Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

TP.HCM ngày đầu áp dụng Chỉ thị 16: Đường sá vắng vẻ, siêu thị thưa người

Phóng viên - 09/07/2021 | 17:05 (GTM + 7)

Đúng 0h00 hôm nay (ngày 9/7), TP.HCM bắt đầu thực hiện giãn cách xã hội toàn thành phố theo Chỉ thị 16 với mục tiêu "chặn và đẩy lùi dịch Covid-19". Trong ngày đầu tiên thực hiện, nhiều người dân đã nghiêm túc chấp hành, song vẫn có một số người ý thức ch

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Đường phố mấy hôm nay đã vắng vẻ khi dịch COVID-19 bùng phát mạnh, sáng nay lại càng vắng hơn. Đa phần các phương tiện lưu thông là của những người lao động làm việc trong các ngành nghề còn được phép hoạt động và người dân ra đường mua thực phẩm.

Các tuyến đường trung tâm như Đồng Khởi, Lê Duẩn, Nguyễn Thị Minh Khai, Lý Tự Trọng (quận 1)... không còn cảnh xe buýt chen nhau bóp còi inh ỏi, hay tiếng ồn ào ô tô, xe máy. Các trung tâm thương mại, tụ điểm vui chơi cũng đóng cửa, chấp hành nghiêm túc giãn cách xã hội.

Anh Nguyễn Anh Quân và anh Trần Bình – nhân viên giao hàng chia sẻ, dịch bệnh khiến cuộc sống nhiều khó khăn, nhất là khi Thành phố áp dụng chỉ thị 16 trong vòng 15 ngày, tuy nhiên, các anh đều cho rằng điều đó cần thiết:

“Mình ủng hộ, mình rất là ủng hộ chủ trương này. Tại vì nếu mà không làm gắt gao thì mình không giải quyết được vấn đề bệnh tật. Giải quyết được thì mình mới quay trở về cuộc sống bình thường.”.

“Nói chung cái đó cũng tốt cho người dân, ủng hộ bình thường ,tại vì dịch bệnh mà phải chịu thôi, nhưng nói chung là những người công việc thường xuyên phải hoạt động thì nó hơi khó khăn chút xíu”.

Đa phần các phương tiện lưu thông là của những người lao động làm việc trong các ngành nghề còn được phép hoạt động và người dân ra đường mua thực phẩm

Tuy nhiên, vẫn còn một số người chưa chấp hành nghiêm túc Chỉ thị 16 khi vừa áp dụng. Tại công viên Gia Định, tổ xử lý của quận Phú Nhuận phối hợp UBND phường 9 đã lập biên xử phạt hành chính những trường hợp đến công viên tập thể dục, không đeo khẩu trang, ra đường không có lý do chính đáng.

Ông Nguyễn Dương Quang Hiển, Phó Chủ tịch UBND Phường 9, Quận Phú Nhuận cho biết, mỗi trường hợp sẽ bị phạt tiền 1 - 3 triệu đồng theo quy định tại Nghị định 117: “Chỉ đạo của UBND thành phố và chỉ đạo của UBND quận, sáng giờ thì đã lập được 4 trường hợp, trong việc không thực hiện theo nội dung 16 của Thủ tướng Chính phủ. Ra đường không có lý do chính đáng thì sẽ xử lý, lập biên bản xử phạt hành chính”.

Dù đường phố TP. HCM thông thoáng, hàng quán, nhà nhà đóng cửa. Nhưng vẫn có nhiều trường hợp vẫn còn chưa chấp hành tốt quy định

Tại các siêu thị, cửa hàng bách hóa không còn cảnh chen lấn, xếp hàng chờ đợi quá lâu để vào mua đồ như những ngày qua. Ông Võ Quốc Oai, Quản lý siêu thị CoopMart xa lộ Hà Nội, TP. Thủ Đức cho biết, từ sáng nay, lượng khách đã vắng hẳn. Siêu thị vẫn chấp hành nghiêm quy định về phòng chống dịch, như khai báo y tế, sát khuẩn tay và xếp hàng chờ vào mua.

“Khách hàng ngày hôm nay so với ngày hôm qua là vắng hơn nhiều. Có nghĩa là người ta theo Chỉ thị 16 người ta đã tuân thủ tốt, không như ngày hôm qua, hôm kia. Có lẽ người ta đã có tích trữ đủ rồi nên là sáng nay cũng vắng hẳn”, ông Võ Quốc Oai cho biết.

Trong thời gian thực hiện Chỉ thị 16, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong yêu cầu các cấp chính quyền sẽ phải tăng cường, siết chặt, quyết liệt hơn nữa trong công tác phòng chống dịch; xem đây là một cuộc chiến thật sự để đạt được kết quả cao nhất.

“Người dân Thành phố không cần tích trữ hàng hoá và không tập trung đông người, bình tĩnh, tin tưởng và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch, đồng thời, ủng hộ, cảm thông khi thành phố áp dụng các biện pháp giãn cách, cách ly trên diện rộng để kiểm soát khống chế dịch bệnh. Nếu chúng ta tổ chức thực hiện một cách nghiêm túc, quyết liệt thì tình hình dịch bệnh sẽ được đẩy lùi”, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong nói.

Chia sẻ với PV VOV Giao thông, nhiều người dân cho rằng, để nhanh chóng khống chế và đẩy lùi dịch bệnh, đòi hỏi sự chấp hành, hợp tác của mỗi người, mỗi nhà với các quy định cách ly xã hội theo Chỉ thị 16, đồng thời cần có sự kiểm tra, nhắc nhở, xử lý nghiêm của lực lượng chức năng với các trường hợp vi phạm.

Xử phạt nhiều trường hợp vi phạm Chỉ thị 16

Trưa nay (9/7) hàng chục người tụ tập bên ngoài đường... để nhận hàng hoá tại bãi xe Đệ Nhất trên quốc lộ 13 đoạn vòng xoay ngã 4 Bình Triệu (phường Hiệp Bình Chánh, TP. Thủ Đức) dù đang ngày đầu tiên TP.HCM thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16. Phía bên trong bãi xe, quang cảnh hoạt động nhộn nhịp, nhiều người không đeo khẩu trang, đứng để nhận hàng hoá.

Ngay sau đó, lực lượng chức năng phường Hiệp Bình Chánh nhanh chóng có mặt, yêu cầu giải tán đám đông. Làm việc với đoàn kiểm tra, đại diện bãi xe cho biết, do hàng hóa người dân gởi cận kề nên cố vận chuyển cho hết.

Bên trong bãi xe Đệ Nhất tụ tập đông người

Đại diện đoàn kiểm tra cho rằng, đồng tình việc vận chuyển hàng hóa hỗ trợ dân là tốt. Tuy nhiên, phải có các biện pháp tránh tụ tập đông người, có thể giao hàng cho khách…

Sau khi lập biên bản, UBND phường Hiệp Bình Chánh đề xuất UBND thành phố Thủ Đức xử phạt 30 triệu đồng đối với bãi xe trên. Đồng thời sẽ đề xuất thu hồi giấy phép hoạt động nếu tiếp tục vi phạm về quy định phòng chống dịch COVID-19.

Nhiều trường hợp đi tập thể dục bị xử phạt. Mỗi người sẽ bị phạt tiền 1 - 3 triệu đồng theo quy định tại Nghị định 117

Một trường hợp khác là ông H.M.Đ. (43 tuổi, ngụ 1 chung cư ở phường 9) mặc trang phục, giày thể thao đã tranh cãi quyết liệt với tổ công tác. Ông khăng khăng mình chỉ ra đường để tìm mua đồ ăn sáng cho con như mọi ngày và không chịu ký vào biên bản xử phạt.

Tuy nhiên, khi bảo vệ công viên cung cấp đoạn video clip ông Đ. chạy nhiều vòng xung quanh công viên trước đó thì ông mới ký vào biên bản vi phạm. Riêng 2 trường hợp vi phạm còn lại thừa nhận hành vi vi phạm của mình và đồng ý lập biên bản.

Trong cùng thời điểm, cán bộ UBND phường 9 đã xử phạt thêm 1 trường hợp ra đường không đeo khẩu trang, không mang theo chứng minh nhân dân.

Ông Nguyễn Dương Quang Hiển (Phó Chủ tịch Phường 9, quận Phú Nhuận) cho biết, UBND phường sẽ xử lý kiên quyết và không nhắc nhở đối với các trường hợp vi phạm quy định. Đồng thời, tuyên truyền cho người dân tuân thủ nghiêm các quy định và Chỉ thị 16.

---

Nghe thêm Nhật ký Đô thị trên Apple Podcast:

Tags:
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

// //