Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Nguy cơ tai nạn khi xe máy

Phóng viên - 20/06/2019 | 14:17 (GTM + 7)

Trên đường phố Hà Nội xuất hiện ngày càng nhiều xe máy "độ" thiết bị chống nắng nóng lạ mắt. Tuy nhiên, việc này vi phạm luật giao thông và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Hà Nội đang trong giai đoạn nắng nóng gay gắt. Để chống lại nắng nóng, người dân Thủ đô phải dùng tới nhiều cách. Đặc biệt, trên đường phố Hà Nội xuất hiện ngày càng nhiều chiếc xe máy "độ" thiết bị chống nắng nóng lạ mắt.

Hình ảnh những chiếc xe gắn máy được trang bị thêm hệ thống khung bạt ni-lông trước và sau tạo thành một mái vòm che mưa nắng cho người ngồi trên xe xuất hiện ngày càng nhiều trên đường phố Hà Nội.

Ở Hà Nội mới xuất hiện hình ảnh chiếc xe máy PCX được "độ" thêm  mái che khung i nốc với các tấm mi ka để chống nắng nóng. Ảnh: ANTĐ

Một số người sử dụng cho rằng, việc lắp thêm mái, khung cho xe máy khá là thuận tiện bởi có thể vừa che nắng, vừa che mưa khi tham gia giao thông vào mùa hè mà thời tiết nắng mưa bất chợt như tại Hà Nội. Tuy nhiên, việc xe máy lắp thêm mái che nắng khi lưu thông trên đường là vi phạm luật giao thông và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.

Bởi nếu mái che bị bung ra sẽ gây nguy hiểm cho người đi đường. Mặt khác, hệ thống mái che cồng kềnh sẽ làm giảm tầm nhìn của các phương tiện xung quanh.

“Thời gian nắng nóng vừa tôi, tôi thấy những chiếc máy có thêm phần khung bạt che xuất hiện trên đường phố ngày càng nhiều. Ban đầu tôi thấy nó cũng đáp ứng nhu cầu của người dân khi thời tiết nắng nóng, nhưng khi di chuyển gần các phương tiện này thì tôi cảm thấy rất nguy hiểm; do phần bạt che này cản gió và khiến người điều khiển phương tiện gặp khó khăn, nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông rất cao”.

Chia sẻ quan điểm về vấn đề này, Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Giám đốc Công ty luật Đức An, Hà Nội cho biết, việc lắp thêm mái che trên xe máy chính là hành vi tự thay đổi kết cấu, hình dáng của phương tiện giao thông và vi phạm Luật Giao thông đường bộ.

Cụ thể, theo khoản 2, điều 55, Luật giao thông đường bộ 2008 về Bảo đảm quy định về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe cơ giới tham gia giao thông đường bộ; chủ phương tiện không được tự thay đổi kết cấu, tổng thành, hệ thống của xe không đúng với thiết kế của nhà chế tạo hoặc thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo cho biết về mức xử phạt đối với hành vi vi phạm này:

“Nếu chủ phương tiện cố tình lắp mái che thì căn cứ điểm c, khoản 4, Điều 30 Nghị định 46/2016 Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.  Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 1.600.000 đồng đến 2.000.000 đồng”.

Một số kỹ thuật viên của các hãng xe máy cũng cho rằng, việc lắp thêm hệ thống khung, mái vòm che nắng cho xe máy tuy có vẻ thuận tiện nhưng thực tế lại rất nguy hiểm. Bởi vì những chiếc xe máy được thiết kế và sản xuất dành cho việc sử dụng hàng ngày đã được tính toán kỹ lưỡng về khí động học cũng như khả năng thăng bằng khi vận hành.

Việc lắp thêm khung, mái vòm như vậy sẽ làm thay đổi kết cấu của xe, thay đổi bề mặt tác động của khí động học dẫn đến mất ổn định khi vận hành, đặc biệt là trong điều kiện mưa to, gió lớn thì những chiếc xe lắp mui, bạt như vậy sẽ phải chịu lực tác động rất mạnh của gió - và điều này sẽ dẫn đến mất an toàn cho người lái xe.

Tin tức giao thông:

Tăng cường xử lý vi phạm đón trả khách sai quy định tại đường Vành đai 3 trên cao

# Sở GTVT Hà Nội đang phối hợp với Phòng CSGT Hà Nội kiểm tra, xử lý tình trạng ô tô đón trả khách sai quy định tại đường vành đai 3 trên cao. Sở GTVT Hà Nội yêu cầu, các đơn vị vận tải, chủ phương tiện có xe vi phạm cần chấp hành nghiêm các quy định về hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng ô tô; không dừng, đỗ, trả đón khách sai trên cao tốc.

# Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội vừa cho biết, đến nay, tiến độ thi công gói thầu CP08 - tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội, gồm thiết kế, cung cấp và lắp đặt hệ thống đường sắt cho toàn bộ tuyến và các đường sắt trong depot đã đạt 51% khối lượng. Cùng với đó, công tác nhập khẩu và vận chuyển các thiết bị chủ chốt phục vụ thi công đã hoàn thành,

Nghe toàn bộ chương trình tại đây:

 

Tags:
Ý kiến của bạn
Xe hợp đồng không được gom khách lẻ: Quản lý thế nào?

Xe hợp đồng không được gom khách lẻ: Quản lý thế nào?

Từ năm 2025, hành khách sẽ không thể đi chung xe hay đặt chỗ lẻ từng trường hợp để nhà xe đưa đón tận nhà, bởi theo quy định mới, ôtô vận chuyển hành khách theo hợp đồng không được nhận khách lẻ, không được gom khách, đón khách ngoài danh sách đính kèm theo hợp đồng, không ấn định lịch trình cố định…

Bỏ xe, không nộp phạt vi phạm giao thông: Trốn không thoát, thiệt hại nhiều hơn

Bỏ xe, không nộp phạt vi phạm giao thông: Trốn không thoát, thiệt hại nhiều hơn

Thực tế đã từng có nhiều trường hợp người vi phạm giao thông cố tình không chấp hành bằng cách bỏ lại phương tiện, vì giá trị của chiếc xe không bằng mức phạt phải nộp. Không riêng gì tại Việt Nam, đây cũng là tình huống mà lực lượng chức năng ở nhiều nước trên thế giới phải đối mặt.

Năm 2025: Dấu mốc của nhiều dự án giao thông

Năm 2025: Dấu mốc của nhiều dự án giao thông

Năm 2025, ngành giao thông đặt mục tiêu khởi công 19 dự án và hoàn thành 50 dự án, trong đó có một số dự án giao thông trọng điểm của quốc gia.

Trăm năm hủ tiếu Mỹ Tho

Trăm năm hủ tiếu Mỹ Tho

Mỹ Tho, vùng đất trù phú nằm bên dòng sông Tiền, là nơi hội tụ văn hóa của nhiều cộng đồng dân cư qua các thời kỳ. Trong dòng chảy lịch sử ấy, sự góp mặt của người Hoa vào cuối thế kỷ 17 đã để lại những dấu ấn sâu sắc, không chỉ trong đời sống kinh tế mà còn trong ẩm thực.

Thị phần môi giới hàng hóa 2024: Cuộc cạnh tranh khốc liệt

Thị phần môi giới hàng hóa 2024: Cuộc cạnh tranh khốc liệt

Năm 2024, thị trường giao dịch hàng hóa tại Việt Nam tiếp tục chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ.

Nhiều phường tại TP.HCM ‘về chung nhà’

Nhiều phường tại TP.HCM ‘về chung nhà’

Từ ngày 01/1/2025, 80 phường thuộc 10 quận nội thành TP.HCM đã chính thức sáp nhập thành 41 phường mới. Đây là một sự kiện quan trọng trong nỗ lực tinh gọn bộ máy hành chính, nâng cao hiệu lực quản lý và phục vụ người dân của thành phố.

Cảnh báo mua bán, sử dụng pháo nổ trái phép dịp Tết

Cảnh báo mua bán, sử dụng pháo nổ trái phép dịp Tết

Những tháng cuối năm và giáp Tết Nguyên đán, hoạt động mua, bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng pháo trái phép sẽ có chiều hướng gia tăng. Thời gian qua, tại TP.HCM và các tỉnh lận cận, hàng loạt vụ vận chuyển pháo nổ trái phép cũng bị phát hiện.

// //