Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Ngăn ngừa lừa đảo: Cần quản chặt các ứng dụng nhắn tin không định danh

Xuân Tú - 19/01/2024 | 6:11 (GTM + 7)

Theo Liên minh Chống lừa đảo toàn cầu, trong năm 2023, trung bình mỗi người Việt tham gia khảo sát phải đối mặt với 0,8 vụ lừa đảo, trung bình số tiền thiệt hại của mỗi nạn nhân là khoảng 17,7 triệu đồng.

Thực trạng này vẫn là nỗi lo ngại trong năm 2024, do sự bùng nổ của Internet và trí tuệ nhân tạo chưa dừng lại. Đây cũng là trăn trở của ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Internet Việt Nam. 

PV: Trước hết, ông nhận định thế nào về thực trạng tội phạm lừa đảo qua mạng Internet vẫn diễn biến phức tạp ở nước ta trong năm 2023 vừa qua?

Ông Vũ Thế Bình: Qua các phương tiện thông tin đại chúng thì thấy các vụ người dùng Internet Việt Nam bị lừa đảo trên mạng thông qua các công cụ vẫn diễn ra, vẫn nóng bỏng.

Mặc dù các cơ quan truyền thông đại chúng cũng đã tuyên truyền nhiều nhưng có vẻ như thực tế cho thấy lượng người bị lừa khá là phổ biến và vẫn là mối quan ngại. Có một số nguyên nhân là các đối tượng lừa đảo có hai dạng chính, một là đe dọa, giả vờ là cơ quan chức năng.

Thứ hai là đánh vào lòng tham, muốn trúng thưởng hay là muốn có việc nhẹ lương cao, cộng với không ít người dùng vẫn còn tin tưởng vào những điều không thể xác minh được. Còn ở khía cạnh các đối tượng lừa đảo.

Một là hoạt động có vẻ nhiều lên, sử dụng các công cụ đa dạng hơn và dùng nhiều các bước phức tạp hơn, kết hợp cả điện thoại thông thường, cả Zalo rồi cả những công cụ mới phổ biến ở Việt Nam như là Telegram chẳng hạn. Rồi sắp tới việc chuyển điện thoại 2G sang điện thoại thông minh thì rất nhiều người cũng sẽ chuyển lên hoạt động trên Internet.

Chúng tôi nghĩ rằng các nguy cơ lừa đảo trên mạng vẫn còn và thậm chí có thể tăng lên.

Tất cả các cách kiếm tiền dễ dàng trên mạng đều là lừa đảo (Ảnh minh hoạ: baochinhphu)

Tất cả các cách kiếm tiền dễ dàng trên mạng đều là lừa đảo (Ảnh minh hoạ: baochinhphu)

PV: Vậy theo ông chúng ta cần tập trung vào các nhiệm vụ nào để giảm thiểu nguy cơ bị lừa đảo trên không gian mạng trong năm 2024?

Ông Vũ Thế Bình: Đầu tiên là với người dùng internet thì tôi mong muốn rằng sẽ có thêm cơ hội được huấn luyện, nâng cao nhận thức, hiểu hơn về các mối nguy khi mình dùng mạng internet, các công cụ ngân hàng số, bởi khi mà đã bị đưa vào vòng lừa đảo rồi thì chúng ta có rất ít cơ hội để lấy lại tiền hoặc truy cứu người lừa đảo. Chúng ta nên kiểm định người liên hệ với mình để xác định đó đúng là người mình biết.

Thứ hai là với trường hợp không may bị các đối tượng đe dọa hoặc họ rủ rê để kiếm tiền, hay là trúng thưởng gì đó, thì cách tốt nhất là mình phòng vệ theo kiểu vaccine, tức là không bao giờ một mình, hãy liên hệ với người thân có hiểu biết để giúp giảm thiểu nguy cơ bị lừa.

Chúng tôi cũng mong muốn ở khía cạnh các cơ quan quản lý nhà nước thì các cơ quan chức năng khui được ra những vụ điển hình để làm gương, để giảm sự liều lĩnh trong câu chuyện đi lừa đảo mọi người.

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

PV: Như ông nói, hiện nay các ứng dụng nhắn tin khó định danh như Telegram đang là nơi hoạt động mạnh của đối tượng xấu, chúng ta nên có động thái thế nào với vấn đề này ạ?

Ông Vũ Thế Bình: Chúng tôi cũng mong rằng với những hệ thống, những công cụ, nền tảng mạng xã hội hay là tin nhắn ở trên internet mà nó chưa được hoạt động một cách đầy đủ, chặt chẽ, để giúp giảm thiểu nguy cơ lừa đảo, đặc biệt là một số nền tảng tin nhắn chưa có sự gắn với định danh, thì sẽ được đưa vào trong các quy định quản lý chặt chẽ hơn, đặc biệt khi mà các đơn vị chủ quản chưa được nằm trong phạm vi quản lý.

Ví dụ như Telegram thì hiện nay về cơ bản là chưa có quản lý gì cả. Một trong những đặc điểm để có thể tạo ra kẽ hở, đó là câu chuyện tạo ra các tài khoản không định danh, ví dụ liên quan đến số điện thoại ở Việt Nam, chẳng hạn các mạng xã hội lớn hay là các cái công cụ nhắn tin số lượng người dùng lớn thì họ cần có sự hiện diện hay là sự liên hệ đối với các cơ quan quản lý ở Việt Nam để khi có yêu cầu về mặt quản lý thì có đầu mối làm việc.

Việc này chúng tôi đã có góp ý cụ thể để trong từ nay đến hết tháng 6 khi mà các nghị định được soạn thảo, giúp cho việc quản lý mạng xã hội, hệ thống công cụ tin nhắn có số lượng người dùng lớn ở Việt Nam hiệu quả hơn, với mục tiêu giúp an toàn hơn cho người dùng của các công cụ đó.

PV: Xin cảm ơn ông! 

Ý kiến của bạn
Thuê bằng lái để đối phó với phạt nguội: Xử lý ra sao?

Thuê bằng lái để đối phó với phạt nguội: Xử lý ra sao?

Thời gian gần đây, một số dư luận truyền tai nhau “mẹo” thuê bằng lái để đối phó phạt nguội, nhất là với những lỗi vi phạm Luật Giao thông đường bộ đến mức bị tước giấy phép lái xe. Vậy, có những lổ hổng nào dẫn tới tình trạng này và cần bịt những lổ hổng này thế nào?

Cơ chế thu hút tín dụng xanh cho phát triển bền vững

Cơ chế thu hút tín dụng xanh cho phát triển bền vững

Phát triển bền vững, phát triển kinh tế tuần hoàn là một xu hướng phát triển tất yếu của nhiều quốc gia trên thế giới nhưng đòi hỏi phài có các dự án xanh và cần các nguồn tín dụng xanh.

Chỉ số MXV-Index cán mốc cao nhất 9 tháng

Chỉ số MXV-Index cán mốc cao nhất 9 tháng

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho biết, kết thúc tuần giao dịch 22–28/4, thị trường hàng hoá ghi nhận nhiều mặt hàng có mức độ biến động lớn. Mặc dù xu hướng giá có phần trái chiều, nhưng lực mua áp đảo hơn đã kéo chỉ số MXV-Index tăng 0,22% lên 2.334 điểm, đạt mức cao nhất trong 9 tháng qua.

Hỗ trợ 35.000 - 55.000 đồng/kg khi tiêu hủy gia súc, gia cầm

Hỗ trợ 35.000 - 55.000 đồng/kg khi tiêu hủy gia súc, gia cầm

Bộ NN&PTNT đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định quy định cơ chế, chính sách hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh động vật. Trong đó, ban soạn thảo đã đề xuất nội dung, điều kiện và mức hỗ trợ cho cơ sở sản xuất, doanh nghiệp cũng như người tham gia phòng, chống dịch bệnh.

Kích cầu du lịch nội địa: “Bài toán” tổ chức và chia sẻ lợi ích

Kích cầu du lịch nội địa: “Bài toán” tổ chức và chia sẻ lợi ích

Năm 2024, bên cạnh mục tiêu đón 18 triệu khách quốc tế, ngành du lịch cũng kỳ vọng phục vụ 110 triệu khách nội địa. Tuy nhiên, giá vé máy bay tăng cao đang là rào cản lớn, bởi chi phí di chuyển bằng đường hàng không có thể chiếm tới 50% giá tour.

Làm nông thời công nghệ vừa an nhàn, vừa kinh tế

Làm nông thời công nghệ vừa an nhàn, vừa kinh tế

những năm gần đây, nông nghiệp ĐBSCL đã có những bước phát triển vượt bậc, ghi nhận được sản lượng lúa, trái cây tăng cao, chất lượng vượt trội hơn. Có được thành quả đó một phần nhờ vào việc nông dân đã mạnh dạn đầu tư hơn vào máy móc công nghệ...

Thiếu máy bay, hàng không ráo riết tìm thuê chuẩn bị cho cao điểm hè

Thiếu máy bay, hàng không ráo riết tìm thuê chuẩn bị cho cao điểm hè

Ngành hàng không toàn cầu từ vài tháng trở lại đây đã lâm vào tình trạng không chỉ thiếu hụt về nhân lực, mà cả về máy bay. Điều này khiến giá thuê máy bay tăng lên nhanh chóng, trong khi nhiều hãng bắt đầu tính tới phương án sử dụng những chiếc máy bay cũ hơn, vốn bị bỏ lại trong thời kì COVID-19.

// //