Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Vệ sinh cuối tuần

Phạm Quang Vinh - 24/06/2022 | 6:30 (GTM + 7)

Chúng ta xây các khu đô thị, chúng ta ban hành những quy định, quy tắc ứng xử trong các khu dân cư, nhưng chừng đó là chưa đủ để tạo nên những cộng đồng văn minh.

Có bao giờ bạn tự hỏi: “Bao lâu rồi bạn không nói chuyện hoặc không làm một việc gì đó cùng với những người hàng xóm trong khu phố của bạn?”.

Trong cuộc sống ngày nay, có rất ít cơ hội cho những người cùng sống trong một khu dân cư, khu phố có thể giao tiếp với nhau một cách thường xuyên.

Trước đây, ở các làng xã, những dịp hội làng, những ngày mùng một, mọi người có thể gặp nhau ở đình làng, hay gặp nhau ở chợ. Những giao tiếp về mặt con người như vậy, hiện nay có thể nói là không có nhiều.

Tôi muốn nhắc đến một hoạt động tương đối phổ biến khoảng vài chục năm trước đây, đó là hoạt động vệ sinh cuối tuần của các khu phố, khu dân cư.

Ảnh minh họa - Nhipsonghanoi

Ảnh minh họa - Nhipsonghanoi

Vào ngày cuối tuần, mọi người cùng nhau dọn dẹp, vệ sinh đường phố, ngõ xóm, cùng đi dọn rác, giúp không gian xung quanh trở nên sạch sẽ, thoáng đãng hơn.

Tôi nghĩ đây là hoạt động mang lại một số ý nghĩa, tác dụng rất quan trọng.

Trước hết, đó là ý thức công cộng, bởi không ít lần, chúng ta thường than vãn về ý thức của cư dân đô thị, mọi người thường vứt rác, thu gom rác của nhà này để các nhà kia… Thế thì việc chúng ta cùng với nhau tự dọn vệ sinh là một cơ hội rất tốt để xây dựng một ý thức công cộng. Mọi người cùng chia sẻ với nhau, giữ gìn nơi mình sống được sạch sẽ.

Thứ hai, với các cư dân, đặc biệt là ở đô thị (nơi mà mọi người ít có cơ hội giao tiếp hơn ở nông thôn) đây là hoạt động để mọi người có thể giao lưu, nói chuyện, trao đổi với nhau, có thể quét dọn, xong rồi chúng ta ngồi uống nước. . nói chuyện.

Đó là một hoạt động rất là tốt, giúp cho mọi người hiểu biết và cảm thông với nhau nhiều hơn, hạn chế được những khúc mắc, mâu thuẫn có thể có trong cộng đồng.

Và có một tác dụng nữa rất quan trọng, đặc biệt là đối với các gia đình trẻ. Đó là nó sẽ giúp rất nhiều cho việc hỗ trợ giáo dục trẻ em, vừa là giáo dục giữ gìn vệ sinh, ý thức công cộng, vừa là giáo dục các em, các cháu có được kỹ năng nhất định về thể chất. Nói vậy chứ dọn vệ sinh cũng không dễ.

Tôi nhìn thấy có một thực tiễn là khá nhiều cháu, thậm chí không biết cách cầm chổi thế nào.

Nhiều cháu lớn lên rồi sẽ nghĩ rằng, việc dọn vệ sinh, giữ vệ sinh chỉ là việc của các công nhân vệ sinh môi trường, điều đó là không đúng.

Hoạt động vệ sinh cuối tuần, nếu chúng ta làm được nó sẽ giúp cho các cháu rất nhiều. Chúng ta có được một thế hệ mà mọi người coi trọng giá trị công cộng, có ý thức công cộng tốt hơn.

Đối với cá nhân tôi, thì tôi mong mỏi là một lúc nào đó, chúng ta có thể khôi phục được hoạt động như vậy. Rất cần các chính quyền của các đô thị và các vùng nông thôn quan tâm đến điều này.

Tôi nghĩ đây tuy là một việc không khó, nhưng rõ ràng là một việc quan trọng, có thể mang lại nhiều lợi ích.

Cùng dọn vệ sinh cuối tuần là một sáng kiến đã chứng minh được sự hiệu quả trong cộng đồng. Và rất mong một lúc nào đó, chúng ta sẽ thấy hoạt động đó được các chính quyền cơ sở phát động trở lại, biến nó thành một hoạt động thường xuyên. 

Ý kiến của bạn
Diện mạo mới của cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật

Diện mạo mới của cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật

Cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) khoác áo mới lung linh ánh sáng, kết hợp với các tác phẩm nghệ thuật giống như một đường "hầm thủy cung".

Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4-1/5

Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4-1/5

Đến thời điểm này các lực lượng chức năng của thành phố Hà Nội đã sẵn sàng các phương án, kế hoạch để đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 đầu tiên tại Việt Nam sẽ ra đời vào tháng 9

Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 đầu tiên tại Việt Nam sẽ ra đời vào tháng 9

Đây là sản phẩm được ra đời từ quá trình hợp tác quốc tế giữa Việt Nam với Diễn đàn Kinh tế thế giới và sẽ là trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 thứ 19 trên toàn thế giới

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Những bất cập trong các thủ tục bàn giao lẫn việc thanh toán chi phí quản lý vận hành cho đơn vị phụ trách đã khiến tuyến đường này gặp nhiều khúc mắt khi bị cắt điện tại các nút giao lớn hay nghiêm trọng hơn là đứng trước nguy cơ không có đơn vị quản lý vận hành, bảo trì bảo dưỡng.

Đường lên Tây Bắc: Từ những chiếc xe đạp thồ đến máy bay A321

Đường lên Tây Bắc: Từ những chiếc xe đạp thồ đến máy bay A321

21 nghìn chiếc xe đạp thồ, hơn 3 vạn lượt dân công hỏa tuyến- trong số 26 vạn dân công cả nước, đã cùng với phương tiện vận tải cơ giới, vượt núi cao, vực sâu, đưa 25 nghìn tấn vũ khí, lương thực thực phẩm vào phục vụ chiến dịch Điện Biên Phủ.

Làm đường sắt đô thị trên làn BRT, có hợp lý?

Làm đường sắt đô thị trên làn BRT, có hợp lý?

Thông tin Hà Nội sẽ thay buýt nhanh BRT bằng đường sắt đô thị đang được dư luận đặc biệt quan tâm. Liệu Hà Nội có nên “khai tử” buýt nhanh BRT ở thời điểm hiện tại? Ai chịu trách nhiệm khi xóa bỏ dự án nghìn tỷ này? Lựa chọn lần này của Thành phố là đường sắt đô thị sẽ đi về đâu?

Hà Nội làm gì để đẩy tiến độ cải tạo chung cư nguy hiểm cấp D?

Hà Nội làm gì để đẩy tiến độ cải tạo chung cư nguy hiểm cấp D?

Gần đây VOV Giao thông liên tiếp nhận được phản ánh của người dân Hà Nội về việc họ sẵn sàng di dời khỏi các chung cư cũ để cải tạo, xây mới, tuy nhiên điều khiến họ lo ngại nhất là thời gian xây dựng thường kéo dài, gây phiền hà và đảo lộn cuộc sống.

// //