Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện hôm nay

Chuyện cái biển tên

Phạm Quang Vinh: Thứ hai 13/01/2025, 08:44 (GMT+7)

Không phải chỉ ở ngoài đường người ta mới hay hỏi nhau: “Có biết tôi là ai không?” mà trong nhiều công sở thay vì để hỏi câu đó, người ta làm những cải biển tên. Đó là một câu chuyện về sự chống lãng phí mà tác giả Phạm Quang Vinh chia sẻ.

 

Hôm trước, tôi đến thăm một người bạn, anh ấy vừa nhận thêm một trọng trách mới (nói theo cách thông thường của chúng ta là có thêm sự thăng tiến trong công việc ở một cơ quan nhà nước).

Bên cạnh việc chuyển đổi phòng làm việc, với một cái biển tên được treo trên cửa phòng, thì ngay trên bàn làm việc anh ấy ngồi, có thêm một cái biển bằng đồng có đề tên, chức danh, chức vụ.

bien phong ban3

Tôi hỏi: “Cái biển này để làm gì? Vì nếu có khách vào làm việc, đi đến cửa phòng, họ đã biết là sẽ vào phòng để gặp ai và để làm gì, vì tên và tên chức danh đã được ghi rõ ngoài cửa rồi?!”.

Bạn tôi lúc đầu cũng hơi e ngại, nhưng sau đó anh ta trả lời tôi rằng: “Thì đó là một thông lệ rồi!”.

Tôi hỏi tiếp: “Vậy thông lệ này có từ bao giờ?”.

Tôi chưa cần ngay câu trả lời, bởi thực ra, tôi cũng không xa lạ với chuyện này. Tôi từng đến nhiều nơi, gặp nhiều người, tham dự nhiều cuộc họp và dễ dàng thấy rằng, các biển tên trong các cuộc họp nó thường có những tác dụng nhất định.

Về mặt lễ tân, biển tên giúp chúng ta biết đó là ai, ngồi ở đâu, nhằm chuẩn bị chỗ ngồi của mọi người không lộn xộn, hoặc người này không ngồi vào chỗ người kia.

Với những người khác, đôi khi họ không biết hết thành phần cuộc họp có những ai, nên có thể dễ dàng nhận biết nhờ những cái biển tên trước mặt.

Nhưng với những cái biển tên bằng đồng, đôi khi được mạ vàng hoặc được thiết kế rất tinh xảo, kỹ lưỡng ở trong các phòng làm việc thì lại khác.

Nếu nói hơi quá thì nó giống như những thẻ bài trên hương án của quan lại trong chính quyền phong kiến trước đây. Nhưng nếu nói một cách nghiêm túc, đó là một biểu hiện của sự lãng phí, xa hoa không cần thiết.

Ảnh minh họa: Báo Hải Dương

Ảnh minh họa: Báo Hải Dương

Việc tinh giản, tiết kiệm, hiệu lực, hiệu quả, tôi nghĩ phải bắt đầu từ những việc nhỏ như vậy. Bởi chi phí để làm một cái biển tên tuy không lớn, nhưng phần lớn đó là chi phí được lấy ra từ hoạt động của các cơ quan công quyền, nơi hiện nay đang phải ưu tiên cho việc tiết kiệm.

Khi chính quyền phải bỏ thêm tiền để làm những cái biển tên như vậy, tôi cho rằng không cần thiết, vì nó không mang lại một giá trị, một sự hiệu quả nào. Đâu đó, nó chỉ thể hiện mong muốn giới thiệu chức danh, quyền lực của những người ngồi sau cái biển tên đó mà thôi.

Một lúc nào đó, hi vọng sẽ phải có một ai đó có thể dũng cảm để nói rằng: “Tôi có thể nhận trách nhiệm, nhưng tôi đề nghị đừng làm cái biển tên như thế cho tôi”. Hoặc sẽ có một ai đó, trong một cuộc họp nào đó đề nghị nên làm các biển tên một cách khiêm nhường, thuận tiện và tiết kiệm hơn. Từ hành động tiết kiệm trong những việc nhỏ như vậy, tôi nghĩ sẽ đi đến tiết kiệm những cái lớn hơn.

Và rõ ràng, những chuyện nhỏ như vậy sẽ đóng góp rất lớn cho việc chi tiêu tiết kiệm của các cơ quan công quyền, cũng như sẽ đóng góp cho hình ảnh của các cơ quan công quyền trong mắt của nhân dân và công chúng./.

Phạm Quang Vinh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Sửa đổi quy định về đèn xanh, đèn vàng từ 2025

Sửa đổi quy định về đèn xanh, đèn vàng từ 2025

Khoản 4 Điều 11 Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ 2024 quy định về tín hiệu đèn giao thông từ 1/1/2025.

Đào Nhật Tân, quất Tứ Liên sẵn sàng phục vụ Tết Nguyên đán Ất Tỵ

Đào Nhật Tân, quất Tứ Liên sẵn sàng phục vụ Tết Nguyên đán Ất Tỵ

Khoảng 15 ngày nữa là đến Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, thời điểm này các nhà vườn tại làng đào Nhật Tân và làng quất Tứ Liên, quận Tây Hồ (Hà Nội) đang tất bật vận chuyển đào, quất phục vụ thị trường tết.

Đột quỵ khi đang lái xe: Nguy cơ không thể xem nhẹ

Đột quỵ khi đang lái xe: Nguy cơ không thể xem nhẹ

Trong năm qua, liên tiếp xảy ra tình trạng tài xế bị đột quỵ khi đang điều khiển phương tiện giao thông. Đây là tình trạng rất đáng lo ngại, bởi nếu là tài xế xe khách hoặc chở hàng cồng kềnh mà bị đột quỵ giữa hành trình sẽ gây nguy hiểm đến tín mạng nhiều người khác khi cùng tham gia giao thông.

Những cơ hội của “nhân sự Nhà nước dôi dư”

Những cơ hội của “nhân sự Nhà nước dôi dư”

Ngoài những người xấp xỉ tuổi nghỉ hưu thì hầu hết công chức, viên chức dôi dư đều sẽ bắt đầu tìm kiếm công việc mới bởi họ còn tuổi lao động và còn nhiệt tình cống hiến.

TP.HCM: Người dân nói gì về về việc tăng mức phạt vi phạm giao thông?

TP.HCM: Người dân nói gì về về việc tăng mức phạt vi phạm giao thông?

Nghị định 168 quy định mức xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe chính thức có hiệu lực từ ngày 1-1-2025, với nhiều lỗi giao thông bị xử phạt nghiêm.

TP.HCM đưa vào sử dụng Công viên Sáng tạo

TP.HCM đưa vào sử dụng Công viên Sáng tạo

Sau 2 tháng khẩn trương triển khai, 1 quần thể công viên rộng lớn liền cạnh công viên Bờ sông Sài Gòn đã hoàn thành và sẵn sàng đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí của người dân TP.Thủ Đức nói riêng, TP.HCM nói chung.

Lấn chiếm lối đi chung, xây nhà vượt tầng: Liệu chính quyền bó tay?

Lấn chiếm lối đi chung, xây nhà vượt tầng: Liệu chính quyền bó tay?

Vừa qua, Kênh VOV Giao thông đã phát sóng bài viết “Bị chặn lối thoát nạn, hàng chục hộ dân số 9 Nguyễn Xiển kêu cứu”, phản ánh về những bức xúc của hàng chục hộ dân tại phường Thanh Xuân Trung (Thanh Xuân, Hà Nội) khi lối thoát nạn của họ bị chiếm dụng.