Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Điều chỉnh hạ tầng cao tốc để phù hợp nhu cầu của người dân

Phóng viên - 07/03/2018 | 8:11 (GTM + 7)

VOVGT- Mặc dù là tuyến đường hiện đại vào loại bậc nhất, song, sau một thời gian đưa vào sử dụng, đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đã phát sinh nhiều hạn chế...

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Cao tốc Nội Bài - Lào Cai (Ảnh: VTV)

Tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đi qua năm tỉnh, thành phố là Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai với chiều dài khoảng 250 km. Tuy nhiên, từ khi đi vào hoạt động đến nay, tuyến đường này đã nảy sinh nhiều bất cập như: Có khoảng 22 km không rào được hành lang; nhiều đoạn người dân tự ý phá, mở rào để tạo lối đi, canh tác hoa màu, chăn thả gia súc… Hơn nữa, còn xuất hiện tình trạng xe mô-tô đi vào đường cao tốc dù không được phép; người dân mở hàng quán tự phát, khiến nhiều ô-tô chở khách thường xuyên dừng đỗ, đón trả khách.

Một số người dân phản ánh:

# “Ở đây do nhu cầu của người dân và do không có bến bãi gì nên chúng tôi phải lên đây để bắt xe cho thuận lợi với công việc”

# “Mình thấy là đã phải một khoản phí tương đối cao để đi vào đường cao tốc mà được phục vụ thế này thì mình thấy không thỏa đáng”.

Được biết, nguyên nhân chính của tình trạng này là do ý thức của một số người dân tham gia giao thông còn hạn chế. Bên cạnh đó, hệ thống đường gom dân sinh kết nối các nút giao, các trạm dừng nghỉ còn thiếu; việc quy hoạch các điểm dừng đỗ xe tại các địa phương chưa hợp lý; không có các trạm dịch vụ phục vụ xe lưu thông trên đường như rửa xe, bơm nước mui, tắm cho gia súc…

Những bất cập, hạn chế đó phần nào lý giải vì sao sự mất an toàn giao thông luôn rình rập trên tuyến đường này.

Mặt đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai xuất hiện nhiều điểm bị hư hỏng. (Ảnh: VOV)

Ông Doãn Minh Tâm, chuyên gia giao thông đường bộ phân tích về những tác động từ những bất cập này: "Về nguyên tắc đã là đường cao tốc thì phải rào chắn hai bên, không có người, không có vật đi vào, con ai cố tình vi phạm vào thì người đó phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về hậu quả có thể xảy ra. Theo tôi nghĩ kết hợp với việc xây dựng đường cao tốc qua các địa phương thì phải tổ chức tuyên truyền, phổ biến người dân tại các địa phương đó để tổ chức thực hiện thì mới hạn chế được tai nạn giao thông".

Có thể thấy, hành vi tháo dỡ hàng rào để đi vào đường cao tốc chủ yếu do ý thức của người dân còn hạn chế. Nhưng một thực tế đáng bàn là tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai là tuyến đường dài nhất Việt Nam, đi qua địa bàn nhiều khu dân cư nhưng lại chưa được bố trí nút giao nên việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn.

Vì thế nếu chỉ tiến hành biện pháp hành chính cấm đoán, xử phạt với người dân thì những hành vi vi phạm vẫn sẽ tiếp diễn. Giải pháp bền vững cho vấn đề này là đơn vị quản lý tuyến đường cùng các cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc, giải quyết thoả đáng những nguyện vọng, nhu cầu chính đáng của người dân.

>>>Từ 1/7: Phạt gần 2 triệu nếu gian lận cước phí, mất vé thẻ cao tốc Nội Bài-Lào Cai

Theo đó, để ngăn tình trạng phá rào, đón trả khách trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai, cần có quy hoạch giữa đường địa phương và tạo bến trung chuyển thuận tiện cho người tham gia giao thông. Từ phía các địa phương cần có quy hoạch điểm đón trả khách bên ngoài đường cao tốc để các xe đi vào dừng đón không gây mất trật tự trên đường cao tốc.

Ông Bùi Đình Tuấn, Giám đốc ban Điều hành cao tốc Hà Nội - Lào Cai cho biết về vấn đề này: “Trong quá trình khai thác vẫn phát sinh một số công trình theo nhu cầu của các địa phương như hệ thống nút giao. Chính vì thế chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật, khắc phục và sửa chữa những bật cập về hạ tầng trên tuyến nhằm đảm bảo sinh hoạt, đời sống của người dân và đảm bảo việc an toàn lưu thông cho các phương tiện trên tuyến Nội Bài – Lào Cai”.

Các cơ quan quản lý và chính quyền địa phương đã có những giải pháp để kịp thời phát hiện, xử lý các bất cập, thiếu sót về hạ tầng kỹ thuật của tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai. Tuy nhiên, công tác này vẫn cần được tăng cường trong thời gian tới để bảo đảm các quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân.

Thời gian qua, các tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai nói riêng và các tuyến đường cao tốc nói chung là những tuyến đường có tốc độ di chuyển cao. Vì thế những những bất cập và nguy cơ xảy ra tai nạn đang tồn tại khiến cho các lái xe luôn căng thẳng và ảnh hưởng rất lớn đến việc đảm bảo TTATGT.

Vì thế, các cơ quan quản lý và chính quyền địa phương cần sớm có giải pháp khắc phục tình trạng này để người tham gia giao thông thực sự yên tâm khi di chuyển trên cao tốc.

>>>Lại xuất hiện nhóm thanh niên cầm kiếm chặn xe trên cao tốc Nội Bài – Lào Cai

Tags:
Ý kiến của bạn
Nếu “khai tử” BRT...

Nếu “khai tử” BRT...

Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Trong quá trình tham gia giao thông, ắt hẳn trong chúng ta đã từng thấy những chiếc xe ba gác chở hàng trên phố. Những tài xế lái xe này thường là người lớn tuổi và trên xe có dán những dòng chữ thể hiện họ là cựu chiến binh, thương binh…

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Ngày 24/4, tại Hà Nội, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức Hội thảo khoa học Góp ý Xây dựng Khung pháp lý Quản lý Tài sản ảo (VA, VASP).

Liên kết du lịch và văn hóa, làm sao để hiệu quả?

Liên kết du lịch và văn hóa, làm sao để hiệu quả?

Điều quan trọng là các địa phương cần tính toán việc giữ chân khách để không chỉ đến một lần mà phải quay lại nhiều lần nữa. Chính vì vậy việc liên kết các địa phương, các sản phẩm du lịch, với văn hóa bản địa được xem là vấn đề sống còn đối với du lịch vùng.

Gần 8% số vụ TNGT xảy ra với học sinh vì cha mẹ dễ dãi giao xe

Gần 8% số vụ TNGT xảy ra với học sinh vì cha mẹ dễ dãi giao xe

Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, năm 2023, 7,8% số vụ TNGT xảy ra với trẻ em. Quý 1/2024, TNGT với trẻ em cũng diễn biến phức tạp và chưa có chiều hướng giảm. Đáng chú ý, không ít vụ TNGT xảy ra khi các em điều khiển phương tiện giao thông khi chưa đủ tuổi.

// //