Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Thấy gì qua con số gần 85% TNGT ở VN liên quan tới nam giới

Phóng viên - 15/06/2018 | 9:22 (GTM + 7)

VOVGT- Trong quý 1 năm 2018, kết quả phân tích 2.800 vụ TNGT cho thấy; có đến gần 85% liên quan đến nam giới...

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Nam giới có nhiều hành vi có nguy cơ hơn khi tham gia giao thông so với nữ giới

Giải thích vì sao số vụ TNGT xảy ra đối với nam giới cao hơn nữ giới, ông Trần Hữu Minh, Phó chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, đây là hiện tượng tương đối phổ biến không chỉ ở Việt Nam. Trước hết, về khách quan, đến từ cơ cấu phương tiện sử dụng cũng như tần suất và cường độ điều khiển phương tiện.

Nam giới lái xe nhiều hơn nữ giới, có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân, do yêu cầu công việc, vai trò trụ cột trong gia đình, truyền thống văn hóa xã hội, trong đó nam giới có vị trí và cơ hội đi lại làm việc nhiều hơn.

Về nguyên tắc, càng đi lại nhiều thì rủi ro gặp TNGT càng lớn. Về chủ quan, xuất phát từ đặc điểm tâm sinh lý của nam giới, thông thường họ lái xe với tốc độ cao hơn nhưng độ thận trọng lại kém nữ giới.

TS Trần Hữu Minh cho biết:

“Tại Việt Nam, hiện tượng uống rượu bia khi lái xe khá phổ biến, nam giới uống nhiều rượu bia hơn nên số vụ TNGT liên quan đến nam giới chiếm nhiều hơn. Uống rượu, bia khi lái xe là một trong 5 nguyên nhân hàng đầu dẫn đến TNGT”.

Một số nghiên cứu cũng cho thấy, xu hướng nam giới có nhiều hành vi nguy cơ hơn khi tham gia giao thông so với nữ giới, cụ thể như nhắn tin, gọi điện khi điều khiển phương tiện, đi sai làn, chạy quá tốc độ, không đội mũ bảo hiểm cho đến sử dụng các chất kích thích…Từ góc độ xã hội học, có thể giải thích thực trạng này do sự khác biệt tâm lý cá nhân giữa nam và nữ.

Phần lớn nữ giới thường hay lo sợ và nhạy cảm hơn đối với các vấn đề có tính rủi ro, nguy hiểm. Do đó họ cẩn thận, chú ý hơn khi ra ngoài so với nam giới.

Nam giới lái xe trong quá trình lưu thông thường vi phạm luật lệ phổ biến hơn, dễ bị phấn khích và thiếu kìm chế nên rất dễ gây ra va chạm

Trong số nam giới chiếm tỷ trọng lớn là nạn nhân TNGT thì những người có độ tuổi vừa trưởng thành có xác suất tai nạn lớn nhất, phần lớn do ở lứa tuổi đó, các kinh nghiệm lái xe, mức độ điềm tĩnh, nhường nhịn, khả năng kiềm chế... còn hạn chế. Anh Bùi Hoàng Hải, một người dân ở quận Ba Đình, Hà Nội nêu quan sát:

“Tôi thấy hiện nay có tình trạng vừa say rượu vừa chạy quá tốc độ. Thường cái lứa tuổi vi phạm từ 18-35. Đấy là do những đối tượng hay có tinh thần bốc đồng, chưa chín chắn nên hay vượt ga. Với tình hình hiện nay, những vi phạm này là quá nguy hiểm đối với nhiều người nên theo tôi là cần có thêm nhiều biện pháp hơn nữa”.

Từ việc xác định đối tượng nam giới bị tai nạn nhiều hơn, theo các chuyên gia giao thông, cần tập trung tuyên truyền thay đổi hành vi của nam giới. Tuy nhiên, nữ giới chiếm 50% của thế giới, nếu chỉ tập trung tuyên truyền ATGT vào nam giới thì chỉ giải quyết một nửa vấn đề mà cần giải quyết vấn đề trên quan điểm bình đẳng giới. Những vấn đề của nam giới sẽ được giải quyết nếu có sự hỗ trợ từ nữ giới.

Theo đó, những người vợ, người mẹ nên có kiến thức nhất định về ATGT để góp ý thay đổi hành vi của người con, người chồng. Người chồng say rượu, vợ có thể không cho lái xe hay chạy quá tốc độ thì yêu cầu đi chậm lại hoặc tất cả thành viên gia đình đi xe phải cài dây bảo hiểm…

Tiến sĩ Ngô Thị Ngọc Anh - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Giới, gia đình và phát triển cộng đồng chia sẻ về vấn đề này:

“Muốn cho người lái xe khi tham gia giao thông có một sức khỏe và tinh thần thật tốt thì không chỉ riêng bản thân người lái xe đó có ý thức mà những thành viên trong gia đình cũng đóng vai trò quan trọng. Những thành viên trong gia đình đóng vai trò đồng hành, nhắc nhở để các lái xe chủ động có tinh thần tốt và tuân thủ các quy định khi tham gia giao thông”.

TS Trần Hữu Minh, Phó chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết thêm, những kinh nghiệm quốc tế có giá trị tham khảo rất tốt. Đó là việc dùng công cụ kinh tế để điều chỉnh hành vi của nam giới, trong đó bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới với nam giới cao hơn nữ giới. TS Trần Hữu Minh cho biết cụ thể:

“Chúng ta cần tiếp tục hoàn thiện hạ tầng để người dân thực hiện hành vi đúng pháp luật dễ dàng nhất. Ví dụ như nghiên cứu các mức bảo hiểm cao hơn với những loại xe có rủi ro gây TNGT cao, thường gắn liền với nam giới: Xe phân khối lớn, tốc độ cao..."

Từ việc phân tích các con số thống kê cho thấy, nam giới lái xe trong quá trình lưu thông thường vi phạm luật lệ phổ biến hơn, dễ bị phấn khích và thiếu kìm chế nên rất dễ gây ra va chạm. Hậu quả là nạn nhân TNGT là nam giới nhiều hơn phụ nữ. Thực tế đặt ra yêu cầu cần thực hiện những chế tài và biện pháp tuyên truyền phù hợp để góp phần kéo giảm TNGT.

>>> Nguy cơ tai nạn giao thông khi người cao tuổi lái xe tại Nhật

>>> Liên tục xảy ra TNGT liên quan đến người đi bộ

Tags:
Ý kiến của bạn
Cầu vượt Mai Dịch sau 1 tuần thông xe: Xuất hiện “điểm nóng” mất an toàn

Cầu vượt Mai Dịch sau 1 tuần thông xe: Xuất hiện “điểm nóng” mất an toàn

Đã khoảng 1 tuần trôi qua kể từ khi nút giao Mai Dịch thông xe sau khi hoàn thành dự án cầu vượt bằng thép. Giao thông qua khu vực này đã cải thiện ra sao, phát sinh bất cập nào?

Người “điên” trên phố

Người “điên” trên phố

Hà Nội hơn 9 triệu người. Ngược xuôi, hối hả, ào ào lướt qua những con đường đầy xe cộ. Có khi nào tình cờ, bạn gặp một người không bình thường trên phố? Những người mà bác sĩ gọi là triệu chứng của tâm thần kinh, còn dân gian gọi là người “điên”. Những người “điên” trên phố..

Hành trình từ Vải vụn đến đêm hội Tiên Thuỷ Tinh vì bệnh nhi ung thư

Hành trình từ Vải vụn đến đêm hội Tiên Thuỷ Tinh vì bệnh nhi ung thư

Dự án Vải vụn ra đời nhằm tái sử dụng những đồ thừa là mảnh vải vụn sau mỗi lần may vá. Nhưng điều đáng quý hơn, những vải vụn sau khi “hoá thân” thành những sản phẩm thời trang mới lại có thể giúp đỡ các bệnh nhi ung thư.

Đảm bảo TT ATGT cho học sinh là nhiệm vụ hàng đầu

Đảm bảo TT ATGT cho học sinh là nhiệm vụ hàng đầu

Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia năm 2023, cả nước có khoảng 7,8% số nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông ở độ tuổi trẻ em, tương đương với khoảng 900 trẻ em tử vong và gần 1.200 bị thương, trong số đó có gần 1.500 trẻ em là học sinh bậc trung học phổ thông.

Phân loại rác và cái khó của đơn vị thu gom

Phân loại rác và cái khó của đơn vị thu gom

Theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường năm 2020, chậm nhất đến ngày 31/12/2024, các tỉnh thành sẽ chính thức thực hiện việc phân loại rác tại nguồn. Hiện không chỉ người dân còn nhiều bỡ ngỡ mà một số đơn vị thu gom, vận chuyển cũng gặp vướng mắc trong công tác chuẩn bị.

Tâm sự của đêm: Ký ức đồng dao

Tâm sự của đêm: Ký ức đồng dao

Tuổi thơ của chúng dần hạn hẹp trong bức tường vị kỷ, ánh sáng công nghệ rọi vào đôi mắt mơ màng, bé dại mà thiếu đi nền tảng cảm xúc, tiếng cười hồn nhiên.

Mở đường Láng rộng gấp đôi, cần phải làm gì?

Mở đường Láng rộng gấp đôi, cần phải làm gì?

Mới đây Sở GTVT Hà Nội có báo cáo UBND thành phố việc triển khai lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án vành đai 2 đoạn Ngã Tư Sở - Cầu Giấy (đường Láng), với tổng đầu tư trên 21.000 tỷ đồng.

// //