Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Dự án TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận, đột phá mới theo phương thức PPP

Hoàng Hà: Thứ sáu 19/12/2025, 06:05 (GMT+7)

Với tổng mức đầu tư hơn 36.000 tỷ đồng, dự án sử dụng hoàn toàn nguồn vốn huy động của khu vực tư nhân theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Việc ký kết hợp đồng diễn ra sau quá trình chuẩn bị và đàm phán gấp rút chỉ khoảng 10 tháng, được xem là tín hiệu tích cực cho môi trường đầu tư PPP, cụ thể hóa chủ trương thu hút nguồn lực xã hội theo Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị.

Ngay tại lễ ký kết, PV VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi với PGS,TS Trần Chủng, Chủ tịch Hiệp hội các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam, để tìm hiểu về những đột phá và kỳ vọng từ dự án BOT có quy mô lớn nhất hiện nay. 

Với tổng mức đầu tư hơn 36.000 tỷ đồng, dự án sử dụng hoàn toàn nguồn vốn huy động của khu vực tư nhân theo phương thức đối tác công tư (PPP). (Ảnh: PLO)

Với tổng mức đầu tư hơn 36.000 tỷ đồng, dự án sử dụng hoàn toàn nguồn vốn huy động của khu vực tư nhân theo phương thức đối tác công tư (PPP). (Ảnh: PLO)

PV: Thưa ông, ông nhận định như thế nào về sự trở lại của các dự án PPP, đặc biệt là với lễ ký kết hợp đồng mở rộng đồng bộ cao tốc Sài Gòn – Trung Lương – Mỹ Thuận theo hình thức BOT vừa qua?

PGS. TS Trần Chủng: Tôi thấy rất là mừng khi chứng kiến lễ ký kết hợp đồng theo phương thức đối tác công tư (PPP) dưới hình thức hợp đồng BOT, nhằm mở rộng đồng bộ cao tốc Sài Gòn - Trung Lương - Mỹ Thuận.

Đây là những khởi thảo từ Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị về đầu tư tư nhân, cùng với những chỉnh sửa nhất định về Luật PPP.

Đáng chú ý, hợp đồng này chỉ mất 10 tháng để đàm phán từ đầu đến cuối. Đây là một hợp đồng rất lớn, có thể nói là lớn nhất hiện nay, gần 40.000 tỷ đồng, do nhà đầu tư tư nhân hoàn toàn huy động vốn của mình.

Tôi coi đây là một đột phá rất đáng mừng, là sự cố gắng của các bên, từ cơ quan nhà nước, sự hợp lực của các nhà đầu tư tư nhân, cho đến sự ủng hộ chu đáo của các ngân hàng thương mại. Tôi hy vọng rằng, phương thức PPP trong thời gian tới sẽ có nhiều chuyển động tích cực để tháo gỡ những điểm nghẽn, bức xúc, và những bất hợp lý trong giai đoạn thực hiện trước đây.

Mục tiêu là để các nhà đầu tư tư nhân đóng góp được nhiều hơn nữa vào sự phát triển hệ thống hạ tầng giao thông Việt Nam.

Lễ ký kết hợp đồng thực hiện Dự án đầu tư xây dựng mở rộng đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận theo phương thức đối tác công-tư (PPP) - Ảnh qdnd.vn

Lễ ký kết hợp đồng thực hiện Dự án đầu tư xây dựng mở rộng đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận theo phương thức đối tác công-tư (PPP) - Ảnh qdnd.vn

PV: Thưa ông, chúng tôi được biết hợp đồng PPP lần này được đánh giá là hợp đồng theo phương thức PPP++. Vậy liệu hợp đồng này đã tháo gỡ được những khó khăn, vướng mắc của giai đoạn trước đây hay không ạ?

PGS. TS Trần Chủng: Thực ra, khái niệm "PPP++" chẳng qua là sự giải thích rất đơn giản của anh em các nhà đầu tư thôi. Bản thân PPP là viết tắt của phương thức đối tác công tư, trong đó có vốn ngân sách nhà nước. Về mặt tài chính, thực ra có ba nguồn vốn: vốn ngân sách nhà nước (vốn trung ương, vốn địa phương), vốn của nhà đầu tư (vốn chủ sở hữu, huy động nhiều nhà đầu tư), và vốn huy động (từ ngân hàng tín dụng, các nhà đầu tư tiềm năng).

Mô hình chúng ta chứng kiến hôm nay, nơi nhà đầu tư tư nhân huy động toàn bộ nguồn lực của mình mà không có nguồn vốn nhà nước, là một cố gắng rất lớn của nhà đầu tư và sự hợp tác hiệu quả của các nguồn lực vốn khác. Một trong những nút thắt khó khăn nhất của các dự án PPP trước đây là nguồn vốn tín dụng bị khống chế.

Hiện nay, các ngân hàng đã sẵn sàng mở rộng hạn mức tín dụng và họ nhìn thấy hiệu quả của phương thức PPP này. Thời gian của các dự án mới cũng ngắn hơn, nằm trong khoảng an toàn cho các quỹ đầu tư và ngân hàng. Tôi hy vọng điều này sẽ tháo gỡ được khó khăn lớn nhất về vốn, tức là huy động tín dụng của nhiều ngân hàng hợp lực lại.

PV: Vâng. Như vậy trong hợp đồng lần này, ngân hàng đã tham gia ngay từ đầu, không như trước đây chúng ta mất thời gian dài để đàm phán và hợp vốn. Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng như tại dự án này, theo ông, tiến độ hoàn thành vào năm 2028 liệu có khả thi không?

PGS. TS Trần Chủng: Với sự năng động của các nhà đầu tư trên cơ sở hợp tác lâu dài với ngân hàng thương mại, họ đã tìm được những ngân hàng tin cậy, có tiềm lực tài chính và khả năng bố trí vốn lâu dài.

Các ngân hàng đã tham gia ngay từ đầu trong quá trình đàm phán. Việc giải quyết bài toán vốn ngay từ đầu, đồng thời với các giải pháp khác như tập hợp nhà đầu tư và các nguồn lực, đã gỡ được nút thắt lớn nhất mà chúng tôi lo ngại.

Phối cảnh dự án mở rộng đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận.

Phối cảnh dự án mở rộng đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận.

Tôi xin khẳng định rằng dự án này là một dự án mới về mặt kỹ thuật, nhằm vàovcấp tất cả các công trình đường bộ cao tốc. Trước đây, do vốn khó khăn, chúng ta phải phân kỳ, khiến nhiều đường cao tốc chưa đạt chuẩn.

Hiện nay chủ trương của Đảng và Chính phủ là phải đạt cấp của tất cả các đường cao tốc, bao gồm việc mở rộng các đường cao tốc hiện hữu để đáp ứng lưu lượng xe và đảm bảo an toàn vận hành.

Một trong những vấn đề mới và phức tạp là kỹ thuật tổ chức thi công: vừa thi công mở rộng, vừa phải đảm bảo an toàn giao thông cho công trình đang vận hành. Chúng tôi cũng phải giải quyết các bài toán kỹ thuật phức tạp để không gây ảnh hưởng giữa công trình mới và công trình hiện hữu.

Tôi hy vọng với phương thức tổ chức khoa học, ứng dụng những tiến bộ kỹ thuật mới, làm đâu được đấy và làm tốt ngay từ đầu, công trình sẽ về đích đúng như cam kết, thậm chí là vượt tiến độ.

PV: Vâng, xin cảm ơn PGS. TS Trần Chủng đã có những chia sẻ với VOV Giao thông. 

Hoàng Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Giá xăng tiếp tục giảm

Giá xăng tiếp tục giảm

Liên Bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm giá các mặt hàng xăng dầu.

Ai có quyền đặt biển “cấm đậu xe”?

Ai có quyền đặt biển “cấm đậu xe”?

Thời gian gần đây, tại TP. Cần Thơ, trung tâm của vùng ĐBSCL, đang xuất hiện một thực trạng khiến nhiều người dân bức xúc, đó là tình trạng các biển "Cấm đậu xe” được gắn tùy tiện, thậm chí một số nơi còn dùng để xí chỗ...

Cháy xe cứu thương trên cao tốc TPHCM – Long Thành - Dầu Giây, 5 người thương vong

Cháy xe cứu thương trên cao tốc TPHCM – Long Thành - Dầu Giây, 5 người thương vong

Vụ va chạm mạnh giữa xe cứu thương và xe đầu kéo trên đường dẫn vào trạm dừng nghỉ trên cao tốc TPHCM – Long Thành - Dầu Giây đã thiêu rụi xe cứu thương và làm 3 người tử vong.

Triển vọng giảm ùn tắc, tăng kết nối giao thông từ các cây cầu

Triển vọng giảm ùn tắc, tăng kết nối giao thông từ các cây cầu

Riêng năm 2025, Hà Nội khởi công 7 cây cầu bắc qua sông Hồng, trong đó có những cây cầu có vị trí rất trọng yếu, như cầu Tứ Liên, cầu Ngọc Hồi, cầu Trần Hưng Đạo,...Đến thời điểm này, tiến độ các dự án ra sao? Khi được đưa vào sử dụng sẽ góp phần tăng kết nối, giảm ùn tắc như thế nào?

Động lực mới từ các công trình giao thông trọng điểm

Động lực mới từ các công trình giao thông trọng điểm

Hàng loạt các công trình, dự án giao thông được khởi công và khánh thành đợt này có ý nghĩa ra sao? Giúp tạo động lực thúc đẩy thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trong kỷ nguyên mới như thế nào?

Điệp khúc đào đường, hè phố: “Vết sẹo” đô thị hay kỷ niệm nhăn mặt của thị dân

Điệp khúc đào đường, hè phố: “Vết sẹo” đô thị hay kỷ niệm nhăn mặt của thị dân

Trung tuần tháng 12/2025, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội đã ban hành một lệnh cấm chưa từng có – Đó là không cấp phép thi công đào lòng đường vỉa hè trong thời gian ô nhiễm không khí chạm ngưỡng “nguy hại” (biểu thị màu thang đo màu nâu hoặc màu tím).

Người thợ rèn cuối cùng

Người thợ rèn cuối cùng

Người Hà Nội, ở phố cổ, có lẽ ai cũng biết tới phố Lò Rèn. Theo cái tên ấy mà ra thì con phố hàng này hẳn phải là nơi chuyên nghề rèn, lúc nào cũng có những bễ lò rèn đỏ lửa. Nhưng thực ra bây giờ, cũng giống như các phố hàng khác, nghề cũ đã gần như không còn...