Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Vứt lẫn lộn, thùng rác công nghệ chưa phát huy hiệu quả

Phóng viên - 29/06/2021 | 14:15 (GTM + 7)

Để giải quyết tình trạng vứt rác bữa bãi trên nhiều tuyến đường, TP. Hà Nội đã chấp thuận chủ trương xã hội hóa, lắp đặt hơn 11.000 thùng rác công nghệ có kết hợp quảng cáo. Dù được triển khai từ đầu năm 2020 nhưng đến nay, tại rất nhiều vị trí, thùng rác

Nghe nội dung chi tiết tại đây: 

Thùng rác công nghệ bị vỡ, rác vứt tràn lan, lộn xộn giữa các ngăn

Khảo sát nhiều tuyến phố như Xã Đàn, Thái Hà, Hoàng Cầu, Láng Hạ,… PV VOVGT ghi nhận tại hầu hết địa điểm lắp đặt thùng rác công nghệ, phần thùng rác đã không còn dù biển quảng cáo vẫn hiện hữu.

Trên một số tuyến phố khác như: Hồ Đắc Di, Đào Tấn, Nguyễn Chí Thanh,… tình trạng phổ biến là thùng rác vỡ hỏng, rác tràn lan gây mất vệ sinh, rác vứt lẫn lộn giữa các ngăn. Thậm chí, nhiều thùng còn bị úp ngược, bị buộc chặt nắp đậy để ngăn người dân vứt rác.

Một số người dân cho biết:

'Cái này chỉ là hình thức thôi! Nhiều người dân không có ý thức, cứ vứt lung tung, mất mỹ quan'.

'Bỏ đi, vì thực tế người dân vứt rác vào, đầy chẳng mang đi, để thế này bẩn lắm! Cái vỉa hè thì bé, phải lách xuống đường để đi'.

'Thùng rác truyền thống còn có nắp đậy mà không phải đầu tư kinh tế, để gọn gốc cây là người ta có thể vứt. Đây cái này nó úp xuống, người ta vứt lên trên, thế là bẩn thỉu, ruồi muỗi hôi thối'

Thùng rác bị úp ngược, buộc chặt nắp đậy để ngăn người dân vứt rác

Dự án lắp đặt hệ thống thùng rác công nghệ có kết hợp quảng cáo do Công ty cổ phần Công nghệ Xanh Goda triển khai. Có 2 loại chính là: thùng rác nhựa có bánh xe, dung tích 240 lít và thùng rác có 2 ngăn cho rác thải tái chế và không tái chế, dung tích 80 lít. Ngoài ra, thùng rác được tích hợp pin năng lượng mặt trời để phát sáng bảng thông tin, quảng cáo.

PV VOV Giao thông đã liên hệ với Công ty cổ phần Công nghệ Xanh Goda để tìm hiểu về hiệu quả của mô hình này nhưng đại diện công ty từ chối trả lời phỏng vấn.

Đánh giá về dự án lắp đặt thùng rác công nghệ, PGS. TS. Bùi Thị An, Viện trưởng Viện Tài nguyên môi trường và phát triển cộng đồng cho rằng, mô hình này chưa đạt được mục tiêu như kỳ vọng: 'Khi đưa cái gì vào áp dụng trong thực tiễn thì phải theo dõi, giám sát, đánh giá xem hiệu quả đến đâu. Mục tiêu thì tốt nhưng cuối cùng lại phản tác dụng, để thùng rác rách, cái nọ trộn cái kia. Đây là thiếu sót của khâu tổ chức thực hiện'.

Mép thùng rác và phần quảng cáo quá hẹp, thông tin chỉ dẫn quá nhỏ, gây bất tiện cho người vứt rác

Còn theo GS. TS. Nguyễn Thị Kim Thái, Phó viện trưởng Viện Môi trường đô thị và Công nghiệp Việt Nam, ngoài ý thức kém của một bộ phận người dân thì kết cấu và tính năng kỹ thuật của thùng rác công nghệ cũng có vấn đề:  'Hiệu quả vô cùng kém, vị trí đặt thùng chưa phù hợp.

Việc kết hợp với biển quảng cáo hoàn toàn không thuận tiện cho người bỏ rác, khoảng cách giữa thùng rác với mép biển quảng cáo quá ngắn, đưa vào nó bất tiện.

Cái hình hướng dẫn trên thùng thì quá nhỏ. Mở cánh cửa ra, thùng bên trong không thuận tiện cho thao tác của công nhân. Đặt thùng kết hợp biển quảng cáo cần phải có cải tiến hơn, tính kinh doanh phải song hành với vấn đề bảo vệ môi trường'

Để mô hình này thực sự phát huy hiệu quả, các chuyên gia cho rằng, cần nghiên cứu kỹ ví trí đặt và dung tích thùng rác; cần có điều chỉnh về kỹ thuật để thuận tiện cho cả người vứt rác lẫn người thu gom; cần có sự phối hợp giữa chính quyền địa phương với các công ty môi trường để thường xuyên vận chuyển và xử lý rác, tuyên truyền, nâng cao nhận thức người dân và kịp thời xử lý những trường hợp vi phạm.
 

Tags:
Ý kiến của bạn
Bỏ thi mô phỏng: “Hợp lý, chấm dứt cảnh lái giỏi vẫn trượt”

Bỏ thi mô phỏng: “Hợp lý, chấm dứt cảnh lái giỏi vẫn trượt”

Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) đang lấy ý kiến đối với dự thảo Thông tư sửa đổi quy định về sát hạch, cấp giấy phép lái xe; cấp, sử dụng giấy phép lái xe quốc tế.

Ô tô kinh doanh vận tải hành khách không phải trang bị thiết bị an toàn cho trẻ em

Ô tô kinh doanh vận tải hành khách không phải trang bị thiết bị an toàn cho trẻ em

Theo dự thảo luật đang được Bộ Tư pháp thẩm định, từ 1/1/2026, xe ô tô phải có thiết bị an toàn cho trẻ dưới 10 tuổi và chiều cao dưới 1,35 m khi ngồi trên xe, trừ xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách.

Hơn 2.700 tài xế vi phạm nồng độ cồn trong một ngày

Hơn 2.700 tài xế vi phạm nồng độ cồn trong một ngày

Trong đợt ra quân đồng loạt ngày 29/11, CSGT toàn quốc kiểm tra gần 92.000 lượt phương tiện và phát hiện hơn 2.700 tài xế vi phạm nồng độ cồn.

Từ vận động đến cưỡng chế, quyết liệt GPMB tại các công trình trọng điểm của Hà Nội

Từ vận động đến cưỡng chế, quyết liệt GPMB tại các công trình trọng điểm của Hà Nội

Những ngày cuối năm, trên khắp các công trường giao thông trọng điểm của Hà Nội, không khí lao động đang diễn ra hết sức khẩn trương, nhiều nơi thi công xuyên đêm, với mục tiêu tăng tốc để về đích.

Qua miệt cầm ca (Bài 6): Nghệ sĩ đầu tiên mang cải lương đến trời Tây

Qua miệt cầm ca (Bài 6): Nghệ sĩ đầu tiên mang cải lương đến trời Tây

Sau khi “trình làng” vào năm 1918, những tưởng cải lương chỉ là “món ăn tinh thần” của giới bình dân Nam Bộ . Năm 1931, cải lương lần đầu “xuất ngoại”, đánh một dấu son lịch sử về loại hình nghệ thuật có sức hút xuyên biên giới.

Cháy dữ dội tại Nhà máy Bia Hà Nội Habeco

Cháy dữ dội tại Nhà máy Bia Hà Nội Habeco

Khoảng hơn 5 giờ sáng nay (1/12), bên trong Nhà máy Bia Hà Nội trên đường Hoàng Hoa Thám (Hà Nội) xảy ra một vụ cháy lớn, cột khói đen cuồn cuộn bốc cao từ khu vực nhà kho.

Dẹp “hung thần” ô nhiễm tiếng ồn: Cần trách nhiệm cả đôi bên

Dẹp “hung thần” ô nhiễm tiếng ồn: Cần trách nhiệm cả đôi bên

Từ hàng quán kinh doanh, buôn bán vỉa hè đến công ty, công cộng hay tại gia, những âm thanh chát chúa, những bản karaoke “đinh tai nhức óc” phát ra từ chiếc loa kẹo kéo - Một vấn đề tưởng chừng nhỏ nhưng lại là “hung thần” âm thầm phá hoại cuộc sống yên bình trong dân cư.

// //