Bỏ thi mô phỏng: “Hợp lý, chấm dứt cảnh lái giỏi vẫn trượt”
Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) đang lấy ý kiến đối với dự thảo Thông tư sửa đổi quy định về sát hạch, cấp giấy phép lái xe; cấp, sử dụng giấy phép lái xe quốc tế.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Bước vào đông cũng là “mùa” ô nhiễm không khí, anh Nguyễn Thành Long, ở Hà Đông, lại sử dụng chiếc mũ bảo hiểm kín đầu cho lộ trình đi làm xuyên qua thành phố, vừa để chắn gió lạnh, vừa chắn lượng bụi lớn từ các công trường. Không chỉ anh Long mà nhiều người tham gia giao thông và người dân sống quanh khu vực cũng bị ảnh hưởng bởi những hoạt động xây dựng:
"Mình hay đi qua vành đai 3 ở dưới, khu vực đại lộ Thăng Long. Mình thấy hiện có rất nhiều công trình lớn đang được xây dựng, bụi, vật liệu xây dựng, việc vận chuyển ảnh hưởng nhiều đời sống người dân."
"Vệ sinh thì kiểu gì thì kiểu cũng thứ nhất là bị nước đọng, thứ hai là nước bẩn."
"Tôi thấy các máy trộn bê tông đến cửa nhà tôi khói đen tỏa ra, nôn nao trong người, rất mệt. Rồi tiếng ồn, có hôm 2h chiều máy động cơ kêu ầm lên, chúng tôi không ngủ được."
Trước thực tế này, UBND TP.Hà Nội đã ban hành Quyết định 68/2025, trong đó yêu cầu các đơn vị thi công phải thực hiện đầy đủ quy định về vệ sinh môi trường, từ thu gom, vận chuyển đến xử lý chất thải; đồng thời hạn chế tối đa bụi, tiếng ồn, rung chấn, không để ảnh hưởng dân cư xung quanh.
Dù còn một số băn khoăn về hiệu quả thực hiện trên thực tế, nhưng hầu hết người dân đều ủng hộ quyết định này và đặt nhiều kỳ vọng:
"Kỳ vọng các công trình xây dựng sẽ được theo dõi sát sao hơn để chấn chỉnh lại, làm sao cho đỡ bị ảnh hưởng đến không khí, môi trường.:
"Việc triển khai cũng khó khăn, bởi vì các công trình xây dựng ở thành phố có nhiều công trình nhỏ lẻ, ngõ sâu, ngõ hẹp, nên khó quản lý tình trạng công trường. Quá trình xây dựng cũng còn thủ công."
"Ít nhất thì mình cũng sẽ thay đổi cách hoạt động, như kiểu các công trường phải làm sao để bố trí vật tư, vật liệu của mình được hợp lý."
PGS. TS. Hoàng Anh Lê, Trưởng bộ môn Quản lý môi trường, Khoa Môi Trường, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết, theo Chỉ số hoạt động môi trường (EPI) năm 2024 do Đại học Yale (Mỹ) xếp hạng, Việt Nam tụt xuống vị trí cuối cùng: 180/180 quốc gia được đánh giá.
Trên thực tế, những quy định của pháp luật đã rất đầy đủ, nhiều công trường đã lập báo cáo đánh giá tác động môi trường, tuy nhiên, việc thực hiện và giám sát còn hạn chế. Hệ quả là bụi mịn, vật liệu rơi vãi, nước thải, rác thải,… và hoạt động xe ra vào công trường gây ô nhiễm, cản trở giao thông vẫn diễn ra phổ biến.
Do vậy, theo ông Lê, Quyết định 68 của UBND TP. Hà Nội là bước đi đúng đắn và kịp thời. Với cách tiếp cận toàn diện, bao gồm cả vệ sinh môi trường lẫn trật tự, an toàn công trường, quyết định này trở thành khung pháp lý quan trọng, buộc chủ đầu tư và nhà thầu nâng cao trách nhiệm. Đồng thời tạo căn cứ rõ ràng cho lực lượng chức năng thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm. Từ đó giảm ô nhiễm và góp phần xây dựng văn minh đô thị:
"Ngay đối diện khu nhà tôi, các công trường xây dựng gây ra rất nhiều vấn đề ảnh hưởng môi trường, tiếng ồn. Tôi cũng đã thực hiện một số thao tác, ví dụ như gửi các báo cáo trên công cụ “iHanoi”, nhưng vấn đề không được giải quyết.
Tôi kỳ vọng là quyết định này sẽ giúp chúng ta chuyển từ tư duy “làm cho xong” sang làm cho đúng, cho sạch, cho đẹp ngay từ đầu. Các chủ đầu tư và các nhà thầu phải coi việc đảm bảo trật tự, an toàn và vệ sinh môi trường là một phần bắt buộc và không thể tách rời trong quá trình thi công."
Cũng theo PGS. TS. Hoàng Anh Lê, bên cạnh trách nhiệm của chủ đầu tư và nhà thầu, Sở Xây dựng cũng cần tăng cường thanh tra, đặc biệt là kiểm tra đột xuất và ứng dụng công nghệ. Sở Nông nghiệp & Môi trường phải giám sát khí thải, nước thải và việc tuân thủ các cam kết.
Các phường, xã, dù địa bàn mở rộng, nhưng họ nắm chắc hiện trạng, nên cần xử lý vi phạm từ sớm, đồng thời phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng và tiếp nhận phản ánh từ người dân. Ngoài ra, Thành phố cần truyền thông mạnh mẽ, khen thưởng các công trình xanh - sạch - an toàn để khuyến khích người dân và doanh nghiệp./.
Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) đang lấy ý kiến đối với dự thảo Thông tư sửa đổi quy định về sát hạch, cấp giấy phép lái xe; cấp, sử dụng giấy phép lái xe quốc tế.
Theo dự thảo luật đang được Bộ Tư pháp thẩm định, từ 1/1/2026, xe ô tô phải có thiết bị an toàn cho trẻ dưới 10 tuổi và chiều cao dưới 1,35 m khi ngồi trên xe, trừ xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách.
Trong đợt ra quân đồng loạt ngày 29/11, CSGT toàn quốc kiểm tra gần 92.000 lượt phương tiện và phát hiện hơn 2.700 tài xế vi phạm nồng độ cồn.
Những ngày cuối năm, trên khắp các công trường giao thông trọng điểm của Hà Nội, không khí lao động đang diễn ra hết sức khẩn trương, nhiều nơi thi công xuyên đêm, với mục tiêu tăng tốc để về đích.
Sau khi “trình làng” vào năm 1918, những tưởng cải lương chỉ là “món ăn tinh thần” của giới bình dân Nam Bộ . Năm 1931, cải lương lần đầu “xuất ngoại”, đánh một dấu son lịch sử về loại hình nghệ thuật có sức hút xuyên biên giới.
Khoảng hơn 5 giờ sáng nay (1/12), bên trong Nhà máy Bia Hà Nội trên đường Hoàng Hoa Thám (Hà Nội) xảy ra một vụ cháy lớn, cột khói đen cuồn cuộn bốc cao từ khu vực nhà kho.
Từ hàng quán kinh doanh, buôn bán vỉa hè đến công ty, công cộng hay tại gia, những âm thanh chát chúa, những bản karaoke “đinh tai nhức óc” phát ra từ chiếc loa kẹo kéo - Một vấn đề tưởng chừng nhỏ nhưng lại là “hung thần” âm thầm phá hoại cuộc sống yên bình trong dân cư.