Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Trở lại trường, trẻ em quên đội mũ bảo hiểm

Hải Hà - 19/04/2022 | 5:22 (GTM + 7)

Theo quy định, trẻ từ 6 tuổi trở lên bắt buộc đội MBH khi ngồi trên mô tô, xe gắn máy. Tuy nhiên, những ngày gần đây, khi Hà Nội đã mở cửa trường học thói quen đội MBH vẫn chưa kịp trở lại.

Tại cổng trường Tiểu học Thanh Xuân Nam, nhiều phụ huynh 'quên' đội mũ bảo hiểm cho con khi tới trường.

Tại cổng trường Tiểu học Thanh Xuân Nam, nhiều phụ huynh "quên" đội mũ bảo hiểm cho con khi tới trường.

7h30 sáng 18/4, tại khu vực  cổng trường tiểu học Thanh Xuân Nam, quận Thanh Xuân, Hà Nội, nhiều phụ huynh chở 1-2 học sinh bằng xe máy, xe máy điện nhưng không đội mũ bảo hiểm cho trẻ. Các em đa phần để đầu trần hoặc đội mũ mềm, mũ áo khoác để che mưa.

Bác Nguyễn Sơn Hà, thành viên đội tự quản công an phường Thanh Xuân Nam, Hà Nội phản ánh: "Trẻ con, kể cả người lớn cũng không đội, ra ngoài đường cái thì có, chứ ở trong này người ta vẫn chủ quan. Như ở đây chỉ có khoảng 20% đội".

Khi được hỏi về lí do không đội MBH cho con, một phụ huynh lí giải: "Nhà mình cũng gần đây. Con nhà mình đang học lớp 1, con cũng còn bé, nên không có loại mũ nào vừa với các con".

Tình trạng trẻ “quên” đội MBH xảy ra tại nhiều trường. Theo khảo sát của phóng viên VOVGT, tỷ lệ học sinh đội MBH tại một số trường tiểu học Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm; trường tiểu học Nguyễn Trãi, quận Hà Đông… đạt khoảng 50-60%.

20220418_073014

Có rất nhiều lí do được phụ huynh đưa ra để bao biện cho hành vi không đội MBH cho trẻ nhỏ, trong đó một số ý kiến cho rằng, thời gian nghỉ dịch Covid quá dài ảnh hưởng phần nào đến thói quen đội MBH của trẻ.

Tuy nhiên, gia đình chị Lan ở quận Hà Đông, vẫn duy trì thói quen này: "Như em không bị ảnh hưởng còn mọi người không biết, cứ ra đường là đội cho bạn ý nên quen rồi. Phần lớn mọi người đi gần nên không đội đâu".

Ngay cả đối với những học sinh cấp 2, cấp 3, việc đội MBH khi điều khiển xe máy, xe đạp điện vẫn còn mang tính đối phó. Không khó để bắt gặp hình ảnh các em học sinh không đội mũ bảo hiểm khi điều khiển xe gắn máy. 

Mặc dù nhà trường đã bố trí các đội sao đỏ giám sát việc đội MBH của học sinh, nhưng tình trạng vi phạm vẫn diễn ra, chị Nguyễn Ngân, phụ huynh học sinh trường THCS Hà Thành, quận Nam Từ Liêm phản ánh: "Tôi thấy nhiều học sinh chỉ để mũ bảo hiểm ở xe. Theo tôi quan sát không đội MBH đa phần là các con đi xe điện, còn một số cháu gần đến cổng trường mới đội mũ, các cháu đội mũ từ trong cổng trưởng, đi ra ngoài một chút các cháu lại bỏ mũ. Nhiều cháu vẫn đội mũ mỏng, mũ lưỡi trai rẻ tiền".

Thống kê tại các bệnh viện cho thấy, đa số ca nhập viện bị chấn thương sọ não kết hợp chấn thương xương hàm mặt phức tạp trong các vụ tai nạn giao thông xe máy là do không đội mũ bảo hiểm, hoặc đội mũ BH không đảm bảo chất lượng, không đúng cách. Bởi vậy, để giảm thiểu rủi ro, bảo vệ trẻ em khi tham gia giao thông.

Anh Xuân Thành, quận Thanh Xuân, Hà Nội cho rằng: "Theo tôi cứ ngồi lên xe là phải đội MBH nên hình thành thói quen đó. Chưa kể, quãng đường ngắn nhưng đôi khi đi qua những công trình xây dựng nên càng cần phải đội",

Học sinh đã quay trở lại cuộc sống bình thường trong tình hình dịch bệnh đã kiểm soát. Đã đến lúc, gia đình và nhà trường cần cùng nhau phối hợp để nhắc nhở các em duy trì thói quen đội MBH khi tham gia giao thông ngay nhằm giảm thiểu những tai nạn đáng tiếc và bắt đầu bằng chính việc nêu gương của người lớn.

Tags:
Ý kiến của bạn
TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

Xe điện loại từ 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu vực nội đô thành phố. Với mục đích bảo vệ môi trường, hướng tới giao thông xanh, điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

U80 nhảy hiphop

U80 nhảy hiphop

Hồ Gươm với không gian xanh mát, thoáng đãng giữa trung tâm thủ đô là địa điểm lý tưởng của các đội nhóm khắp nơi tìm về rèn luyện sức khỏe mỗi ngày.

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Sau khi Luật Giá được Quốc hội thông qua, hiện Bộ Tài chính đang xây dựng và hoàn thiện Nghị định thi hành Luật Giá nhằm sớm đưa Luật vào cuộc sống. Tuy nhiên, quy định liên quan tới kê khai giá trong Nghị định này đang khiến nhiều doanh nghiệp băn khoăn bởi có điểm bất hợp lý, gây khó cho doanh nghiệp.

// //