Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Ổn định tâm lý nhà đầu tư: Giải pháp phát triển thị trường trái phiếu doanh nghiệp

Như Ngọc - Thùy Linh - 11/11/2022 | 20:49 (GTM + 7)

Thị trường trái phiếu chứng kiến nhiều biến động mạnh sau nhiều thông tin tiêu cực khiến thị trường từ tháng 3 năm nay trở nên trầm lắng. Đây cũng là vấn đề đang được nhiều người quan tâm và cũng là một nội dung nóng trên nghị trường Quốc hội.

 

Thông tin trong nước và quốc tế

Xang-Dau---Gia-Xang-

# Vào lúc 17 giờ chiều nay (11/11) Văn phòng Chính phủ tổ chức cuộc họp bàn về các vấn đề liên quan đến điều hành xăng dầu.

Cuộc họp do Phó Thủ tướng Lê Minh Khái và Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đồng chủ trì, có sự tham gia của đại diện liên Bộ Công Thương, Tài chính, Ngân hàng Nhà nước và các DN kinh doanh xăng dầu nhà nước. 

# Và cũng từ chiều nay, giá xăng E5 RON 92 tăng 840 đồng, lên 22.710 đồng/lít; xăng RON 95 tăng 1.110 đồng, lên 23.860 đồng/lít; dầu diesel giảm nhẹ xuống 24.980 đồng/lít; dầu mazut tăng lên 14.760 đồng/kg. Như vậy, xăng dầu đã có lần tăng giá thứ 4 liên tiếp. 

# Theo Bộ Công thương, dù cả nước đã xuất siêu 9,4 tỷ USD, nhưng do tình hình kinh tế thế giới, XK giảm tốc, gây khó khăn cho 2 tháng cuối năm.

# Và trong bối cảnh, XK gỗ của VN vào các thị trường lớn đang suy giảm 40-50%, việc chậm hoàn thuế VAT khiến nhiều DN gỗ đang phải dừng XK. 

# Dự báo, năm 2023-2024, nếu không xuất hiện yếu tố bất lợi, các hãng vận tải hàng không trong nước mới hồi phục về trạng thái hòa vốn và có lãi.

# Ở lĩnh vực BĐS, Hiệp hội BĐS HoREA, hiện thị trường đang rất khó khăn và đứng trước khả năng có thể rơi vào suy thoái, đặc biệt là “rủi ro” bị sụt giảm sâu thanh khoản.

# Theo nhận định của ngành nông nghiệp, các mặt hàng thực phẩm phục vụ Tết sắp tới không những không thiếu, mà còn rất phong phú về chủng loại và sẽ không có nhiều biến động về giá.

# Riêng tại Hà Nội, để ổn định nguồn cung, thành phố đã phối hợp với 43 tỉnh, thành phố trên cả nước xây dựng gần 1.000 chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn.

Kho dự trữ dầu thô tại Carson, California, Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN

Kho dự trữ dầu thô tại Carson, California, Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN

# Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) dự báo tiêu thụ năng lượng của Mỹ sẽ giảm trong năm tới do kinh tế bất ổn. 

Còn XNK của Trung Quốc trong tháng 10 vừa lần đầu giảm sút sau 2 năm, do nhu cầu kém cũng như bị ảnh hưởng bởi chính sách ZeroCovid. 

Và hiện giá cước vận chuyển container từ châu Á sang châu Âu, Mỹ đã giảm mạnh và có thể giảm xuống dưới mức trước dịch Covid-19 vào cuối năm nay. 

untitled-design-2

Thị trường trái phiếu chứng kiến nhiều biến động mạnh sau nhiều thông tin tiêu cực khiến thị trường từ tháng 3 năm nay trở nên trầm lắng. Đây cũng là vấn đề đang được nhiều người quan tâm và cũng là một nội dung nóng trên nghị trường Quốc hội. Đâu là giải pháp quan trọng để hỗ trợ thị trường trái phiếu doanh nghiệp hồi phục?

Trái phiếu doanh nghiệp là một trong những kênh dẫn vốn chủ đạo của nền kinh tế và đến nay quy mô chưa đến 15% GDP, tức là còn một khoảng cách khá xa so với mục tiêu đạt 25% GDP vào năm 2030 như kế hoạch đã đề ra. Việc khối lượng phát hành thu hẹp trong thời gian gần đây có nguyên nhân do thay đổi về chính sách, cũng như các biện pháp lành mạnh hoá thị trường của cơ quan chức năng.

Trên Nghị trường Quốc hội vừa qua, đại biểu Lê Thanh Vân, đoàn ĐBQH tỉnh Cà Mau, Ủy viên Thường trực Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội nhìn nhận: "Vừa qua các cơ quan bảo vệ pháp luật đã xử lý nghiêm một số doanh nhân có vi phạm pháp luật trong lĩnh vực chứng khoán và trái phiếu doanh nghiệp. Đây là vấn đề rất đúng đắn, tôi nghĩ có lẽ là còn chậm nhưng vẫn còn kịp thời để làm lành mạnh hóa các quan hệ kinh tế và khôi phục niềm tin đối với nhà đầu tư. Tuy nhiên, vẫn có những đối tượng tung tin bịa đặt gây hoài nghi về những giải pháp này, đề nghị phải trừng trị thích đáng".

Những tin đồn sai lệch trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp, khiến thị trường này trầm lắng từ tháng 3 đến nay, và ảnh hưởng mạnh đến kênh huy động vốn quan trọng này của doanh nghiệp.

Đại biểu Nguyễn Mạnh Hùng, đoàn ĐBQH TP Cần Thơ cho rằng: "Cần sớm có giải pháp phục hồi, phát triển thị trường trái phiếu doanh nghiệp và thị trường chứng khoán. Giai đoạn vừa qua Chính phủ đã ban hành Nghị định số 65, cơ bản giải quyết được những bất cập của Nghị định cũ trước đó là 153, tuy nhiên chúng ta cần phải có các động thái để lấy lại lòng tin của nhà đầu tư đã bị mất trong thời gian vừa qua để khôi phục sớm lại hai thị trường này để cung ứng vốn trung và dài hạn cho nền kinh tế".

Đáng nói, bên cạnh các nhà đầu tư trái phiếu chuyên nghiệp hiện nay, vẫn còn nhiều nhà đầu tư cá nhân chưa chuyên nghiệp, coi đầu tư trái phiếu là công cụ ngắn hạn như gửi tiết kiệm, chứ chưa xác định đúng tính chất kênh dẫn vốn dài hạn này của doanh nghiệp. Do đó, trước động thái lành mạnh hóa thị trường của cơ quan chức năng, nhà đầu tư cá nhân đã có tâm lý hoang mang, từ đó tác động tiêu cực chung đến cả thị trường.

Ông Lê Hồng Khang, Trưởng phòng phân tích, thành viên Hội đồng xếp hạng tín nhiệm của doanh nghiệp định hạng FiinRatings cho biết: "Trong khoảng 2 năm gần đây, nhà đầu tư thường chạy theo lãi suất trên thị trường, cũng như tổ chức phát hành. Thứ hai, nhà đầu tư thường sẽ có hành động theo đám đông.

Hiệu ứng này hiện nay đang xảy ra, mà không chỉ nhà đầu tư cá nhân, nhà đầu tư tổ chức, nhà đầu tư chuyên nghiệp cũng bán những trái phiếu mà theo chấm điểm sơ bộ của FiinRatings trái phiếu này đang ở mức tốt. Điều này gây ra thiệt hại về kinh tế cho cả trái chủ và tổ chức phát hành".

Thực tế, trái phiếu doanh nghiệp là kênh dẫn vốn hiệu quả, thậm chí giữa bối cảnh thị trường rung lắc mạnh, nhiều trái phiếu doanh nghiệp có mức chiết khấu hấp dẫn đã thu hút nhà đầu tư mua vào.

Bà Nguyễn Thị Hoạt, Chuyên gia phân tích, Công ty chứng khoán TCBS chia sẻ: "Một điểm thú vị mà TCBS quan sát trên thị trường trong 3 tháng vừa qua, đó là sự quan tâm của thị trường với trái phiếu niêm yết, trái phiếu doanh nghiệp đầu ngành và các trái phiếu có thời hạn ngắn.

Nhu cầu nhà đầu tư mua trái phiếu nhóm này khoảng 300-400 tỷ đồng/ngày. Thậm chí, nhiều nhà đầu tư không chỉ rút khỏi thị trường trái phiếu mà còn nhanh nhạy rút tiền ở các kênh đầu tư khác để mua vào trái phiếu doanh nghiệp niêm yết khi mức chiết khấu đã xuống ở mức giá hấp dẫn".

Có thể khẳng định, xu thế phát triển của thị trường trái phiếu doanh nghiệp là tất yếu và vấn đề đặt ra hiện nay là phát triển thị trường ổn định, bền vững. Theo các chuyên gia, điều quan trọng là nhà đầu tư cần nâng cao hiểu biết về trái phiếu doanh nghiệp.

Thông tin thị trường chứng khoán

# VN-Index hôm nay kết phiên quanh vùng 954,5 điểm (+0,77%). VN30 Index giao dịch tốt nhất trong các nhóm vốn hóa với biên độ +1,29%, đạt 948.86 điểm.

# Lĩnh vực Ngân hàng trở thành nhóm đóng góp tốt nhất về mặt điểm số cho VN Index, bên cạnh các trụ cột như MSN (đóng cửa sát mức giá trần) hay VIC (+2,5%). Động lực dành cho nhóm trụ cột trong những ngày gần đây đến từ dòng vốn ETF.

# Theo SSI Reseach, các quỹ ETF đã mua ròng hơn 1,7 nghìn tỷ đồng trong 1 tuần vừa qua. Giá trị giao dịch tính riêng sàn HOSE đạt gần 11 nghìn tỷ đồng, cải thiện nhẹ so với phiên liền trước. NĐTNN mua ròng hơn 2,4 nghìn tỷ đồng trên HOSE.

Ý kiến của bạn
TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

Xe điện loại từ 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu vực nội đô thành phố. Với mục đích bảo vệ môi trường, hướng tới giao thông xanh, điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

U80 nhảy hiphop

U80 nhảy hiphop

Hồ Gươm với không gian xanh mát, thoáng đãng giữa trung tâm thủ đô là địa điểm lý tưởng của các đội nhóm khắp nơi tìm về rèn luyện sức khỏe mỗi ngày.

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Sau khi Luật Giá được Quốc hội thông qua, hiện Bộ Tài chính đang xây dựng và hoàn thiện Nghị định thi hành Luật Giá nhằm sớm đưa Luật vào cuộc sống. Tuy nhiên, quy định liên quan tới kê khai giá trong Nghị định này đang khiến nhiều doanh nghiệp băn khoăn bởi có điểm bất hợp lý, gây khó cho doanh nghiệp.

// //