Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Đề xuất coi Uber, grab là loại hình taxi mới

Phóng viên - 22/09/2017 | 16:49 (GTM + 7)

VOVGT- UBND TP. HCM đề xuất loại hình taxi mới phải được quy định cụ thể về giá, có logo riêng và có phù hiệu mới cho các phương tiện vận tải như Uber, Grab.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Các phương tiện vận tải như Uber, Grab được đề xuất là loại hình taxi mới

Theo công văn của UBND TP. HCM, dù việc quản lý các phương tiện vận tải hành khách theo hợp đồng như Uber, Grab sẽ được nghiên cứu, quản lý giống taxi truyền thống, song vẫn có sự khác biệt giữa loại hình này. Cụ thể, UBND TP. HCM đề xuất loại hình taxi mới phải được quy định cụ thể về giá, có logo riêng và có phù hiệu mới cho các phương tiện vận tải như Uber, Grab.

Theo đại diện Sở GTVT TP. HCM, trong văn bản gửi Bộ GTVT, TP. HCM cũng đề xuất nghiên cứu bổ sung các quy định về điều kiện để quản lý đối với các đơn vị cung cấp phần mềm điện tử như Grab, Uber... tương tự như điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe taxi.

Đánh giá về đề xuất của UBND TP. HCM, ông Đào Việt Long, trưởng phòng quản lý vận tải, Sở GTVT Hà Nội cho biết, sau khi Bộ GTVT ban hành Quyết định 24 về việc thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ trong kinh doanh vận tải hành khách bằng xe hợp đồng dưới 9 chỗ tăng lên nhanh chóng, đến thời điểm này, toàn thành phố đã có hơn 15 nghìn xe.

Thêm vào đó, quá trình thực hiên thí điểm, theo đánh giá của Sở GTVT Hà Nội, hoạt động của các phương tiện như Uber, Grab đã bộc lộ một số bất cập như: doanh nghiệp không thực hiện việc dán phù hiệu trên kính xe, không niêm yết biểu trưng logo của hãng… Từ thực tế này, ông Long cho rằng, việc quản lý uber, grab giống taxi truyền thống là cần thiết nhằm tạo sự công bằng giữa các loại hình vận tải, nhất là việc quản lý biểu trưng, logo của từng doanh nghiệp vận tải.

Ông Long nói: “Để quản lý được hoạt động này chúng tôi có nhiều kiến nghị, trong đó có kiến nghị Bộ GTVT cho phép HN quản lý biểu trưng, logo đối với loại hình vận tải dưới 9 chỗ để chúng tôi căn cứ vào đó chỉ đạo lực lượng thanh tra giao thông phối hợp với CSGT rà soát những tuyến đường, có thể có những tấm biển hạn chế giống như xe taxi và chúng tôi sẽ có những biển phụ để hạn chế những tuyến đường cần hạn chế giống như xe taxi.

Đại diện lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cũng cho rằng, để việc quản lý về giá cước của loại hình vận tải bằng xe hợp đồng dưới 9 chỗ giống như taxi truyền thống cũng cần được tính đến: “Muốn bổ sung quy định này thì UBND thành phố có thể nghiên cứu để ban hành những quy định về giá cước vận tải. Trong buổi họp gần đây nhất, UBND thành phố đã giao Sở Tài chính chủ trì phối hợp Sở GTVT nghiên cứu, báo cáo thành phố về giá cước đối với loại hình phương tiện này để đảm bảo cạnh tranh cho các doanh nghiệp được công bằng.

Loại hình taxi mới phải được quy định cụ thể về giá, có logo riêng và có phù hiệu mới

Ông Đỗ Quốc Bình, Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội cũng cho rằng, bản chất của loại hình vận tải như Uber, Grab là taxi đặt xe qua mạng. Do vậy, việc đưa các phương tiện này vào quản lý giống như taxi truyền thống là chưa đủ, vì loại hình vận tải này hoạt động dựa trên nền tảng công nghệ.

Theo ông Bình, việc quản lý bằng phù hiệu, logo mới đạt được mục đích là là quản lý phương tiện và người lái, song mục tiêu quản lý chặt chẽ số lượng phương tiện, song các nội dung như: phương tiện đó hoạt đồng như thế nào, tài xế có tuân thủ quy định không làm việc quá 4 tiếng, thuế phát sinh… cơ quan quản lý đều chưa nắm được.

Ông Bình nói: “Cái quan trọng nhất trong cái này là liên quan đến phần mềm. Để quản lý chặt chẽ phần mềm, trước hết phải quy định phần mềm đó có đuôi “.vn”, thứ 2, sever đó phải đặt tại Việt Nam. Vì đây là ngành nghề kinh doanh có điều kiện, chúng ta phải đưa ra những quy định, gói thông tin đó phải được kiểm soát, các cơ quan quản lý nhà nước phải quản lý gói thông tin đó…

Cũng theo lãnh đạo Hiệp hội taxi Hà Nội, khi quản lý được công nghệ, cơ quan quản lý có thể nắm bắt được hoạt động của từng doanh nghiệp, qua đó tránh tình trạng thất thu thuế. Trong trường hợp doanh nghiệp vận tải hoặc tài xế vi phạm, trốn thuế, cơ quan quản lý có thể đình chỉ tài xế vi phạm, cắt phần mềm đặt xe, hoặc xử lý doanh nghiệp vi phạm.

Tags:
Ý kiến của bạn
Nếu “khai tử” BRT...

Nếu “khai tử” BRT...

Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Trong quá trình tham gia giao thông, ắt hẳn trong chúng ta đã từng thấy những chiếc xe ba gác chở hàng trên phố. Những tài xế lái xe này thường là người lớn tuổi và trên xe có dán những dòng chữ thể hiện họ là cựu chiến binh, thương binh…

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Ngày 24/4, tại Hà Nội, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức Hội thảo khoa học Góp ý Xây dựng Khung pháp lý Quản lý Tài sản ảo (VA, VASP).

Liên kết du lịch và văn hóa, làm sao để hiệu quả?

Liên kết du lịch và văn hóa, làm sao để hiệu quả?

Điều quan trọng là các địa phương cần tính toán việc giữ chân khách để không chỉ đến một lần mà phải quay lại nhiều lần nữa. Chính vì vậy việc liên kết các địa phương, các sản phẩm du lịch, với văn hóa bản địa được xem là vấn đề sống còn đối với du lịch vùng.

Gần 8% số vụ TNGT xảy ra với học sinh vì cha mẹ dễ dãi giao xe

Gần 8% số vụ TNGT xảy ra với học sinh vì cha mẹ dễ dãi giao xe

Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, năm 2023, 7,8% số vụ TNGT xảy ra với trẻ em. Quý 1/2024, TNGT với trẻ em cũng diễn biến phức tạp và chưa có chiều hướng giảm. Đáng chú ý, không ít vụ TNGT xảy ra khi các em điều khiển phương tiện giao thông khi chưa đủ tuổi.

// //