Hà Nội: Danh sách 288 ô tô bị phạt nguội tháng 1/2025
Ngày 10/2, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) thông tin danh sách 288 ô tô vi phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ bị phát hiện qua hệ thống camera giám sát giao thông.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Bà Nguyễn Thị Thanh, trú tại khu vực quận Thanh Xuân, Hà Nội bị cao huyết áp nên thường phải sử dụng máy đo huyết áp chạy bằng pin. Trung bình mỗi tuần, gia đình bà sử dụng ít nhất từ 6-8 viên pin tiểu nhưng cách xử lý pin thải lại đang được thực hiện ”nửa vời”:
"Bác dùng để đo huyết áp, 4 viên loại 8 nghìn nhưng mà nhanh hết lắm, đồ chơi điện tử của cháu và đài của vợ chồng con trai cũng dùng pin, nhiều lắm, tích vào một hộp nhưng vừa rồi chả biết nó vứt đi đâu, xong bác bảo không thấy hộp để tích, bác vứt vào thùng rác".
Còn bác Hoàng Hải, ở phường Mộ Lao, quận Hà Đông thường xuyên bỏ pin vào thùng rác vì cho rằng, một vài viên pin nhỏ cũng không ảnh hưởng nhiều đến môi trường:
"Pin đồ chơi trẻ em, pin điều khiển, các loại pin đồng hồ khi mà dùng hết rồi thì thường cho vào túi rác, đưa lên xe môi trường. Nó có ít, không đáng kể, mỗi nhà, thỉnh thoảng chỉ có 2-3 cục thôi. Ở đây, không thấy có đơn vị nào thu gom".
Em Hoàng Kim, sinh viên đại học năm thứ 3 cho biết, đa phần sinh viên thường mua các loại pin có giá rẻ vì hợp túi tiền nhưng thời gian sử dụng ngắn. Thông thường, Đoàn thanh niên của trường đại học Khoa học xã hội và nhân văn 3 tháng tổ chức thu gom pin cũ một lần, nhưng theo em Kim, không phải trường đại học hay khu dân cư nào cũng có điểm thu gom pin đã qua sử dụng:
"Hiện tại, con thấy lượng pin mình sử dụng, thải ra khá là nhiều. Chẳng hạn như ở trong trường, mỗi ngày học như thế, thì ít nhất cũng sẽ tiêu tốn khoảng 4-5 viên pin. Ở khu dân cư mà con sinh sống con chưa thấy có chương trình thu gom pin".
Theo các chuyên gia hóa học, trong thành phần pin chứa nhiều kim loại nặng khác như chì (Pb), kẽm (Zn), niken (Ni), cadmium (Cd), thủy ngân (Hg), asen (As - thạch tín),… Đây là những thành phần nguy hại nên nếu vứt pin ra môi trường hoặc chôn lấp, pin sẽ tiếp tục phân hủy và rò rỉ, gây ô nhiễm môi trường đất, nước ngầm, nước mặt và hệ sinh thái động- thực vật xung quanh đó. Bởi vậy, việc phân loại và thu gom pin phải thực hiện đúng cách và đúng quy trình.
Tuy nhiên, theo anh Đức Chung, chuyên gia lĩnh vực môi trường, hiện nay còn nhiều bất cập trong việc phân loại pin tại nhà: "Đối với người dân thường mọi người chưa biết cách phân loại pin. Pin cũng có một số loại pin có thể tái chế được như pin lithium hoặc ác quy. Đa phần mọi người dùng pin kẽm các- bon, ít dung lượng, rẻ tiền, kém chất lượng. Khi để chung pin với nhau thì sẽ chảy nước. Em hay khuyến khích mọi người dùng pin có dung lượng cao hơn, thay vì 1 tháng thải ra 10 viên pin kẽm – các bon, bây giờ chỉ cần thải ra 1 viên."
Chị Mai Thị Thu Hằng, đại diện Chương trình Việt Nam tái chế cho biết, hiện nay ngoài việc thu gom các thiết bị điện tử đã qua sử dụng, chương trình còn thu gom các loại pin điện thoại và máy tính. Số lượng pin thu gom được có xu hướng tăng qua các năm. Tuy nhiên, hiện chương trình mới có 5 địa điểm thu gom tại Hà Nội nên chị Hằng đề xuất:
"Hiện tại, Việt Nam tái chế chỉ còn 2 thành viên nên đang có hạn chế về nguồn lực nên Việt Nam tái chế đang kêu gọi các nhà sản xuất khác tham gia thành viên với chương trình để đồng hành và phát triển chương trình nhiều hơn đến các tỉnh thành khác."
Pin nằm trong danh mục rác nguy hại và phải có một quy trình xử lý khá đặc biệt, chỉ có những đơn vị được Nhà nước cấp phép mới được xử lý pin đã qua sử dụng. Dù trách nhiệm được quy định trong Luật định xong thực tế, các nhà sản xuất, nhập khẩu vẫn chưa thực hiện, câu hỏi “Pin thải sinh hoạt đang đi đâu” vẫn còn bỏ ngỏ.
Ngày 10/2, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) thông tin danh sách 288 ô tô vi phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ bị phát hiện qua hệ thống camera giám sát giao thông.
Thính giả Đỗ Hiếu Hùng (Tiên Du - Bắc Ninh) có câu hỏi gửi tới VOV Giao thông về mức phạt chạy xe dưới mức độ tối thiểu theo quy định mới của pháp luật là bao nhiêu?
Thính giả Nguyễn Song Lưu (Gia Lâm - Hà Nội) hỏi: Tôi thấy một số quy định xử phạt người điều khiển xe máy vi phạm giao thông khá cao, có mức phạt lên tới 8 triệu đồng. Vậy VOV Giao thông cho biết những vi phạm nào bị phạt tới 8 triệu đồng?
Bắt đầu từ ngày 01/3/2025, ô tô điện chạy pin đăng ký lần đầu tại Việt Nam sẽ không còn được hưởng mức lệ phí trước bạ 0% như trước, mà phải đóng mức thu bằng 50% mức thu đối với ô tô chạy xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi.
Là một trong những tuyến cao tốc trọng điểm kết nối với dự án đường Vành đai 3 TP.HCM, cao tốc Bến Lức - Long Thành hiện đã hoàn thành hơn 90% tiến độ.
New York trở thành thành phố đầu tiên ở Mỹ áp dụng phí tắc nghẽn giao thông, từ ngày 5/1/2025. Đây được xem là một bước tiến trong nỗ lực giảm tắc nghẽn giao thông và cải thiện chất lượng không khí tại thành phố đông dân nhất của Mỹ.
Dịp đầu xuân năm mới, tàu điện số 1 trở thành lựa chọn di chuyển được người dân ưu tiên. Nhiều gia đình đã chọn tàu điện làm phương tiện du xuân. Tuy nhiên, một số hành khách cao tuổi mong muốn tàu điện có cuốn sổ tay hướng dẫn để họ có thể dễ dàng tiếp cận và sử dụng.