Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Xe máy chạy vào đường ô tô, cái chết được báo trước

Phóng viên - 21/12/2018 | 7:51 (GTM + 7)

VOVGT-Liên tiếp trong những ngày vừa qua trên địa bàn TPHCM và Hà Nội xảy ra hàng loạt vụ tai nạn giao thông dẫn đến chết người liên quan đến chạy sai làn...

Liên tiếp trong những ngày vừa qua trên địa bàn TPHCM và Hà Nội xảy ra hàng loạt vụ tai nạn giao thông dẫn đến chết người liên quan đến tình trạng xe gắn máy lưu thông vào làn đường dành xe ô tô.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Liên tiếp trong những ngày vừa qua trên địa bàn TPHCM và Hà Nội xảy ra hàng loạt vụ tai nạn giao thông dẫn đến chết người liên quan đến tình trạng xe gắn máy lưu thông vào làn đường dành xe ô tô. Dù đã được cảnh báo nhiều lần về sự nguy hiểm của hành vi này nhưng nhiều người vẫn bất chấp?

Các cơ quan chức năng liên quan sẽ làm gì để hạn chế thấp nhất những hậu quả từ những vụ việc liên quan? Tất cả câu trả lời sẽ có trong chuyên mục Sự Việc và Góc nhìn hôm nay, mời quý thính giả cùng theo dõi!

Theo ghi nhận của phóng viên Kênh VOV giao thông thì trong vài ngày gần đây trên địa bàn Tp HCM và Thủ đô Hà Nội đã liên tiếp xảy ra nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng gây thương vong về người. Cụ thể, trong đêm ngày 18/12 anh Phan Thanh Vị (25 tuổi, quê Phú Yên) chạy xe máy BS 78D1 - 153.05 trong làn ô tô trên cầu Sài Gòn hướng từ quận Bình Thạnh qua Q.2 (TP.HCM).

Khi đang đổ dốc cầu Sài Gòn thì va vào đuôi một xe ô tô. Hậu quả vụ tai nạn làm anh Vị ngã ra đường, tử vong tại chỗ. Sau đó, vào khoảng 12h30 trưa ngày 19/12 một người đàn ông (chưa rõ danh tính) cầm lái phương tiện xe máy hiệu Winner mang BKS: 60F2-766.44 chạy vào làn xe ô tô trên cầu vượt Sóng Thần (Thị xã Dĩ An, tình Bình Dương) theo hướng từ ngã tư An Sương về Suối Tiên.

Khi đang đổ dốc cầu thì bị xe container BKS: 60C-307.66 chạy cùng chiều bên trái vượt qua. Lúc này, người đàn ông đánh lái qua phải để tránh thì va vào dải phân cách cứng giữa hai làn đường rồi ngã xuống đường và bị bánh sau container trên cán qua người tử vong tại chỗ. Cũng trong ngày 19/12, trên cao tốc Hà Nội - Bắc Giang đoạn qua cầu Bồ Sơn, xảy ra va chạm giữa 1 xe ô tô 16 chỗ và 1 xe máy. Vụ tai nạn đã khiến người điều khiển xe máy tử vong tại chỗ, người sau bị thương nặng nằm bất tỉnh.

Trên đây chỉ là một vài trong số rất nhiều vụ tai nạn giao thông gây chết người liên quan đến hành vi xe máy lưu thông vào làn xe ô tô. Tình trạng này đã tồn tại trong rất nhiều năm qua và khiến dư luận vô cùng bức xúc:

#. Trên địa bàn Tp HCM việc xe máy lưu thông trên làn đường ô tô diễn biến rất phức tạp, rất nhiều. Việc xe máy đi vào làn ô tô sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trong như tai nạn. Ý thức của họ vẫn rất hạn chế, chưa ý thức hậu quả sẽ xảy ra như thế nào.

#. Khi những người tham gia giao thông bằng xe hai bánh không tuân thủ pháp luật, họ đi vào làn ô tô thì gây mất an toàn cho bản thân họ và cho cả tài xế, đây là một việc hết sức nguy hiểm. Mong lực lượng chức năng, lực lượng CSGT thường xuyên kiểm tra nhắc nhở để người tham gia giao thông được an toàn.

#. Tội tài xế, honda chui vô lạng lách, đánh võng. Tài xế đâu ai muốn gây tai nạn, nhưng xe máy cứ đi vô lạng lách, đánh võng, kẹp hông rồi dính vô bánh xe đúng khổ luôn, sợ vậy thôi. Xảy ra tai nạn thì xe lớn chiu trách nhiệm. Cái điểm chết nhiều, không như xe honda nhiều điểm chết nhìn không thấy đâu.

Có thể nói tình trạng người điều khiển xe máy liều mình lưu thông vào làn xe ô tô được xem là những cái chết đã được báo trước từ nhiều năm nay.

Tuy nhiên trên thực tế, vẫn còn một bộ phận không nhỏ người dân phớt lờ với cảnh báo này, và bất chấp đánh cược mạng sống của bản thân. Phân tích thêm về thực trạng này, tiến sĩ Đoàn Văn Báu, chuyên gia tâm lý tội phạm cho biết

"Do cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng được như cầu thực tiễn của người lưu thông. Một số tuyến đường làn đường không rõ rang hoặc rất chật hẹp và với lưu lượng xe máy lớn như hiện nay thì rất khó để người đi xe máy chấp hành đúng, cần phải có cơ sở hạ tầng cho phù hợp. Đối với những tuyến đường đáp ứng yêu cầu rồi những người chưa chấp hành thì cần tuyên truyền giao dục ý thức. Quan trọng nhất là phải phạt nặng những người vi phạm. Tại sao người nước ngoài chấp hành luật tốt, người Việt Nam ra nước ngoài chấp hành luật cũng tốt, nhưng khi về Việt Nam lại không chấp hành. Thì ở đây không phải là do ý thức cao hay thấp mà hoàn toàn là do cách xử phạt của lực lượng chức năng. Nếu lực lượng CSGT xử lý công minh thì người dân sẽ nâng cao ý thức chấp hành hơn. Như vậy nguyên nhân rất nhiều, từ cơ sở hạ tầng, ý thức người tham gia giao thông cho đến vấn đề thực thi công vụ.”

Rõ ràng, nguyên nhân dẫn đến những vụ việc tai nạn giao thông đáng tiếc như vậy là do ý thức chấp hành luật giao thông của người dân vẫn chưa cao, nhiều người vẫn bất chấp, cố tình vi phạm.

Bên cạnh đó, còn có những yếu tố khách quan như việc cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng nhu cầu, hay chế tài pháp luật chưa công minh, chưa đủ mạnh.

Trước các vụ tai nạn đau lòng này, UBAT Giao thông quốc gia vừa có công văn gửi TP HCM cần chấn chỉnh và tăng cường các biện pháp tuần tra kiểm soát nhằm chấm dứt tình trạng này. Ông Nguyễn Trọng Thái - Chánh văn phòng UB ATGT quốc gia cho biết:

"Qua thông tin phản ánh của báo chí cũng như thực tế kiểm tra tại các địa phương chúng tôi nhận thấy tình trạng xe moto xe gắn máy đi vào làn xe ô tô vào các giờ cao điểm diễn ra phổ biến. Đây là nguy cơ gây mất an toàn giao thông, dễ xảy ra tai nạn giao thông. Để chấn chỉnh tình trạng này thì UBATGT QG đã có văn bản gửi cho các địa phương triển khai các giải pháp phòng ngừa, tăng cường công tác kiểm tra xử lý nghiêm hành vi vi phạm của người điều khiển mô tô xe máy đi vào đường xe ô tô sai quy đinh. Tăng cường tuyên truyền phổ biến pháp luật cho người dân biết, lưu thông đúng làn đường quy định, không đi vào làn xe ô tô."

Chia sẻ thêm về các giải pháp nhằm giải quyết một cách căn cơ hơn cho thực trạng này, Tiến sĩ Đoàn Văn Báu chia sẻ thêm:

"Giải pháp hiện nay, ở một số tuyến đường đã mở rộng rồi thì phải kẻ vạch, kẻ làn cho rõ ràng, cần thì phải có dải phân cách để đảm bảo an toàn. Những tuyến đường đã thông thoáng có làn rõ rang thì cần chấn chỉnh lại việc thực thi công vụ của CSGT, có thế mới nâng cao ý thức người dân. Thực tế người dân nhận thức được vấn đề nhưng chúng ta xử phạt không nghiêm minh nên họ không chấp hành đúng."

Rõ ràng để không xảy ra những cái chết đã được báo trước khi người điều khiển xe gắn máy cố tình chạy vào làn đường ô tô, ngoài việc xử lý của các cơ quan chức năng thì mỗi người dân cần phải tự nâng cao ý thức của bản thân, nhận thức rõ hành vi hậu quả, chấp hành nghiêm túc các quy định về trật tự an toàn giao thông trong mọi tình huống.

Dù đã có nhiều cảnh báo song tình trạng nhiều người dân vẫn bất chấp điều khiển xe máy lưu thông vào làn đường xe ô tô rồi dẫn đến những vụ tai nạn giao thông thương tâm vẫn đang diễn ra với chiều hướng phức tạp hơn.

Ngoài những bất cập về hạ tầng thì rõ ràng yếu tố ý thức của người tham gia vẫn đóng vai trò quan trọng trong bất kỳ tình huống giao thông nào. Nhà báo Bùi Trọng Điển có bài bình luận liên quan đến vấn đề này ngay sau đây, mời quý thính giả cùng theo dõi:

Phải khẳng định việc nhiều người liều mình điều khiển xe gắn máy vào đường ô tô dẫn đến tử vong nguyên nhân chủ yếu do ý thức. Có thể thấy rõ điều này, ở các đô thị lớn hiện nay, làn dành riêng cho xe ô tô, xe máy đều có vạch sẵn nhưng vì chỉ vì sự tiện lợi muốn rút ngắn thời gian hoặc mong thoát cảnh ùn tắc mà rất nhiều người đi xe gắn máy đã liều mình lấn làn.

Ngay như lưu thông hàng ngày, khi có biểu hiện tắc đường, kẹt xe, người đi xe gắn máy cũng chủ động leo lề, chen ngang, cắt ngang các loại phương tiện. Hậu quả là đường đã hẹp, xe đang đông, kẹt xe vốn thường xuyên lại càng thêm trầm trọng. Đáng trách hơn, ở nhiều tuyến đường chỉ dành cho xe ben, xe tải, xe container lưu thông vẫn có người đi xe máy tự tin thái quá lao vào tham gia, khi thì cắt ngang đầu xe gây tai nạn hoặc tự đâm đuôi xe cùng chiều dẫn đến tử vong. Bản thân thiệt mạng đã đành lại gây rắc rối cho cả người không liên quan.

Theo báo cáo, năm 2018, lực lượng cảnh sát giao thông Công an TP Hồ Chí Minh đã xử phạt 26.000 trường hợp người điều khiển xe máy đi vào đường cấm, 54 ngàn trường hợp đi không đúng phần đường. Điều này cho thấy, mặc dù ngành chức năng có các chế tài nhưng rất có thể chưa đủ mạnh để làm thay đổi được nhận thức của nhiều người. Vậy nên ở nhiều tuyến đường cấm, đôi khi có cả lực lượng chức năng song nhiều người vẫn bất chấp để vi phạm.

Rõ ràng câu chuyện người điều khiển xe máy lấn làn đường ô tô dẫn đến tử vong ngoài nguyên nhân chính là do nhận thức và hành động mang tính liều mạng của một số trường hợp thì cũng có nguyên nhân do lực lượng cảnh sát giao thông và các đơn vị liên quan xử lý chưa đến nơi đến chốn. Đành rằng, khi xử lý không thể truy đuổi vì dễ dẫn đến nguy cơ người vi phạm bỏ chạy gây tai nạn. Nhưng bằng các biện pháp nghiệp vụ, các lực lượng hoàn toàn có thể truy xuất tìm ra người vi phạm; đồng thời xử lý đúng theo luật định để mang tính răn đe, không tái phạm.

Bên cạnh đó, các ngành chức năng cũng cần tiếp tục đẩy mạnh truyền thông để người điều khiển xe gắn máy thay đổi nhận thức và hành động; đừng chỉ vì sự tự tin, tiện lợi thái quá mà dẫn đến nguy cơ tử vong khi lấn làn và lưu thông vào đường cấm.

Rõ ràng đã đến lúc cần có những giải pháp quyết liệt hơn để hạn chế tối đa những thiệt hại về người và tài sản liên quan đến tình trạng người điều khiển xe gắn máy bất chấp lưu thông vào làn ô tô./. 

Tags:
Ý kiến của bạn
Giá xăng tiếp tục giảm

Giá xăng tiếp tục giảm

Liên Bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm giá các mặt hàng xăng dầu.

Ai có quyền đặt biển “cấm đậu xe”?

Ai có quyền đặt biển “cấm đậu xe”?

Thời gian gần đây, tại TP. Cần Thơ, trung tâm của vùng ĐBSCL, đang xuất hiện một thực trạng khiến nhiều người dân bức xúc, đó là tình trạng các biển "Cấm đậu xe” được gắn tùy tiện, thậm chí một số nơi còn dùng để xí chỗ...

Cháy xe cứu thương trên cao tốc TPHCM – Long Thành - Dầu Giây, 5 người thương vong

Cháy xe cứu thương trên cao tốc TPHCM – Long Thành - Dầu Giây, 5 người thương vong

Vụ va chạm mạnh giữa xe cứu thương và xe đầu kéo trên đường dẫn vào trạm dừng nghỉ trên cao tốc TPHCM – Long Thành - Dầu Giây đã thiêu rụi xe cứu thương và làm 3 người tử vong.

Triển vọng giảm ùn tắc, tăng kết nối giao thông từ các cây cầu

Triển vọng giảm ùn tắc, tăng kết nối giao thông từ các cây cầu

Riêng năm 2025, Hà Nội khởi công 7 cây cầu bắc qua sông Hồng, trong đó có những cây cầu có vị trí rất trọng yếu, như cầu Tứ Liên, cầu Ngọc Hồi, cầu Trần Hưng Đạo,...Đến thời điểm này, tiến độ các dự án ra sao? Khi được đưa vào sử dụng sẽ góp phần tăng kết nối, giảm ùn tắc như thế nào?

Động lực mới từ các công trình giao thông trọng điểm

Động lực mới từ các công trình giao thông trọng điểm

Hàng loạt các công trình, dự án giao thông được khởi công và khánh thành đợt này có ý nghĩa ra sao? Giúp tạo động lực thúc đẩy thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trong kỷ nguyên mới như thế nào?

Điệp khúc đào đường, hè phố: “Vết sẹo” đô thị hay kỷ niệm nhăn mặt của thị dân

Điệp khúc đào đường, hè phố: “Vết sẹo” đô thị hay kỷ niệm nhăn mặt của thị dân

Trung tuần tháng 12/2025, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội đã ban hành một lệnh cấm chưa từng có – Đó là không cấp phép thi công đào lòng đường vỉa hè trong thời gian ô nhiễm không khí chạm ngưỡng “nguy hại” (biểu thị màu thang đo màu nâu hoặc màu tím).

Người thợ rèn cuối cùng

Người thợ rèn cuối cùng

Người Hà Nội, ở phố cổ, có lẽ ai cũng biết tới phố Lò Rèn. Theo cái tên ấy mà ra thì con phố hàng này hẳn phải là nơi chuyên nghề rèn, lúc nào cũng có những bễ lò rèn đỏ lửa. Nhưng thực ra bây giờ, cũng giống như các phố hàng khác, nghề cũ đã gần như không còn...

// //