Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện hôm nay

Xúc phạm cảm xúc

Quang Hùng: Thứ bảy 02/12/2023, 07:21 (GMT+7)

Trái tim của cả nước, nơi hội tụ tinh hoa của mọi miền, nơi “lắng hồn núi sông ngàn năm”… chính vì thế, Hà Nội có rất nhiều công trình nghệ thuật độc đáo, là niềm tự hào. Nhưng vẫn còn đó sự xô bồ, hỗn loạn, thiếu văn hóa, ý thức trong tham gia giao thông;

là sự ngổn ngang các công trình công cộng; thiếu thẩm mỹ, phong cách trong việc xây dựng các công trình mới, cộng thêm sự nhếch nhác, chắp vá của kiến trúc cũ...

Cuối cùng là chuyện trang trí đường phố, luôn khiến những người yêu Thủ đô luôn cảm thấy chạnh lòng…

Cứ mỗi dịp tết đến xuân về, mà thực ra, mỗi khi Thủ đô có ngày lễ hội, người ta lại cho chăng đèn kết hoa đủ màu xanh đỏ tím vàng, rợp đường phố.

Nhìn thì cũng vui mắt đấy...

Nhưng sao đi trên phố, ngắm mấy cây cột điện rũ rượi hoa nhựa; những cổng chào vắt vẻo đủ hình dạng họa tiết hoa văn với những chất liệu khó mà gọi là bắt mắt. Rồi những hàng cây xanh bỗng dưng được treo đèn xanh đỏ lập lòe,… cứ cảm giác nhộn nhạo, như thể vừa nhận... một cú thôi sơn giữa bụng.

Một 'công trình' án ngữ trước cửa Nhà hát Lớn - biểu tượng văn hóa của Hà Nội

Một "công trình" án ngữ trước cửa Nhà hát Lớn - biểu tượng văn hóa của Hà Nội

Vài năm trở lại đây, ở các ngã tư, ngã năm, ngã sáu trung tâm Thủ đô, thường thấy xuất hiện những “công trình nghệ thuật” trang trí với đủ hình dáng và ý tưởng kỳ lạ. Hỏi ra mới biết, đó là những công trình xã hội hóa, do các doanh nghiệp trên địa bàn tài trợ cho thành phố, để… làm đẹp.

Bù lại, họ sẽ được gắn tên, logo lên đó, cho dân tình đi qua nhìn thấy.

Đẹp ở đâu thì không biết, nhưng chắc chắn một điều, nếu có cái giải nào đó tương tự như Mâm xôi vàng trong điện ảnh ở đất nước bên kia bán cầu, có lẽ những người chịu trách nhiệm dựng lên những sản phẩm ấy sẽ đoạt giải đặc biệt..

Thiếu thẩm mỹ, thô kệch, chất liệu rẻ tiền, tạo hình khó có thể khiến ai “dám” đứng thật lâu để ngắm những “tác phẩm” ấy. Chưa kể đến việc logo, biểu tượng của nhà tài trợ cũng gần như che lấp đến nửa phần công trình.

Cứ có cảm giác, người ta trang trí nhằm cố tình xúc phạm cảm xúc của người dân vậy.

Quanh Hồ Hoàn Kiếm, trung tâm văn hóa, du lịch của Thủ đô, nơi hằng ngày thu hút hàng ngàn lượt du khách trong và ngoài nước đến chiêm ngưỡng, tham quan cũng thỉnh thoảng lại xuất hiện một tác phẩm nghệ thuật “nhôm nhựa” nào đó, như thể người ta cố tình bôi bẩn cái di tích này?

Thế rồi, có lẽ cũng tự thấy xấu quá nên vài hôm lại cất biến đi mất. Không biết đổ bao nhiêu tiền vào những công trình như thế? Dù cho có là sản phẩm xã hội hóa thì cũng là sự lãng phí về tiền bạc, và lãng phí cả không gian vốn là niềm tự hào của người Hà Nội...

Chúng ta có Đà Nẵng được mệnh danh là “Thành phố đáng sống”, nhưng chưa bao giờ Hà Nội tiếp cận được danh hiệu tương tự như thế, dù là trung tâm của cả nước, và là nơi có hàng triệu người từ khắp các tỉnh thành đổ về đây sinh sống, làm ăn, lập nghiệp.


Trong cuốn sách Đô Thị Vị Nhân Sinh của tác giả Jan Gehl – người Đan Mạch, ông có đề cập đến những yếu tố để giúp một thành phố trở nên đáng sống với cư dân của nó, đó là: Thành phố sống động, an toàn, bền vững và lành mạnh. Tôi đánh giá cao yếu tố sau cùng, đó là sự “lành mạnh”.

Lành mạnh, theo tôi, ở đây không phải chỉ là một thành phố sạch sẽ, an toàn… cho cư dân. Mà là sự “lành mạnh” trong quy hoạch kiến trúc, lành mạnh trong xây dựng cơ sở hạ tầng, và thậm chí là lành mạnh trong cả việc trang trí đường phố, dù ngắn hạn hay kéo dài theo năm tháng.

Bởi, nó tác động trực tiếp vào thị giác, cảm xúc và tình yêu của cư dân đô thị ấy, mỗi khi họ ra đường.

Mà thực tế, ở thành phố, thời gian người ta hoạt động ngoài đường, thậm chí còn nhiều hơn ở nhà. Chúng ta không muốn mỗi khi ra đường, đã phải lo về an toàn giao thông để tránh sự tổn hại về thể xác, tinh thần còn bị đe dọa nghiêm trọng như thế…

Đến đây, có người khéo lại nói, đã mất công trang trí cho mà ngắm, lại còn ý kiến?! Nhưng phải nhớ rằng, thành phố không của riêng ai. Muốn làm một điều gì đó cho Thủ đô, cũng phải nghiên cứu, tính toán để có sự hài hòa tổng thể. Muốn làm đẹp, hãy tham khảo ý kiến chuyên gia!

Tóm lại, Hà Nội cần phải có một tiêu chuẩn chung trong việc xây dựng, trang trí không gian công cộng, tất nhiên theo hướng tích cực hơn. Để người dân không phải chịu cảnh tra tấn cảm xúc...

Bởi, “chúng ta định hình thành phố, thành phố định dạng chúng ta”, tác giả cuốn sách Đô Thị Vị Nhân Sinh - Jan Gehl nói.

 

Quang Hùng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hơn 300 người nhập viện do ăn bánh mỳ, đề nghị điều tra

Hơn 300 người nhập viện do ăn bánh mỳ, đề nghị điều tra

Theo Sở Y tế Đồng Nai, tính đến chiều nay (2/5), đã có hơn 300 người nhập viện cấp cứu sau khi ăn bánh mì tại tiệm bánh mì Băng ở thành phố Long Khánh.

Khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên từ Ga Cao Xá tham gia hành trình liên vận quốc tế

Khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên từ Ga Cao Xá tham gia hành trình liên vận quốc tế

Sáng 2/5, tại Ga Cao Xá, Tổng công ty Đường sắt VN và UBND tỉnh Hải Dương tổ chức khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên từ Cao Xá (xã Cao An, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương) tham gia hành trình liên vân quốc tế sau 83 ngày cải tạo, nâng cấp giai đoạn 1.

Khi vạch sang đường 'húc' vào dải phân cách

Khi vạch sang đường "húc" vào dải phân cách

Trên đường Cổ Linh (phường Thạch Bàn, quận Long Biên, Hà Nội), nếu sang đường ở nơi có vạch kẻ đường thì nhiều người dân sinh sống ở khu vực này phải trèo qua dải phân cách. Lý do là bởi, vạch sang đường "húc thẳng" vào dải phân cách giữa đường.

Bảo tồn di tích, trách nhiệm không chỉ riêng ai

Bảo tồn di tích, trách nhiệm không chỉ riêng ai

Trong những năm qua, TP.HCM đã có nhiều kế hoạch bảo tồn các di tích song trên thực tế kết quả vẫn chưa được như mong muốn.

Chung cư “không lối thoát”

Chung cư “không lối thoát”

Tại Hà Nội, chung cư cao tầng kiểu mới bắt đầu xuất hiện từ những năm  2000, và phát triển mạnh mẽ trong khoảng hơn  10 năm trở lại đây. Mô hình chung cư cao tầng bên cạnh việc là xu thế phát triển của đô thị, cũng đồng thời giải quyết bài toán tốc độ tăng dân số chóng mặt hiện nay…

Tự giác đội mũ bảo hiểm bắt đầu từ chính... chiếc mũ

Tự giác đội mũ bảo hiểm bắt đầu từ chính... chiếc mũ

Trong tư tưởng và hành động của hầu hết cha mẹ đều có ý thức muốn bảo vệ con em mình, vậy nhưng, chiếc mũ bảo hiểm giúp giảm thiểu được chấn thương cho trẻ khi sự cố không may xảy ra lại đang bị xem nhẹ.

TP.HCM: Giao thông đường Phạm Văn Đồng lộn xộn, mất an toàn

TP.HCM: Giao thông đường Phạm Văn Đồng lộn xộn, mất an toàn

Thời gian qua VOV Giao thông liên tục ghi nhận phản ánh của thính giả về tình hình giao thông rất lộn xộn trên tuyến đường Phạm Văn Đồng, nối thành phố Thủ Đức và các quận Bình Thạnh, Gò Vấp.