Những người trẻ tiếp nước, “giải khát” cho miền Tây hạn mặn
Khoảng hơn 2 tháng trở lại đây, các tỉnh miền Tây Nam Bộ xuất hiện nhiều đợt xâm nhập mặn vào sâu nội đồng cùng các sông Vàm Cỏ Đông, Vàm Cỏ Tây, hệ thống sông Tiền, sông Hậu.
PV: Ông có thể cho biết vì sao trước khi điều chỉnh giá xăng dầu lại tái diễn tình trạng găm hàng và tích trữ như hiện nay?
Ông Nguyễn Văn Vy: Các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu theo dõi giá dầu trên thị trường quốc tế. Trong kì vừa rồi có sự biến động giá dầu tăng, nên họ biết rằng kì điều chỉnh này giá dầu sẽ tăng.
Giá dầu thế giới có giai đoạn chỉ 20 USD/thùng, hiện nay đã tăng lên khoảng 34 USD/thùng, tăng 20-30%, họ dự đoán giá xăng dầu trong nước sẽ tăng. Cho nên các đơn vị kinh doanh xăng dầu có xu thế giữ lại để bán được giá cao hơn.
Điều này vi phạm quy định về đầu cơ, làm lũng đoạn thị trường, tạo thành cung cầu thiếu hụt giả. Bởi theo các đơn vị đầu mối kinh doanh xuất nhập khẩu xăng dầu thì xăng dầu không thiếu, cái thiếu đó không phải thiếu thật.
PV: Để giải quyết vấn đề này theo ông cần có giải pháp gì?
Ông Nguyễn Văn Vy: Có một số giải pháp như tăng cường kiểm tra, tăng cường xử phạt. Hiện nay sản phẩm xăng dầu là sản phẩm được nhà nước điều tiết giá, do đó hiện tượng găm giữ xăng dầu vi phạm các quy định của pháp luật.
Do đó phải tăng cường xử phạt, tạo cơ sở răn đe cho các cơ sở kinh doanh xăng dầu, nhất là các cửa hàng bán lẻ xăng dầu. Giải pháp nữa là cần tăng cường cạnh tranh trong bán lẻ xăng dầu. Hiện nay các đầu mối kinh doanh xăng dầu của Việt Nam chủ yếu là các doanh nghiệp nhà nước, hiện nay vẫn chưa cho các doanh nghiệp nước ngoài tham gia vào khâu kinh doanh bán lẻ xăng dầu.
Tôi nghĩ rằng mở rộng cạnh tranh cho các nhà đầu tư nước ngoài đầu tư trong lĩnh vực kinh doanh bán lẻ xăng dầu thì hiện tượng đó sẽ không còn nữa.
PV: Xin cảm ơn ông!
Khoảng hơn 2 tháng trở lại đây, các tỉnh miền Tây Nam Bộ xuất hiện nhiều đợt xâm nhập mặn vào sâu nội đồng cùng các sông Vàm Cỏ Đông, Vàm Cỏ Tây, hệ thống sông Tiền, sông Hậu.
Sau 20 năm xây dựng, với hơn 2.000 km đường cao tốc được đưa vào khai thác, hệ thống giao thông nước ta đã tạo được bước đột phá chiến lược, vươn tới và khai phá những không gian phát triển mới, tạo động lực thúc đẩy, phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh.
Năm 2024 được xem là năm bùng nổ của hệ thống đường cao tốc ở Việt Nam, với hàng nghìn km đường cao tốc được đưa vào sử dụng. Bên cạnh hiệu quả và lợi ích của việc phát triển hệ thống đường cao tốc, thì rất nhiều thách thức mới cũng xuất hiện trong việc đảm bảo an toàn giao thông.
Mới đây Sở GTVT Hà Nội có báo cáo UBND thành phố việc triển khai lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án vành đai 2 đoạn Ngã Tư Sở - Cầu Giấy (đường Láng), với tổng đầu tư trên 21.000 tỷ đồng.
Những ngày hè tháng Năm này, hoa bằng lăng tím trổ bông dọc theo dòng Kim Ngưu khiến các cung đường phía Nam Hà Nội như duyên dáng hơn. Tuy nhiên, chút chất thơ đó không khỏa lấp được những bất cập trên vỉa hè khu vực này, khi người đi bộ thực sự bối rối với những chướng ngại vật không ngờ tới.
Cao điểm chiều, đó là thời điểm nhộn nhịp nhất của phố xá, khi dân công sở tan làm, học sinh sinh viên tan học, dòng người ngược xuôi trên phố trong sự sốt ruột, mau chóng để sớm trở về nhà sau một ngày lao động.
Để giải quyết những thách thức trong sự gia tăng nhanh chóng số lượng phương tiện cá nhân sử dụng nhiên liệu hoá thạch, giao thông công cộng chậm phát triển, các thành phố đứng trước cơ hội rất lớn trong cách tiếp cận giải quyết vấn đề hướng tới giao thông bền vững và bảo vệ môi trường.