Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Ngoài chế tài xử phạt và kêu gọi hành động, cần có thiết bị đo nồng cồn trên ô tô

Phóng viên - 19/05/2019 | 7:58 (GTM + 7)

Sử dụng rượu bia nhưng vẫn lái xe đang là nỗi lo của toàn thế giới và Việt Nam. Ngoài những chế tài xử phạt ngày một nghiêm khắc hơn, các nhà sản xuất ô tô cũng đang tích hợp những công nghệ để ngăn chặn "ma men" cầm lái...

Volvo lắp thiết bị camera và cảm biến để ngăn chặn tình trạng các lái xe say xỉn

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Mới đây, nhà sản xuất xe hơi Volvo cho biết, sang năm 2020, tất cả các mẫu xe mới sẽ được lắp đặt camera và cảm biến để phát hiện nồng độ cồn của lái xe. Nếu phát hiện, hệ thống sẽ can thiệp để tránh nguy cơ TNGT. 

Công nghệ này sẽ được trang bị trên tất cả các mẫu xe SUV 7 chỗ như SUV XC90; sau đó sẽ tiếp tục trang bị cho những mẫu xe nhỏ hơn. Ông Henrik Green – Phó chủ tịch Nghiên cứu và Phát triển Volvo chia sẻ về cách thức hoạt động của hệ thống này:

“Camera và cảm biến sẽ giám sát chặt chẽ từng hành vi của tài xế để phân tích khả năng say xỉn, có dấu hiệu ngủ gật, sử dụng điện thoại, hành vi đánh lái tránh không thích hợp, hay phản ứng với các tình huống trên đường quá chậm, khi đó công nghệ sẽ tự động can thiệp”.

Các chuyên gia của Volvo giải thích rõ hơn về cơ chế hoạt động của công nghệ phát hiện nồng độ cồn: Hệ thống cảm biến sẽ giám sát chuyển động của cả ô tô và tài xế; đồng thời theo dõi độ co giãn đồng tử và hệ thống cảm biến tích hợp trên vô lăng tính toán khả năng phả ứng của tài xế... để đưa ra những cảnh báo quyết định có can thiệp vào quyền điều khiển xe hay không. 

Nếu phát hiện nồng độ cồn, hệ thống đồng thời gửi cảnh báo tới đến trung tâm hỗ trợ khách hàng và cảnh báo tài xế. Thậm chí, sẽ "tước quyền" kiểm soát nếu tài xế không tiếp nhận và phản hồi cuộc gọi từ trung tâm hỗ trợ; khi đó chiếc xe sẽ tự động giảm tốc độ, dừng lại bên đường. 

Ông Trent Victor – Chuyên gia về hành vi lái xe cho biết, công nghệ này là một phần trong kế hoạch nhằm giảm số người chết hoặc bị thương nặng xuống 0% khi điều khiển xe Volvo.

“Có rất nhiều tai nạn do tài xế say xỉn gây ra và nhiều người vẫn tin rằng mình có thể kiểm soát được xe sau khi uống nhiều rượu bia. Chúng tôi muốn đảm bảo rằng mọi người sẽ không gặp bất cứ chuyện gì khi say rượu”.

Ngoài Volvo, Hiệp hội ATGT Đường bộ, Cơ quản lý đường cao tốc Mỹ và một số nhà sản xuất ô tô khác cũng đang triển khai một dự án tương tự, nhằm phát hiện nồng độ cồn tài xế. 

Theo ông Bud Zaouk - Giám đốc dự án phát hiện nồng độ cồn, hệ thống sẽ: Đo nồng độ cồn từ hơi thở thông qua cảm biến trên vô lăng và đo nồng độ cồn trong máu dưới bề mặt da bằng cảm ứng và máy quét tia hồng ngoại tại nút khởi động. Dự kiến, giai đoạn 2020-2023 sẽ được áp dụng vào thực tế.

Hiện tại Mỹ, sau khi kết thúc án phạt lái xe sau khi uống rượu bia, sẽ phải lắp một thiết bị đo nồng độ cồn trong xe (có chi phí từ 730 – 2.800 USD). Trước khi lên xe phải thổi vào thiết bị để đo nồng độ cồn. Nếu nồng độ cồn vượt mức cho phép, chiếc xe sẽ không khởi động được. 

Tuy nhiên, nhiều người tìm cách qua mặt thiết bị bằng cách nhờ người khác đo nồng độ cồn thay và họ vẫn có thể lái xe như bình thường. Do đó, trong tương lai không xa, khi công nghệ mới vừa nêu được áp dụng vào thực tế sẽ khắc phục được kẽ hở này. 

Theo thống kê, chỉ riêng bang Virginia, từ năm 2012 tới năm 2017 cho thấy, có tới 67% trường hợp sau khi buộc phải gắn thiết bị đo nồng độ cồn trên xe đã không còn tái phạm. Còn theo tạp chí Y học dự phòng, bắt buộc tài xế vi phạm gắn thiết bị này trên xe góp phần giảm 7% số vụ tai nạn chết người. Tại Mỹ, năm 2017, có 10.874 người chết vì tai nạn lái xe sau khi uống rượu bia; gần 30 người tử vong mỗi ngày vì tai nạn có liên quan đến rượu bia.

Liên quan tới lái xe sau khi uống rượu, tại Hà Nội, ngày 12/5 vừa qua, hàng ngàn người tham gia đi bộ hưởng ứng kêu gọi hành động của UBATGT Quốc gia "Đã uống rượu bia - Không lái xe". Trước đó, Thủ tướng có văn bản yêu cầu khẩn trương thực hiện các biện pháp ngăn chặn tai nạn giao thông do rượu bia.  

Còn về phần các tài xế, nhiều người đồng tình và yêu cầu phạt nặng nếu vi phạm nồng độ cồn. Tài xế Phạm Ngọc Vũ, ở quận Bình Thạnh (TP.HCM) cho rằng: 

“Gây tai nạn thì phạt tiền là rõ ràng rồi. Còn uống rượu bia dù chưa gây tai nạn nhưng mà đang lưu thông mà bị cơ quan chức năng kiểm tra mà có thái độ không tốt thì phải phạt tù luôn chứ không cần chờ đến gây tai nạn. Khi đã ôm chiếc xe thì tính mạng bao nhiêu người phải có trách nhiệm, bây giờ uống rượu bia dù có một chút cũng vậy. Pháp luật là phải nghiêm minh, chuyện đó là quá rõ ràng”.

Mỗi khi cầm lái là ảnh hưởng đến chính bản thân và những người xung quanh. Vì thế, bên cạnh việc nâng cao ý thức chấp hành luật pháp, gia tăng chế tài xử phạt; thì việc tích hợp công nghệ phát hiện nồng độ cồn vào mỗi chiếc ô tô là điều cần thiết để ngăn ngừa TNGT.
 

Tags:
Ý kiến của bạn
Tận dụng tủ cáp viễn thông làm trạm sạc xe điện

Tận dụng tủ cáp viễn thông làm trạm sạc xe điện

Mới đây, công ty viễn thông hàng đầu Vương quốc Anh, British Telecom đã thể hiện sự sáng tạo của mình bằng cách “hô biến” tủ cáp điện thoại thành các trạm sạc xe điện.

Phạt nguội xe máy: Kêu khó nhiều rồi, làm đi

Phạt nguội xe máy: Kêu khó nhiều rồi, làm đi

Đề xuất phạt nguội với người điều khiển mô tô, xe gắn máy vi phạm luật giao thông đã nhiều lần được đề cập, song đều chưa thực hiện được, trong khi vi phạm với xe máy ngày càng phổ biến, TNGT liên quan đến xe máy cũng ngày càng nhiều.

Khai thác đất trái phép và những hệ lụy đau lòng

Khai thác đất trái phép và những hệ lụy đau lòng

Hơn 2 năm qua, hàng chục hecta đất ruộng của người dân ấp Láng Cơm, xã Bình Giang, huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang bị bỏ trống không thể dùng để làm nông nghiệp. Nguyên nhân do những đối tượng xấu thời gian trước đây đến dụ dỗ người dân với mục đích mướn và mua đất để canh tác lúa.

Tự sự của đêm: Cây cũng biết đau

Tự sự của đêm: Cây cũng biết đau

Nhà tôi ở trung tâm thành thị nhưng vị trí nằm trên vùng đất nguyên sơ, khẩn hoang gần như muộn nhất của Sài Gòn.

Sử dụng camera AI để giám sát, phát hiện hành vi nguy hiểm trên cao tốc

Sử dụng camera AI để giám sát, phát hiện hành vi nguy hiểm trên cao tốc

Tính đến hết tháng 04/2024, nước ta đã có khoảng 2000km đường bộ cao tốc. Bên cạnh những đóng góp quan trọng trong thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của đất nước, hệ thống đường bộ cao tốc cũng đang đứng trước nhiều thách thức trong công tác đảm bảo an toàn giao thông.

Sốt ruột với các dự án chống ngập

Sốt ruột với các dự án chống ngập

Mùa mưa sắp đến, người dân đang hết sức sốt ruột vì các dự án chống ngập trên địa bàn TP.HCM, trong đó có dự án chống ngập 10.000 tỷ đến nay vẫn chưa thể hoàn thành. Rõ ràng, việc chống ngập là việc quan trọng, cần có quy hoạch và phải ưu tiên bố trí vốn.

Phụ huynh bối rối khi con sắp nghỉ hè

Phụ huynh bối rối khi con sắp nghỉ hè

Sau ngày 31/5 học sinh cả nước bước vào kỳ nghỉ hè, đây cũng là lúc các bậc phụ huynh đau đầu với việc tổ chức một kỳ nghỉ hè bổ ích, an toàn cho con em mình.

// //