Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Thẻ xanh vaccine tham gia giao thông, không nên trở thành '2 lần ưu tiên'

Phóng viên - 08/09/2021 | 17:20 (GTM + 7)

Cả nước đã tiêm hơn 22 triệu liều vaccine, trong đó hơn 3,2 triệu người tiêm đủ 2 mũi. Hiện TP.HCM đang nghiên cứu chính sách thẻ xanh vaccine cho người đã chủng ngừa COVID-19. Vậy cần cân nhắc điều gì khi cấp thẻ xanh vaccine?

Phóng viên VOVGT trao đổi với ông Khổng Minh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm phòng chống bệnh tật (CDC) Hà Nội về nội dung này.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Ảnh minh họa: Lê Ánh/PLO

PV: Nhiều ý kiến đang đề xuất có nên cấp thẻ xanh cho những người đã tiêm đủ 2 mũi vaccine có thể tham gia giao thông hoặc hoạt động sản xuất. Ý kiến của ông về vấn đề này như thế nào?

Ông Khổng Minh Tuấn: Câu chuyện này chắc chắn sau này mình sẽ thực hiện, tuy nhiên, hiện nay tỷ lệ tiêm chưa phải là cao, đặc biệt là đang tiêm theo thứ tự ưu tiên, nên nếu lại cấp cho những người được ưu tiên tiêm nghĩa là người ta sẽ trở thành 2 lần ưu tiên thì nó không hợp lý lắm.

Nhưng chắc chắn sau này khi tỷ lệ đã bao phủ, nghĩa là ai cũng quyền lợi như nhau thì lúc đó sẽ sử dụng cái này và đương nhiên đó là xu thế của thế giới.

PV: Vậy việc cấp thẻ thông hành vaccine có thể tích hợp với các lọa giấy tờ khác?

Ông Khổng Minh Tuấn: Thành phố cũng đã có ý kiến, nghĩa là có một lượng thẻ căn cước công dân gắn chip, dữ liệu dân cư rất đầy đủ thì có thể nên được tích hợp vào căn cước công dân là hợp lý nhất.

Tuy nhiên nó vẫn phải có động thái chuyển thông tin về phòng COVID-19 gắn với thông tin cá nhân. Nhưng phải có sự phối hợp giữa Bộ Công an, nghĩa là sẽ làm trên nền tảng căn cước công dân gắn chip là phù hợp nhất. 

PV: Và họ có được quy định vùng hoạt động hay không?

Ông Khổng Minh Tuấn: Khi giãn cách nó thu hẹp lại thì chuyện liên tỉnh hay liên vùng lúc đó sẽ phù hợp với từng giai đoạn giãn cách chứ cũng không thể thành tổng thể được.

Bây giờ các ngành, các cấp cùng đang nghĩ đến một cách tích hợp như nào cho đơn giản nhất. Tuy nhiên nó cũng phải có thời gian.

PV: Vâng, xin cảm ơn ông!

Cũng liên quan đến nội dung này, trao đổi với VOV Giao thông, PGS.TS. Nguyễn Viết Nhung, Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương cho rằng, dù được cấp “thẻ xanh vaccine”, những người đã tiêm đủ 2 mũi vẫn phải cam kết tham gia giao thông hoặc các hoạt động sản xuất phải tuân thủ toàn bộ các biện pháp phòng chống dịch bệnh, trong đó 5K là hàng đầu.

Ông Nhung dẫn ví dụ tại Bệnh viện Phổi Trung ương ngày 8/8 vừa qua, một F0 xuất hiện trong một môi trường đông người, tuân thủ giãn cách, khẩu trang, găng tay và kính chắn giọt bắn, đã không lây cho bất kỳ ai trong khu vực này. Đó là minh chứng rõ ràng nhất về hiệu quả tuân thủ 5K.

Tags:
Ý kiến của bạn
“Bẫy” nắp cống

“Bẫy” nắp cống

“Nắp cống lồi, lõm luôn đem lại phiền phức cho người đi đường”, đây là một trong những ý kiến được nhiều thính giả chia sẻ với VOV Giao thông.

Ga Long Biên, điểm đến của du khách khi thăm Hà Nội

Ga Long Biên, điểm đến của du khách khi thăm Hà Nội

Người ta thường biết đến Hà Nội có một cây cầu Long Biên lịch sử trăm năm, với thiết kế độc đáo và luôn thu hút du khách tới tham quan... Thời gian gần đây, không chỉ có cầu Long Biên mà nhà ga Long Biên cũng đang trở thành một điểm đến thú vị với những thay đổi để phục vụ du khách...

Làm gì để nâng cao hiệu quả của Tổng đài Quốc gia Bảo vệ Trẻ em?

Làm gì để nâng cao hiệu quả của Tổng đài Quốc gia Bảo vệ Trẻ em?

Tháng hành động vì trẻ em năm 2024 đang được hưởng ứng và triển khai mạnh mẽ trên khắp cả nước, với chủ đề năm nay là "Hành động thiết thực, ưu tiên nguồn lực cho trẻ em".

Nên quy định ra sao để quyền lái xe của người khuyết tật không nằm trên giấy

Nên quy định ra sao để quyền lái xe của người khuyết tật không nằm trên giấy

Mặc dù Luật Giao thông đường bộ đã có quy định cho phép người khuyết tật tham gia giao thông bằng phương tiện cá nhân, song phải bảo đảm quy chuẩn kỹ thuật quốc gia và phù hợp với điều kiện sức khỏe.

Tranh tài đầy kịch tính tại ngày thi đấu thứ hai giải đua Victory Challenge Sailun Cup 2024

Tranh tài đầy kịch tính tại ngày thi đấu thứ hai giải đua Victory Challenge Sailun Cup 2024

Ngày 22/6, giải đua xe ô tô địa hình Chinh phục thử thách - Victory Challenge Sailun Cup 2024 tiếp tục bước sang ngày thi đấu thứ hai tại công viên hồ Thủy Tiên (xã Thủy Bằng, thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế). Cuộc đua đã chứng kiến những màn tranh tài đầy gay cấn và kịch tính.

Vì sao chậm nâng cấp cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi dù đã có vốn?

Vì sao chậm nâng cấp cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi dù đã có vốn?

Nhằm nâng cao năng lực thông hành, năm 2022, Bộ GTVT đã phê duyệt Dự án đầu tư Nâng cấp mặt đường tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi (trên địa phận TP. Cần Thơ và tỉnh Kiên Giang). Đây là bước hoàn thiện để nâng tuyến đường này đạt tiêu chuẩn đường cao tốc.

Tạm dừng thực hiện bảng lương mới, sẽ tăng 30% lương cơ sở từ 1/7: Thận trọng và đúng đắn

Tạm dừng thực hiện bảng lương mới, sẽ tăng 30% lương cơ sở từ 1/7: Thận trọng và đúng đắn

Theo lộ trình cải cách tiền lương khu vực công, Bộ Nội vụ cho biết, có 4 trên 6 nội dung đã rõ, đủ điều kiện thực hiện. 2 nội dung còn lại phát sinh nhiều bất cập, chưa thực hiện được, gồm: bảng lương mới và cơ cấu, sắp xếp 9 chế độ phụ cấp mới.

// //