Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Dân sinh

Tạm dừng thực hiện bảng lương mới, sẽ tăng 30% lương cơ sở từ 1/7: Thận trọng và đúng đắn

Chu Đức: Thứ hai 24/06/2024, 09:04 (GMT+7)

Theo lộ trình cải cách tiền lương khu vực công, Bộ Nội vụ cho biết, có 4 trên 6 nội dung đã rõ, đủ điều kiện thực hiện. 2 nội dung còn lại phát sinh nhiều bất cập, chưa thực hiện được, gồm: bảng lương mới và cơ cấu, sắp xếp 9 chế độ phụ cấp mới.

Do đó, trong thời gian chưa bãi bỏ mức lương cơ sở và hệ số lương trong khu vực công, từ 1/7/2024, Chính phủ đề xuất tăng lương cơ sở 30% từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng/tháng.

Xung quanh vấn đề rất được quan tâm này, PV VOV Giao thông có cuộc trao đổi với chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

PV: Thưa ông, theo tính toán nếu cải cách tiền lương theo đủ nội dung như Nghị quyết 27, mức tăng tổng quỹ lương (không bao gồm tiền thưởng) của cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang là 30%. Trên cơ sở đó, Chính phủ đề xuất điều chỉnh lương cơ sở tăng 30%. Ông đánh giá thế nào về đề xuất này?

Ông Đinh Trọng Thịnh: Mặc dù chúng ta đã chuẩn bị, thảo luận, nhưng việc xếp lương theo vị trí việc làm vẫn đang là một trong những vấn đề có rất nhiều ý kiến, rất phức tạp. Cho nên, Bộ Nội vụ, được sự đồng ý của Chính phủ, đề xuất tiếp tục nâng lương bằng thay đổi mức lương cơ sở chứ không tính đến vị trí việc làm. Tôi cho rằng, đây là động thái cần thiết, phù hợp với điều kiện cụ thể và thực tiễn.

Rõ ràng, để xác định mức lương theo vị trí công việc, đỏi hỏi chúng ta phải định danh vị trí đó, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, các yêu cầu, từ đó mới định danh được vị trí đó làm việc gì và hưởng lương ra sao. Lúc đó, xếp lương theo vị trí công việc mới phù hợp, đem lại lợi ích cho từng đơn vị, toàn bộ nền kinh tế quốc dân.

PV: Mức tăng 30% lương cơ sở này đã đáp ứng nhu cầu thực tiễn để thu hẹp khoảng cách mặt bằng lương khu vực công với khu vực ngoài nhà nước, thưa ông?

Ông Đinh Trọng Thịnh: Thực ra, chúng ta thấy rằng, mức lương hiện nay ở khu vực nhà nước đang rất thấp so với mức bình quân thị trường. Và nó càng thấp nếu so với góc nhìn thu hút lực lượng tinh hoa lao động vào khu vực công.

Các nước xung quanh chúng ta như Singapore hay Thái Lan, những người làm trong khu vực công thì có chế độ lương cao hơn hẳn, đảm bảo cuộc sống, có thể nuôi được gia đình. Và rõ ràng, khi tuyển dụng được vào khu vực công, đó là người tài, có ý chí phấn đấu, khả năng đổi mới sáng tạo. Nhưng sau một thời gian rà soát, anh không đáp ứng được yêu cầu thì lại phải ra ngoài nhà nước. Như vậy, khu vực công luôn được đánh giá là nơi thu hút nhân tài.

Theo tôi, mức tăng 30% mức lương cơ sở thậm chí chưa đủ nâng mức lương của người làm khu vực công ngang bằng mức lương khu vực tư nhân, đặc biệt là khối FDI (đầu tư nước ngoài). Nhưng dù sao, vẫn đỡ hơn so với trước đấy.

Còn tôi cho rằng, để khu vực công thực sự trở thành niềm mơ ước, là nơi tập hợp những người có năng lực, có ý chí thì chúng ta còn phải có nghiên cứu tiếp tục nâng cao thu nhập của người lao động khu vực công trong thời gian tới.

PV: Định hướng tương lai, ông có kỳ vọng gì về việc tiếp tục cải cách tiền lương?

Ông Đinh Trọng Thịnh: Chúng ta đã định hướng rõ rồi. Sắp tới chúng ta sẽ bỏ lương cơ sở và hệ số lương, để xác định mức lương theo vị trí công việc, để xác định được người có năng lực có đồng lương xứng đáng. Đây là mục tiêu đúng đắn mà các xã hội phát triển hướng tới.

Nhưng điều kiện là phải sắp xếp vị trí, chuẩn hóa, tính toán mức lương từng vị trí cụ thể. Và như vậy, đây là điều cần thiết, dù có thể có khó khăn trong giai đoạn đầu tiên khi áp dụng. Với nguyên tắc: Khi tìm cách đáp ứng yêu cầu, người nào làm vị trí nào được trả lương xứng đáng ở vị trí đó, rõ ràng, tiền lương phải được trả cao hơn hiện nay để thu hút người xứng đáng tham gia vào thị trường lao động khu vực công.

PV: Xin cảm ơn ông!

Chu Đức/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Không giảm lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước: Liệu có đúng thời điểm?

Không giảm lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước: Liệu có đúng thời điểm?

Bộ Tài chính vừa đề xuất cân nhắc việc không tiếp tục giảm mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước do lo ngại việc này có thể vi phạm cam kết quốc tế. Thông tin này đang nhận được sự quan tâm của dư luận vì trực tiếp tác động đến chi phí mua ô tô.

Đã được rào chắn, vỉa hè phố Huỳnh Thúc Kháng vẫn biến thành nơi đỗ xe

Đã được rào chắn, vỉa hè phố Huỳnh Thúc Kháng vẫn biến thành nơi đỗ xe

Dù phần vỉa hè dành cho người đi bộ tại tuyến phố Huỳnh Thúc Kháng (quận Ba Đình, Hà Nội ) được lập rào chắn để ngăn chặn các phương tiện xe máy di chuyển và lắp biển cấm đỗ xe nhưng lại bị chiếm dụng thành bãi đỗ xe ô tô với hai hàng thẳng tắp.

Mua bán xyanua: Siết chặt hay cấm hẳn?

Mua bán xyanua: Siết chặt hay cấm hẳn?

"Thứ nhất nhân ngôn, thứ nhì thạch tín”. Dân gian vẫn thường dùng câu nói này để nhấn mạnh mức độ nguy hiểm của “sát thủ vô hình” mang tên Xyanua.

'Số hóa' thu phí gửi xe: Đừng làm nửa vời

"Số hóa" thu phí gửi xe: Đừng làm nửa vời

Việc chuyển đổi sang hình thức không dùng tiền mặt khi gửi xe có nhiều ý nghĩa. Tuy nhiên, để nó có hiệu quả cao thì quan trọng nhất là phải thuận tiện cho người dân, chứ không thể chuyển từ cách làm thủ công này sang thủ công khác như hiện nay.

Văn hóa vỉa hè

Văn hóa vỉa hè

Có lẽ ở Hà Nội, vỉa hè – bên cạnh vai trò là không gian vật lý với chức năng giao thông ban đầu, còn nổi bật với chức năng của một “không gian kinh tế” và “không gian văn hoá” của người Hà Nội.

Cầu vượt bộ hành 'ế khách': Giải cứu thế nào?

Cầu vượt bộ hành "ế khách": Giải cứu thế nào?

Những cây cầu được đầu tư từ 3 đến 5 tỷ, thậm chí 10 tỷ nhưng lại bị người dân ngó lơ, bỏ không đến nỗi xuống cấp.

Đề xuất tăng mạnh thuế để giảm tỉ lệ hút thuốc

Đề xuất tăng mạnh thuế để giảm tỉ lệ hút thuốc

Bộ Tài chính vừa đề xuất áp thuế tiêu thụ đặc biệt với thuốc lá, theo đó sẽ bổ sung mức thuế tuyệt đối theo lộ trình tăng từng năm, từ 2026 đến 2030. Dự kiến, mức tăng của cả 2 phương án sẽ đạt tăng 10.000 đồng/bao thuốc lá trong 5 năm tới.