủ xe, rất cần sự vào cuộc quyết liệt từ chính quyền, đơn vị chức năng địa phương trong việc quản lý, giám sát phương tiện quá hạn đăng kiểm, từ đó, hạn chế các nguy cơ gây mất ATGT từ những phương tiện không đảm bảo quy chuẩn kiểm định.

>>> Dừng đăng kiểm ô tô không đáp ứng được mức khí thải từ 1/1/2018

>>> Chồng chéo kiểm định thiết bị đăng kiểm

Tags:
Ý kiến của bạn
Diện mạo mới của cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật

Diện mạo mới của cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật

Cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) khoác áo mới lung linh ánh sáng, kết hợp với các tác phẩm nghệ thuật giống như một đường "hầm thủy cung".

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Những bất cập trong các thủ tục bàn giao lẫn việc thanh toán chi phí quản lý vận hành cho đơn vị phụ trách đã khiến tuyến đường này gặp nhiều khúc mắt khi bị cắt điện tại các nút giao lớn hay nghiêm trọng hơn là đứng trước nguy cơ không có đơn vị quản lý vận hành, bảo trì bảo dưỡng.

Đường lên Tây Bắc: Từ những chiếc xe đạp thồ đến máy bay A321

Đường lên Tây Bắc: Từ những chiếc xe đạp thồ đến máy bay A321

21 nghìn chiếc xe đạp thồ, hơn 3 vạn lượt dân công hỏa tuyến- trong số 26 vạn dân công cả nước, đã cùng với phương tiện vận tải cơ giới, vượt núi cao, vực sâu, đưa 25 nghìn tấn vũ khí, lương thực thực phẩm vào phục vụ chiến dịch Điện Biên Phủ.

Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 đầu tiên tại Việt Nam sẽ ra đời vào tháng 9

Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 đầu tiên tại Việt Nam sẽ ra đời vào tháng 9

Đây là sản phẩm được ra đời từ quá trình hợp tác quốc tế giữa Việt Nam với Diễn đàn Kinh tế thế giới và sẽ là trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 thứ 19 trên toàn thế giới

Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4-1/5

Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4-1/5

Đến thời điểm này các lực lượng chức năng của thành phố Hà Nội đã sẵn sàng các phương án, kế hoạch để đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Làm đường sắt đô thị trên làn BRT, có hợp lý?

Làm đường sắt đô thị trên làn BRT, có hợp lý?

Thông tin Hà Nội sẽ thay buýt nhanh BRT bằng đường sắt đô thị đang được dư luận đặc biệt quan tâm. Liệu Hà Nội có nên “khai tử” buýt nhanh BRT ở thời điểm hiện tại? Ai chịu trách nhiệm khi xóa bỏ dự án nghìn tỷ này? Lựa chọn lần này của Thành phố là đường sắt đô thị sẽ đi về đâu?

Hà Nội làm gì để đẩy tiến độ cải tạo chung cư nguy hiểm cấp D?

Hà Nội làm gì để đẩy tiến độ cải tạo chung cư nguy hiểm cấp D?

Gần đây VOV Giao thông liên tiếp nhận được phản ánh của người dân Hà Nội về việc họ sẵn sàng di dời khỏi các chung cư cũ để cải tạo, xây mới, tuy nhiên điều khiến họ lo ngại nhất là thời gian xây dựng thường kéo dài, gây phiền hà và đảo lộn cuộc sống.

// //