Nhật Bản chuyển giao giải pháp “KPI lái xe” tại Việt Nam
Lê Tùng - 21/12/2022 | 10:04 (GTM + 7)
Công ty Cổ phần Yazaki Energy Systems (Nhật Bản) vừa chuyển giao công nghệ cho BA GPS về giải pháp KPI lái xe, mang lại lái xe an toàn, tiết kiệm và giảm khí thải CO2, phục vụ ngành Giao thông vận tải Việt Nam.
Cùng với việc Tachograph (thiết bị lưu trữ dữ liệu vận hành) được đưa vào luật hóa, từ năm 1962, các doanh nghiệp vận tải xe tải, xe taxi, xe buýt tại Nhật Bản đã sử dụng thiết bị Tachogragh thế hệ Analog, tuy nhiên đến năm 1998, Digital Tachograph đã được chứng nhận hợp quy và hiện đang được sử dụng rộng rãi ở Nhật Bản. Thiết bị này nâng cao chất lượng quản lý, thúc đẩy lái xe an toàn, ngăn ngừa tai nạn giao thông.
Theo báo cáo của Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản, nhờ việc luật hóa việc lắp đặt Tachogragh cũng như nhờ các nỗ lực cắt giảm tai nạn giao thông khác của Chính phủ và các doanh nghiệp, năm 2021, số vụ tai nạn tại Nhật Bản giảm còn dưới 1/2, số người chết giảm còn dưới 1/4 so với đỉnh điểm.
Trong đó, Tập đoàn Yazaki là một trong những công ty đóng góp công sức hàng đầu với 100% thị phần đối với thiết bị Analog Tachograph và gần 60% thị phần với thiết bị Digital Tachograph.
Chủ tịch Đào Thanh Anh (BA GPS) và Chủ tịch Ko Yazaki (Yazaki Energy Systems) tại buổi chuyển giao công nghệ KPI lái xe tại Việt Nam
Theo công bố của Hiệp hội xe tải Nhật Bản, giải pháp ứng dụng thiết bị Tachograph có hiệu quả lớn trong việc cắt giảm tiêu hao nhiên liệu. Trong đó, tại nhiều doanh nghiệp Nhật Bản, có nhiều kết quả cho thấy hiệu quả cải thiện cắt giảm tiêu hao nhiên liệu lên đến khoảng 10% (hoặc hơn).
Ngoài ra giải pháp còn giúp tăng tuổi thọ xe và giảm chi phí bảo trì. Đặc biệt, có kết quả còn cho thấy một số chỉ số trong an toàn giao thông và chất lượng dịch vụ được nâng cao lên đến trên 50%, cũng như đóng góp lớn vào việc giảm lượng phát thải khí CO2 ra môi trường.
Với những thành tựu đã đạt được tại Nhật Bản, Tập đoàn Yazaki mong muốn phổ biến Digital Tachograph ra nước ngoài để ngày càng có nhiều quốc gia cải thiện được vấn đề tai nạn giao thông và vấn đề môi trường hơn.
Lễ chuyển giao giải pháp có sự hiện diện và chứng kiến của đại diện Yazaki - BA GPS
Giải pháp này sẽ ghi nhận, phân tích các tổ hợp tín hiệu vòng tua máy, tốc độ, điều hòa… để chấm điểm lái xe. Kết hợp giữa việc chấm điểm và đặc biệt thực hiện quy trình nhắc nhở - đào tạo hàng ngày, quản lý và đánh giá công bằng, sẽ giúp các lái xe cải thiện kỹ năng lái xe, nâng cao an toàn và tiết kiệm nhiên liệu, giảm khí thải ra môi trường.
Tuy nhiên khi triển khai tại Việt Nam, Tập đoàn Yazaki gặp phải 2 trở ngại: Chi phí thiết bị tại Nhật Bản khoảng 2.000 USD, tạo nên rào cản lớn với doanh nghiệp vận tải Việt. Ngoài ra, việc cử chuyên gia thường xuyên từ Nhật Bản sang triển khai, vận hành tại Việt Nam cũng tốn chi phí khá cao.
Vì thế, Tập đoàn Yazaki hợp tác chuyển giao công nghệ này với công ty BA GPS, tích hợp chức năng KPI lái xe nói trên vào thiết bị giám sát hành trình sẵn có trên xe vận tải, thay vì phải sử dụng thiết bị Tachograph đắt đỏ. Việc chuyển giao công nghệ này sẽ giải quyết các trở ngại nói trên.
Ông Đào Thanh Anh - Chủ tịch BA GPS phát biểu khai mạc lễ chuyển giao giải pháp, giới thiệu về Tập đoàn Yazaki và sơ lược về giải pháp Tachograph và những lợi ích khi triển khai tại Việt Nam
Ông Matsuo Masanori - Giám đốc khối kinh doanh thiết bị ô tô, bộ phận kế hoạch nước ngoài của Yazaki Energy Systems chia sẻ:
“BA GPS là một doanh nghiệp công nghệ hàng đầu, có khả năng tổ chức triển khai trong ngành giao thông vận tải tại Việt Nam.
Còn Tập đoàn Yazaki đã từng triển khai thành công giải pháp KPI lái xe, mang lại hiệu quả cao trong việc quản lý giao thông tại Nhật Bản. Sự hợp tác này sẽ kết hợp thế mạnh của 2 bên, sẽ giúp các doanh nghiệp vận tải Việt giảm được chi phí đầu tư và chi phí vận hành khi áp dụng giải pháp KPI lái xe.
Theo đó, BA GPS và Tập đoàn Yazaki mong muốn cải thiện được các vấn đề hiện nay bằng cách đồng hành cùng với khách hàng thông qua giải pháp KPI lái xe, giúp khách hàng giải quyết các vấn đề về quản lý vận hành đang gặp phải.”
Theo Sở Xây dựng Hà Nội, lượng mưa trong 5 giờ qua ở Thủ đô phổ biến từ 20 - 40 mm, có nơi cao hơn. Đến 11h trưa nay (7/10), trên địa bàn thành phố vẫn còn 122 điểm ngập sau mưa lớn, người dân cần cẩn trọng khi tham gia giao thông.
Ghi nhận lúc 5h20p sáng 07/10, trên địa bàn Thủ đô đã xảy ra mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to. Lượng mưa 6h qua phổ biến từ 40-80mm, có nơi cao hơn như trạm Sóc Sơn 116mm, trạm Thượng Cát 91mm,…
Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng không chỉ mang ý nghĩa kết nối các trung tâm kinh tế lớn của miền Bắc, mà còn là điểm nhấn quan trọng trong hợp tác hạ tầng giữa Việt Nam và Trung Quốc.
Phát hiện khu vực ngập nước có dấu hiệu rò điện, lực lượng CSGT nhanh chóng phối hợp điện lực khắc phục, đồng thời hỗ trợ người dân qua khu vực an toàn.
Ngày 25/9/2025, Đội Quản lý thị trường số 4 phối hợp Công an phường Kim Liên tiến hành kiểm tra đối với 2 cơ sở kinh doanh do bà Vũ Thị Kim Cúc làm chủ kinh doanh tại địa chỉ số 16 và số 69 ngõ 12 phố chùa Bộc, phường Kim Liên, thành phố Hà Nội.
Trong một đô thị sôi động và không ngừng chuyển động như Hà Nội, nơi mỗi sáng là cuộc đua với thời gian, mỗi chiều là vòng xoáy của xe cộ và nhịp sống gấp gáp. Thì có lẽ hiếm hoi lắm người ta mới có được những khoảng lặng để sống chậm lại.