Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

TP.HCM giám sát tiến độ và hiệu quả các dự án giao thông trọng điểm

Phóng viên - 22/05/2020 | 11:08 (GTM + 7)

Ngày 21/5, Đoàn giám sát Hội đồng nhân dân TP. Hồ Chí Minh đã tiến hành giám sát về tiến độ và hiệu quả triển khai các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn huyện Nhà Bè.

Đường Lê Duẩn, quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: TTXVN
Đường Lê Duẩn, quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: TTXVN

Thực hiện Chương trình giám sát của Hội đồng nhân dân Thành phố về tiến độ và hiệu quả triển khai các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn thành phố, sáng 21/5 Đoàn giám sát Hội đồng nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh do bà Nguyễn Thị Lệ, Chủ tịch HĐND Thành phố làm trưởng đoàn đã tiến hành giám sát về tiến độ và hiệu quả triển khai các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn huyện Nhà Bè.

Dự án xây dựng cầu Long Kiểng do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông làm chủ đầu tư. Dự án được thành phố phê duyệt từ năm 2001, tới năm 2007 và 2017 UBND Thành phố có hai quyết định điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng cầu Long Kiểng.

Cầu Long Kiểng được phê duyệt xây dựng có chiều dài 318 m, rộng 15 m được xây dựng bằng nguồn ngân sách thành phố với trị giá 557 tỷ đồng; trong đó kinh phí bồi thường giải phóng mặt bằng dự kiến khoảng 150 tỷ đồng.

Sau hai lần điều chỉnh, ngày 9/8/2018, dự án được khởi công. Đến nay đã xây dựng được 8 trụ cầu, hai trụ còn lại chưa thi công được vì chưa giải phóng mặt bằng. Hiện nay công trình đang phải tạm ngừng thi công vì chưa giải quyết được các vấn đề liên quan đến giải phóng mặt bằng, đền bù tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi Dự án.

Theo ông Hoàng Tùng, Chủ tịch UBND huyện Nhà Bè, không chỉ riêng Dự án xây dựng cầu Long Kiểng mà rất nhiều dự án xây dựng trên địa bàn huyện gặp khó khăn trong giải phóng mặt bằng, tái định cư cho người dân bị ảnh hưởng từ dự án. UBND huyện đã văn bản kiến nghị thành phố chấp thuận chủ trương mua lại nền tái định cư có sẵn của doanh nghiệp trên địa bàn để thực hiện dự án thu hồi đất trên địa bàn Nhà Bè, trước mắt là dự án cầu Long Kiểng.

Bên cạnh đó, vấn đề đơn giá đền bù có sự chênh lệch lớn giữa giá thị trường khiến khó nhận được sự đồng thuận của người dân dẫn đến sự chậm chễ trong giải phóng mặt bằng. UBND huyện Nhà Bè kiến nghị thành phố có chính sách tài chính phù hợp, tạo điều kiện thuận lợi trong việc tạo quỹ nền tái định cư để thực hiện các dự án thu hồi đất trên địa bàn huyện Nhà Bè.

 Qua kiểm tra, giám sát, bà Nguyễn Thị Lệ, Chủ tịch HĐND thành phố cho rằng, thực tế giám sát các công trình giao thông trên một số địa phương của thành phố và tại huyện Nhà Bè cho thấy hoạt động phối hợp giữa các bên liên quan còn chưa tốt, thiếu sự chủ động, đồng bộ. Lãnh đạo, cán bộ các sở, ngành, UBND các quận huyện và Ban Quản lý dự án xây dựng các công trình giao thông cần nâng cao ý thức trách nhiệm trong thực hiện chức trách của mình, tăng cường công tác phối hợp giải quyết dứt điểm các khó khăn, vướng mắc trong triển khai các dự án.

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông cần rà soát lại các công trình giao thông trên địa bàn thành phố, kiểm tra cụ thể lộ trình thực hiện dự án theo từng hồ sơ dự án cụ thể; đẩy nhanh tiến độ đền bù, giải phóng mặt bằng; rà soát lại cơ sở pháp lý về điều phối, đăng ký vốn để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, đảm bảo tiến độ và hiệu quả các dự án.

Theo bà Nguyễn Thị Lệ, đảm bảo nhu cầu giao thông của người dân là một yêu cầu cấp bách của chính quyền Thành phố và các địa phương, nhất là trong bối cảnh thành phố đang nỗ lực đẩy mạnh các hoạt động phát triển kinh tế-xã hội phục vụ công cuộc hội nhập kinh tế quốc tế của đất nước.

Riêng với huyện Nhà Bè là một trong những địa phương có mức độ đô thị nhanh và có phương hướng tiến tới chuyển đổi thành một quận của thành phố thì vấn đề đảm bảo tiến độ, chất lượng các công trình giao thông; trong đó có Dự án cầu Long Kiểng càng có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của huyện Nhà Bè cũng như của thành phố.

Chính vì vậy, trong thời gian tới, UBND huyện Nhà Bè cần có phương án tuyên truyền, vận động người dân giải phóng mặt bằng, để khi có biểu gía bồi thường sẽ tiến hành ngay việc đền bù, giải phóng mặt bằng đảm bảo cho quá trình thi công dự án thực hiện đúng tiến độ và chất lượng./.

Tags:
Ý kiến của bạn
Hà Nội: Tìm nhân chứng vụ tai nạn gây chết người tại hầm chui Kim Liên

Hà Nội: Tìm nhân chứng vụ tai nạn gây chết người tại hầm chui Kim Liên

Cơ quan cảnh sát điều tra - Công an Quận Đống Đa (Hà Nội) cần tìm nhân chứng biết về vụ tai nạn giao thông xảy ra tại hầm Kim Liên vào ngày 05/05 vừa qua, khiến người điều khiển xe máy bị chấn thương sọ não, sau đó tử vong.

Đèn giao thông: Muốn thông minh... cũng khó

Đèn giao thông: Muốn thông minh... cũng khó

Như VOVGT đã thông tin, sau một thời gian thí điểm bỏ bộ đèn đếm ngược tại nút giao Võ Chí Công - Xuân La, Võ Chí Công - Nguyễn Hoàng Tôn (Tây Hồ, Hà Nội) để áp dụng hệ thống đèn giao thông thông minh, Hà Nội đã khôi phục lại bộ đèn đếm ngược tại những nút giao này.

Xuyên đêm di dời hạ tầng kỹ thuật, chuẩn bị khởi công tuyến Metro số 2

Xuyên đêm di dời hạ tầng kỹ thuật, chuẩn bị khởi công tuyến Metro số 2

Công tác di dời hạ tầng kỹ thuật của dự án Tuyến Metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương) được triển khai đồng loạt từ tháng cuối tháng 3 năm 2024.

Định hướng học sinh lớp 9 không thi THPT: Trò muốn hay thầy muốn?

Định hướng học sinh lớp 9 không thi THPT: Trò muốn hay thầy muốn?

Kỳ thi vào lớp 10 THPT đang tới gần. Đây có thể coi là giai đoạn mang tính bản lề với hành trình trưởng thành của học sinh cuối cấp THCS. Đối thoại hôm nay sẽ tập trung bàn luận về câu chuyện: đâu đó có những học sinh được gợi ý không thi vào THPT, thay bằng những lựa chọn khác.

Từ TP.HCM ra Côn Đảo có thêm lựa chọn đường biển

Từ TP.HCM ra Côn Đảo có thêm lựa chọn đường biển

Sáng 13/5, tại Cảng Sài Gòn Hiệp Phước, tuyến hải trình bằng tàu cao tốc từ TP.HCM chính thức được khai trương và đi vào hoạt động sau một thời gian dài nghiên cứu, chuẩn bị.

Người “điên” trên phố

Người “điên” trên phố

Hà Nội hơn 9 triệu người. Ngược xuôi, hối hả, ào ào lướt qua những con đường đầy xe cộ. Có khi nào tình cờ, bạn gặp một người không bình thường trên phố? Những người mà bác sĩ gọi là triệu chứng của tâm thần kinh, còn dân gian gọi là người “điên”. Những người “điên” trên phố..

Có nên giảm mức phạt tù với người chưa thành niên phạm tội?

Có nên giảm mức phạt tù với người chưa thành niên phạm tội?

Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa xem xét, cho ý kiến dự thảo Luật Tư pháp người chưa thành niên, do Bộ Tư pháp soạn thảo. Đáng chú ý, tại dự thảo luật này, Bộ Tư pháp đã đề xuất mở rộng trường hợp người chưa thành niên bị phạt tù được cho hưởng án treo, giảm mức hình phạt tù cao nhất.

// //