Giá xăng dầu bật tăng mạnh
Giá xăng tại kỳ điều hành hôm nay (19/6) được điều chỉnh tăng lần thứ 4 liên tiếp, với mức tăng mạnh. Xăng RON 95 lên sát mốc 21.000 đồng/lít.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Do đó, trong thời gian chưa bãi bỏ mức lương cơ sở và hệ số lương trong khu vực công, từ 1/7/2024, Chính phủ đề xuất tăng lương cơ sở 30% từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng/tháng.
Xung quanh vấn đề rất được quan tâm này, PV VOV Giao thông có cuộc trao đổi với chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh.
PV: Thưa ông, theo tính toán nếu cải cách tiền lương theo đủ nội dung như Nghị quyết 27, mức tăng tổng quỹ lương (không bao gồm tiền thưởng) của cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang là 30%. Trên cơ sở đó, Chính phủ đề xuất điều chỉnh lương cơ sở tăng 30%. Ông đánh giá thế nào về đề xuất này?
Ông Đinh Trọng Thịnh: Mặc dù chúng ta đã chuẩn bị, thảo luận, nhưng việc xếp lương theo vị trí việc làm vẫn đang là một trong những vấn đề có rất nhiều ý kiến, rất phức tạp. Cho nên, Bộ Nội vụ, được sự đồng ý của Chính phủ, đề xuất tiếp tục nâng lương bằng thay đổi mức lương cơ sở chứ không tính đến vị trí việc làm. Tôi cho rằng, đây là động thái cần thiết, phù hợp với điều kiện cụ thể và thực tiễn.
Rõ ràng, để xác định mức lương theo vị trí công việc, đỏi hỏi chúng ta phải định danh vị trí đó, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, các yêu cầu, từ đó mới định danh được vị trí đó làm việc gì và hưởng lương ra sao. Lúc đó, xếp lương theo vị trí công việc mới phù hợp, đem lại lợi ích cho từng đơn vị, toàn bộ nền kinh tế quốc dân.
PV: Mức tăng 30% lương cơ sở này đã đáp ứng nhu cầu thực tiễn để thu hẹp khoảng cách mặt bằng lương khu vực công với khu vực ngoài nhà nước, thưa ông?
Ông Đinh Trọng Thịnh: Thực ra, chúng ta thấy rằng, mức lương hiện nay ở khu vực nhà nước đang rất thấp so với mức bình quân thị trường. Và nó càng thấp nếu so với góc nhìn thu hút lực lượng tinh hoa lao động vào khu vực công.
Các nước xung quanh chúng ta như Singapore hay Thái Lan, những người làm trong khu vực công thì có chế độ lương cao hơn hẳn, đảm bảo cuộc sống, có thể nuôi được gia đình. Và rõ ràng, khi tuyển dụng được vào khu vực công, đó là người tài, có ý chí phấn đấu, khả năng đổi mới sáng tạo. Nhưng sau một thời gian rà soát, anh không đáp ứng được yêu cầu thì lại phải ra ngoài nhà nước. Như vậy, khu vực công luôn được đánh giá là nơi thu hút nhân tài.
Theo tôi, mức tăng 30% mức lương cơ sở thậm chí chưa đủ nâng mức lương của người làm khu vực công ngang bằng mức lương khu vực tư nhân, đặc biệt là khối FDI (đầu tư nước ngoài). Nhưng dù sao, vẫn đỡ hơn so với trước đấy.
Còn tôi cho rằng, để khu vực công thực sự trở thành niềm mơ ước, là nơi tập hợp những người có năng lực, có ý chí thì chúng ta còn phải có nghiên cứu tiếp tục nâng cao thu nhập của người lao động khu vực công trong thời gian tới.
PV: Định hướng tương lai, ông có kỳ vọng gì về việc tiếp tục cải cách tiền lương?
Ông Đinh Trọng Thịnh: Chúng ta đã định hướng rõ rồi. Sắp tới chúng ta sẽ bỏ lương cơ sở và hệ số lương, để xác định mức lương theo vị trí công việc, để xác định được người có năng lực có đồng lương xứng đáng. Đây là mục tiêu đúng đắn mà các xã hội phát triển hướng tới.
Nhưng điều kiện là phải sắp xếp vị trí, chuẩn hóa, tính toán mức lương từng vị trí cụ thể. Và như vậy, đây là điều cần thiết, dù có thể có khó khăn trong giai đoạn đầu tiên khi áp dụng. Với nguyên tắc: Khi tìm cách đáp ứng yêu cầu, người nào làm vị trí nào được trả lương xứng đáng ở vị trí đó, rõ ràng, tiền lương phải được trả cao hơn hiện nay để thu hút người xứng đáng tham gia vào thị trường lao động khu vực công.
PV: Xin cảm ơn ông!
Giá xăng tại kỳ điều hành hôm nay (19/6) được điều chỉnh tăng lần thứ 4 liên tiếp, với mức tăng mạnh. Xăng RON 95 lên sát mốc 21.000 đồng/lít.
Liên quan đến vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra rạng sáng 19/6 trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) vừa đưa ra khuyến cáo quan trọng đối với các tài xế khi lưu thông trên đường cao tốc.
Sau sáp nhập, ở một số nơi, các đơn vị hành chính cấp xã đến trung tâm hành chính cấp tỉnh sẽ có khoảng cách đến hàng trăm km, đặc biệt ở khu vực miền núi. Bài toán đặt ra cần có lời giải về các tuyến giao thông kết nối nhằm bảo đảm đi lại cho người dân và các hoạt động KTXH...ra sao?
Nối tiếp câu chuyện tranh chấp đất nông nghiệp ở Thanh Trì (Hà Nội), sau thời gian dài lặng thinh, không phúc đáp công văn từ Ban VOV Giao thông Quốc gia, Công ty TNHH xây dựng công trình Hoàng Hà vừa hiếm hoi trả lời nội dung tố giác “giả mạo chữ ký”, “lừa đảo, chiếm đoạt 5 ha đất nông nghiệp”.
Đài Tiếng nói Việt Nam, đặc biệt trong giai đoạn kháng chiến chống Pháp và Mỹ đã có rất nhiều chương trình phát thanh tạo ra sức mạnh tinh thần to lớn, góp phần vào chiến thắng vẻ vang của kháng chiến.
Tuyến đường Hoàng Hữu Nam (TP Thủ Đức), đoạn kết nối Bến xe Miền Đông mới đến Xa lộ Hà Nội, dù được kỳ vọng là trục giao thông chiến lược phía Đông thành phố nhưng sau gần một thập kỷ thi công vẫn chưa thể hoàn thiện.
Năm 2025, Hà Nội có 23.500 học sinh không thi vào THPT công lập, trên tổng số 127.000 học sinh được xét tốt nghiệp THCS, tương đương tỉ lệ khoảng 18%.