Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Doanh nghiệp nào đang quan tâm xây dựng Cảng Hàng không Nà Sản?

Lê Tùng - 30/05/2022 | 21:18 (GTM + 7)

Mới đây, Cục Hàng không Việt Nam có văn bản kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) báo cáo Thủ tướng Chính phủ chấp thuận giao cho UBND tỉnh Sơn La làm cơ quan có thẩm quyền để triển khai thực hiện dự án đầu tư xây dựng Cảng Hàng không Nà Sản theo quy hoạch được duyệt.

Đồng thời, đề nghị UBND tỉnh Sơn La làm việc với Bộ Quốc phòng và các bộ, ngành có liên quan để xử lý tài sản quốc phòng trên đất và làm việc với Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp để xử lý tài sản của Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) trên đất.

Ảnh: Thanh Niên

Ảnh: Thanh Niên

Theo đánh giá của Cục Hàng không Việt Nam, các công việc trên phải được triển khai một cách nhanh chóng mới có thể sớm đầu tư xây dựng Cảng Hàng không Nà Sản theo quy hoạch được duyệt.

Bởi đây là một trong những Cảng Hàng không chính của khu vực Tây Bắc (sân bay tuyến 2) và cũng là sân bay chính trong mạng lưới sân bay quân sự quốc gia có vị trí quan trọng trong chiến lược phòng thủ của đất nước. Địa hình nơi đây rất thuận lợi cho việc bố trí các công trình quân sự, căn cứ phòng không – không quân của Việt Nam.

Sân bay Nà Sản được xây dựng vào năm 1950. Năm 1960 sân bay này duy trì hoạt động nhưng sau một thời gian phải tạm dừng khai thác do vắng khách. Sang năm 1994, sân bay Nà Sản lại được khai thác trở lại.

Và đến năm 2004, sân bay này tiếp tục đóng cửa do đường CHC có chiều dài 2.400m, bằng ghi nhôm đã xuống cấp nghiêm trọng, không đảm bảo tiêu chuẩn khai thác và nhà ga hành khách cũng chỉ là một căn nhà cấp 4 đã xuống cấp.

Cũng theo Cục Hàng không Việt Nam, theo căn cứ quy hoạch Cảng Hàng không Nà Sản được phê duyệt và thực hiện nhiệm vụ được Bộ GTVT giao, năm 2015, Cục đã phối hợp với ACV và các đơn vị liên quan lập dự án đầu tư xây dựng sân bay này.

Thời điểm đó, cơ quan chức năng đã tính toán, xác định quy mô đầu tư Cảng Hàng không Nà Sản theo đúng quy hoạch đạt cấp 4C, đảm bảo khai thác tàu bay A321 và tương đương.

Theo dự án đầu tư, sân bay Nà Sản sẽ xây dựng đường CHC dài 2.600 x 45 (m) cùng hệ thống đường lăn, sân đỗ tàu bay, các trang thiết bị đảm bảo hoạt động bay đồng bộ và khai thác 24/24h. Với tổng mức đầu tư hơn 1.370 tỷ đồng.

Còn khu hàng không dân dụng sẽ xây dựng nhà ga hành khách giai đoạn đến năm 2020 đạt 0,9 triệu khách/năm, với tổng mức đầu tư là 672 tỷ đồng.

Như vậy, tổng mức đầu tư toàn bộ Cảng Hàng không Nà Sản trong giai đoạn đến năm 2020 là hơn 1.984 tỷ đồng. Song, do không bố trí được nguồn vốn nên dự án vẫn chưa được triển khai các bước tiếp theo.

Đến năm 2019, ACV tiếp tục đề xuất dự án xây dựng Cảng Hàng không Nà Sản theo quy hoạch, gồm đầy đủ khu bay, nhà ga, sân đỗ tàu bay, khu HKDD với tổng kinh phí là 2.268 tỷ đồng. Dẫu vậy, kế hoạch này vẫn gặp khó khăn về nguồn vốn và không được Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước thông qua nên đến nay dự án dừng triển khai.

Hồi tháng 3/2022, UBND tỉnh Sơn La có công văn kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận về chủ trương đầu tư xây dựng Cảng Hàng không Nà Sản theo hình thức PPP và giao UBND tỉnh làm cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để triển khai thực hiện dự án, với tổng mức đầu tư khoảng 2.000 tỷ đồng.

UBND tỉnh Sơn La cũng cho biết, hiện đã có các nhà đầu tư như Công ty CP Him Lam Thủ đô, Công ty CP Tập đoàn FLC… quan tâm nghiên cứu đầu tư dự án theo hình thức BOT.

Theo quy hoạch Cảng hàng không Nà Sản giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 được Bộ GTVT phê duyệt tại Quyết định số 249/2015, giai đoạn đến năm 2020, Nà Sản được quy hoạch là cảng hàng không cấp 4C, công suất 0,9 triệu khách/năm, khai thác máy bay A320/321 và tương đương.

Giai đoạn đến năm 2030, quy hoạch sân bay này đạt cấp 4C, công suất 1,5 triệu hành khách/năm, khai thác máy bay A320/321 và tương đương.

Cảng hàng không Nà Sản có vị trí tại H.Mai Sơn (Sơn La), thuộc khu vực Tây Bắc, cách Cảng hàng không quốc tế Nội Bài 187 km, cách Cảng hàng không Điện Biên 110 km, cách Đà Nẵng 720 km và cách Tân Sơn Nhất 1.190 km.

Xuất hiện các chùm ca bệnh COVID-19 mới: Không hoang mang, nhưng cần duy trì phòng dịch

Xuất hiện các chùm ca bệnh COVID-19 mới: Không hoang mang, nhưng cần duy trì phòng dịch

Mới đây tại Bạc Liêu phát hiện một chùm 26 ca nhiễm COVID-19, trong đó có 1 bé 2 ngày tuổi tử vong. Liệu đây có phải là một dấu hiệu cho thấy dịch bệnh vẫn còn phức tạp, nguy hiểm?

Hà Nội đề xuất cho xe khách, xe buýt thường đi vào làn BRT

Hà Nội đề xuất cho xe khách, xe buýt thường đi vào làn BRT

UBND TP> Hà Nội vừa yêu cầu Sở GTVT có phương án điều chỉnh, tổ chức lại giao thông trên làn xe buýt BRT theo hướng phù hợp tình hình thực tế. Sau khi rà soát, Sở GTVT Hà Nội có đề xuất, cho thêm một số loại xe chạy vào làn đường ưu tiên này.

Hà Nội đề xuất tách riêng làn ô tô, xe máy trên trục đường Nguyễn Trãi

Hà Nội đề xuất tách riêng làn ô tô, xe máy trên trục đường Nguyễn Trãi

Phương án trên được đưa ra khi Sở GTVT Hà Nội thực hiện tổ chức lại một số nút giao thông trên địa bàn, trong đó có nút giao Ngã Tư Sở.

Trước 31/7 không hoàn thu phí không dừng, phải xả trạm và chịu trách nhiệm

Trước 31/7 không hoàn thu phí không dừng, phải xả trạm và chịu trách nhiệm

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành khẳng định, kiên quyết không lùi bất cứ mốc tiến độ nào, nhất định hoàn thành trên toàn quốc trước ngày 31/7/2022. Sau thời hạn này, nếu trạm thu phí nào chưa hoàn thành sẽ phải xả trạm, không được tiếp tục thu phí, chủ đầu tư chịu hoàn toàn trách nhiệm.

Khi người dân sợ làm đường qua nhà

Khi người dân sợ làm đường qua nhà

Các dự án cầu vượt Âu Cơ – Nghi Tàm và Chùa Bộc – Phạm Ngọc Thạch với mức đầu tư hàng trăm tỉ đồng, từng được người dân kỳ vọng góp phần giải quyết ùn tắc giao thông, cải thiện bộ mặt đô thị ở những tuyến đường và nút giao trọng điểm của Hà Nội.

Dầu thô tiếp tục suy yếu, nông sản lao dốc mạnh mẽ

Dầu thô tiếp tục suy yếu, nông sản lao dốc mạnh mẽ

Kết thúc phiên giao dịch ngày 23/06, thị trường hàng hoá chỉ nhận được tín hiệu tăng giá của 5 trong tổng số 31 mặt hàng được giao dịch liên thông thế giới tại Sở Giao dịch Hàng hoá Việt Nam (MXV).

Chỉ tiêm vaccine COVID-19 mũi 4 cho người trên 50 tuổi và các đối tượng đặc thù

Chỉ tiêm vaccine COVID-19 mũi 4 cho người trên 50 tuổi và các đối tượng đặc thù

Theo Bộ Y tế, đối tượng tiêm mũi 4 là người từ 50 tuổi trở lên, người từ 18 tuổi trở lên có suy giảm miễn dịch từ thể vừa đến thể nặng, thuộc nhóm nguy cơ cao phơi nhiễm với COVID-19, công nhân, người làm việc các khu công nghiệp.