Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện hôm nay

Xúc phạm cảm xúc

Quang Hùng: Thứ bảy 02/12/2023, 07:21 (GMT+7)

Trái tim của cả nước, nơi hội tụ tinh hoa của mọi miền, nơi “lắng hồn núi sông ngàn năm”… chính vì thế, Hà Nội có rất nhiều công trình nghệ thuật độc đáo, là niềm tự hào. Nhưng vẫn còn đó sự xô bồ, hỗn loạn, thiếu văn hóa, ý thức trong tham gia giao thông;

là sự ngổn ngang các công trình công cộng; thiếu thẩm mỹ, phong cách trong việc xây dựng các công trình mới, cộng thêm sự nhếch nhác, chắp vá của kiến trúc cũ...

Cuối cùng là chuyện trang trí đường phố, luôn khiến những người yêu Thủ đô luôn cảm thấy chạnh lòng…

Cứ mỗi dịp tết đến xuân về, mà thực ra, mỗi khi Thủ đô có ngày lễ hội, người ta lại cho chăng đèn kết hoa đủ màu xanh đỏ tím vàng, rợp đường phố.

Nhìn thì cũng vui mắt đấy...

Nhưng sao đi trên phố, ngắm mấy cây cột điện rũ rượi hoa nhựa; những cổng chào vắt vẻo đủ hình dạng họa tiết hoa văn với những chất liệu khó mà gọi là bắt mắt. Rồi những hàng cây xanh bỗng dưng được treo đèn xanh đỏ lập lòe,… cứ cảm giác nhộn nhạo, như thể vừa nhận... một cú thôi sơn giữa bụng.

Một 'công trình' án ngữ trước cửa Nhà hát Lớn - biểu tượng văn hóa của Hà Nội

Một "công trình" án ngữ trước cửa Nhà hát Lớn - biểu tượng văn hóa của Hà Nội

Vài năm trở lại đây, ở các ngã tư, ngã năm, ngã sáu trung tâm Thủ đô, thường thấy xuất hiện những “công trình nghệ thuật” trang trí với đủ hình dáng và ý tưởng kỳ lạ. Hỏi ra mới biết, đó là những công trình xã hội hóa, do các doanh nghiệp trên địa bàn tài trợ cho thành phố, để… làm đẹp.

Bù lại, họ sẽ được gắn tên, logo lên đó, cho dân tình đi qua nhìn thấy.

Đẹp ở đâu thì không biết, nhưng chắc chắn một điều, nếu có cái giải nào đó tương tự như Mâm xôi vàng trong điện ảnh ở đất nước bên kia bán cầu, có lẽ những người chịu trách nhiệm dựng lên những sản phẩm ấy sẽ đoạt giải đặc biệt..

Thiếu thẩm mỹ, thô kệch, chất liệu rẻ tiền, tạo hình khó có thể khiến ai “dám” đứng thật lâu để ngắm những “tác phẩm” ấy. Chưa kể đến việc logo, biểu tượng của nhà tài trợ cũng gần như che lấp đến nửa phần công trình.

Cứ có cảm giác, người ta trang trí nhằm cố tình xúc phạm cảm xúc của người dân vậy.

Quanh Hồ Hoàn Kiếm, trung tâm văn hóa, du lịch của Thủ đô, nơi hằng ngày thu hút hàng ngàn lượt du khách trong và ngoài nước đến chiêm ngưỡng, tham quan cũng thỉnh thoảng lại xuất hiện một tác phẩm nghệ thuật “nhôm nhựa” nào đó, như thể người ta cố tình bôi bẩn cái di tích này?

Thế rồi, có lẽ cũng tự thấy xấu quá nên vài hôm lại cất biến đi mất. Không biết đổ bao nhiêu tiền vào những công trình như thế? Dù cho có là sản phẩm xã hội hóa thì cũng là sự lãng phí về tiền bạc, và lãng phí cả không gian vốn là niềm tự hào của người Hà Nội...

Chúng ta có Đà Nẵng được mệnh danh là “Thành phố đáng sống”, nhưng chưa bao giờ Hà Nội tiếp cận được danh hiệu tương tự như thế, dù là trung tâm của cả nước, và là nơi có hàng triệu người từ khắp các tỉnh thành đổ về đây sinh sống, làm ăn, lập nghiệp.


Trong cuốn sách Đô Thị Vị Nhân Sinh của tác giả Jan Gehl – người Đan Mạch, ông có đề cập đến những yếu tố để giúp một thành phố trở nên đáng sống với cư dân của nó, đó là: Thành phố sống động, an toàn, bền vững và lành mạnh. Tôi đánh giá cao yếu tố sau cùng, đó là sự “lành mạnh”.

Lành mạnh, theo tôi, ở đây không phải chỉ là một thành phố sạch sẽ, an toàn… cho cư dân. Mà là sự “lành mạnh” trong quy hoạch kiến trúc, lành mạnh trong xây dựng cơ sở hạ tầng, và thậm chí là lành mạnh trong cả việc trang trí đường phố, dù ngắn hạn hay kéo dài theo năm tháng.

Bởi, nó tác động trực tiếp vào thị giác, cảm xúc và tình yêu của cư dân đô thị ấy, mỗi khi họ ra đường.

Mà thực tế, ở thành phố, thời gian người ta hoạt động ngoài đường, thậm chí còn nhiều hơn ở nhà. Chúng ta không muốn mỗi khi ra đường, đã phải lo về an toàn giao thông để tránh sự tổn hại về thể xác, tinh thần còn bị đe dọa nghiêm trọng như thế…

Đến đây, có người khéo lại nói, đã mất công trang trí cho mà ngắm, lại còn ý kiến?! Nhưng phải nhớ rằng, thành phố không của riêng ai. Muốn làm một điều gì đó cho Thủ đô, cũng phải nghiên cứu, tính toán để có sự hài hòa tổng thể. Muốn làm đẹp, hãy tham khảo ý kiến chuyên gia!

Tóm lại, Hà Nội cần phải có một tiêu chuẩn chung trong việc xây dựng, trang trí không gian công cộng, tất nhiên theo hướng tích cực hơn. Để người dân không phải chịu cảnh tra tấn cảm xúc...

Bởi, “chúng ta định hình thành phố, thành phố định dạng chúng ta”, tác giả cuốn sách Đô Thị Vị Nhân Sinh - Jan Gehl nói.

 

Quang Hùng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Yêu cầu bỏ quy định không trông xe điện tại chung cư HH Linh Đàm

Yêu cầu bỏ quy định không trông xe điện tại chung cư HH Linh Đàm

Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.

Giá xăng đồng loạt tăng

Giá xăng đồng loạt tăng

Trong kỳ điều chỉnh ngày 4/12, giá xăng bật tăng, trong khi đó giá dầu diesel tiếp tục giảm.

Từ biệt thự xuống cấp đến không gian tưởng niệm nạn nhân COVID-19

Từ biệt thự xuống cấp đến không gian tưởng niệm nạn nhân COVID-19

Khu đất hơn 3,7 ha tại số 1 Lý Thái Tổ, phường Vườn Lài từng là Nhà khách Chính phủ và cũng là nơi sinh sống của gia đình Chú Hỏa, “vua nhà đất” Sài Gòn xưa đang được thành phố triển khai dự án xây dựng công viên đa năng và đài tưởng niệm nạn nhân COVID-19.

Cấm xe máy xăng theo khung giờ, giảm ô nhiễm được bao nhiêu?

Cấm xe máy xăng theo khung giờ, giảm ô nhiễm được bao nhiêu?

Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ cấm xe máy chạy xăng theo khung giờ hoặc trong khu vực xác định thuộc vành đai 1, khi vùng phát thải thấp đầu tiên được áp dụng. Vậy, cấm xe máy xăng theo khung giờ với tác động tới khoảng 6,4 triệu chiếc xe chạy xăng sẽ giảm ô nhiễm được bao nhiêu?

Làm sao cho vừa lòng?

Làm sao cho vừa lòng?

Một công việc tưởng chừng như rất bình thường, nhưng lại khó thực hiện, kéo dài nhiều năm và gây ra nhiều tranh luận, đó là việc dẹp vỉa hè trên khắp các tuyến phố địa bàn thủ đô Hà Nội. Hà Nội, chắc chắn khó dẹp được vỉa hè triệt để, nhưng vấn đề là làm sao đảm bảo hài hòa lợi ích?

Siết chặt kiểm tra nồng độ cồn trên các tuyến cao tốc

Siết chặt kiểm tra nồng độ cồn trên các tuyến cao tốc

Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) mở đợt cao điểm tổng kiểm soát nồng độ cồn trên toàn quốc. Mục tiêu của đợt ra quân này là xử lý triệt để vi phạm trên các tuyến giao thông huyết mạch, đặc biệt là QL 1 và các tuyến cao tốc.

Vụ thâu tóm đất ở Thanh Trì: Doanh nghiệp thừa nhận sai sót chữ ký người đã chết nhưng cho rằng “không trọng yếu”

Vụ thâu tóm đất ở Thanh Trì: Doanh nghiệp thừa nhận sai sót chữ ký người đã chết nhưng cho rằng “không trọng yếu”

Sau khoảng 1 năm liên hệ, gửi công văn xác minh thông tin, đến tháng 10/2025 Ban VOV Giao thông Quốc gia nhận được phản hồi bằng văn bản từ Công ty TNHH Xây dựng công trình Hoàng Hà về loạt bài “Màn thâu tóm kinh điển 5ha đất nông nghiệp ở Thanh Trì, Hà Nội”.