Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Nhìn lại, để định vị cho hành trình mới: 2 tháng, 4 lần thay giấy đi đường

Phóng viên - 31/12/2021 | 21:28 (GTM + 7)

Đến thời điểm này, nhiều người vẫn nhắc lại việc thay đổi xoành xoạch quy định cấp giấy đi đường trong thời gian giãn cách xã hội như một câu chuyện bi hài. Ngoài việc chạy theo các thủ tục cần thiết, nhiều người cũng nghĩ ra những cách không giống ai để

Đã có không ít những chuyện cười ra nước mắt qua 4 lần Hà Nội thay đổi giấy đi đường, chỉ trong vòng chưa đầy 2 tháng.

Gần 3 tháng giãn Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội, người dân Hà Nội đã trải qua 4 lần thay đổi giấy đi đường trong vòng 46 ngày. Có những sự thay đổi gần nhất chỉ cách nhau 2 ngày, dài nhất cũng chỉ 25 ngày.

Chẳng hạn, ngày 8/8, thay vì chỉ xuất trình giấy đi đường có xác nhận của UBND xã, phường, của đơn vị, doanh nghiệp như trước đó, UBND TP. Hà Nội yêu cầu phải xuất trình lịch trực, lịch làm việc. Yêu cầu này khiến hầu hết các chốt phòng dịch của Hà Nội bị ùn ứ.

Chỉ 2 ngày sau, ngày 10/8, UBND TP Hà Nội đã bỏ quy định xuất trình “lịch trực, lịch làm việc”, quay lại sử dụng giấy đi đường cũ.

Gần 1 tháng sau, ngày 5/9, UBND TP. Hà Nội tiếp tục thay đổi quy định cấp giấy đi đường. Lần này không phải UBND xã, phường cấp giấy đi đường, mà UBND TP Hà Nội phân ra 6 nhóm đối tượng cần có giấy đi đường, trong đó các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân ra đường trong trường hợp cấp thiết phải được công an xã, phường, thị trấn cấp giấy.

Trải qua 4 lần thay đổi quy định cấp giấy đi đường, nhiều người quay cuồng với việc chạy theo thủ tục, người thì bỏ cuộc. Nhưng từ đây cũng xuất hiện những câu chuyện bi hài, hoặc những sáng kiến “không giống ai” là nhờ người quen xin của các công ty, doanh nghiệp:

"Họ nói là được cấp giấy đi đường và có thể đi mọi chỗ, bất kể chỗ nào, bất kể giờ nào và họ nhận chở hàng với giá rất cao".

"Giấy đi đường là xin tại UBND phường nơi công ty có địa chỉ và được cấp mã QR Code, khi kiểm tra sẽ chính xác còn giấy đi đường chỉ có chữ ký chưa được chuẩn".

"Xin giấy đi đường rất dễ, nói thật các công ty người ta có dấu là người ta đóng thôi, cái đó cũng chả ai quản lý, kiểm soát được. Cứ đóng, đóng và đóng, người ngoài đến xin cũng được. Em muốn xin một cái là em cũng xin được".

Thế mới có chuyện, khi lực lượng chức năng kiểm tra, nhiều người không biết mình làm ở công ty nào. Thiếu tá Phạm Văn Chiến, Đội trưởng Đội CSGT số 6, Phòng CSGT Công an TP. Hà Nội cho hay, có người để chắc ăn còn trang bị luôn 2 giấy đi đường: "Xem giấy đi đường hỏi anh làm công ty nào thì người ta không trả lời được, rồi có những người có 2 giấy đi đường của 2 công ty khác nhau, có những người thì bảo là xin giấy đi đường của công ty vợ. Có những người nhà ở trên Hoàn Kiếm nhưng đi xuống dưới này để mua thùng mì tôm..."

 

Trong khi đó, tại Đà Nẵng, từ 3/9, Thành phố đã cấp tự động giấy đi đường trên hệ thống phần mềm, các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân sử dụng tài khoản đã đăng ký tự in giấy đi đường có QR Code…

Ngay ở tâm dịch TP. HCM, câu chuyện cấp giấy đi đường cũng do công an xã, phường thực hiện, nhưng người dân cũng không đến mức chóng mặt như ở Hà Nội.

Luật sư Trương Thanh Đức, Giám đốc Công ty Luật ANVI cho rằng: "Cách làm việc, cách phối hợp, cách tư duy rất có vấn đề, thể hiện tư duy về việc phòng chống dịch bệnh, phát triển triển kinh tế, quản lý xã hội là rất không ổn, làm cho người dân thấp thỏm, mất ăn mất ngủ, xoay như chong chóng, không biết đường nào mà lần".

Sự trở lại của “giấy thông hành” giữa thời đại số khiến cuộc sống, giao thông đảo lộn. Không chỉ người dân chóng mặt, mà chính các đơn vị cấp giấy cũng…toát mồ hôi, khi quá đông người tập trung tại trụ sở hàng 4-5 tiếng đồng hồ để đợi cấp giấy.

Dù là một giải pháp “cực chẳng đã” trong điều kiện không bình thường, nhưng một lần nữa, những tấm giấy thông hành để lại bài học về sự không phù hợp, thậm chí phản tác dụng của những biện pháp hành chính thiếu cân nhắc, thiếu khoa học trong phòng chống dịch.

Tags:
Cao tốc cùng tiêu chuẩn thiết kế: Vì sao mỗi nơi một tốc độ?

Cao tốc cùng tiêu chuẩn thiết kế: Vì sao mỗi nơi một tốc độ?

Rất nhiều thính giả đồng tình với vấn đề mà VOVGT nêu ra trong bài viết “Tốc độ cao tốc”, với câu hỏi đầy băn khoăn: vì sao các cao tốc được thiết kế cùng tiêu chuẩn mà lại quy định tốc độ khác nhau, có nơi cho phép chạy tối đa 120km/h, nhưng có nơi chỉ 90km/h?

Worldcup bida carom 3 băng TP.HCM bước vào vòng chính thức

Worldcup bida carom 3 băng TP.HCM bước vào vòng chính thức

Sau 4 ngày diễn ra vòng bảng, từ hôm nay 27/5, vòng chính thức Worldcup bida carom 3 băng TPHCM sẽ được diễn ra với sự góp mặt của 32 cơ thủ, trong đó quy tụ gần như đầy đủ những hảo thủ hàng đầu thế giới.

Chuẩn bị bế giảng, phụ huynh đôn đáo tìm chỗ sinh hoạt hè cho con

Chuẩn bị bế giảng, phụ huynh đôn đáo tìm chỗ sinh hoạt hè cho con

Chỉ còn vài ngày nữa, học sinh trên cả nước sẽ chính thức bước vào kỳ nghỉ nghỉ hè. Các phụ huynh ở đô thị đang đôn đáo tìm khóa học hè cho con với mong muốn các con có một mùa hè bổ ích, tránh sa đà vào thiết bị điện tử.

Ôm cua tại ngã tư “tử thần”, xe trộn bê tông cuốn người phụ nữ vào gầm tử vong

Ôm cua tại ngã tư “tử thần”, xe trộn bê tông cuốn người phụ nữ vào gầm tử vong

Chiếc xe trộn bê tông trong lúc ôm cua tại ngã tư Vũng Tàu đã bất ngờ va chạm với xe máy chạy cùng chiều và cuốn luôn người phụ nữ lớn tuổi cầm lái vào gầm khiến nạn nhân tử vong tại chỗ.

Nhận trả hồ sơ trong ngày, đừng chỉ dừng lại ở những cuộc phát động

Nhận trả hồ sơ trong ngày, đừng chỉ dừng lại ở những cuộc phát động

Để phát triển kinh tế, phát triển xã hội trong tương lai cần hoàn thiện hệ thống cơ chế hành chính. Việc nhận, trả hồ sơ trong ngày không chỉ dừng lại ở những cuộc phát động mà cần được thực hiện một cách xuyên suốt từ các bộ ngành, địa phương.

Đường sắt Nhổn - ga Hà Nội chậm tiến độ: Dân khổ đủ bề vì rào chắn thi công

Đường sắt Nhổn - ga Hà Nội chậm tiến độ: Dân khổ đủ bề vì rào chắn thi công

Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội vừa đề xuất Thành phố tăng vốn, lùi thời gian hoàn thành dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội sang năm 2029.

Dễ dàng thực hiện các dịch vụ công trực tuyến trong lĩnh vực PCCC

Dễ dàng thực hiện các dịch vụ công trực tuyến trong lĩnh vực PCCC

Ngày 27/5, Công an TP Hà Nội triển khai Hội nghị tập huấn triển khai dịch vụ công trực tuyến Mức độ 3, Mức độ 4 trong lĩnh vực PCCC cung cấp trên Cổng dịch vụ công Bộ Công an đối với các Ban quản lý dự án thuộc UBND TP. Hà Nội.