Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Nghiên cứu đề xuất xây Cảng hàng không Nà Sản theo hình thức PPP

Lê Tùng - 22/08/2022 | 11:31 (GTM + 7)

Mới đây, văn phòng Chính phủ đã thông báo ý kiến của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành về việc đầu tư xây dựng Cảng hàng không Nà Sản theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Cảng hàng không Nà Sản còn đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, tạo đột phá về hạ tầng giao thông (Ảnh: Thanh Niên)

Cảng hàng không Nà Sản còn đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, tạo đột phá về hạ tầng giao thông (Ảnh: Thanh Niên)

Theo đó, UBND tỉnh Sơn La đã có tờ trình về việc đầu tư xây dựng Cảng hàng không Nà Sản theo hình thức PPP và giao cho UBND tỉnh Sơn La làm cơ quan nhà nước có thẩm quyền để triển khai thực hiện dự án.

Về vấn đề này, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành giao Bộ GTVT nghiên cứu kiến nghị của UBND tỉnh Sơn La, tổng hợp báo cáo Tổ công tác sau khi được thành lập theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã giao Bộ GTVT hoàn thiện dự thảo quyết định thành lập Tổ công tác để nghiên cứu tổng thể xã hội hóa đầu tư đối với các sân bay: Thành Sơn, Biên Hòa, Nà Sản, Chu Lai, Vinh, Cần Thơ…

Cảng hàng không Nà Sản được Thủ tướng xác định trong quy hoạch phát triển GTVT hàng không Việt Nam giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 và đã được Bộ GTVT đã phê duyệt với quy mô cảng hàng không nội địa cấp 4C và sân bay quân sự cấp I , là loại sân bay dùng chung dân dụng và quân sự; công suất: đến năm 2030 đạt 1,5 triệu hành khách/năm; diện tích quy hoạch 498,67 ha.

Hồi đầu tháng 3/2022, UBND tỉnh Sơn La có công văn trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ việc đầu tư xây dựng Cảng hàng không Nà Sơn tại huyện Mai Sơn, trên nền sân bay cũ với diện tích khoảng 249ha (mở rộng thêm khoảng 78,5ha).

Trong đó, việc đầu tư được chia làm 2 giai đoạn. Cụ thể, giai đoạn 1 sẽ xây dựng Cảng hàng không Nà Sản đạt cấp 4C (theo phân cấp của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế ICAO) và sân bay quân sự cấp I đạt công suất 1 triệu hành khách/năm.

Giai đoạn 2, sẽ mở rộng các hạng mục để đạt công suất 2 triệu hành khách/năm, đảm bảo phù hợp với quy hoạch sau năm 2030.

Tổng mức đầu tư sơ bộ của Dự án theo UBND tỉnh Sơn La lên tới 3.028 tỷ đồng, giai đoạn 1 cần 2.560 tỷ đồng. Theo phương án tài chính mà tỉnh tính toán, Dự án xây dựng Cảng hàng không Nà Sản có thời gian hoàn vốn là 47 năm 3 tháng.

Thời gian chuẩn bị dự án sẽ kéo dài 1 năm (từ Quý II/2022 đến Quý II/2023). Sau đó, sẽ cần hơn 2 năm để thi công trước khi vận hành khai thác vào năm 2026.

Được biết, Cảng hàng không Nà Sản được người Pháp xây dựng vào khoảng năm 1950. Đến đầu thập niên 60 khôi phục hoạt động nhưng sau một thời gian đã dừng khai thác do khách ít. Năm 1994, cảng này được khai thác trở lại đến tháng 5/2004 thì đóng cửa vì hạ tầng không đáp ứng yêu cầu.

Ý kiến của bạn
Metro số 1: Công nghệ tiên tiến và kỹ thuật quản lý thi công chuyên nghiệp đã được chuyển giao

Metro số 1: Công nghệ tiên tiến và kỹ thuật quản lý thi công chuyên nghiệp đã được chuyển giao

Sáng 22/12, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) chính thức vận hành sau 17 năm với không ít khó khăn, thách thức.  Ông Sugano Yuichi, Trưởng đại diện Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) văn phòng Việt Nam đã có cuộc trả lời phỏng vấn nhanh VOV Giao thông bên lề sự kiện quan trọng này.

TP.HCM chính thức vận hành thương mại Metro số 1

TP.HCM chính thức vận hành thương mại Metro số 1

Sáng 22/12, UBND TPHCM tổ chức lễ công bố vận hành chính thức tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên). Sau đó, từ 10h, 14 nhà ga của tuyến metro 1 (Bến Thành - Suối Tiên) sẽ đồng loạt mở cửa và sẵn sàng đón khách.

Những kinh nghiệm của Dự án metro số 1 là bài học quý giá cho tương lai

Những kinh nghiệm của Dự án metro số 1 là bài học quý giá cho tương lai

Trong quá trình thực hiện dự án tuyến đường sắt đô thị tại TP.HCM, đã có nhiều vấn đề phát sinh như giải phóng mặt bằng, di dời các chướng ngại vật ngầm dưới lòng đất, thay đổi về thông số kỹ thuật dựa trên điều kiện thực tế tại công trường, các quy trình thủ tục về hợp đồng,...

Giáo dục tài chính cá nhân: Chìa khóa giúp người trẻ làm chủ tương lai

Giáo dục tài chính cá nhân: Chìa khóa giúp người trẻ làm chủ tương lai

Với thế hệ trẻ, khi đứng trước nhiều “cám dỗ” chi tiêu và những quyết định tài chính lớn, thì việc trang bị kiến thức và kỹ năng quản lý tài chính cá nhân là điều cần thiết để đảm bảo một tương lai ổn định và vững vàng.

Chợ tự phát gây mất mỹ quan đô thị trên đường Cô Giang

Chợ tự phát gây mất mỹ quan đô thị trên đường Cô Giang

Sáng sớm và giờ tan tầm, dọc 2 bên đường Cô Giang (phường Cầu Ông Lãnh, quận 1), nhiều điểm kinh doanh chiếm dụng toàn bộ vỉa hè che dù bạt, bày biện bàn ghế… để kinh doanh, buôn bán hàng hóa, khiến cho người đi bộ phải đi xuống lòng đường.

Đừng để 'chảy máu lao động' dịp cuối năm

Đừng để "chảy máu lao động" dịp cuối năm

Để giữ chân lao động, các đơn vị sử dụng lao động cần đưa ra mức tiền lương, chế độ làm việc hấp dẫn. Đồng thời có chuỗi chăm lo cho người làm, đảm bảo công việc ổn định, lâu dài chứ không phải ở chỗ thu nhập, tiền thưởng là có thể thu hút nhân sự, đặc biệt là thế hệ trẻ.

Buồn ngủ trên cao tốc, chuyện không của riêng ai

Buồn ngủ trên cao tốc, chuyện không của riêng ai

Việc lưu thông liên tục trên cao tốc là điều thường xuyên và phổ biến. Bên cạnh thuận lợi về điều kiện đường sá, thì người tham gia giao thông phải đối mặt với không ít áp lực, trong đó yếu tố buồn ngủ khi lưu thông liên tục trong khoảng thời gian dài là điều không thể không nhắc đến.

// //