Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Doanh nghiệp nào đang quan tâm xây dựng Cảng Hàng không Nà Sản?

Lê Tùng - 30/05/2022 | 21:18 (GTM + 7)

Mới đây, Cục Hàng không Việt Nam có văn bản kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) báo cáo Thủ tướng Chính phủ chấp thuận giao cho UBND tỉnh Sơn La làm cơ quan có thẩm quyền để triển khai thực hiện dự án đầu tư xây dựng Cảng Hàng không Nà Sản theo quy hoạch được duyệt.

Đồng thời, đề nghị UBND tỉnh Sơn La làm việc với Bộ Quốc phòng và các bộ, ngành có liên quan để xử lý tài sản quốc phòng trên đất và làm việc với Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp để xử lý tài sản của Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) trên đất.

Ảnh: Thanh Niên

Ảnh: Thanh Niên

Theo đánh giá của Cục Hàng không Việt Nam, các công việc trên phải được triển khai một cách nhanh chóng mới có thể sớm đầu tư xây dựng Cảng Hàng không Nà Sản theo quy hoạch được duyệt.

Bởi đây là một trong những Cảng Hàng không chính của khu vực Tây Bắc (sân bay tuyến 2) và cũng là sân bay chính trong mạng lưới sân bay quân sự quốc gia có vị trí quan trọng trong chiến lược phòng thủ của đất nước. Địa hình nơi đây rất thuận lợi cho việc bố trí các công trình quân sự, căn cứ phòng không – không quân của Việt Nam.

Sân bay Nà Sản được xây dựng vào năm 1950. Năm 1960 sân bay này duy trì hoạt động nhưng sau một thời gian phải tạm dừng khai thác do vắng khách. Sang năm 1994, sân bay Nà Sản lại được khai thác trở lại.

Và đến năm 2004, sân bay này tiếp tục đóng cửa do đường CHC có chiều dài 2.400m, bằng ghi nhôm đã xuống cấp nghiêm trọng, không đảm bảo tiêu chuẩn khai thác và nhà ga hành khách cũng chỉ là một căn nhà cấp 4 đã xuống cấp.

Cũng theo Cục Hàng không Việt Nam, theo căn cứ quy hoạch Cảng Hàng không Nà Sản được phê duyệt và thực hiện nhiệm vụ được Bộ GTVT giao, năm 2015, Cục đã phối hợp với ACV và các đơn vị liên quan lập dự án đầu tư xây dựng sân bay này.

Thời điểm đó, cơ quan chức năng đã tính toán, xác định quy mô đầu tư Cảng Hàng không Nà Sản theo đúng quy hoạch đạt cấp 4C, đảm bảo khai thác tàu bay A321 và tương đương.

Theo dự án đầu tư, sân bay Nà Sản sẽ xây dựng đường CHC dài 2.600 x 45 (m) cùng hệ thống đường lăn, sân đỗ tàu bay, các trang thiết bị đảm bảo hoạt động bay đồng bộ và khai thác 24/24h. Với tổng mức đầu tư hơn 1.370 tỷ đồng.

Còn khu hàng không dân dụng sẽ xây dựng nhà ga hành khách giai đoạn đến năm 2020 đạt 0,9 triệu khách/năm, với tổng mức đầu tư là 672 tỷ đồng.

Như vậy, tổng mức đầu tư toàn bộ Cảng Hàng không Nà Sản trong giai đoạn đến năm 2020 là hơn 1.984 tỷ đồng. Song, do không bố trí được nguồn vốn nên dự án vẫn chưa được triển khai các bước tiếp theo.

Đến năm 2019, ACV tiếp tục đề xuất dự án xây dựng Cảng Hàng không Nà Sản theo quy hoạch, gồm đầy đủ khu bay, nhà ga, sân đỗ tàu bay, khu HKDD với tổng kinh phí là 2.268 tỷ đồng. Dẫu vậy, kế hoạch này vẫn gặp khó khăn về nguồn vốn và không được Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước thông qua nên đến nay dự án dừng triển khai.

Hồi tháng 3/2022, UBND tỉnh Sơn La có công văn kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận về chủ trương đầu tư xây dựng Cảng Hàng không Nà Sản theo hình thức PPP và giao UBND tỉnh làm cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để triển khai thực hiện dự án, với tổng mức đầu tư khoảng 2.000 tỷ đồng.

UBND tỉnh Sơn La cũng cho biết, hiện đã có các nhà đầu tư như Công ty CP Him Lam Thủ đô, Công ty CP Tập đoàn FLC… quan tâm nghiên cứu đầu tư dự án theo hình thức BOT.

Theo quy hoạch Cảng hàng không Nà Sản giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 được Bộ GTVT phê duyệt tại Quyết định số 249/2015, giai đoạn đến năm 2020, Nà Sản được quy hoạch là cảng hàng không cấp 4C, công suất 0,9 triệu khách/năm, khai thác máy bay A320/321 và tương đương.

Giai đoạn đến năm 2030, quy hoạch sân bay này đạt cấp 4C, công suất 1,5 triệu hành khách/năm, khai thác máy bay A320/321 và tương đương.

Cảng hàng không Nà Sản có vị trí tại H.Mai Sơn (Sơn La), thuộc khu vực Tây Bắc, cách Cảng hàng không quốc tế Nội Bài 187 km, cách Cảng hàng không Điện Biên 110 km, cách Đà Nẵng 720 km và cách Tân Sơn Nhất 1.190 km.

Ý kiến của bạn
Va chạm giữa 2 xe máy trên cầu Thanh Trì, 1 người tử vong

Va chạm giữa 2 xe máy trên cầu Thanh Trì, 1 người tử vong

Vào khoảng 15h00' ngày 4/12 trên cầu Thanh Trì, trong làn xe thô sơ xảy ra va chạm giữa hai xe gắn máy.

Hà Nội: Cháy tầng tum quán bún trên phố Hàng Cót

Hà Nội: Cháy tầng tum quán bún trên phố Hàng Cót

Vào khoảng 00h05' ngày 4/12, tại số 15D Hàng Cót, khói bốc ra nghi ngút từ tầng 4 của căn nhà. Lửa cháy lan sang các hộ bên cạnh làm thiệt hại nhiều tài sản.

Vành đai 2 trên cao sắp xong: Lo vẫn ùn tắc đầu cầu Vĩnh Tuy, Ngã Tư Vọng, Ngã Tư Sở

Vành đai 2 trên cao sắp xong: Lo vẫn ùn tắc đầu cầu Vĩnh Tuy, Ngã Tư Vọng, Ngã Tư Sở

Dù chưa thông xe,nhưng 2 nút giao với tuyến đường Vành đai 2 trên cao là Ngã Tư Vọng và Ngã Tư Sở giao thông vốn đã phức tạp và thường xuyên ùn ứ, nên khả năng giảm ùn tắc còn là dấu hỏi, nhất là khi các biện pháp tổ chức giao thông không gắn với cơ sở khoa học một cách chặt chẽ.

Huy chương Đảo Ngọc - Món quà lưu giữ kỷ niệm OneWay Marathon Cát Bà 2022

Huy chương Đảo Ngọc - Món quà lưu giữ kỷ niệm OneWay Marathon Cát Bà 2022

Những tấm kỷ niệm chương sau mỗi cuộc đua luôn mang lại giá trị tinh thần vô cùng lớn đối với các vận động viên. Đằng sau mỗi tấm kỷ niệm chương là những cố gắng bền bỉ, những nỗ lực vượt qua chính mình để hoàn thành cuộc đua trong khuôn khổ thời gian giới hạn.

Cháy 4 căn nhà tạm và 1 cửa hàng sửa xe máy bị sập ở Hà Đông

Cháy 4 căn nhà tạm và 1 cửa hàng sửa xe máy bị sập ở Hà Đông

Ngày 4/12, thông tin từ Công an quận Hà Đông cho biết, vào hồi 18h29' cùng ngày, đơn vị nhận được tin báo cháy tại số 19 khu đất dịch vụ 3, Văn Phú, phường Phú La.

Tăng tốc về đích, cần sự đồng tâm hiệp lực

Tăng tốc về đích, cần sự đồng tâm hiệp lực

Một số đoạn cao tốc Bắc Nam phía Đông đã dần hiện hữu, dù còn vô vàn khó khăn phía trước, nhưng hàng nghìn con người vẫn đang thi đua làm việc xuyên đêm, với quyết tâm sẽ đưa tuyến đường huyết mạch này vào khai thác đúng tiến độ.

Cần xem nhà vệ sinh công cộng là biểu hiện của văn minh đô thị

Cần xem nhà vệ sinh công cộng là biểu hiện của văn minh đô thị

Để giải quyết những bất cập, đã đến lúc nhà vệ sinh công cộng cần được xem là biểu hiện của văn minh đô thị. Trong công tác quy hoạch, các công trình này cũng cần được xem trọng hơn.