Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Ô nhiễm tiếng ồn, chuyện 'biết rồi khổ lắm nói mãi'

Phóng viên - 10/03/2021 | 10:23 (GTM + 7)

Chỉ với một chiếc điện thoại có kết nối internet, một chiếc micro và một loa kéo có công suất lớn, người dân cũng có thể thỏa mãn “đam mê” ca hát karaoke ở bất cứ nơi đâu. Thế nhưng, sự tiện lợi này gây ra nhiều phiền toái, mất trật tự xã hội trong thời g

Người dân sử dụng loa kẹo kéo hát rong trên đường Phạm Văn Đồng, Q.Gò Vấp, TP.HCM. Ảnh: Ngọc Dương - Báo Thanh niên

23h trên đường số 1, Phường An Lạc, Quận Bình Tân (TP.HCM). Với chiếc loa công suất lớn được chằng buộc phía sau xe, anh thanh niên chừng ngoài 20 tuổi liên tục thể hiện “tài năng” của mình để phục vụ thực khách trong một quán nhậu; chỉ với mục đích bán kẹo kéo. Tiếng hát như thể đấm vào tai người nghe. Để mua lại sự yên tĩnh, nhiều người đã phải móc hầu bao.

“Nhiều khi mình hát cũng khuya, 11h – 12h đêm là chuyện bình thường. Nhiều khi mình hát rồi mình mở nhạc cũng hơi lớn, rồi nhiều người cho mình 10 nghìn – 20 nghìn rồi họ đuổi mình đi', chàng 'ca sĩ' cho biết.

Tiếng dô hò, tiếng nhạc xập xình, tiếng hát làm rung chuyển cả một khu phố. Ông Mạnh đang ngồi hóng mát trước hiên nhà cau mày khó chịu bởi những màn tra tấn âm thanh: “Bình thường mà nó mở hết mức, tôn vách nhà mà nó giật nghe xèn xèn vậy nè”

Ngoài sự khó chịu của ông Mạnh thì cuộc sống gia đình chị Tâm cũng bị đảo lộn hoàn toàn. Đứa bé mới 4 tuổi con chị thường xuyên khóc thét lên giữa đêm vì tiếng nhạc dội sang quá lớn:“Đêm hôm 11h – 12h đêm mà vẫn hát, đứa nhỏ tối nào cũng giật mình khóc suốt, phải thức để dỗ nó suốt đêm rồi người lớn cũng không ngủ được luôn. Nghe âm thành đùng đùng ngày này qua ngày nọ rồi không biết nó có bị sao không nữa”

Thạc sĩ - Bác sĩ Võ Công Minh, Khoa Tai mũi họng Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM cho biết: Ô nhiễm tiếng ồn có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và cả tinh thần của nhiều người: “Đầu tiên là thính giác, nếu chúng ta tiếp xúc với tiếng ồn trong thời gian dài với cường độ cao thì nó có thể gây hại cho thính giác và sẽ không hồi phục. Ngoài ra về mặt tim mạch thì tiếng ồn có thể làm tăng nhịp tim, tăng huyết áp và có thể tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim, đặc biệt nó còn làm suy nhược thần kinh và không hồi phục”

Việc xử phạt vi phạm quy định về bảo đảm sự yên tĩnh chung đã được quy định tại các điều khoản của pháp luật nước ta. Tuy nhiên, theo luật sư Lê Trung Phát thì để luật pháp đi vào thực tế thì cần phải có một số thay đổi cho phù hợp với thực trạng hiện nay:

“Để đi vào thực tế thì cần phải có những thay đổi một số quy định của Pháp luật. Cụ thể Nghị định 167/2013, trong đó vấn đề về an ninh trật tự xã hội bỡi lẽ mức chế tài còn thấp cái thứ 2 là căn cứ xử lý dựa vào thời gian hoạt động của những người này mà một số trường hợp diễn ra trước 22 giờ đêm thì như vậy cơ quan chức năng cũng rất khó để xử lý như hiện nay. Đối với nghị định 155/2016 căn cứ xử lý dựa vào mức độ ô nhiễm tiếng ồn dựa vào Decibel (dB) thì như vậy để tiến hành xử lý thì cơ quan phải mang các thiết bị xuống tận nơi để xử lý như vậy rất khó”.

Mới đây, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong vừa ký văn bản khẩn gửi các sở ngành, quận huyện về việc tăng cường phòng chống vi phạm tiếng ồn. Tuy nhiên, thực tế hiện nay người dân tại các địa phương thì vẫn “cam chịu”. Chính quyền tại nhiều địa phương thì có vẻ đang “nhắm mắt cho qua”.

Đợi phải có thiết bị đo tiếng ồn, rồi đợi đo ồn bao nhiêu decibel (đề-xi-ben) mới xử phạt thì tình trạng ô nhiễm tiếng ồn sẽ mãi là câu chuyện "biết rồi, khổ lắm, nói mãi".
 

Tags:
Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

// //