Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Người dẫn đường cho những chuyến tàu an toàn

Phóng viên - 29/10/2021 | 11:00 (GTM + 7)

Hoa tiêu hàng hải là một nghề đặc thù, dẫn đường cho những con tàu ra vào cảng an toàn. Đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, hoạt động của hoa tiêu càng trở nên quan trọng hơn, góp phần vào đảm bảo an ninh hàng hải, duy trì hiệu quả chuỗi cung ứng

Hoa tiêu tại Quảng Ninh thường xuyên dẫn dắt những con tàu biển có trọng tải, chiều dài cỡ lớn hơn 200m
Hoa tiêu tại Quảng Ninh thường xuyên dẫn dắt những con tàu biển có trọng tải, chiều dài cỡ lớn hơn 200m

Nghe nội dung chi tiết tại:

16 giờ, từ cảng Hòn Gai, anh Lưu Mạnh Hà, hoa tiêu ngoại hạng của Công ty Hoa tiêu hàng hải khu vực III lên xuồng cao tốc, bắt đầu hành trình quen thuộc ra đón tàu xuyên vịnh Hạ Long, dẫn dắt vào cảng Cái Lân. 

Sau hơn 1 giờ, xuồng đã tiếp cận tàu hàng Jal Kamadhenu, quốc tịch Panama đang chờ tại khu vực Hòn Miều. Đây là khu neo đậu tạm thời được thiết lập trên vịnh Hạ Long, tạo thuận lợi cho việc kiểm dịch phòng chống Covid-19. Thuyền viên trên các tàu biển từ phao số 0 vào đây đều đã có kết quả âm tính với SARS-CoV-2, đảm bảo an toàn trong quá trình làm hàng. 

Với lợi thế vị trí địa lý, đường bờ biển hơn 250km, Quảng Ninh là nơi có điều kiện tốt để đón tàu trọng tải lớn với các khu vực cảng có độ sâu lý tưởng từ 11-20m. Tàu hàng, container, tàu khách có chiều dài hơn 200 - 300m, trọng tải lên đến 100.000 DWT từ các quốc gia trên khắp thế giới tới đây.

Để tiếp cận những con tàu siêu trường siêu trọng, thành tàu cao hơn 20m, hoa tiêu phải sử dụng kết hợp giữa thang dây và thang sắt, chông chênh nguy hiểm trong những ngày thời tiết xấu. 

Công việc của hoa tiêu đòi hỏi kỹ năng chuyên môn và kinh nghiệm lâu năm để tư vấn cho thuyền trưởng hành trình an toàn
Công việc của hoa tiêu đòi hỏi kỹ năng chuyên môn và kinh nghiệm lâu năm để tư vấn cho thuyền trưởng hành trình an toàn

Từ khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát trên toàn cầu, xác định hoa tiêu là một trong những lực lượng tuyến đầu khi thường xuyên tiếp xúc với thuyền viên nước ngoài, anh Hà cũng như đồng nghiệp của mình luôn nâng cao ý thức tuân thủ quy trình, trang bị bảo hộ phòng dịch, nhưng đồng thời cũng giữ tác phong giao tiếp để thuyền viên nước ngoài yên tâm, tin tưởng. 

Ông Ramul Garg, Sỹ quan Phó 2, Tàu Jal Kamadhenu, quốc tịch Panama cho biết:

"Dịch vụ hoa tiêu tại cảng Quảng Ninh rất tốt, họ thân thiện, chuyên nghiệp. Chúng tôi chỉ mất khoảng 2 giờ để di chuyển từ điểm neo đậu vào đến cảng, giúp con tàu an toàn và ổn định".

Chịu trách nhiệm cố vấn cho thuyền trưởng, dẫn dắt tàu biển ra vào cảng, khu neo đậu an toàn, thuận lợi và nhanh chóng, mỗi hoa tiêu phải trải qua nhiều năm đào tạo. Để trở thành một hoa tiêu ngoại hạng, có thể dẫn dắt tất cả các loại tàu, trung bình mất từ 10-15 năm.

Thêm vào đó là quá trình tích lũy kinh nghiệm, hiểu rõ đặc thù từng khu vực hàng hải, từng thông số kỹ thuật của các con tàu khác nhau. Như khu vực Quảng Ninh, luồng sâu nhưng độ rộng lại hạn chế, việc quay trở tàu khó khăn, nhiều tháng liền thời tiết gió mùa, sương mù hạn chế tầm nhìn. Anh Lưu Mạnh Hà chia sẻ:

"Tính chất công việc của hoa tiêu phụ thuộc con nước, nhiều yếu tố thủy triều, thời tiết, hàng hóa. Có những ngày tôi dẫn 3-4 con tàu cập cảng hoặc neo đậu, công việc hàng đầu là dẫn tàu an toàn bất kể ngày đêm. Hiện chúng tôi đã cập nhật và triển khai gần 2 năm hệ thống dẫn đường tiên tiến, như hải đồ điện tử, tác nghiệp tự động, hệ thống ra đa, dẫn đường và quản lý tàu giúp việc cho hoa tiêu, đặc biệt khi vào những vị trí neo đậu rất chính xác, cho độ chính xác cao trong trời mù, thời tiết xấu hay đêm tối".

Những chuyến tàu ra vào cảng an toàn đóng góp lớn duy trì chuỗi cung ứng hàng hóa, phát triển kinh tế biển
Những chuyến tàu ra vào cảng an toàn đóng góp lớn duy trì chuỗi cung ứng hàng hóa, phát triển kinh tế biển

Mỗi năm, đội ngũ hoa tiêu tại Quảng Ninh đã dẫn dắt hàng nghìn chuyến tàu ra vào cảng an toàn, giữ an ninh hàng hải và góp phần vào nâng cao chất lượng dịch vụ cảng biển, đảm bảo hoạt động xuất nhập hàng diễn ra thuận lợi.

Năm 2020, lượng hàng hóa qua cảng của Quảng Ninh đạt kỷ lục với 110 triệu tấn, dự kiến năm 2021 cũng sẽ tương đương, đóng góp lớn vào các chỉ tiêu phát triển, hồi phục kinh tế.

Tháng 9 vừa qua, việc hãng tàu container lớn nhất thế giới Maersk Line quay trở lại mở tuyến đến cảng Cái Lân sau nhiều năm cũng là tín hiệu vui cho cảng biển địa phương. Ông Nguyễn Đức Thành, Giám đốc Công ty hoa tiêu hàng hải khu vực III khẳng định:

"Chúng tôi xây dựng những "luồng xanh" để đảm bảo hoa tiêu không bao giờ bị mắc Covid ảnh hưởng đến dịch vụ hàng hải, hàng hóa thông qua cảng. Thời gian tới chúng tôi sẽ tăng cường công tác đào tạo để hoa tiêu đáp ứng được sự phát triển của cảng biển Quảng Ninh, đặc biệt là những cảng sắp khởi công xây dựng và khu kinh tế cảng biển, đáp ứng được mọi chỉ tiêu kinh tế, kế hoạch Nhà nước giao, đảm bảo hoa tiêu hàng hải dẫn dắt tàu ra vào cảng biển Quảng Ninh an toàn và hiệu quả".

Năm 2021 và cả giai đoạn tới, tỉnh Quảng Ninh đang ưu tiên đẩy mạnh hạ tầng cũng như dịch vụ cảng biển, kết nối các tuyến giao thông động lực với mục tiêu phát triển kinh tế biển, trở thành một trong những đầu mối, trung tâm logistics, du lịch đường biển trong nước và quốc tế.

Hoa tiêu - người dẫn đường sẽ là một "mắt xích" quan trọng để đưa đón, giúp những chuyến tàu biển ra vào bến cảng tấp nập, an toàn.

Tags:
Ý kiến của bạn
Tận dụng tủ cáp viễn thông làm trạm sạc xe điện

Tận dụng tủ cáp viễn thông làm trạm sạc xe điện

Mới đây, công ty viễn thông hàng đầu Vương quốc Anh, British Telecom đã thể hiện sự sáng tạo của mình bằng cách “hô biến” tủ cáp điện thoại thành các trạm sạc xe điện.

Phạt nguội xe máy: Kêu khó nhiều rồi, làm đi

Phạt nguội xe máy: Kêu khó nhiều rồi, làm đi

Đề xuất phạt nguội với người điều khiển mô tô, xe gắn máy vi phạm luật giao thông đã nhiều lần được đề cập, song đều chưa thực hiện được, trong khi vi phạm với xe máy ngày càng phổ biến, TNGT liên quan đến xe máy cũng ngày càng nhiều.

Khai thác đất trái phép và những hệ lụy đau lòng

Khai thác đất trái phép và những hệ lụy đau lòng

Hơn 2 năm qua, hàng chục hecta đất ruộng của người dân ấp Láng Cơm, xã Bình Giang, huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang bị bỏ trống không thể dùng để làm nông nghiệp. Nguyên nhân do những đối tượng xấu thời gian trước đây đến dụ dỗ người dân với mục đích mướn và mua đất để canh tác lúa.

Tự sự của đêm: Cây cũng biết đau

Tự sự của đêm: Cây cũng biết đau

Nhà tôi ở trung tâm thành thị nhưng vị trí nằm trên vùng đất nguyên sơ, khẩn hoang gần như muộn nhất của Sài Gòn.

Sử dụng camera AI để giám sát, phát hiện hành vi nguy hiểm trên cao tốc

Sử dụng camera AI để giám sát, phát hiện hành vi nguy hiểm trên cao tốc

Tính đến hết tháng 04/2024, nước ta đã có khoảng 2000km đường bộ cao tốc. Bên cạnh những đóng góp quan trọng trong thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của đất nước, hệ thống đường bộ cao tốc cũng đang đứng trước nhiều thách thức trong công tác đảm bảo an toàn giao thông.

Sốt ruột với các dự án chống ngập

Sốt ruột với các dự án chống ngập

Mùa mưa sắp đến, người dân đang hết sức sốt ruột vì các dự án chống ngập trên địa bàn TP.HCM, trong đó có dự án chống ngập 10.000 tỷ đến nay vẫn chưa thể hoàn thành. Rõ ràng, việc chống ngập là việc quan trọng, cần có quy hoạch và phải ưu tiên bố trí vốn.

Phụ huynh bối rối khi con sắp nghỉ hè

Phụ huynh bối rối khi con sắp nghỉ hè

Sau ngày 31/5 học sinh cả nước bước vào kỳ nghỉ hè, đây cũng là lúc các bậc phụ huynh đau đầu với việc tổ chức một kỳ nghỉ hè bổ ích, an toàn cho con em mình.

// //