Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Thân thương hai chữ 'đồng bào' nơi trời Âu

Phóng viên - 17/03/2022 | 8:19 (GTM + 7)

Đã hơn ba tuần trôi qua, tình hình chiến sự tại Ukraine vẫn chưa có chiều hướng giảm bớt căng thẳng, nhiều gia đình Việt tại Ukraine rơi vào cảnh ly tán, bỏ nhà cửa, bỏ quê hương thứ 2 mà đi.

Thế nhưng, trong bối cảnh đó, tấm lòng yêu thương đùm bọc lẫn nhau lúc khó khăn hay cơ nhỡ đã lan tỏa khắp trong cộng đồng người Việt tại Ba Lan, chăm lo chỗ ăn ở thật chu đáo cho bà con đến từ Ukraine…. 

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Nhiều gia đình Việt tại Ukraina đã phải rơi vào cảnh ly tán, bỏ nhà cửa, bỏ quê hương thứ 2 mà đi. 

Những chuyến xe miễn phí sang Ba Lan

“Xin chào tất cả mọi người... chủ nhật tuần sau, ngày 06/03 mình và những người bạn Ba Lan sẽ đi xuống biên giới giữa Ba Lan và Ukraina để đón 2 gia đình có người già và trẻ con sang tị nạn. Ở biên giới và bên kia biên giới đang rất cần sự hỗ trợ của chúng ta….”

Đó là những dòng chia sẻ, những lời kêu gọi ngắn ngủi của anh Phạm Hải, một người Việt sinh sống ở thủ đô Warszawa (Ba Lan). Với tinh thần “lá lành đùm lá rách”, những ngày vừa qua, anh đã cùng bạn bè thân thiết quyết định tổ chức chuyến xe miễn phí đưa bà con qua Ba Lan lánh nạn.

Tâm sự với tôi, anh Hải kể, theo dự định ban đầu, cả nhóm sử dụng hai xe ô tô cá nhân (1 xe 7 chỗ và 1 xe 5 chỗ) để đưa đón người dân. Họ toả đi khắp nơi, cứ ở đâu cần là đến hỗ trợ. Tuy nhiên, vì số lượng người đăng ký vượt xa dự kiến, anh và mọi người quyết định thuê thêm xe buýt 50 chỗ để có thể đáp ứng trong tình hình cấp bách lúc này, bởi giúp đỡ được thêm một người là thêm một tính mạng được bảo đảm an toàn.

Lo lắng của anh Hải không phải là không có cơ sở, bởi nhiều trường hợp người Việt đã bị lừa khi sơ tán sang Ba Lan: “Có những bà con ở Kharcov (Ukraine) được một hội nhóm nào đấy tổ chức chuyến xe và thu tiền, bảo sẽ chở mươi người qua biên giới, sang tận Ba Lan. Sau khi mọi người lên xe, trả tiền và đi thì người ta lại không chở sang biên giới mà thả mọi người ở cách biên giới đến mười mấykm và đi. Trong điều kiện thời tiết lạnh giá như thế, có cả trẻ con, người già, có cả trẻ mười mấy tháng tuổi. Mọi người rất bất bình với điều đó.”

Những người Việt từ Ukraine sang Ba Lan, phần lớn, họ không có nhiều tiền, toàn bộ gia tài mang theo là cái va-li hay túi xách nhỏ và đứa con bế bồng hay dắt theo. Tài sản quan trọng nhất của họ có lẽ là cái điện thoại, để liên lạc với gia đình và xem thông tin. Bao nhiêu sức lực, họ dồn hết để che chắn và lo cho những đứa trẻ…

“Lúc ấy mọi người rất hoảng loạn, phần lớn là thế. Bảo toàn được tính mạng với mọi người là trên hết, còn về mất mát thì nó vô cùng lắm. Bây giờ có đi đâu thì cũng phải bắt đầu lại từ đầu. Mọi người rất là đau buồn, có nhiều cái nó là quá sức với mọi người”, anh Hải nói.

Để đón được người Việt ở biên giới Ukraine về tới thủ đô Warszava (Ba Lan), anh Hải cùng những người bạn đã phải trải qua hành trình hơn 800 km. Chỉ tới khi xe dừng tại điểm đến cuối cùng, cả đoàn 58 người từ Ukraine qua lánh nạn mới có thể thở phào nhẹ nhõm

Tấm lòng yêu thương đùm bọc lẫn nhau lúc khó khăn hay cơ nhỡ đã lan tỏa khắp trong cộng đồng người Việt tại Ba Lan

Cứ có điện thoại là đi

Sau chuyến xe ấy, nhóm anh Hải lại tiếp tục phát đồ nhu yếu phẩm của cộng đồng quyên góp. Đủ các loại đồ ăn, nước uống, vật dụng sinh hoạt được đem trao cho các hội từ thiện và những địa điểm có người Việt sang lánh nạn…

Những vất vả, khó khăn mà anh Hải và những nguời bạn trải qua trong suốt hơn 1 tuần có lẽ không thể kể hết thành lời: “Có những người một ngày chỉ ngủ được 2 tiếng đồng hồ, cứ có điện thoại là lại đi, nhìn trong nhóm có chỗ nào kêu cứu, cần giúp đỡ là lại đi. Bây giờ người ta ở bên kia sang, tiếng tăm không biết, đường xá không biết, trong cơn hoảng loạn thì gặp được mình là người ta yên tâm, mình cứ cảm nhận được thế thôi”

Cũng giống như anh Hải, khi xung đột xảy ra tại Ukraine, nhiều người Việt đang sinh sống tại Ba Lan đã tự nhận lấy trách nhiệm tổ chức tiếp đón, nâng đỡ, chia sẻ khó khăn của hàng nghìn người Việt đổ về đây. Bên cạnh đó là sự hỗ trợ của hai ngôi chùa của cộng đồng người Việt Nam tại Ba Lan là chùa Nhân Hòa và chùa Thiên Phúc.

Việc hỗ trợ bà con không chỉ dừng lại ở việc hỗ trợ chăn ấm hay đồ ăn nóng. Nhiều người từ các tỉnh xa lái xe hàng trăm cây số đến tận biên giới Ba Lan-Ukraine đón đồng bào về ở nhà mình, hoặc nơi mình thuê. Nhiều thanh niên, sinh viên tình nguyện lên tận biên giới, hoặc ở thủ đô làm công tác hướng dẫn người Việt tị nạn đăng ký thủ tục khai báo, sắp xếp, tổ chức thuê xe đưa đón họ.

Hoạt động thiện nguyện này càng khiến cộng đồng người Việt ở Ba Lan trở nên đoàn kết, gắn bó hơn, không còn sự khác biệt quan điểm chính trị, xã hội, chỉ còn có sự đồng cảm giữa người với người….

Đến nay, trải qua hơn 1 tuần giúp đỡ mọi người, anh Hải cùng anh em, bạn bè đã hỗ trợ và giúp đỡ nhiều bà con từ Ukraine sang và đến được nơi cần đến. Nhiều người Việt từ Ukraina tới thủ đô Warszawa (Ba Lan) cũng được bố trí tạm cư tại hai chùa Nhân Hòa và Thiên Phúc, trước khi tiếp tục đến nơi ở thích hợp hơn.

Tấm lòng yêu thương đùm bọc lẫn nhau lúc khó khăn hay cơ nhỡ đã lan tỏa khắp trong cộng đồng người Việt tại Ba Lan

Nhiều gia đình người Việt tại Ba Lan cũng đã nhận đón đồng bào Việt Nam về tá túc trong giai đoạn đầu khó khăn. Ngoài ra, những đóng góp về tinh thần, sức lực và vật chất cũng đã được chuyển đến cho những người tị nạn ở các tổ chức từ thiện. 

“Bọn anh thấy trong người ai cũng thoải mái, cái tâm mình thoải mái. Mình nghĩ đấy là bổn phận của mình với bà con chứ mình cũng chả tính gì cả. Cũng có nhiều người đóng góp, đồng hành với anh, anh em, bạn bè rất nhiệt tình. Giúp được mọi người là mình thấy thoải mái rồi”

Hiện tại, dù anh Hải cùng những người bạn của mình đã trở về với gia đình và cuộc sống hằng ngày. Thế nhưng, thời gian tới, anh cùng nhiều người khác vẫn sẽ giúp đỡ và chia sẻ theo nhiều cách khác nhau, để giúp đỡ mọi người…

---

Các bạn thân mến, nếu trong những phút giây của cuộc sống thường ngày hay trên những con đường mà các bạn đi qua, có những câu chuyện khiến các bạn nhớ mãi về tình người, tình yêu cuộc sống, rất mong các bạn hãy chia sẻ với chúng tôi qua fanpage: Thiên lý hữu tình, hoặc email: [email protected].

Chương trình phát sóng chiều thứ Ba, phát lại chiều thứ Năm hàng tuần trên kênh VOV Giao thông.

Để nghe thêm hoặc nghe lại chương trình trên các thiết bị di động, thính giả có thể truy cập website vovgiaothong.vn, các ứng dụng: Spotify, Apple Podcast (trên hệ điều hành iOS); Google Podcast (trên hệ điều hành Android); rồi sau đó gõ từ khoá: VOVGT, VOV giao thông; hoặc gõ tên các chương trình.
 

Tags:
Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Cần nghĩ đến quyền lợi nhà đầu tư, mở rộng đối tượng vay gói 125.000 tỷ

Cần nghĩ đến quyền lợi nhà đầu tư, mở rộng đối tượng vay gói 125.000 tỷ

Ngoài đề nghị gỡ nút thắt về việc thẩm định sự phù hợp của dự án đầu tư với các quy hoạch, đáng chú ý Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM còn đề xuất tăng lợi nhuận định mức từ 10% lên 15% với doanh nghiệp tự tạo lập quỹ đất

// //