Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Làm gì để nâng cao hiệu quả của Tổng đài Quốc gia Bảo vệ Trẻ em?

Xuân Tú: Thứ hai 24/06/2024, 06:15 (GMT+7)

Tháng hành động vì trẻ em năm 2024 đang được hưởng ứng và triển khai mạnh mẽ trên khắp cả nước, với chủ đề năm nay là "Hành động thiết thực, ưu tiên nguồn lực cho trẻ em".

Một trong số nguồn lực đã thể hiện được vai trò và phát huy hiệu quả nhất định trong công tác bảo vệ trẻ em những năm qua chính là Tổng đài Quốc gia bảo vệ trẻ em 111, Cục Trẻ em, Bộ LĐTB&XH.

Trao đổi với PV VOV Giao thông, bà Lê Thị Thảo - Phó Trưởng tổng đài 111 nói về những việc cần làm để phát huy hơn nữa hiệu quả của tổng đài, giúp tổng đài trở thành địa chỉ quen thuộc tiếp nhận,góp phần giải quyết các vấn đề của trẻ em.

PV: Bà cho biết trong 6 tháng đầu năm 2024, thực tế tiếp nhận thông tin phản ánh, yêu cầu trợ giúp của người dân tới tổng đài 111 ra sao? Việc đó nói lên điều gì?

Bà Lê Thị Thảo: Trong sáu tháng đầu năm 2024, Tổng đài điện thoại quốc gia bảo vệ trẻ em 111 đã tiếp nhận các cuộc gọi tư vấn và can thiệp hỗ trợ đều tăng so với cùng kỳ năm 2023, đặc biệt là những vấn đề liên quan đến xâm hại, bạo lực trẻ em, những vấn đề về chính sách, pháp luật liên quan đến bảo vệ trẻ em.

Đáng chú ý, những ca can thiệp về vấn đề trẻ em bị bạo lực chiếm gần 60% trong tổng số ca tổng đài can thiệp, hỗ trợ dành cho các đối tượng trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và các trường hợp vi phạm quyền trẻ em. Số liệu trên cho thấy người dân và người chăm sóc trẻ em ngày càng quan tâm đến những vấn đề liên quan đến bảo vệ trẻ em và vấn đề về xâm hại bạo lực trẻ em.

Tháng hành động vì trẻ em năm 2024 - Hành động thiết thực, ưu tiên nguồn lực cho trẻ em

Tháng hành động vì trẻ em năm 2024 - Hành động thiết thực, ưu tiên nguồn lực cho trẻ em

PV: Những vấn đề nào còn tồn tại trong công tác tiếp nhận, xử lý thông tin phản ánh và kết nối giữa người dân và các cơ quan có chức năng? Nếu không khắc phục kịp thời tồn tại, hậu quả nào có thể xảy ra?

Bà Lê Thị Thảo: Trong quá trình can thiệp, hỗ trợ cho trẻ em, chúng tôi nhận thấy còn một số khó khăn, vướng mắc. Thứ nhất là về phía cán bộ ở địa phương, nhiều cán bộ thường từ chối nghe điện thoại từ tổng đài với lý do là sợ số lừa đảo, quảng cáo khiến nhân viên tư vấn phải mất nhiều thời gian để gọi đến các ban, ngành và UBND các cấp, và phải dùng máy cá nhân cũng như phải nhắn tin trước cho cán bộ để nhắc nhở cán bộ nghe máy.

Người làm công tác bảo vệ trẻ em cấp xã còn thiếu chuyên nghiệp và chưa nắm vững quy trình hỗ trợ, can thiệp cho trẻ em bị bạo lực xâm hại. Một số cán bộ ở địa phương cho rằng việc trẻ em hư thì bố mẹ đánh một chút không có gì đáng lo ngại và việc bạo lực đến từ bố mẹ cho các em cũng có một phần lỗi đến từ các em.

Cán bộ chưa nhận thức được tính nghiêm trọng của việc nếu tình trạng bạo lực mà không được chấm dứt, những hậu quả lâu dài về mặt thể chất và tinh thần đối với trẻ em, vẫn còn tình trạng cán bộ địa phương chậm trễ trong việc hỗ trợ can thiệp cho trẻ em và chậm phản hồi thông tin cho tổng đài.

Một trong những nguyên nhân của việc chậm trễ này là do cán bộ địa phương phải kiêm nhiệm nhiều công việc ở địa phương dẫn đến chưa kịp thời và chưa ưu tiên xác minh, lên kế hoạch hỗ trợ cho những trẻ em bị bạo lực, xâm hại.

Về phía người chăm sóc trẻ, vẫn còn tình trạng thiếu sự hợp tác đối với tổng đài và với cán bộ địa phương trong quá trình hỗ trợ cho trẻ. Sự thiếu hợp tác này có thể dẫn đến việc hỗ trợ cho trẻ không thường xuyên, và việc phục hồi tổn thương do của trẻ sẽ chậm hơn.

Ảnh: SHUTTERSTOCK

Ảnh: SHUTTERSTOCK

PV: Trong nửa năm còn lại của 2024 và trong tương lai, theo bà cần có những giải pháp nào để tổng đài 111 phát huy được hết chức năng nhiệm vụ của mình, trở thành địa chỉ được nhớ tới đầu tiên khi xảy ra những sự việc liên quan tới trẻ em?

Bà Lê Thị Thảo: Để phát huy vai trò, chức năng, nhiệm vụ của Tổng đài điện thoại quốc gia bảo vệ trẻ em cần một số giải pháp như sau. Thứ nhất, cần đẩy mạnh công tác truyền thông để trẻ em, người chăm sóc trẻ, người dân, cán bộ địa phương và các cơ quan ban, ngành liên quan biết về tổng đài 111 cũng như chức năng, nhiệm vụ của tổng đài trong hệ thống bảo vệ trẻ em.

Truyền thông cần được tiến hành ở nhiều kênh đa dạng, đặc biệt là hướng đến nhóm trẻ em, người dân và người chăm sóc các cán bộ địa phương vùng sâu, vùng xa. Đây là những nhóm đối tượng ít tiếp cận được với truyền thông, cần có hình thức truyền thông trực tiếp tại cộng đồng, đưa vào trường học, ví dụ như in số 111 và chức năng, nhiệm vụ của tổng đài vào trong sách giáo khoa, đặt các bảng biển, pa nô, áp phích tại nơi công cộng và tại trường học.

Thứ hai là tăng cường nhận thức của người dân về tổng đài và chức năng, nhiệm vụ của tổng đài, tránh trường hợp người dân gọi đến tổng đài chỉ để thăm dò vào trêu đùa. Chính vì những cuộc gọi trêu đùa như thế này, những cuộc gọi thực sự về vấn đề bảo vệ trẻ em đã không kết nối được, làm cho quá trình hỗ trợ, can thiệp có thể bị chậm trễ.

Thứ ba là đẩy mạnh công tác tập huấn nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ ở địa phương và có những chế độ đãi ngộ đối với cán bộ làm công tác bảo vệ trẻ em, để cán bộ yên tâm công tác.

PV: Xin cảm ơn bà!

Xuân Tú/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Người lao động nói gì trước quy định ở trọ tối thiểu 4m2/ người?

Người lao động nói gì trước quy định ở trọ tối thiểu 4m2/ người?

Theo quy định vào 30/3, các phòng trọ phải đạt chuẩn diện tích sàn tối thiểu 4m2/ người, không thì sẽ bị dừng hoạt động do không đảm bảo các yếu tố phòng cháy chữa cháy, cứu hộ cứu nạn.

Khích lệ con gái 6 tuổi lái ô tô, bố bị phạt gần 30 triệu

Khích lệ con gái 6 tuổi lái ô tô, bố bị phạt gần 30 triệu

Hành vi nguy hiểm này không chỉ vi phạm quy định về an toàn giao thông mà còn tiềm ẩn rủi ro lớn cho chính cháu bé và những người xung quanh. Ngay sau khi xác minh, cơ quan chức năng đã mời người đàn ông lên làm việc và ra quyết định xử phạt lên đến 30 triệu đồng.

Biến cao tốc thành suối, giảm thiểu ô nhiễm, cải thiện điều kiện sống

Biến cao tốc thành suối, giảm thiểu ô nhiễm, cải thiện điều kiện sống

Từng bị chôn vùi dưới lớp bê tông và dòng xe cộ tấp nập, dòng suối Cheonggyecheon hồi sinh ngoạn mục, trở thành một không gian xanh mát ngay giữa lòng thủ đô Seoul, Hàn Quốc.

Sau vụ cột khói khổng lồ giữa Hà Nội: Bao giờ di dời các cơ sở gây ô nhiễm?

Sau vụ cột khói khổng lồ giữa Hà Nội: Bao giờ di dời các cơ sở gây ô nhiễm?

Người dân cũng rất băn khoăn về lộ trình di chuyển công ty Công ty Cổ phần Dệt Hà Nội và một số cơ sở công nghiệp có nguy cơ gây ô nhiễm nằm giữa khu dân cư đông đúc của Hà Nội sẽ được thực hiện như thế nào?

Ý chí giữa vòng vây

Ý chí giữa vòng vây

Giữa mưa bom bão đạn, giữa muôn trùng hiểm nguy của khói lửa chiến tranh, đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh đã được hình thành.

Km số 0, phố đi bộ và quản trị đô thị

Km số 0, phố đi bộ và quản trị đô thị

Cộng đồng mạng xã hội những ngày vừa qua tranh luận rất nhiều về chuyện km số 0 của Hà Nội. Nhưng, thực chất ý nghĩa của km số 0 là như thế nào?

Đánh thuế 20% lãi bất động sản: Có giảm tình trạng kê khai hai giá khi giao dịch?

Đánh thuế 20% lãi bất động sản: Có giảm tình trạng kê khai hai giá khi giao dịch?

Mới đây, đề xuất thu thuế 20% trên phần lãi từ chuyển nhượng bất động sản thay cho mức 2% trên tổng giá trị giao dịch nhận được nhiều sự quan tâm. Mục tiêu là công bằng hơn, chống lách thuế.