Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Từ hội chợ đến thị trường: Khi hàng Việt chạm gần hơn tới người tiêu dùng

Thái Sơn: Thứ ba 18/11/2025, 14:56 (GMT+7)

Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất 2025, diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam, đã khép lại sôi động và đầy cảm xúc.

Sau 10 ngày diễn ra (từ 26/10 đến 4/11), sự kiện không chỉ thu hút hàng trăm nghìn lượt khách tham quan, mua sắm mà còn để lại dấu ấn với doanh nghiệp và người tiêu dùng, cảm nhận rõ hơn về giá trị, chất lượng thật của hàng Việt tại thị trường nội địa. 

Hội chợ Mùa Thu năm nay quy tụ hơn 3.000 gian hàng đến từ 34 tỉnh, thành phố, trưng bày từ nông sản, đặc sản vùng miền đến các sản phẩm công nghiệp, công nghệ cao. Những khu vực như “Thu Gia Đình” hay “Thu Đất Việt” luôn đông kín người. Gian hàng của các tập đoàn lớn như Viettel, Vinamilk, EVN… gây ấn tượng với các sản phẩm tiêu dùng và năng lượng thân thiện môi trường.

Trong không gian “Tinh hoa Văn hóa Việt”, khách tham quan được trải nghiệm trực tiếp công nghệ sản xuất hiện đại, cảm nhận sự chuyển mình của doanh nghiệp trong nước. Nhiều gia đình cho biết, hàng Việt giờ đây không chỉ là lựa chọn, mà đã trở thành “thói quen tiêu dùng”, một niềm tự hào được khơi dậy bằng chính chất lượng sản phẩm.

Khu “Tinh hoa làng nghề” trở thành điểm dừng chân yêu thích của du khách bởi không gian trưng bày đậm đà bản sắc Việt.

Khu “Tinh hoa làng nghề” trở thành điểm dừng chân yêu thích của du khách bởi không gian trưng bày đậm đà bản sắc Việt.

Với chủ đề “Kết nối con người với sản xuất, kinh doanh”, hội chợ năm nay là sự kiện kinh tế - văn hóa cấp quốc gia, hướng tới mục tiêu thúc đẩy tiêu dùng nội địa, lan tỏa tinh thần “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, đồng thời tạo cầu nối giao thương và hội nhập quốc tế.

Từ góc nhìn người tiêu dùng, nhiều ý kiến ghi nhận sự đổi thay mạnh mẽ của hàng Việt trong những năm gần đây. Ông Đỗ Bá Hưởng, ở quận Bạch Mai (Hà Nội), chia sẻ: “Cái sản phẩm Việt của mình bây giờ rất phong phú, sản phẩm của Việt Nam rất tốt, không thua kém gì hàng ngoại. Những sản phẩm nước ngoài mẫu mã cũng rất đẹp phong phú, nhưng thực tế là khi mình thưởng thức thì không hơn gì Việt Nam mà thậm chí còn kém cả Việt Nam.”

Cùng chung niềm tự hào đó, chị Lê Hồng Vinh (quận Bình Thạnh, TP.HCM) nói: “Chất lượng hàng Việt Nam và nước ngoài cũng tương đương, nhưng mình là người Việt Nam thì mình sẽ chọn hàng Việt Nam.”

Không chỉ dừng lại ở tinh thần “người Việt dùng hàng Việt”, nhiều người tiêu dùng trẻ bắt đầu đòi hỏi cao hơn, đó là sự thấu hiểu khách hàng của thương hiệu nội địa. Anh Nguyễn Chí Đức (42 tuổi, Mỹ Đình, Hà Nội) bày tỏ: “Hàng Việt muốn chinh phục người Việt thì việc đầu tiên là phải thấu hiểu người Việt, văn hóa người Việt về nhu cầu, sở thích vùng miền. Mỗi vùng miền có những đặc trưng khác nhau.”

Những chia sẻ ấy phản ánh thực tế, hàng Việt đã và đang đi được chặng đường dài, từ việc khẳng định chất lượng đến việc tìm cách chạm tới trái tim người tiêu dùng.

Không chỉ là nơi mua sắm, Hội chợ Mùa Thu 2025 còn là diễn đàn kết nối và giao thương quy mô lớn. Theo Ban Tổ chức, hàng loạt biên bản ghi nhớ, thỏa thuận hợp tác đã được ký kết. Nhiều doanh nghiệp đạt doanh số vượt kỳ vọng, mở ra cơ hội mở rộng thị trường trong và ngoài nước.

Khu trưng bày gốm Bát Tràng là một trong những điểm nhấn ấn tượng nhất tại không gian “Tinh hoa Thu Hà Nội”.

Khu trưng bày gốm Bát Tràng là một trong những điểm nhấn ấn tượng nhất tại không gian “Tinh hoa Thu Hà Nội”.

Chị Hoàng Thị Ngọc Hân, Trưởng phòng Kinh doanh chi nhánh miền Bắc, Công ty CP Nước Hoàng Minh, chia sẻ: “Hội chợ này chúng tôi rất mong muốn có nhiều cơ hội hơn để những người dân được biết đến nước kiềm của chúng tôi với công nghệ điện phân tiên tiến của Nhật Bản, cũng như có rất nhiều khác biệt so với nước kiềm khác. Chúng tôi rất mong muốn được mọi người biết đến và sử dụng sản phẩm rộng rãi hơn vì sức khỏe cộng đồng. Hội chợ này mở ra cơ hội cho chúng tôi rất nhiều. Chúng tôi được các doanh nghiệp biết đến – thứ nhất là các doanh nghiệp trong nước và ngoài nước, cũng như người dân đến tham gia triển lãm và biết đến sản phẩm của mình nhiều hơn.”

Không chỉ các doanh nghiệp mới, nhiều thương hiệu lâu năm cũng coi đây là dịp “bước ra khỏi vùng an toàn”, tìm cách làm mới sản phẩm, cập nhật xu hướng tiêu dùng và công nghệ. Sự góp mặt của các doanh nghiệp đến từ nhiều lĩnh vực, công nghệ, thực phẩm, đồ gia dụng, mỹ phẩm, thời trang, đã tạo nên bức tranh đa sắc của kinh tế Việt trong thời kỳ hội nhập.

Theo quan sát của phóng viên, điều dễ thấy nhất tại hội chợ là tâm thế tự tin của doanh nghiệp và sự cởi mở của người tiêu dùng. Tại gian hàng “Thu Đất Việt”, bà Nguyễn Thị Vân, một khách đến tham quan, mua sắm cho biết: “Hàng Việt Nam tôi thích lắm mà gia đình tôi toàn dùng hàng Việt Nam là chính như tivi, điện thoại, máy tính… những hàng tiêu dùng đều dùng hàng Việt Nam hết. Ít khi dùng hàng nước ngoài lắm vì hàng nước ngoài nhập khẩu rất đắt, nên không phù hợp với gia đình.”

Những phản hồi như vậy cho thấy người Việt ngày càng đặt niềm tin nhiều hơn vào sản phẩm trong nước. Niềm tin ấy không còn đến từ khẩu hiệu, mà được củng cố bằng trải nghiệm thực tế, từ chất lượng, mẫu mã đến dịch vụ hậu mãi.

Hội chợ Mùa Thu 2025, vì thế, không chỉ là sự kiện thương mại, mà là minh chứng cho quá trình “nội địa hóa niềm tin”, khi hàng Việt dần chạm tới trái tim người tiêu dùng bằng chính giá trị của mình.

Từ hội chợ đến thị trường, khoảng cách ấy lúc này đang ngắn hơn bao giờ hết. Hàng Việt không chỉ hiện diện trong gian trưng bày, mà đã bước sâu vào đời sống, vào lựa chọn và niềm tin của mỗi gia đình Việt.

Thái Sơn/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Ghế an toàn cho trẻ em và những góp ý khá... buồn

Ghế an toàn cho trẻ em và những góp ý khá... buồn

Những ngày này, trên khắp các diễn đàn mạng xã hội, người ta đang tranh cãi nhau về việc bắt buộc phải có ghế chuyên dụng cho trẻ dưới 10 tuổi trong ô tô. Nhiều người đồng tình với quy định này, nhưng cũng có rất nhiều người thắc mắc, phản đối…

Chi tiết quy định về Thiết bị an toàn cho trẻ em trên ô tô

Chi tiết quy định về Thiết bị an toàn cho trẻ em trên ô tô

Ủy ban ATGT quốc gia đã có hướng dẫn về thiết bị an toàn cho trẻ em trên ô tô như sau: trẻ dưới 2 tuổi nên sử dụng nôi được thiết kế hướng về phía sau xe; trẻ 2-6 tuổi dùng ghế cho trẻ em; trẻ 6-8 tuổi có thể chuyển sang ghế nâng; trẻ 8-10 tuổi có thể chuyển sang đệm nâng.

Đi từng nhà hỗ trợ người dân làm sạch dữ liệu phương tiện, giấy phép lái xe

Đi từng nhà hỗ trợ người dân làm sạch dữ liệu phương tiện, giấy phép lái xe

Những ngày này, các đơn vị của Công an thành phố Hà Nội đang tích cực, huy động tối đa lực lượng xuống cơ sở, hỗ trợ người dân thực hiện khai báo, chuẩn hóa dữ liệu phương tiện và Giấy phép lái xe.

Rác 'lại về' chỗ cũ sau tổng vệ sinh 2/9

Rác "lại về" chỗ cũ sau tổng vệ sinh 2/9

Không lâu sau khi TP. Hà Nội phát động chiến dịch tổng vệ sinh môi trường dịp 2/9, rác thải lại nhanh chóng lấp đầy nhiều không gian mới được làm sạch.

Tiếng Anh cho trẻ lớp 1, học sớm liệu có đủ?

Tiếng Anh cho trẻ lớp 1, học sớm liệu có đủ?

Theo Đề án “Đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học giai đoạn 2025-2035, tầm nhìn đến năm 2045”, tiếng Anh sẽ trở thành môn học bắt buộc từ lớp 1 thay vì từ lớp 3 như hiện nay.

Ngập lụt triền miên và cơ hội của chúng ta

Ngập lụt triền miên và cơ hội của chúng ta

Vừa qua, một số doanh nghiệp nước ngoài khi tiếp xúc với lãnh đạo TP.HCM đã đề xuất giải pháp “Thành phố bọt biển”, như một cách để thích ứng với việc ngập lụt đã trở thành hình ảnh quen thuộc với thành phố này hằng năm…

Người nông dân phơi thóc ở đâu?

Người nông dân phơi thóc ở đâu?

Câu chuyện một người phụ nữ ở Ninh Bình bị khởi tố vì chặn đường phơi thóc gây tai nạn chết người là một vụ việc đau lòng cho tất cả các bên liên quan. Nhưng, một câu hỏi cần đặt ra ở đây để sớm có lời giải: Người nông dân phơi thóc ở đâu?