Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Nghiên cứu đề xuất xây Cảng hàng không Nà Sản theo hình thức PPP

Lê Tùng - 22/08/2022 | 11:31 (GTM + 7)

Mới đây, văn phòng Chính phủ đã thông báo ý kiến của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành về việc đầu tư xây dựng Cảng hàng không Nà Sản theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Cảng hàng không Nà Sản còn đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, tạo đột phá về hạ tầng giao thông (Ảnh: Thanh Niên)

Cảng hàng không Nà Sản còn đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, tạo đột phá về hạ tầng giao thông (Ảnh: Thanh Niên)

Theo đó, UBND tỉnh Sơn La đã có tờ trình về việc đầu tư xây dựng Cảng hàng không Nà Sản theo hình thức PPP và giao cho UBND tỉnh Sơn La làm cơ quan nhà nước có thẩm quyền để triển khai thực hiện dự án.

Về vấn đề này, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành giao Bộ GTVT nghiên cứu kiến nghị của UBND tỉnh Sơn La, tổng hợp báo cáo Tổ công tác sau khi được thành lập theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã giao Bộ GTVT hoàn thiện dự thảo quyết định thành lập Tổ công tác để nghiên cứu tổng thể xã hội hóa đầu tư đối với các sân bay: Thành Sơn, Biên Hòa, Nà Sản, Chu Lai, Vinh, Cần Thơ…

Cảng hàng không Nà Sản được Thủ tướng xác định trong quy hoạch phát triển GTVT hàng không Việt Nam giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 và đã được Bộ GTVT đã phê duyệt với quy mô cảng hàng không nội địa cấp 4C và sân bay quân sự cấp I , là loại sân bay dùng chung dân dụng và quân sự; công suất: đến năm 2030 đạt 1,5 triệu hành khách/năm; diện tích quy hoạch 498,67 ha.

Hồi đầu tháng 3/2022, UBND tỉnh Sơn La có công văn trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ việc đầu tư xây dựng Cảng hàng không Nà Sơn tại huyện Mai Sơn, trên nền sân bay cũ với diện tích khoảng 249ha (mở rộng thêm khoảng 78,5ha).

Trong đó, việc đầu tư được chia làm 2 giai đoạn. Cụ thể, giai đoạn 1 sẽ xây dựng Cảng hàng không Nà Sản đạt cấp 4C (theo phân cấp của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế ICAO) và sân bay quân sự cấp I đạt công suất 1 triệu hành khách/năm.

Giai đoạn 2, sẽ mở rộng các hạng mục để đạt công suất 2 triệu hành khách/năm, đảm bảo phù hợp với quy hoạch sau năm 2030.

Tổng mức đầu tư sơ bộ của Dự án theo UBND tỉnh Sơn La lên tới 3.028 tỷ đồng, giai đoạn 1 cần 2.560 tỷ đồng. Theo phương án tài chính mà tỉnh tính toán, Dự án xây dựng Cảng hàng không Nà Sản có thời gian hoàn vốn là 47 năm 3 tháng.

Thời gian chuẩn bị dự án sẽ kéo dài 1 năm (từ Quý II/2022 đến Quý II/2023). Sau đó, sẽ cần hơn 2 năm để thi công trước khi vận hành khai thác vào năm 2026.

Được biết, Cảng hàng không Nà Sản được người Pháp xây dựng vào khoảng năm 1950. Đến đầu thập niên 60 khôi phục hoạt động nhưng sau một thời gian đã dừng khai thác do khách ít. Năm 1994, cảng này được khai thác trở lại đến tháng 5/2004 thì đóng cửa vì hạ tầng không đáp ứng yêu cầu.

Ý kiến của bạn
Để cha mẹ không phải bất đắc dĩ giao xe cho con

Để cha mẹ không phải bất đắc dĩ giao xe cho con

Đằng sau những vụ tai nạn gần đây do người chưa đủ tuổi điều khiển xe máy gây ra là vi phạm của các phụ huynh khi để con em mình có cơ hội điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Triết lý của Phở

Triết lý của Phở

Bất cứ điều gì trong cuộc sống hàng ngày, từ những vấn đề lớn lao đến những câu chuyện vụn vặt đều ẩn chứa những triết lý của sự tồn tại và phát triển. Chẳng hạn như, món Phở của người Nam Định, tại sao lại trở thành món ăn quốc dân, và dễ dàng phổ biến, dù không hẳn là món ăn ngon nhất?

Hạnh phúc của những đứa trẻ thị thành

Hạnh phúc của những đứa trẻ thị thành

Từ những trang sách khô khan, các em học sinh trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm (quận 1, TP.HCM) đã bước ra thế giới thực, khám phá vườn thú ở Thảo Cầm Viên. Một buổi học đầy màu sắc, nơi kiến thức được truyền tải qua những trải nghiệm sống động.

Thí điểm cho phép mua đất nông nghiệp, phi nông nghiệp làm nhà ở thương mại: Coi chừng lợi ích nhóm

Thí điểm cho phép mua đất nông nghiệp, phi nông nghiệp làm nhà ở thương mại: Coi chừng lợi ích nhóm

Để tăng nguồn cung cho thị trường, Chính phủ vừa đề xuất thí điểm cho nhà đầu tư thỏa thuận nhận quyền sử dụng với đất nông nghiệp, phi nông nghiệp làm nhà ở thương mại trong 5 năm.

Tưởng niệm nạn nhân TNGT: Không khoan nhượng với các vi phạm

Tưởng niệm nạn nhân TNGT: Không khoan nhượng với các vi phạm

Chúng ta phải hành động nhất quán quyết liệt đấu tranh không khoan nhượng với các hành vi vi phạm an toàn giao thông; hướng tới chiến lược giao thông an toàn, thông suốt, không có người tử vong vì tai nạn giao thông…

Cần chặt chẽ hơn khi lựa chọn nhà đầu tư BOT cho các dự án giao thông

Cần chặt chẽ hơn khi lựa chọn nhà đầu tư BOT cho các dự án giao thông

Vừa qua, TP.HCM đã tổ chức lấy ý kiến tham vấn về báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đối với 5 dự án đầu tư xây dựng nâng cấp, mở rộng, hiện đại hoá công trình đường bộ hiện hữu bằng hình thức BOT theo Nghị quyết 98 của Quốc hội.

Tăng lực cho y tế cơ sở

Tăng lực cho y tế cơ sở

Bộ Y tế đang lấy ý kiến về dự thảo Nghị định quy định về Y tế xã, phường, thị trấn; trong đó đề xuất quy định về tổ chức, chức năng, nhiệm vụ, các điều kiện bảo đảm hoạt động và nhân lực của trạm y tế cấp xã...

// //