Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Góp ý đối với đề xuất cấp thẻ định danh cho từng lái xe khách

Phóng viên - 11/08/2017 | 12:00 (GTM + 7)

VOVGT - Một điểm mới trong Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86 được Bộ GTVT trình Thủ tướng CP, đó là các lái xe phải có thẻ nhận dạng từ ngày 1/1/2018.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Từ 1/1/2018, lái xe khách sẽ phải có thẻ định danh

Thực hiện quy định của Chính phủ và Bộ GTVT, tất cả các phương tiện tham gia hoạt động vận tải đều phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình để quản lý phương tiện và người lái. Đến nay, theo thống kê của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, hầu hết các phương tiện trên cả nước đã được lắp thiết bị này.

Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là thiết bị giám sát hành trình không thể kiểm soát giờ lái xe thực tiễn của tài xế, cũng như không kiểm soát được ai là người điều khiển phương tiện. Việc đổi ca giữa các tài xế mới được thực hiện thông qua hình thức tin nhắn, dẫn đến khó kiểm soát nếu phát sinh tiêu cực.

Trước thực tế này, đề xuất lái xe phải có thẻ định danh và tích hợp đầu đọc thẻ vào thiết bị giám sát hành trình của phương tiện đã được Bộ GTVT đưa vào dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86 trình thủ tướng Chính phủ. Ngay sau khi đề xuất được đưa ra, rất nhiều chuyên gia, người dân, đại diện doanh nghiệp, cơ quan chức năng đã có ý kiến về vấn đề này.

Nhiều ý kiến đánh giá:

"Nếu như làm được như vậy thì quá tốt bởi vì nếu có thẻ định danh của lái xe thì lái xe phải có bằng cấp, phải có đủ tiêu chuẩn thì anh mới được định danh. Làm như vậy sẽ rất tốt, sẽ đảm bảo an toàn bởi bây giờ vẫn có những tình trạng lái xe thậm chí không có bằng lái xe, ví dụ là phụ xe nhưng khi lái xe mệt thì anh vào lái xe. Làm như vậy rất nguy hiểm".

"Tôi nghĩ nếu nhà xe áp dụng công nghệ này thì rất tốt, nó không chỉ tốt cho đơn vị quản lý mà còn tốt cho chính nhà xe nữa vì họ có thể kiểm soát hiệu suất, năng suất làm việc của chính nhưng người mà họ đang trả tiền để thuê. Bên cạnh đó, cá nhân những người ngồi trên phương tiện đó được biết đang ngồi trên xe một người như thế nào, họ đã học và có kinh nghiệm lái xe ra sao khi kiểm soát xe đó thì sẽ tin tưởng hơn rất nhiều".

"Đấy là chủ trương tôi cho đúng đắn. Chúng ta cần kiểm soát được điều kiện của lái xe và các loại hình vận tải khác. Hiện tại chúng tôi mới giám sát theo quy định về báo cáo sức khỏe đối với lái xe taxi hoặc các loại hình kinh doanh vận tải khác, đảm bảo đúng tiêu chí của Bộ Y tế yêu cầu. Đối với quy định mới thì chúng tôi rất tán thành và căn cứ vào quy định này để tăng cường giám sát chặt chẽ hơn đối với đội ngũ lái xe".

Đồng tình về vấn đề này, bà Bùi Thị Phương Lan, Phó Giám đốc Hợp tác xã vận tải Thăng Long – Hà Nội cho rằng, việc lái xe phải có thẻ định danh sẽ giúp doanh nghiệp quản lý được lái xe trên suốt hành trình trên đường. Đây cũng là biện pháp để giúp các cơ quan chức năng nắm được hồ sơ, lý lịch xuyên suốt của lái xe, từ đó góp phần kiểm soát trật tự an toàn giao thông. Tuy nhiên, đây là một dự án đòi hỏi có sự đầu tư rất lớn từ phía nhà nước và cộng đồng doanh nghiệp.

Bà Lan nhấn mạnh: "Tôi rất đồng tình với dự án này vì nó đảm bảo tính công khai minh bạch. Đây là một dự án rất lớn và lâu dài, cần phải đầu tư rất nhiều tiền của và công sức nhưng kết quả đưa lại rất lớn trong quản lý lái xe. Theo tôi, nhà nước phải đầu tư xây dựng một phần mềm liên thông giữa các địa phương, cơ quan chức năng liên quan để có thể nắm bắt thông tin một cách nhanh nhất, xử lý và tìm ra những cái thiếu sót trong đào tạo đội ngũ lái xe".

Ngoài ra, chuyên gia giao thông đường bộ, TS Phạm Sanh cũng đã có những trao đổi cụ thể về những vấn đề cần lưu ý khi triển khai cấp mã số định danh cho từng lái xe trong thời gian tới.

Nội dung cuộc trao đổi tại đây:

PV: Thưa TS Phạm Sanh, ông có ý kiến như thế nào về yêu cầu đặt ra nhằm kiểm soát vi phạm của lái xe ở nước ta hiện nay?

TS Phạm Sanh: Chuyện theo dõi tài xế trên đường lái thì có giám sát hành trình, camera giúp biết tài xế như thế nào, có say xỉn, ngủ gục hay không để xử lý. Trường hợp tài xế đưa cho lái phụ cầm lái thì cái này hạn chế và chỉ xảy ra ở những xe hàng, xe container. Những cái này thì chúng ta có camera theo hành trình, nếu kiểm soát chặt thì phạt nặng.

PV: Để kiểm soát chặt chẽ hơn các vi phạm nêu trên, TS có góp ý gì để triển khai có hiệu quả việc cấp mã số định danh cho lái xe ở nước ta trong thời gian tới?

TS Phạm Sanh: Khi lấy bằng lái, tham gia trong một doanh nghiệp vận tải thì nhân thân của người tài xế đã được lưu trữ. Vấn đề là dữ liệu phải nối kết với nhau giữa Sở GTVT, Tổng cục Đường bộ và kết nối với cả công an nữa. Chuyện này thì nhân thân có thể nắm được, chỉ có điều sợ là dữ liệu của Sở GTVT không đưa lên được Tổng cục hoặc dữ liệu không liên kết được với nhau giữa Sở GTVT và Sở Công an. Thực sự ra thì khi mình học lái xe, thứ hai là tùy theo ngành nghề thì có yêu cầu lý lịch của tài xế, nhân thân tài xế. Từ xưa, Bộ GTVT, Tổng cục chưa làm cái này, hoặc Sở GTVT chưa có liên kết với Sở Công an. Như vậy, cái này mình quản lý được nhưng cần có phần mềm để quản lý.

PV: Xin cảm ơn những ý kiến của TS.

Như vậy, các ý kiến đều bày tỏ sự ủng hộ đối với đề xuất cấp mã số định danh cho lái xe ở nước ta. Vấn đề đặt ra là cơ quan chức năng cần xây dựng và hoàn thiện phần mềm quản lý thống nhất trên toàn quốc. Ngoài ra, để triển khai được mã số định danh, các thiết bị giám sát hành trình theo quy chuẩn cũ cũng cần phải bổ sung đầu đọc thẻ lái xe, đồng thời nâng cấp thiết bị để đáp ứng quy định mới. Do đó, để tạo điều kiện cho các đơn vị vận tải, Bộ GTVT cần gia hạn thời gian nâng cấp thiết bị, đồng thời có cơ chế, chính sách khuyến khích, để thúc đẩy sự đồng thuận và tham gia của doanh nghiệp trong thời gian tới.

Tags:
Ý kiến của bạn
Nếu “khai tử” BRT...

Nếu “khai tử” BRT...

Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Trong quá trình tham gia giao thông, ắt hẳn trong chúng ta đã từng thấy những chiếc xe ba gác chở hàng trên phố. Những tài xế lái xe này thường là người lớn tuổi và trên xe có dán những dòng chữ thể hiện họ là cựu chiến binh, thương binh…

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Ngày 24/4, tại Hà Nội, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức Hội thảo khoa học Góp ý Xây dựng Khung pháp lý Quản lý Tài sản ảo (VA, VASP).

Liên kết du lịch và văn hóa, làm sao để hiệu quả?

Liên kết du lịch và văn hóa, làm sao để hiệu quả?

Điều quan trọng là các địa phương cần tính toán việc giữ chân khách để không chỉ đến một lần mà phải quay lại nhiều lần nữa. Chính vì vậy việc liên kết các địa phương, các sản phẩm du lịch, với văn hóa bản địa được xem là vấn đề sống còn đối với du lịch vùng.

Gần 8% số vụ TNGT xảy ra với học sinh vì cha mẹ dễ dãi giao xe

Gần 8% số vụ TNGT xảy ra với học sinh vì cha mẹ dễ dãi giao xe

Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, năm 2023, 7,8% số vụ TNGT xảy ra với trẻ em. Quý 1/2024, TNGT với trẻ em cũng diễn biến phức tạp và chưa có chiều hướng giảm. Đáng chú ý, không ít vụ TNGT xảy ra khi các em điều khiển phương tiện giao thông khi chưa đủ tuổi.

// //